ฝ่ายค้านรุมสับรบ.ชิมลางศึกอภิปราย

ฝ่ายค้านชิมลางอภิปรายไม่ไว้วางใจ จัดเสวนาที่ จ.น่าน อัดรัฐบาลประยุทธ์ วนลูปเรื่องเก่าๆ ทั้งโรคระบาด-ปากท้อง-เหลือมล้ำ “อรุณี” เปิดข้อสอบเล็งชำแหละปฏิรูปตำรวจสุดอืด

เมื่อวันอาทิตย์ ที่โรงแรมดิอิมเพรสน่าน จังหวัดน่าน พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดโครงการฝ่ายค้านพบประชาชน ภายใต้ชื่อ  "ฝ่ายค้านรับฟังปัญหาทั่วไทยเพื่อประชาชน" ครั้งที่ 2 โดยมีการเสวนาภายใต้หัวข้อ "ทั่วไทยทวงคืนอำนาจ ประชาชน : บริหารล้มเหลวซ้ำซาก ประชาชนจน ประเทศเจ๊ง"

 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า อำนาจในการปกครอง อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย แต่ 8 ปีที่ผ่านมาเราถูกยื้อแย่งอำนาจไปปู้ยี่ปู้ยำ ทำความเสียหายให้พี่น้องประชาชน การทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี บริหารราชการแผ่นดินสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนมาโดยตลอด บริหารผิดแล้วผิดอีก และผิดซ้ำซาก ในภาวะปกติก็ทำให้เศรษฐกิจพัง พอโควิด-19 ระบาดก็เหมือนโดนน็อกทันที ล็อกดาวน์จนประเทศพัง เยียวยาก็ไม่ทั่วถึง ทำให้พี่น้องประชาชนต้องทุกข์ทนกับการบริหารราชการของรัฐบาลชุดนี้มานาน วันนี้จึงหมดเวลาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 “วันนี้หนี้สินของประเทศที่เรียกว่าหนี้สาธารณะตัวเลขพุ่งขึ้นไปเกือบ 10 ล้านล้านบาท หนี้สินประชาชน หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างมาก เกิดปัญหาข้าวของแพง รัฐบาลชุดนี้ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ พี่น้องประชาชนและประเทศเจ๊งในทุกวันนี้” นพ.ชลน่านกล่าว 

 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ประธาน ส.ส.พรรค พท. กล่าวว่า ประชาชนรับรู้มาตลอด 8 ปี เงินในกระเป๋าไม่มีเหลือ คนจนทั้งแผ่นดิน มีเพียงนายทุน เจ้าสัวที่เดินตาม พล.อ.ประยุทธ์ไม่กี่คนเท่านั้นที่มีความสุขอยู่  พอประชาชนเดือดร้อนจะตายก็จะให้เงินมาเพียง 300-500 บาท ซึ่งไม่ทั่วถึง สร้างความเหลื่อมล้ำในประเทศอย่างหนัก ความทุกข์ยากนี้พี่น้องเกษตรกรรับรู้เป็นอย่างดี ราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ เนื่องจากรัฐบาลไม่เคยใส่ใจวางแผนดูแล ราคาข้าวตกต่ำลง แต่ราคาปุ๋ยและยาฆ่าแมลงแพงขึ้นอย่างมาก

 “ปัญหาราคาน้ำมันแพงมาก จนพี่น้องประชาชนต้องหนีไปเติมในประเทศเพื่อนบ้าน แล้วประชาชนจะอยู่ได้อย่างไร โรคระบาดสัตว์ รัฐบาลก็พยายามปกปิดแล้วปล่อยให้โรคระบาดเต็มบ้านเต็มเมือง โดยเฉพาะโรคระบาดหมูและโรคระบาดวัว การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องเลือกคนที่จะแก้ปัญหาให้ประชาชน อย่าไปเลือกพวกที่บริหารไม่เป็น แก้ปัญหาประชาชนไม่ได้ ไม่ว่าแตกแบงก์พันไปอยู่พรรคไหนก็เป็นพวกเดิม ดังนั้นจึงไม่ควรเลือก”

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวว่า มาตรการลดค่าครองชีพระยะยาวสำหรับ 10 มาตรการความช่วยเหลือของรัฐบาลนั้น ไม่ได้เป็นการช่วยเหลือ 10 มาตรการ แต่เป็นคำรับสารภาพ เพราะรัฐบาลไม่สามารถตรึงน้ำมันดีเซลและราคาก๊าซหุงต้มได้อีกแล้ว เป็นมาตรการรองรับที่รัฐบาลหมดหน้าตัก ไม่สามารถช่วยเหลือเรื่องพลังงานได้

นายสุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ประเทศเจ๊ง ไปดูรายได้มวลรวมประชาชาติ (จีดีพี) ขยายตัว 1.5% ต่ำที่สุดในอาเซียน น้อยกว่าลาว และตอนนี้ลาวมีรถไฟความเร็วสูงแล้ว หนี้สาธารณะ 42.19% ต่อจีดีพี แต่ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ขยายเพดาหนี้สาธารณะเกือบ 70% ที่น่าอายสถิติทุจริตของไทยต่ำติดดิน ปี 2563 เหมือนจะดี แต่อยู่ที่ 104 ของโลก แต่ตอนนี้ยึดอำนาจ น.ส.ยิ่งลักษณ์มา แต่การทุจริตก็เพิ่มขึ้น

นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์มีการใช้งบประมาณจำนวนมากที่สุด อยู่มา 8 ปี ใช้งบ 23 ล้านล้านบาท ประชาชนแย่ลง มีใครไม่เป็นหนี้บ้าง แสดงว่าเศรษฐกิจแย่ทำให้คนรวยเป็นคนจนได้เก่งจริง ถ้า พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ แบบนี้ ทุกคนเป็นนายกฯ ได้หมด ถ้าเอาแค่ความสามารถของ พล.อ.ประยุทธ์ ทุกคนเป็นนายกฯ ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายเวทีเปิดให้ตัวแทนประชาชนถามไปยังตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งได้สะท้อนปัญหาและเรียกร้องการช่วยเหลือเกษตรกรที่มีปัญหาหนี้สิน รวมทั้งทวงอำนาจคืนสู่ประชาชน รวมทั้งเรียกร้องให้ฟื้นกลุ่มเสื้อแดงพื่อทวงอำนาจคืน

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ได้รัฐประหาร ประกาศขึงขังที่จะปฏิรูปกิจการตำรวจ ซึ่งได้มีการตั้งสารพัดคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปตำรวจไม่ต่ำกว่า 5 คณะ ซึ่งผ่านมา 5 ปี ร่างพระราชบัญัติตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปตำรวจยังไม่แล้วเสร็จ จึงมีความเคลือบแคลงสงสัยว่า พล.อ.ประยุทธ์กำลังกระทำผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะในรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 260 ระบุว่าให้เร่งดำเนินการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมภายใน 1 ปี

 “ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ตั้งใจที่จะปฏิรูปตำรวจจริงๆ ต้องทำได้ เพราะท่านมีอำนาจล้นมือ ยิ่งในเวลาที่ผู้คนเสื่อมศรัทธากับระบบและกระบวนการยุติธรรม  รัฐบาลยิ่งต้องทำให้ดี ท่านควรเร่งสร้างผลงานให้ประชาชนจดจำ เพราะอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นต่อประธานสภาฯ ในเดือนพฤษภาคมนี้ รอบนี้พรรคเพื่อไทยมีหลักฐานเด็ด อย่ามีแต่คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูป ขอผลงานการปฏิรูปตำรวจอย่างเป็นรูปธรรม” น.ส.อรุณีกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์