‘เคียฟ’ประกาศ เคอร์ฟิว35ชม. รัสเซียหานักรบ

หญิงชราถูกอพยพออกจากอาคารอพาร์ตเมนต์ในกรุงเคียฟที่เกิดเพลิงไหม้หลังโดนรัสเซียโจมตีทางอากาศเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2565 มีคนสังเวยชีวิตอย่างน้อย 2 ราย (Photo by Aris Messinis / AFP)

เมืองหลวงของยูเครนประกาศเคอร์ฟิว 35 ชม. ในช่วงเวลาที่ "ยากและอันตราย" ตั้งแต่คืนวันอังคาร ขณะผู้นำ 3 ชาติยุโรปนั่งรถไฟมากรุงเคียฟเพื่อพบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ที่พยายามเกลี้ยกล่อมทหารรัสเซียยอมจำนน กลุ่มสังเกตการณ์เผยรัสเซียระดมนักรบที่เคยผ่านสงครามกลางเมืองซีเรียได้แล้วหลายหมื่นคน

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 15 มีนาคม 2565 ว่ากองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายในเขตชุมชนที่อยู่อาศัยของกรุงเคียฟอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้ามืดวันอังคาร ส่งผลให้มีคนเสียชีวิต 2 คน ถึงแม้ว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงตัวแทนของรัฐบาลรัสเซียและยูเครนเตรียมพูดคุยเจรจากันต่อในวันเดียวกัน รายงานกล่าวว่ามีระเบิดขนาดใหญ่อย่างน้อย 3 ครั้งใจกลางกรุงเคียฟ ก่อกลุ่มควันพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า

วิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟที่เป็นอดีตนักมวย ประกาศเคอร์ฟิวในกรุงเคียฟนาน 35 ชั่วโมงสำหรับ "ช่วงเวลาที่ยากและอันตราย" ภายหลังรัสเซียโจมตีเมืองหลวงรอบใหม่ โดยขอให้ชาวเคียฟเตรียมตัวหลบภัยอยู่บ้านนาน 2 วันหรือจนกว่าจะสิ้นเสียงไซเรน เริ่มตั้งแต่เวลา 20.00 น.วันอังคาร ถึง 07.00 น.วันพฤหัสบดี โดยเขาระบุว่านี่เป็นการตัดสินใจของกองบัญชาการทหาร

กรุงเคียฟเคยประกาศเคอร์ฟิวแบบเดียวกันนี้เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ สองวันหลังจากรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน

การประกาศเคอร์ฟิวเกิดในช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรีมาแตอุซ มอราเวียซกี ของโปแลนด์, ปีเตอร์ เฟียลา ของเช็กเกีย และยาแน็ส ยานชา ของสโลวีเนีย เดินทางพร้อมกันด้วยรถไฟมายังกรุงเคียฟเมื่อวันอังคาร ในฐานะ "ตัวแทน" ของสหภาพยุโรป (อียู) และเข้าพบกับประธานาธิบดียูเครน แถลงการณ์จากโฆษกของรัฐบาลโปแลนด์กล่าวว่า การไปเยือนเคียฟครั้งนี้มีเจตนาเพื่อ "ยืนยันการสนับสนุนที่ชัดเจนของสหภาพยุโรปทั้งหมดต่ออำนาจอธิปไตยและเอกราชของยูเครน และเพื่อนำมาตรการสนับสนุนแบบกว้างๆ ต่อรัฐและสังคมยูเครน"

บีบีซีรายงานว่า เมื่อคืนวันจันทร์ เซเลนสกีเผยแพร่วิดีโอคำแถลง ที่เขาเรียกร้องให้ทหารรัสเซียยอมจำนน โดยผู้นำยูเครนอ้างว่า กองกำลังของรัสเซียสูญเสียไพร่พลในการรุกรานครั้งนี้มากเสียยิ่งกว่าสงครามในเชชเนีย พวกรัสเซียเริ่มเข้าใจแล้วจะไม่ประสบความสำเร็จในสงครามนี้ "ผมรู้ว่าพวกคุณอยากมีชีวิตรอด" อดีตนักแสดงตลกกล่าว และว่า ทหารที่ยอมจำนนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเหมาะสมเยี่ยงมนุษย์ ในแบบเดียวกับที่พวกคุณจะไม่ปฏิบัติในกองทัพของคุณ และในแบบที่กองทัพของคุณไม่ได้ปฏิบัติกับทหารของเขา

เซเลนสกียังได้ยกย่องมารีนา ออฟสยานนิโควา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 1 ของรัสเซีย ที่ชูป้ายประท้วงต่อต้านสงครามกลางรายการข่าวสดภาคค่ำของสถานีเมื่อค่ำวันจันทร์ เธอโดนจับกุมและอาจถูกตั้งข้อหาตามกฎหมายที่ห้ามการทำลายชื่อเสียงของกองทัพและการเผยแพร่ข่าวเท็จ

อีกด้านหนึ่ง เอเอฟพีรายงานอ้างข้อมูลจากรามี อับเดล เราะห์มาน ผู้อำนวยการองค์กรสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย เมื่อวันอังคารว่า รัสเซียได้รวบรวมรายชื่อนักรบ 40,000 คนจากกองทัพซีเรียและกองกำลังพันธมิตรในซีเรีย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเข้าร่วมการต่อสู้ในยูเครน บุคคลเหล่านี้ผ่านการคัดกรองประสบการณ์การสู้รบในสงครามกลางเมืองของซีเรีย ที่รัสเซียเคยส่งทหารมาช่วยฝึกและสนับสนุนกองทัพของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด เมื่อปี 2558

องค์กรนี้กล่าวว่า รัสเซียเสนอให้ค่าตอบแทนทหารรับจ้างเหล่านี้เดือนละ 1,100 ดอลลาร์ (เกือบ 37,000 บาท) เปรียบเทียบกับเงินเดือนทหารในซีเรียที่ได้เดือนละ 15-35 ดอลลาร์เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเงินชดเชยกรณีได้รับบาดเจ็บ 7,700 ดอลลาร์ และหากเสียชีวิต ครอบครัวจะได้เงิน 16,500 ดอลลาร์ (ราว 5.53 แสนบาท).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง