'ตรีนุช'กำชับรร.ถ้าต้องการตรวจโควิดให้ประสาน สาธารณสุขจังหวัด อย่าซื้ออุปกรณ์มาตรวจเอง

ย้ำเป็นบทเรียนมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทำหนังสือแจ้งทำความเข้าใจสถานศึกษาทุกแห่ง

8พ.ย.2564-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า จากกรณีโรงเรียนจากกรณีโรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร มีการตรวจเชื้อโควิดจาก ATK ให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งผลตรวจเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการมี ครูนักเรียนติดเชื้อโควิด ประมาณ 90 คน จากนั้นโรงเรียนได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดมาตรวจหาเชื้ออีกครั้งด้วยเครื่องตรวจ RT-PCR-Test ที่เป็นมาตรฐานจนพบ ว่า ไม่มีครูและนักเรียนติดเชื้อแต่อย่างใด ดังนั้นจากบทเรียนดังกล่าวได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทำหนังสือแจ้งทำความเข้าใจสถานศึกษาทุกแห่ง หากโรงเรียนมีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ให้ประสานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดมาตรวจคัดกรองด้วยเครื่องตรวจที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งไม่อยากให้สถานศึกษาไปจัดหาซื้อชุดตรวจเอง เพราะเกรงว่าชุดตรวจที่สถานศึกษาเลือกซื้อมาเองอาจไม่ได้มาตรฐานตามที่คณะกรรมการอาหารและยากำหนด (อย.)

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า สพฐ.ได้ถอดบทเรียนโรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์ โดยเฉพาะกรณีโรงเรียนจัดหาชุดตรวจ ATK เอง โดยหลังจาก สพฐ.จะออกแนวปฏิบัติหากโรงเรียนไหนมีความเสี่ยงให้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเข้ามาดำเนินการตรวจคัดกรอง หรือหากโรงเรียนมีความประสงค์จะจัดซื้อชุดตรวจให้ประสานกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อประจำจังหวัดในการจัดซื้อ เพื่อให้ได้มาตรฐานตามที่อย.กำหนด ทั้งนี้ภาพรวมการเปิดเรียนในรูปแบบปกติ หรือ On site ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมายังไม่พบปัญหา โรงเรียนที่แจ้งเปิดเรียนแบบ On site จำนวน 12,000 แห่งสามารถดำเนินการตามแผนที่เราวางไว้เป็นอย่างดี และยังไม่พบการแพร่ระบาดในถสานศึกษา อย่างไรก็ตามได้รับรายงานว่าในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ จะมีโรงเรียนสังกัด สพฐ.เปิดเรียน On site เพิ่มเติมอีกร้อยละ 50 ของโรงเรียนทั้งหมดในจำนวน 35,000 แห่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา