โพลชี้อยากเห็นศก.ดีมีเงินใช้

ซูเปอร์โพลเผยสงกรานต์ปีนี้  ปชช.อยากเห็นเศรษฐกิจดี มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น อยากใช้ชีวิตปกติ โควิดหายไป ยังกังวลไม่มีเงินใช้ ความไม่ปลอดภัยจากอาชญากรรม หวั่นติดโควิด "นายกฯ” ห่วงใย ปชช.เดินทางกลับภูมิลำเนา สั่งดูแลอำนวยความสะดวก ลดอุบัติเหตุ บังคับใช้กฎหมายเข้มผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร

เมื่อวันอาทิตย์ นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "สงกรานต์ปีนี้ ประชาชนอยากได้อะไร" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ จำนวน 1,100 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 7-9 เมษายน 2565 พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.7 อยากเห็นเศรษฐกิจดี มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น รองลงมาคือร้อยละ 97.6 อยากใช้ชีวิตตามปกติ โควิดหายไป ยอดผู้ติดเชื้อลดลง ในขณะที่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.1 อยากเห็นเปิดเมือง เปิดธุรกิจ การค้าขายดี ควบคุมโควิดเข้มคู่มาตรการสาธารณสุข, ร้อยละ 95.3 อยากเห็นความปลอดภัยทางถนน ยอดอุบัติเหตุลด และร้อยละ 94.2 อยากเห็นครอบครัวได้กลับบ้าน รวมเครือญาติช่วงเทศกาล

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่มีความกังวล โดยพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.5 กังวลไม่มีเงินใช้ เศรษฐกิจตกต่ำ ไม่มีจะกิน, ร้อยละ 94.7 กังวลความไม่ปลอดภัยจากอาชญากรรม ยาเสพติด,   ร้อยละ 94.3 กังวลติดโควิด จำนวนผู้ติดเชื้อ ป่วยหนัก เสียชีวิตเพิ่ม, ร้อยละ 92.1 กังวลอุบัติเหตุ เกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ เสียชีวิต และร้อยละ 86.8 กังวลค่าครองชีพสูงจากผลกระทบภัยสงคราม รัสเซีย  ยูเครน

ที่น่าพิจารณาคือ มาตรการที่อยากให้ทุกภาคส่วนช่วยกันสร้างสุขช่วงสงกรานต์ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.3 สนับสนุนกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดราคาน้ำมัน กระตุ้นท่องเที่ยว เศรษฐกิจท้องถิ่น รองลงมาคือร้อยละ 96.8 ระบุผู้ประกอบการลดราคาสินค้าเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน, ร้อยละ 94.4 ระบุตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองท้องถิ่น ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ป้องกันอาชญากรรม, ร้อยละ 94.1 ระบุมีมาตรการเข้มลดอุบัติเหตุบนถนน สัญจรไปกลับภูมิลำเนาไม่ติดขัด เช่น เคลียร์พื้นผิวเส้นทางจราจร มีจุดพักรถ จุดบริการประชาชนตลอดเส้นทางต่างๆ รณรงค์เมาไม่ขับ ทำตามกฎหมาย สัญญาณป้ายจราจรชัดเจน

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.8 ระบุภาครัฐเกี่ยวข้อง ตรวจ ATK ประชาชนทุกช่องการเดินทางก่อนเข้าพื้นที่ทั้งไปและกลับ ลดโอกาสกระจายเชื้อ อำนวยความสะดวกตรวจหาเชื้อให้ประชาชน ผ่านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล, ร้อยละ 92.5 ระบุ ประชาชนให้ความร่วมมือตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเดินทางด้วยตนเอง ทำตามมาตรการควบคุมโรค รับผิดชอบต่อสังคม  และร้อยละ 87.9 ระบุตรวจสภาพรถ พร้อมใช้งาน ทำตามกฎหมายเคร่งครัด ไม่ประมาท จอดพักนอนตามจุดบริการประชาชน เมาไม่ขับ ตามลำดับ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมถึงออกเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้ได้มีประชาชนบางส่วนออกเดินทางแล้ว ด้วยความห่วงใย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จึงได้กำชับกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน พร้อมเน้นย้ำมาตรการลดอุบัติเหตุ ให้การเดินทางของประชาชนเกิดความปลอดภัยสูงสุด

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังกำชับให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ในกรณีพบพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎจราจร และพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งมักจะพบในช่วงเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นการขับรถด้วยเร็วเกินกําหนด เมาสุรา เป็นต้น เพื่อสร้างความมั่นใจ และสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชนเดินทางด้วยความระมัดระวัง  ขับขี่ยานพาหนะด้วยความไม่ประมาท มีสติในการเดินทาง ดื่มไม่ขับ ไม่ขับรถตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ให้ปีนี้เป็นเทศกาลสงกรานต์แห่งความปลอดภัย 

"นายกฯ ยังกำชับให้กระทรวงสาธารณสุขดูแลด้านสุขอนามัยของประชาชนระหว่างเดินทางด้วย โดยให้มีการประสานกับสาธารณสุขจังหวัด เพื่อระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการรวมกลุ่มบริเวณปั๊มน้ำมัน จุดพักรถ ซึ่งจะต้องไม่แออัดจนเกินไป อันจะก่อให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้  และขอให้ผู้เดินทางสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และหลีกเลี่ยงพื้นที่ผู้คนแออัด เพื่อที่จะได้กลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และคนรอบข้าง" น.ส.ไตรศุลีกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง