จ่อเลือกผู้ว่ากทม.22พ.ค. กกต.สั่งฟันอาญา‘สิระ’

กกต.นัดเคาะวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-นายกพัทยาจันทร์นี้ คาดกำหนดวันรับสมัคร 7-11 เม.ย. เข้าคูหา  22 พ.ค. ขณะที่ "สิระ" โดนอีกเด้ง​ กกต.สั่งดำเนินคดีอาญาฐานสมัคร ส.ส.ทั้งที่รู้ตัวว่าขาดคุณสมบัติ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม กกต.บ่ายวันจันทร์ที่ 14 มีนาคมนี้ ที่ประชุม กกต.จะพิจารณาเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา โดยมีรายงานว่า การพิจารณาเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา จะเสนอที่ประชุม กกต.ในบ่ายวันจันทร์ที่ 14 มีนาคมนี้ ที่ กกต.จะกำหนดให้มีการเลือกตั้งทั้ง 2 แห่งพร้อมๆ กัน เนื่องจากไม่มีเหตุผลใด โดยเฉพาะกระบวนการจัดการเลือกตั้งที่จะต้องดำเนินการคนละวัน

คาดว่า กกต.จะออกประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และนายกเมืองพัทยาในวันที่ 28 มีนาคม และกำหนดให้มีการรับสมัครเลือกตั้งช่วงระหว่างวันที่ 7-11 เมษายน และเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้

สำหรับการเลือกตั้งส่วนของกรุงเทพมหานครครั้งนี้ จะเป็นการเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 1 คน สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) 50 เขตเลือกตั้ง ส่วนการเลือกตั้งที่พัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จะมีนายกเมืองพัทยา 1 คน สมาชิกสภาเมืองพัทยา 4 เขตเลือกตั้ง สมาชิกเขตเลือกตั้งละ 6 คน รวมทั้งหมด 24 คน

นอกจากนี้ มีรายงานว่า กกต.มีมติให้สำนักงานแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญากับนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แต่ยังใช้สิทธิลงสมัครตามมาตรา 151 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2560 หลังจากได้พิจารณาสำนวนการสอบสวนกรณีมีผู้ยื่นคำร้องว่านายสิระขาดคุณสมบัติในการการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จากเหตุเคยต้องคำพิพากษาในคดีฉ้อโกง แล้วเห็นว่า นายสิระขาดคุณสมบัติจริง ขณะเดียวกันศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายสิระสิ้นสุดลงจากเหตุดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ตามมาตรา 151 ได้กำหนดโทษของผู้ที่รู้ว่าตนมีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครไว้ว่า ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

ในส่วนที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องขอให้เอาผิดกับนายอุตตม สาวนายน ขณะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงนามรับรองส่งนายสิระลงสมัครรับเลือกตั้ง ยังอยู่ในชั้นการดำเนินการของสำนักงาน

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 25 และโฆษกพรรคก้าวไกล​ กล่าวถึงความพร้อมในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า จากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​เมื่อวันที่ 8 มี.ค. มีมติชัดเจนให้มีการจัดเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ( ส.ก.) รวมไปถึงนายกเมืองพัทยา ทางพรรคก้าวไกลยืนยันว่าพร้อมส่งนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นแคนดิเดตผู้ว่าฯ ในนามพรรคก้าวไกล ซึ่งขณะนี้ได้ทำงานในพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ร่วมกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคก้าวไกลทั้ง 50 เขต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง