‘3ป.’จ่อเขี่ย‘ธรรมนัส’ สส.พปชร.ไม่พอใจทำโพล บีบกก.บห.ลาออกกึ่งหนึ่ง!

"3 ป." ถก 6 รัฐมนตรี พปชร.รื้อโครงสร้างใหญ่อีกรอบ เหตุ "ธรรมนัส" จัดทำโพลทำให้ ส.ส.ไม่พอใจ หากปล่อยไว้อาจมีปัญหามากขึ้น "บิ๊กป้อม" เปิดทาง กก.บห.ลาออกเกินกึ่งหนึ่ง ลั่นเรื่องเสียงไม่มีปัญหาเดี๋ยวจัดการเอง ดีเดย์ 26 ต.ค.นี้ ที่ประชุม ครม.ฮือฮาเพลง "ดุจบิดามารดร" นายกฯ ฮัม “รักชาติยอมสละแม้ชีวี” "บิ๊กป้อม" ปัดสั่งทำโพล ส.ส.พปชร. บอกยังไม่ถึงเวลา แต่ยืนยัน ส.ส.เก่าต้องได้ลงเลือกตั้ง "จุรินทร์" ย้ำกระแส ปชป.ดีขึ้นเมื่อเทียบกับ 2 ปีที่แล้ว มีแต่คนแห่เข้าพรรค

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.15 น. วันที่ 25 ตุลาคม ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เรียกรัฐมนตรีสังกัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รวม 6 คนเข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า​ ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากการหารือไม่มีรัฐมนตรีคนใดออกมาเปิดเผยว่าเป็นการเรียกหารือเรื่องใด อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในที่ประชุมได้มีการพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในพรรค ทั้งกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค รวมถึงการทำโพลภายในที่ทำให้ ส.ส.หลายคนอึดอัดและไม่พอใจ และเห็นว่าหากปล่อยให้มีกรณีแบบนี้ต่อไปอาจทำให้มีปัญหามากขึ้น ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าเพื่อยุติปัญหาดังกล่าว จะให้มีการปรับโครงสร้างพรรค พปชร.อีกครั้ง โดยใช้วิธีให้คณะกรรมการบริหารพรรคที่มีอยู่ 26 คนลาออกเกินกึ่งหนึ่ง เพื่อเปิดทางให้มีการจัดประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมีรายงานว่าจะดำเนินการยื่นหนังสือลาออกในวันที่ 26 ตุลาคมนี้

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ภายหลังการหารือทึ่ตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้นในช่วงเย็นรัฐมนตรีทั้ง 6 คนได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อหารือเรื่องการปรับโครงสร้างพรรค พปชร.กันต่อ โดยมีการหยิบยกเรื่องจำนวนกรรมการบริหารพรรคที่อาจมีปัญหาลาออกไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ซึ่ง พล.อ.ประวิตรระบุว่า เรื่องเสียงไม่มีปัญหา เดี๋ยวจะเป็นคนไปจัดการเอง โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปในวันที่ 26 ต.ค.จะเริ่มดำเนินการเรื่องดังกล่าว และจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในพรรค พปชร.

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ แกนนำพรรคในสาย ร.อ.ธรรมนัส มีการนัดหารือกันอย่างไม่เป็นทางการที่รัฐสภา คาดว่าเป็นการพูดคุยถึงเรื่องบทบาทการขับเคลื่อนพรรคจะเป็นอย่างไรต่อไป นอกจากนั้นยังมี ส.ส.พปชร.อีกส่วนหนึ่งนัดพูดคุยปรึกษาถึงทิศทางต่อไปของพรรคเช่นเดียวกันที่รัฐสภา หลังจากบรรยากาศภายในพรรคอยู่ในช่วงที่เกิดความไม่ชัดเจนหลายอย่าง ว่าจะเดินไปในทิศทางไหนอย่างไร

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ เวลา 16.00 น.ยังมีการนัดประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ซึ่งเป็นกำหนดการเดิมที่นัดกันไว้ก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านั้นในช่วงเช้า ในที่ประชุม ครม.เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี เป็นอีกสัปดาห์ที่ พล.อ.ประยุทธ์อารมณ์ดีเป็นพิเศษ โดยยังคงเดินทักทายรัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ทั้งก่อนและหลังประชุม ครม.เหมือนเช่นเดิม โดยช่วงหนึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้หยิบประเด็นที่มีภาคเอกชนนำเพลงปลุกใจสมัยอดีตมาทำเวอร์ชันใหม่ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการทำ แต่อยากเสนอให้กระทรวงวัฒนธรรมมาดูในเรื่องนี้ เผื่อรัฐบาลจะทำเพลงแบบนี้ได้บ้าง

ขณะที่นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ระบุว่า กระทรวงกำลังทำโครงการนำเพลงปลุกใจยุคเก่ามาทำใหม่เหมือนกัน ระหว่างนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ฮัมเนื้อเพลงท่อนหนึ่งของเพลงดุจบิดามารดรว่า “รักชาติยอมสละแม้ชีวี” พร้อมกับถามที่ประชุม ครม.ว่ารู้หรือไม่ว่าชื่อเพลงอะไร

นายอิทธิพลจึงค้นหาชื่อเพลงในสมาร์ทโฟนและแจ้งว่าเป็นเพลง "ดุจบิดามารดร" ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

วันเดียวกันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการทำโพลของพรรค พปชร.ว่า ยังไม่ได้ทำอะไร ยังไม่ได้สั่งให้ทำอะไร แค่คิดไว้ว่าจะทำ แต่ยังไม่ได้ทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การทำโพลเพื่อประเมินการทำงานของ ส.ส.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรปฏิเสธว่ายังไม่รู้ ยังไม่ได้เลือกตั้งจะไปทำโพลทำไม คนไหนทำให้ไปถามคนนั้น ไม่รู้ ไม่ได้ทำ ใครเคลื่อนไหวให้ไปถามคนที่เคลื่อนไหว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวพุ่งไปที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร.เป็นผู้จัดทำโพล พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ทำ ใครทำ ผมไม่ได้สั่ง ใครจะทำ ไว้ใกล้ๆ จะทำไปก่อนทำไม แต่เวลานี้ ส.ส.เก่าต้องได้ลง"

ด้านนายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ (ดีอีเอส)​ ในฐานะกรรมการบริหาร พปชร.ยืนยันว่า ในพรรคยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้เพราะยังไม่ถึงเวลาเลือกตั้ง โดยปกติถ้าใกล้เลือกตั้งจะมีการคัดเลือกผู้สมัคร ซึ่งถือเป็นกระบวนการพรรคอยู่แล้ว ถ้าใครเสียงไม่ดี ประชาชนไม่นิยม ก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งหลายพรรคก็มีการทำโพลแข่งกันในส่วนของผู้สมัคร ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ส่วนตัวถือว่ายังไม่ถึงเวลา

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าอาจจะมีการเปลี่ยนตัวผู้สมัครในภาคใต้ถ้าไม่ผ่าน เช่นเดียวกับ กทม.ที่บางคนไม่ผ่าน นายชัยวุฒิตอบว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะมีการเลือกตั้ง และการจะส่งผู้สมัครต้องดูว่ามีใครมาขอลงในนามพรรคบ้าง จากนั้นเป็นขั้นตอนการคัดเลือกหรือที่เรียกว่าไพรมารีโหวต ซึ่งมันต้องทำอยู่แล้วตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย อย่างไรก็ตาม​ถือเป็นเรื่องปกติ อย่าไปซีเรียส เมื่อพรรคมีคะแนนนิยม มีคนเข้ามาขอสมัครจำนวนมาก เราก็ต้องคัดเลือกให้ดีที่สุด ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่ว่าอยากจะส่งใครไปก็ส่ง เราต้องดูบุคคลที่มีความเหมาะสม ประชาชนนิยม และมีศักยภาพในการทำงาน

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความมั่นใจกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์มีกระแสความนิยมดีขึ้นว่า เราดูจากการลงพื้นที่และการทำงาน เมื่อเทียบกับเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้น มีเสียงตอบรับในทางที่ดีขึ้น มีผู้สนใจลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรค มากขึ้น และชักชวนคนให้มาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรคได้ง่ายขึ้น โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ เรามีผู้สมัครเกือบครบแล้ว และในภาคใต้มีการแย่งกันลงสมัครหลายคน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่ความผิดของใคร

"เอาเป็นว่าเรามั่นใจว่าเราดีขึ้นกว่า 2 ปีที่ผ่านมา เพราะผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ทำให้พรรคกลับมาตั้งหลักใหม่ในการกำหนดทิศทางเดิม แต่เมื่อมาถึงวันนี้ผมมั่นใจว่าหลายอย่างเสถียรขึ้น และมีความชัดเจนมากขึ้น คือเน้นการทำงาน และลดการให้ความเห็นทางการเมือง"

ต่อข้อถามที่ว่า คิดว่าจะมีกรณีเลือดไหลออกจากพรรคอีกหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์บอกว่า ขออนุญาตไม่ตอบคำถามนี้ เป็นสภาวะทางการเมืองที่ทุกพรรคต้องมีทั้งนั้น สามารถย้อนดูทุกพรรคได้ที่มีทั้งคนเข้าและคนออก แต่ละพรรคก็มีเหตุผลที่แตกต่างกันไป ขณะที่คนเดินเข้ามาก็มีอีกเหตุผลหนึ่ง เป็นเรื่องธรรมดา และเราผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก

ซักว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ข้อสรุปผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในนามพรรคแล้วหรือไม่ นายจุรินทร์ตอบว่า ได้ตัวแล้ว ถ้าเขามาลงสมัครในนามพรรคก็ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรค ไม่อย่างนั้นจะลงสมัครในนามพรรคไม่ได้ ทั้งนี้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เราจะแจ้งให้ทราบว่าเป็นใคร แต่ตอนนี้ทุกคนในพรรคทราบเป็นการภายในหมดแล้ว

เมื่อถามว่า นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ยังเป็นว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่าขอไม่ตอบ เพราะได้คุยกันแล้วว่าจะเปิดตัวชัดเจนเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมในการบอกกล่าวกับสาธารณชน

ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการทำโพล ส.ส.ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ว่า ยังไม่ทำเพราะยังไม่จำเป็นและยังไม่ถึงเวลา.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม