ถล่มโรงละคร ยูเครน-รัสเซีย ปัดสวะใส่กัน

ภาพจากบัญชีเทเลแกรมของพาฟโล คิริเลนโก ผู้ว่าการแคว้นโดเนตสค์ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2565 เผยสภาพของโรงละครเมืองมาริอูโปลที่โดนระเบิด (Photo by Handout / TELEGRAM / pavlokyrylenko_donoda / AFP)

ยูเครนโทษรัสเซียทิ้งระเบิดถล่มโรงละครในเมืองมาริอูโปลที่ผู้หญิงและเด็ก 1,200 คน ใช้เป็นที่หลบภัยเมื่อวันพุธ ยังไม่รู้ยอดผู้บาดเจ็บล้มตาย แต่กลาโหมรัสเซียอ้างเป็นฝีมือกลุ่มยูเครนขวาจัด  "ไบเดน" ประเดิมเรียก "ปูติน" เป็นอาชญากรสงคราม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของยูเครนในเมืองมาริอูโปลว่า เครื่องบินลำหนึ่งของรัสเซียทิ้งระเบิดถล่มโรงละคร ที่ผู้หญิงและเด็กราว 1,200 คนใช้เป็นที่หลบภัย "คำเดียวที่บรรยายสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ได้คือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาติของเขา ประชาชนชาวยูเครนของเรา" วาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีมาริอูโปล กล่าวในวิดีโอที่เผยแพร่ทางเทเลแกรม

เจ้าหน้าที่ยูเครนยังได้โพสต์ภาพถ่ายอาคารที่พื้นที่ตอนกลางโดนทำลายอย่างสิ้นเชิง และมีกลุ่มควันหนาทึบสีขาวพวยพุ่งจากซากปรักหักพัง หลังจากโดนระเบิดที่พวกเขาโทษว่าทิ้งลงมาจากเครื่องบินลำหนึ่ง

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่ามีคนเสียชีวิตเท่าใด แต่การโจมตีครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า "รัสเซียกลายเป็นรัฐก่อการร้าย"

รอยเตอร์รายงานอ้างคำกล่าวของเปโตร อันดรุชเชนโก ที่ปรึกษาของนายกเทศมนตรีเมืองนี้ว่า เจ้าหน้าที่กำลังเคลื่อนย้ายซากปรักหักพัง โดยพบว่ามีผู้รอดชีวิต กู้ภัยกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือและสำรวจจำนวนผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งยังระบุไม่ได้ในขณะนี้

ภาพถ่ายดาวเทียมของโรงละครหลังนี้เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่บริษัทผู้ให้บริการดาวเทียมเอกชน "แม็กซาร์" เผยแพร่ เผยให้เห็นตัวหนังสือ "เด็ก" ขนาดใหญ่เขียนเป็นภาษารัสเซีย บนพื้นด้านหน้าและด้านหลังโรงละคร

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า คำกล่าวหาว่ารัสเซียทิ้งระเบิดถล่มโรงละครนี้เป็น "เรื่องโกหก" ขณะที่กระทรวงกลาโหมของรัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้โจมตีโรงละครหลังนี้ พร้อมกับกล่าวโทษว่าระเบิดถูกวางเอาไว้ก่อนแล้ว กองพันอาซอฟที่เป็นกองกำลังยูเครนขวาจัดเป็นคนวางระเบิด และว่า "พลเรือนที่รักสันติอาจถูกจับไว้เป็นตัวประกัน" ที่นั่น

สัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียก็กล่าวโทษกองกำลังชาตินิยมขวาจัดของยูเครนกลุ่มนี้ว่าอยู่เบื้องหลังการระเบิดถล่มโรงพยาบาลแม่และเด็กในเมืองนี้ ซึ่งเรียกเสียงประณามจากทั่วโลก

องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์วอตช์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า สถานการณ์ในเมืองมาริอูโปลแห่งนี้ยังไม่มีความชัดเจน "จนกว่าเราจะรู้มากขึ้น เรายังไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ของเป้าหมายทางทหารของยูเครนในพื้นที่ของโรงละครนี้ แต่เรารู้ว่าโรงละครมีพลเรือนอาศัยอยู่ไม่ต่ำกว่า 500 คน" เบลคิส วิลล์ นักวิจัยอาวุโสขององค์กรนี้กล่าว

ประธานาธิบดีเซเลนสกีเพิ่งกล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบวิดีโอต่อสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐเมื่อวันพุธ โดยเขายกอุทาหรณ์เหตุการณ์เพิร์ลฮาร์เบอร์และ 11 กันยายน 2544 มาเรียกร้องให้สหรัฐและนาโตกำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่ยังคงได้รับการปฏิเสธ อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเพิ่มความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ รวมถึงการจัดหามิสไซล์ต่อต้านอากาศยานระยะไกล

ระหว่างการแถลงที่ทำเนียบขาว ผู้นำสหรัฐยังกล่าวถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียว่าเป็น "อาชญากรสงคราม" และทำให้โฆษกของทำเนียบเครมลินตอบโต้ว่า เป็นเรื่องที่ "ยอมรับไม่ได้และให้อภัยไม่ได้" ที่การกล่าววาจาโจมตีนี้มาจากผู้นำประเทศที่เคยทิ้งระเบิดฆ่าผู้คนนับแสนคนทั่วโลก

ต่อมาในวันพฤหัสบดี โอเล็กซีย์ เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน ช่วยประสานเสียงไบเดนโดยเรียกร้องต่อสมาชิกรัฐสภายุโรปให้ยอมรับว่า ปูตินเป็นอาชญากรสงคราม พร้อมกับขอให้สหภาพยุโรปจัดส่งอาวุธมาให้ยูเครนเพิ่มอีก เขากล่าวถึงการโจมตีโรงละครที่มาริอูโปล และอ้างว่ารัสเซียโจมตีโรงเรียนแล้วมากกว่า 400 แห่ง, โรงพยาบาล 110 แห่ง และอาคารที่อยู่อาศัย 1,000 แห่งทั่วยูเครน พร้อมกับอ้างด้วยว่า มีทหารรัสเซียตายไปมากกว่า 14,000 นายแล้ว

ในวิดีโอคำแถลงเมื่อคืนวันพุธ เซเลนสกีก็พยายามเกลี้ยกล่อมทหารรัสเซียให้ยอมวางอาวุธ โดยกล่าวว่า หากสงครามยังดำเนินต่อไป แม่ชาวรัสเซียจะสูญเสียลูกมากกว่าสงครามอัฟกันและเชเชนรวมกัน

อีกทางหนึ่ง ฮิวแมนไรต์วอตช์เรียกร้องให้ยูเครนยุติการโพสต์วิดีโอภาพของเชลยศึกชาวรัสเซียที่ถูกจับได้ผ่านทางโซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชันต่างๆ โดยชี้ว่าเป็นการละเมิดอนุสัญญาเจนีวา

รัสเซียยังไม่มีทีท่าจะยอมรามือจากยูเครนง่ายๆ ปูตินกล่าวระหว่างการประชุมรัฐบาลถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวันพุธ ยืนกรานว่าปฏิบัติการทางทหารกำลังพัฒนาไปอย่างประสบความสำเร็จ และว่า รัสเซียจะไม่ยอมปล่อยให้ยูเครนถูกใช้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการกระทำที่ระรานรัสเซีย

ทำเนียบเครมลินยังปฏิเสธจะปฏิบัติตามคำสั่งของคณะตุลาการศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในกรุงเฮกเมื่อวันพุธ ที่สั่งให้รัสเซียระงับการรุกรานทางทหารในยูเครนทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง