3 ผลงานศิลปะขับเคลื่อน'THACCA SPLASH'

งาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 เป็นงานประชุมนานาชาติด้านซอฟต์พาวเวอร์ 11 สาขาอุตสาหกรรม เพื่อเปิดภูมิทัศน์ซอฟต์พาวเวอร์ไทยและโลก ศิลปะเป็นหนึ่งในสาขาที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจนอกจากอุตสาหกรรมดนตรี, ภาพยนตร์, หนังสือ, เกม, ท่องเที่ยว, เฟสติวัล, ออกแบบ, แฟชั่น,กีฬา และอาหาร โอกาสสำคัญนี้ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม  ร่วมนำเสนอผลงานศิลปะสะท้อนให้เห็นถึงศิลปะสมัยใหม่ของประเทศไทยจากอดีตจนถึงปัจจุบันในงานครั้งนี้

นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า ตนได้เข้าร่วมการนำเสนอความคืบหน้าการดำเนินงานของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ต่อ น.ส. สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โดยรายงานแผนการดำเนินงาน สนับสนุนนโยบายของ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ (Thailand Creative Content Agency หรือ THACCA) ของรัฐบาล เพื่อผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ซึ่งล่าสุดรัฐบาลโดย คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กำหนดจัดงาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 ระหว่าง วันที่ 28-30 มิ.ย. นี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตนจึงนำเสนอ ว่า สศร. มีทรัพยากรบุคคลด้านศิลปะร่วมสมัยที่มีชื่อเสียง ทั้งศิลปินศิลปาธร ศิลปินสาขาศิลปะร่วมสมัย จึงพร้อมให้ความร่วมมือในการนำผลงานของศิลปิน ไปร่วมจัดแสดงผลงานร่วมในด้านการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปะ และหาแนวทางสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจด้วยการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัย

สำหรับผลงานชั้นเยี่ยมที่เตรียมนำเสนอในฟอรัมสำคัญนี้ นายโกวิท กล่าวต่อว่า คัดเลือกผลงานของศิลปินร่วมสมัย จำนวน 3 คน เข้าร่วมแสดงผลงาน ได้แก่ นายมณเฑียร บุญมากับผลงาน “ Melting Void “ เทคนิคประติมากรรมทองเหลือง ปิดทองคำเปลว เหล็ก สร้างขึ้นจากแม่พิมพ์พระพุทธรูป ผู้ชมสามารถมุดเข้าไปยืนอยู่ภายในแม่พิมพ์พระพุทธรูป คล้ายกับได้เข้าไปอยู่ในองค์พระ เมื่อสายตา เริ่มชินกับความมืด คนดูจะได้เห็นพระพักตร์ของพระพุทธรูป และแสงสว่างเป็นจุดๆ คล้ายกลุ่มดวงดาว อยู่บริเวณเหนือเศียรอีกด้วย ภาพที่เห็นและความรู้สึกที่ได้รับจะแตกต่างไปจากภาพที่เห็นองค์พระภายนอก ซึ่งเต็มไปด้วยความยุ่งเหยิงของอุปกรณ์ข้าวของสำหรับการหล่อพระและพื้นผิวที่ขรุขระหยาบกร้านของแม่พิมพ์ ทั้งพระพักตร์ที่สงบนิ่งและกลิ่นสมุนไพรที่เคลือบไว้ภายใน ทำให้ผู้ที่มุดเข้าไปเกิดความสงบขึ้นแก่จิตใจ อาจารย์มณเฑียรกล่าวถึงผลงานชิ้นนี้เอาไว้ว่า “ข้าพเจ้าปรารถนาให้ที่ว่างในองค์พระปฏิมาเป็นที่พำนักแห่งจิตใจ สติของผู้คน ที่ปรารถนาให้สภาวะของจิตนั้นเข้าสู่มิติของความสงบและผ่อนคลาย”

ขณะที่ นายสาครินทร์ เครืออ่อน นำเสนอผลงาน”Yellow Simple” ที่มีกลิ่นอายศิลปะไทยประเพณี  ประติมากรรมสื่อผสมรูปศีรษะมนุษย์ขนาดใหญ่ที่มีลักษณะแบบพุทธศิลป์ ภายในกลวง และมีกลิ่นอ่อน ๆ จากผงขมิ้น ผลงานจัดแสดงแบบศิลปะจัดวางเฉพาะที่ ศีรษะมนุษย์นี้สะท้อนความโกลาหลของภาวะสังคมจากท่าทางที่คลุมเครือทับซ้อนระหว่างการนอนนิ่งอย่างสงบกับ การนอนอย่างครุ่นคิด แสดงถึงบุคลิกภาพของผู้คนในสังคมไทยที่มีความเชื่อแบบสังคมพุทธ คือความสงบนิ่งและการปล่อยสภาวะภายในให้ว่างแม้ตกอยู่ท่ามกลางปัญหา นำไปสู่การขบคิดถึงความเหมือนที่แตกต่างระหว่างความเพิกเฉยปล่อยวางกับการรู้เท่าทันสภาวะที่เป็นอยู่ รวมถึงการคิดและการแก้ปัญหาด้วยความรู้ และมีสติ ท่ามกลางวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตและสภาพจิตใจของผู้คนทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และโลก

ส่วน น.ส.กวิตา วัฒนะชยังกูร กับผลงานวิดีโออาร์ต 2 ชุด ชื่อ” เครื่องปั่นไหม” และ”กระสวย”  เทคนิคภาพพิมพ์บนแคนวาสและวิดีโออาร์ต จะโชว์ในงาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024   กวิตาเป็นศิลปินรุ่นหญิงรุ่นใหม่ใช้ร่างกายเป็นสื่อในงานวิดีโออาร์ตและศิลปะการแสดงสด เพื่อวิพากษ์วิจารณ์บทบาทของสตรีในสังคมร่วมสมัยอย่างตรงไปตรงมา ผ่านการจำลองตัวเองเป็นข้าว ของหรือเครื่องมือ เครื่องใช้ต่าง ๆ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับ ความเท่าเทียมทางเพศ การใช้แรงงาน และการถูกทำให้เป็นวัตถุหรือสินค้าในระบบทุนนิยมโลกาภิวัฒน์  ผลงานวิดีโออาร์ตทั้ง 2 ชุดนี้ กวิตาแปรสภาพตัวเองเป็นเครื่องปั่นไหมและกระสวยทอผ้า ด้วยการใช้ เส้นด้ายพันรอบตัวและเคลื่อนไหวเลียนลักษณะของอุปกรณ์ทอผ้า  แม้ใบหน้านิ่งเฉย แต่ผู้ชมสัมผัสความทุลักทุเลที่ปรากฏในทุกขณะอันยากลำบากของการเคลื่อนตัว รูปแบบ การนำเสนอที่ชวนกระอักกระอ่วนขัดแย้งกับสีสันสดใสเป็นกลวิธีอับแยบคาย ศิลปินวิพากษ์บทบาทของแรงงานหญิงในอุตสาหกรรมสิ่งทอ

งานนี้ แสดงพลังศิลปะและศิลปินของประเทศไทยพร้อมเดินหน้าเข้าสู่การขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์อย่างเต็มตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต อัตลักษณ์แห่งศรัทธาสืบทอดมา 199 ปี

จังหวัดภูเก็ต พร้อมหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน คณะกรรมการอ๊าม (ศาลเจ้า) และองค์กรต่าง ๆ พร้อมใจกันจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2567  โดยมี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

ประติมากรรมเพื่อชุมชน แหล่งรวมคนเมืองแห่งใหม่

ใจกลางกรุงเทพฯ นอกจากสวนสาธารณะพื้นที่สีเขียว สถานที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นปอดให้กับคนเมืองแล้ว การมีสวนประติมากรรมให้เที่ยวชมย่านใจกลางเมือง เป็นแหล่งนัดพบชาวเมืองแห่งใหม่ เต็มเต็มความสุขของการใช้ชีวิตในเมืองด้วยผลงานศิลปะที่ชวนให้เราหยุดพัก

7 ศิลปินรางวัล'ศิลปาธร' ต้นแบบคนรุ่นใหม่

ศิลปินศิลปาธรล้วนเป็นศิลปินร่วมสมัยรุ่นกลางที่ทุ่มเทพลังความคิด สติปัญญา และจิตใจมุ่งมั่น สร้างผลงานศิลปะร่วมสมัยที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น ปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.)ยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวัล’ศิลปาธร’ จำนวน  7 สาขา

ปักหมุดพิพิธภัณฑ์ใน LA ต้องไปชมสักครั้ง

การเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศให้สนุกสนาน  นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่งดงามตระการตาและแหล่งมรดกวัฒนธรรมล้ำค่า พิพิธภัณฑ์ เป็นอีกหนึ่งในเดสติเนชั่นที่เราอยากแนะนำให้ไปเยี่ยมชม เก็บเกี่ยวช่วงเวลาพิเศษควรค่าแก่การจดจำ

เปิดงาน'ไทยฟรุ้ง ปรุงไทย' ดึงชุมชนร่วมรักษามรดกภูมิปัญญา

ยิ่งใหญ่กับการเปิดงาน“ไทยฟุ้ง ปรุงไทย” (Thai Taste Thai Fest 2024)  โดย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรม