ผ่าแตงโมรอบ2 ฟันยังอยู่ครบ กะโหลกไร้แผล

ผ่าศพ “แตงโมรอบ 2” คลี่คลายข้อสงสัย 11 จุด “หมอพรทิพย์” เผย พบลูกตา 2 ข้างเท่ากัน ฟันอยู่ครบ ที่หายไปเป็นที่ครอบฟัน ส่วนกะโหลกศีรษะไม่มีแผล ไม่มีรอยช้ำ คาดสรุปผลใน 2 สัปดาห์

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 17 มีนาคม 2565 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม,  พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์  สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมทีมของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แถลงผลการผ่าชันสูตรเบื้องต้นรอบ 2 ของแตงโม หรือ น.ส.ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวที่เสียชีวิตจากการพลัดตกแม่น้ำเจ้าพระยา 

โดยว่าที่ ร.ต.ธนกฤตกล่าวว่า ทีมคณะกรรมการฯ ได้เริ่มตรวจตามที่มารดาของแตงโมอยากให้ตรวจรอบ 2 จำนวน 11 จุด ได้แก่ 1.บริเวณศีรษะโดยรอบของผู้ตาย 2.บริเวณใบหน้าของผู้ตาย 3.ลำคอที่ผู้ตายสวมใส่สร้อย 4.หน้าอกใต้ลำคอ 5.บาดแผลที่ขา 6.บาดแผลบริเวณน่องและข้อพับทั้งสองข้าง 7.เล็บมือทั้งสองข้างของผู้ตาย 8.แผ่นหลังของผู้ตาย 9.หลอดลมของผู้ตาย 10.อวัยวะเพศของผู้ตาย และ 11.เสื้อผ้าที่ผู้ตายสวมใส่ในวันเสียชีวิต

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤตกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้วางไทม์ไลน์ต่างๆ ทำให้บางประเด็นคงต้องใช้เวลา เพราะต้องนำสิ่งที่ผ่าวันนี้เข้าห้องแล็บและรอแพทย์แต่ละท่านสรุปผลดำเนินการ จากนั้นเป็นเรื่องของกรอบการทำงาน โดย ผอ.นิติวิทยาศาสตร์จะแจ้งผลใน 2 สัปดาห์ จะได้คำตอบทั้งหมด โดยเราดำเนินการอย่างรีบเร่ง แต่บางประเด็นไม่อาจก้าวล่วงการสอบสวนของตำรวจหรือพนักงานสอบสวน

ผศ.วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า เราดูเรื่องบาดแผล การเปลี่ยนแปลงหลังเสียชีวิต รวมถึงเรื่องที่คุณแม่แตงโมสงสัย เป็นการตรวจเฉพาะจุด พร้อมเชิญทันตแพทย์ จุฬาฯ มาตรวจฟันด้วย รวมถึงเอกซเรย์กระดูก วันนี้ตรวจแล้ว โดยคาดจะเร่งให้เสร็จใน 2 สัปดาห์

พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า จากการดูและสังเกตการณ์พบว่าลูกตาปกติเท่ากัน ไม่มีบาดแผล แต่อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงหลังเสียชีวิต โดยศพไปค้างที่โรงพัก ก่อนส่งไปนิติเวช เมื่อดูภาพและการผ่าศพ สรุปว่าฟันอยู่ครบ อาจมีหายไป เป็นเรื่องการครอบฟัน ส่วนกะโหลกศีรษะไม่แตกและไม่มีแผล ไม่มีรอยช้ำ โดยสถาบันนิติเวชฯ ตรวจอย่างละเอียด ส่วนเรื่องรัดคอนั้น ตาไม่มีเลือดออก

พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า ประเด็นแผลที่ขานั้น จากการร่วมกันดู ทำให้เห็นบาดแผลเป็นลักษณะเฉพาะ ต้องให้ตำรวจคุยกับหมอ เพราะแผลมีลักษณะเฉพาะที่น่าจะหาได้ว่าเกิดจากอะไร ซึ่งไม่ใช่แผลใหญ่ เพื่อสรุปว่าโดนอะไรมาก ส่วนกระเพาะปัสสาวะนั้น บอกอะไรไม่ได้ เพราะศพเน่า โดยขอบคุณการชันสูตรครั้งแรกที่ระบุแผลเกิดก่อนการเสียชีวิต ซึ่งภาพถ่ายและการตรวจครั้งแรกทำไว้สมบูรณ์มาก แต่จะมีอะไรนอกเหนือหรือไม่นั้น ยังบอกไม่ได้

ด้าน เต๊ะ ศตวรรษ ในฐานะตัวแทนครอบครัวที่ร่วมสังเกตการณ์ เผยว่า ครอบครัวแตงโมฝั่งพ่อและแม่ได้ติดตามคดีนี้ โดยเฉพาะฝั่งคุณพ่อ แต่ด้วยอายุที่มาก ทำให้อาจไม่สะดวก จึงอยากมีใครเป็นตัวแทนครอบครัว ก่อนเลือกตนให้เป็นตัวแทน จากนั้นมีหนังสือประสานมายังคุณแม่ เพื่อให้ตนเป็นตัวแทนเข้าร่วมสังเกตการณ์ ส่วนตัวคิดว่าวันนี้เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อแตงโมในการดำเนินการในข้อกฎหมาย

ขณะที่นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของนักแสดงสาว ยอมรับเรื่องการสื่อสารผิดพลาดในเรื่องของการขอผ่าชันสูตรศพแตงโมรอบที่ 2 จากเดิมคุณหมอพรทิพย์แจ้งว่าให้รอวันพุธ หลังจากที่เข้าไปขอดูเอกสารผลการผ่าศพที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ แล้วให้ครอบครัวทำเรื่องเพื่อขอส่งศพแตงโมมาชันสูตรที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรม

"ความหมายที่ไม่อยากให้ผ่าชันสูตรรอบ 2 เนื่องจากต้องได้เห็นผลทั้งหมดก่อน แต่เมื่อแม่ได้รับการประสานจากตำรวจให้ย้ายศพออกจากนิติเวชฯ รพ.ตำรวจได้ จึงดำเนินการทันที แล้วมาแจ้งหมอพรทิพย์ทีหลัง จึงเกิดความผิดพลาดและขอโทษคุณหมอพรทิพย์แล้ว ส่วนขั้นตอนการชันสูตรวันนี้ ผลออกมาเป็นอย่างไร ทางครอบครัวจะยอมรับได้หรือไม่นั้น ก็จะพิจารณาอีกครั้ง เพราะมีส่วนสำคัญต่อคดี และเชื่อว่าจะมีหลักฐานใหม่เกิดขึ้นและจะเป็นประโยชน์ต่อการสู้คดีในชั้นศาล" นายกฤษณะกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง