ยธ.เล่นใหญ่ตั้งคกก.15บิ๊ก พิสูจน์ผ่าร่างแตงโมรอบ2

ยธ.จัดใหญ่คดี "แตงโม" ตั้ง 15 บิ๊ก คกก.ตรวจพิสูจน์ร่วมแพทย์นิติเวช 3 รพ.ดัง บอร์ดนิติวิทย์ไฟเขียวผ่าพิสูจน์ซ้ำบ่ายสอง 17 มี.ค. ด้านทนายกฤษณะยังสงสัยผลชันสูตรหลายประเด็น "รอยไหม้บริเวณหน้าอก-ศีรษะ-บาดแผลต้นขาขวา"

ที่กระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่​ 16 มีนาคม นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจจากนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของ "แตงโม" น.ส.ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ อดีตดาราสาวที่พลัดตกเรือสปีดโบตเสียชีวิต  เข้าพบว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หลังจากได้ยื่นหนังสือร้องขอให้ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ผ่าชันสูตรศพรอบ 2 หลังมีข้อสงสัยผลชันสูตรหลายประเด็น เช่น ร้อยไหม้บริเวณหน้าอก ลักษณะฟัน ศีรษะมีรอยกระแทกหรือไม่ บาดแผลต้นขาขวาลึกหรือกว้างอย่างไร ในเลือดมีสารตกค้างหรือไม่ รวมทั้งจะประสานขอภาพถ่ายครั้งแรกจากสถาบันนิติเวชฯ โรงพยาบาลตำรวจ มาเป็นข้อมูล

ด้านว่าที่ ร.ต.ธนกฤตกล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมได้ทำหนังสือเชิญคณะกรรมการตรวจพิสูจน์ โดยเป็นแพทย์นิติเวชจากหน่วยงานภายนอก 3 โรงพยาบาล (รพ.) คือ รพ.รามาธิบดี, รพ.จุฬาลงกรณ์ และ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับผู้แทนจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ 3 คน พร้อมแพทย์นิติเวชผู้ผ่าพิสูจน์ครั้งแรกจากสถาบันนิติเวชฯ รพ.ตำรวจ เข้าร่วมสังเกตการณ์ รวมทั้งแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งทางครอบครัวของผู้เสียชีวิตประสงค์ให้เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย แต่แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ไม่สามารถผ่าพิสูจน์ได้ เนื่องจากได้เกษียณราชการแล้ว อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนรอให้พนักงานสอบสวนในคดีส่งหนังสือชันสูตร ตามมาตรา 5 (1) มาให้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมยังมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ จำนวน 15 คนให้ร่วมพิจารณากับแพทย์นิติเวชจาก 3 โรงพยาบาล ก่อนที่จะมีการผ่าชันสูตรซ้ำในรอบที่ 2 ในวันที่ 22 มี.ค. โดยคณะกรรมการฯ ดังกล่าวจะมีปลัดกระทรวงยุติธรรม นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ เป็นประธานกรรมการ และกรรมการประกอบด้วย ผบ.ตร., อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม, เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, นายกแพทย์สภา และผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ รวมทั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 8 คน และในวันเดียวกันเวลา 14.00 น. ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจะมีการพูดคุยกับคุณแม่ของแตงโมก่อนเพื่อให้ทราบรายละเอียดที่ รพ.ธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ

 “ยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรมจะให้ความยุติธรรมและทำทุกอย่างตรงไปตรงมาเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง โดยจะยึดมาตรฐานจากผลการผ่าชันสูตรศพของนิติเวชตำรวจเป็นหลัก หากพบว่ามีการกระทำความผิดใดๆ ทางกระทรวงยุติธรรมจะเชิญสื่อมาแถลงให้รับทราบทันที” ว่าที่ ร.ต.ธนกฤตระบุ

ในช่วงเย็น ว่าที่ ร.ต.ธนกฤตเปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมช่วงเช้า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้กำชับให้ดำเนินการเรื่องคดีของแตงโม ให้เร็ว จบให้ไว ดังนั้นบอร์ดของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จึงได้เรียกประชุมทันทีในช่วงบ่าย และได้มีมติเอกฉันท์ 15 เสียง ให้ผ่าพิสูจน์ศพแตงโมอีกครั้ง โดยจะผ่าเวลา 14.00 น. วันที่ 17 มี.ค. ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ รังสิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์