รับ‘คดีแตงโม’ช่วยให้ดัง! เดชาชี้7วันแจ้งข้อหาเพิ่ม

ทนายกฤษณะร่ำไห้ ไม่ได้หิวแสง แต่ดีใจที่มีคนรัก ขอบคุณที่ทำข่าวจนโด่งดัง ยอมรับคดีแตงโมสร้างชื่อเสียง คิดถึงขนาดจะปลดหนี้ ส่วน "ทนายเดชา" เผยอีกไม่เกิน 7 วันน่าจะมีการแจ้งข้อหากับคนบนเรือเพิ่มเติม  ด้าน "หลวงพี่อุเทน" ครวญแค่พา 2 โยคีเดินธุดงค์ แต่รอง ผบ.ตร.ย้ำเป็นพื้นที่ความมั่นคงเกรงดูแลไม่ไหว

จากกรณีการผ่าชันสูตรศพแตงโม น.ส.ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวรอบที่ 2 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 17 มี.ค. เพื่อคลายความสงสัยจากคดีพลัดตกเรือจมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิตนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของนักแสดงสาวแตงโมเปิดเผยว่า หลังจากเห็นผลพิสูจน์แล้ว ตนดีใจและพอใจกับผลชันสูตร เพราะ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้มาช่วยสังเกตการณ์ และพูดตรงกับสิ่งที่ตนเห็น ทั้งเรื่องไม่มีรอยบุบ ไม่มีแผลที่ศีรษะ ส่วนการเผาศพก็จะรอไปอีก 1 เดือน เพื่อให้ทางโบสถ์จัดพิธีให้แตงโมได้อย่างสวยงาม

ด้านนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย อดีตทนายความของแม่แตงโม ได้แถลงข่าวเปิดใจครั้งแรกร่วมกับนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ หลังจากถูกคุณแม่แตงโมสั่งพักการทำหน้าที่ทนายความในคดี และมอบหมายให้ทนายเดชาทำหน้าที่แทน ว่าได้คุยกับแม่ 2 รอบ ก่อนทนายเดชาโทร.มาแจ้ง ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร และไม่ได้ต่อว่าแม่ เพราะเป็นสิทธิของแม่ โดยอาจวิเคราะห์จากการทำงานของตัวเอง ซึ่งสาเหตุก็ตามที่คุณแม่บอกไปก่อนหน้านี้ ซึ่งทางคุณแม่บอกไม่ต้อง ต้องออกสื่อแล้ว แต่มีอีกรายการที่ติดต่อมา จึงขอแม่เป็นรายการสุดท้าย แต่บังเอิญลืมไปว่ารับปากอีกช่องไว้ด้วย จึงไปออกรายการ ทำให้แม่โกรธตรงนี้

เขาบอกว่า การที่หลายคนมองว่าทำคดีนี้หวังสร้างชื่อให้ตัวเองนั้น ยอมรับว่าคิดถึงขนาดจะปลดหนี้ให้ตัวเองเหมือนกัน โดยอาจมีงานเข้ามา ซึ่งตอนนี้ก็มีงานเข้ามา ซึ่งค่าทนายที่แม่ให้มา 35,000 บาท ตอนไปอุดรธานีเพื่อชำระหนี้โดยแม่โอนเงินให้ ยืนยันว่าที่ออกรายการทีวีไม่ได้หิวแสง แต่นัดรายการเอาไว้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายกฤษณะได้ร่ำไห้ พร้อมกับกล่าวว่า ขอขอบคุณ ผมไม่ได้เสียใจ ดีใจที่มีคนรักผม (ร้องไห้) ขอบคุณที่ทำข่าวผมจนโด่งดัง

ขณะที่นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ที่ปรึกษากฎหมายของนางภนิดา เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับนางภนิดาแล้ว ทราบว่าไม่สบายใจที่นายกฤษณะชอบให้สัมภาษณ์สื่อและวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จนเกิดความไม่พอใจกับหลายฝ่าย เรื่องนี้นางภนิดา เคยเตือนแล้วหลายครั้ง ก็ยังปฏิบัติตัวเหมือนเดิม

ส่วนเรื่องทางคดีนั้น นายเดชาระบุว่า อีกไม่เกิน 7 วัน น่าจะมีการแจ้งข้อหากับคนบนเรือเพิ่มเติม โดยอาจเป็นการเพิ่มข้อหารายบุคคล หรือแจ้งข้อหากับบุคคลที่ยังไม่เคยถูกดำเนินคดี ซึ่งส่วนตัวมองว่าตอนนี้สังคมกำลังมีปัญหาความไม่ไว้วางใจกระบวนการยุติธรรมอย่างไม่มีข้อมูลความเป็นจริงเป็นพื้นฐาน  

จากกรณี “ไฮโซปอ-นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์” และ “โรเบิร์ต-นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์” ผู้ต้องหาคดีแตงโม ได้ซุ่มเงียบปลงผมบวชพราหมณ์เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 มี.ค. ณ ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สถานที่ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสาขาของวัดท่าไม้ เพื่ออุทิศผลบุญกุศลให้นางเอกดังผู้ล่วงลับ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสสังคมโจมตีอย่างหนักถึงความไม่เหมาะสม

ล่าสุดวันที่ 18 มี.ค. พระญาณวิกรม หรือ “หลวงพี่อุเทน” เจ้าอาวาสวัดท่าไม้  แถลงข่าวโชว์ป้ายข้อความระบุว่า “ขอร้องเรียนไปถึง ผบ.ตร. ท่านสุวัตร แจ้งยอดสุข อาตมาร้องขอความช่วยเหลือ และ พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด.”

โดยหลวงพี่อุเทนกล่าวว่า ที่มีการอ้างว่าสถานการณ์ชายแดนอันตราย ให้ลงจากเขามาข้างล่าง อาตมาจึงพยายามอธิบายว่าจะไม่พักบนเขา แต่จะเดินธุดงค์ไปต่อที่กาญจนบุรีเลย โดยทางตำรวจ ตชด.ที่เข้ามาสะกดรอย เขาบอกว่านายเป็นคนสั่งมาให้ดู อาตมาเป็นแค่พระ แล้วมีแม่ชีเต็มรถ เขาจะมากักรถแบบนี้ทำไม จึงอยากร้องเรียนถึง ผบ.ตร. โดยวันนี้จะไปที่กาญจนบุรีตามแผนเดิม

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้จึงอยากฝากไปถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด. การที่ลูกน้องในพื้นที่ของท่านเอารถมากั้นพร้อมกับพกปืน เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วหรือ อาตมาไม่เข้าใจเหตุผลว่าทำไม ตชด.ต้องมารังแกประชาชน บอกว่านายสั่งมา พอถามชื่อก็ไม่ยอมบอก อาตมาได้บอกกับปอและโรเบิร์ตว่าบวชเสร็จแล้วให้ปิดวาจาก่อน จากนั้นให้พูดความจริงกับตำรวจ หลังแถลงข่าวเสร็จแล้วจะไปที่กาญจนบุรีเพื่อเข้ากรรมฐานเป็นเวลา 9 วัน" หลวงพี่อุเทนกล่าว

ด้าน ปอ ตนุภัทร กล่าวว่า มั่นใจว่าการบวชครั้งนี้อยู่บนความลำบากเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับแตงโม และขอให้สัญญาว่าจะไม่มีการหลบหนีใดๆ และขอความเป็นส่วนตัวในการปฏิบัติธรรมในครั้งนี้ด้วย เรื่องของกฎหมายเมื่อใดที่ตำรวจแถลงปิดคดี พวกตนทั้ง 5 คนบนเรือจะแถลงข่าวอีกครั้ง จึงอยากให้ทุกคนฟังพวกตนด้วย เรามีความทุกข์มาก ตนมีครอบครัว มีธุรกิจ วันนี้ชื่อเสียงของครอบครัวตนเสียหาย แต่ไม่มีใครถามตนเลยว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร เพราะเราไม่มีสิทธิ์ได้พูด ถึงเวลาข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์และนิติเวชที่แน่ชัดออกมา ก็จะขอมาชี้แจงอีกครั้ง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะกำกับดูแลกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กล่าวว่า ตำรวจไม่ได้เกี่ยวข้องกับการไปธุดงค์ของไฮโซที่เป็นข่าว เพียงแต่ ตชด.ไม่อยากให้ข้ามผ่านจุดตรวจซึ่งเป็นแนวชายแดนด้านความมั่นคง เพราะเป็นแนวชายแดนที่เจ้าหน้าที่ดูแลไม่ให้มีการกระทำความผิดต่างๆ ทั้งการลักลอบแรงงานต่างด้าว สินค้าหรือของผิดกฎหมาย ยาเสพติด ฯลฯ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ค่อนข้างอันตราย และอีกอย่างเป็นยุทธการของทหารด้วย ประกอบกับขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านมีการต่อสู้กันเพื่อความปลอดภัย จึงไม่อยากให้คนทั่วไป หรือการไปธุดงค์จะเป็นความเสี่ยง อาจจะดูแลไม่ไหว ไม่ใช้กรณีของการไปเกี่ยวข้องหรือติดตาม เป็นการทำงานปกติของหน่วย ตชด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง