ขู่มิสไซล์รัสเซียตกใส่นาโต

ตัวแทนรัฐบาลยูเครนและรัสเซียเจรจากันรอบใหม่ในวันจันทร์ "เซเลนสกี" จี้กำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน เตือนอีกไม่ช้ามิสไซล์รัสเซียจะตกในดินแดนนาโต  สื่ออเมริกันปูดรัสเซียขอความช่วยเหลือทางทหารและเศรษฐกิจจากจีน โฆษกจีนตอกกลับแพร่ข้อมูลเท็จ

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 14  มีนาคม 2565 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ยูเครนว่า รัสเซียโจมตีทางอากาศถล่มอาคารอพาร์ตเมนต์สูง 9 ชั้นหลังหนึ่ง ในเขตโอโบลอนของกรุงเคียฟเมื่อเวลา 07.40  น.ของวันจันทร์ ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน  บาดเจ็บอย่างน้อย 12 คน

ขณะที่ในแคว้นโดเนตสค์ทางตะวันออกของยูเครน  กบฏแบ่งแยกดินแดนที่ควบคุมเมืองนี้อ้างเช่นกันว่า ยูเครนยิงมิสไซล์ตอชกาโจมตี แต่จรวดของฝ่ายตนยิงสกัดได้ กระนั้นชิ้นส่วนของมิสไซล์ที่ตกกลางเมืองทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน บาดเจ็บ 23 คน

 นอกจากนี้ ยังมีรายงานการโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องในหลายเมืองและหลายแคว้นของยูเครน รวมถึงเมืองลวิฟ, โอเดสซา, อีวาโน-ฟรานคิฟสค์ และเชอร์คาซี

 ผู้แทนของรัฐบาลยูเครนและรัสเซียเจรจากันผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ช่วงบ่ายวันจันทร์ของไทย การพูดคุยระหว่างสองฝ่ายที่ผ่านมายังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงได้ มิไคโล โพดอลยัก ตัวแทนของยูเครนยอมรับว่า การเจรจารอบที่ 4 เริ่มต้นแล้ว แต่เป็นเรื่องยากเพราะระบบการเมืองของรัสเซียและยูเครนต่างกันมาก เขาเชื่อว่ารัสเซียยังหลงเชื่อว่าการใช้ความรุนแรงกับเมืองที่สงบของยูเครนนาน 19 วันเป็นยุทธการที่ถูกต้อง

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า เป้าหมายของยูเครนคือสันติภาพและเสถียรภาพ และจะทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการประชุมระดับประธานาธิบดีที่ตัวเขาเฝ้ารอคอย

 เขาเรียกร้องกลุ่มนาโตและโลกตะวันตกอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ให้กำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน โดยอ้างถึงการยิงมิสไซล์ของรัสเซียถล่มฐานทัพในแคว้นลวิฟเมื่อวันอาทิตย์  ที่ทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 35 คน บาดเจ็บมากกว่า  130 คนว่า หากไม่มีการปิดน่านฟ้า ก็มีแค่รอเวลาเท่านั้นว่ามิสไซล์ของรัสเซียจะตกในดินแดนของนาโตเมื่อใด

 ข่าวกรองล่าสุดของกระทรวงกลาโหมอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์กล่าวด้วยว่า กองทัพเรือรัสเซียได้ปิดล้อมทางทะเลที่ชายฝั่งทะเลดำ ทำให้ยูเครนถูกตัดขาดจากเส้นทางการค้าทางทะเลระหว่างประเทศแล้ว และกองทัพเรือรัสเซียยังคงยิงมิสไซล์โจมตีเป้าหมายทั่วยูเครนจากที่นั่น

 อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณบ่งชี้ว่ารัสเซียอาจประเมินการท้าทายจากยูเครนต่ำไป สื่อสหรัฐอเมริการายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่หลายคนว่า รัสเซียได้ร้องขอความช่วยเหลือด้านอาวุธยุทโธปกรณ์และความสนับสนุนทางเศรษฐกิจจากจีนหลังจากการรุกรานเมื่อวันที่ 24  กุมภาพันธ์ ทำให้รัสเซียโดนนานาชาติโดดเดี่ยว

 ด้านจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ โดยไม่ได้กล่าวถึงรายงานข่าวของสื่ออเมริกันข้างต้นโดยตรง แต่ได้โจมตีสหรัฐอเมริกาว่ากำลังแพร่กระจาย "ข้อมูลเท็จ" เกี่ยวกับบทบาทของจีนในสงครามยูเครนด้วยเจตนาร้าย

 คำกล่าวหาจากสหรัฐอเมริกามีออกมาไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาจะพบกับหยาง เจียฉือ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการต่างประเทศของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่กรุงโรมของอิตาลี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง