ยูเครนปฏิเสธ ปท.เป็นกลาง วอนนาโตป้อง

ตัวแทนของยูเครนและรัสเซียเจรจาต่อรองกันเป็นวันที่ 3 ฝ่ายยูเครนขอหลักประกันความมั่นคงจากนานาชาติ แต่ปฏิเสธข้อเสนอของรัสเซียที่ต้องการให้วางสถานะประเทศเป็นกลางแบบเดียวกับออสเตรียและสวีเดน สหรัฐเล็งส่งช่วยเหลือทางทหารอีก 800 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 16 มีนาคม 2565 กล่าวว่า การเจรจาระหว่างยูเครนกับรัสเซียรอบล่าสุดเข้าสู่วันที่ 3 เมื่อวันพุธ และเกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ยอมรับสภาพในคำแถลงผ่านวิดีโอคืนก่อนหน้านั้นว่า ยูเครนคงจะไม่ได้เป็นสมาชิกขององค์การนาโต ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของรัสเซียมานานหลายเดือนก่อนที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะสั่งการให้เปิด "ปฏิบัติการทางทหาร" รุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์

ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า ประเด็นที่สองฝ่ายจะต้อง "ประนีประนอม" กันเป็นเรื่องของสถานะประเทศเป็นกลาง ในแบบเดียวกับสวีเดนและออสเตรีย แต่สำนักงานของเซเลนสกีปฏิเสธความคิดนี้ "ตอนนี้ยูเครนอยู่ในภาวะสงครามโดยตรงกับรัสเซีย ดังนั้น ต้นแบบต้องเป็นแบบยูเครนเท่านั้น และเป็นไปได้ต่อเมื่อมีหลักประกันความมั่นคงที่พิสูจน์ได้ทางกฎหมายเท่านั้น" มิไฮโล โพดอลยัก ผู้แทนเจรจาของยูเครนกล่าว

เซเลนสกีกล่าวในวิดีโอว่า การเจรจาที่ยังดำเนินอยู่นี้เป็นเรื่องยากแต่มีความสำคัญ พร้อมกับชี้ว่า ทุกสงครามยุติลงด้วยข้อตกลง

ผู้นำยูเครนมีกำหนดแถลงผ่านระบบวิดีโอต่อสภาคองเกรสของสหรัฐ โดยคาดว่าเขาจะร้องขออีกครั้งให้นาโตเข้าแทรกแซงเพื่อยุติการรุกรานของรัสเซีย

นาโตมีกำหนดประชุมสุดยอดวาระฉุกเฉินที่กรุงบรัสเซลส์สัปดาห์หน้า โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะมาร่วมประชุมด้วย แต่จนถึงขณะนี้นาโตยังปฏิเสธข้อเรียกร้องของเซเลนสกีเพื่อให้เข้ามาแทรกแซงโดยตรง รวมถึงการกำหนดเขตห้ามบิน ด้วยกลัวว่าจะบานปลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่เลือกที่จะส่งอาวุธมาสนับสนุนแทน

มีรายงานด้วยว่า ไบเดนเตรียมเปิดเผยแผนความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนเพิ่มอีก 800 ล้านดอลลาร์ ที่คาดว่ารวมถึงการจัดหามิสไซล์ต่อต้านรถถังและมิสไซล์ต่อต้านอากาศยาน

ในขณะที่การเจรจาต่อรองระหว่างตัวแทนของรัฐบาลยูเครนกับรัสเซียเริ่มมีหนทางที่อาจจะรอมชอมกันได้นั้น อีกทางหนึ่งกองทัพรัสเซียยังคงถล่มทางอากาศในหลายเมืองของยูเครน รวมถึงการยิงจรวดโจมตีสถานีรถไฟในเมืองซาโปริซเซีย ที่ชาวเมืองมาริอูโปลหลายพันคนหนีภัยมายังที่นี่ แรงระเบิดทำให้กระจกหน้าต่างแตกกระจาย แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บล้มตาย

ส่วนที่กรุงเคียฟ รัสเซียโจมตีทางอากาศอีกเมื่อคืนวันอังคารใกล้กับใจกลางเมือง อาคารที่พักอาศัยสูง 12 ชั้นตกเป็นเป้าหมายด้วยเมื่อเช้าวันพุธ หน่วยกู้ภัยเผยว่ามีคนบาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน และมีคนอพยพออกมาได้ 37 คน

กรุงเคียฟทั้งเมืองยังอยู่ภายใต้เคอร์ฟิวโดยห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน เมื่อวันอังคารนายกรัฐมนตรีของโปแลนด์, เช็กเกีย และสโลวีเนีย เดินทางด้วยรถไฟมาพบกับประธานาธิบดีเซเลนสกี เพื่อแสดงความสนับสนุนเขา และมีรายงานว่า ปีเตอร์ เมาเรอร์ ประธานคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศก็มาเยือนเคียฟนาน 5 วันด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง