ศาลยกคำร้องประกัน3นิ้ว ทะลุฟ้าบุกสภาบี้เลิก112

"เจี๊ยบ-อมรัตน์" นำ ส.ส.ก้าวไกลใช้ตำแหน่งประกัน 5 แกนนำติดคุกคดี ม.112 พร้อมอ่านจดหมายเปิดผนึกถึงประธานศาลฎีกาให้แก้ไขข้ออ้างไม่ให้ประกันตัวเพื่อคืนศรัทธาองค์กรตุลาการ ด้าน "สมยศ" ปลุก ปชช.ชุมนุม 31 ตุลา.นี้ โวจะได้บันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ไทย "ทะลุฟ้า" นัดบุกสภาร้อง กมธ.กฎหมายฯ เลิก 112

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 26 ตุลาคม นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล, นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล, น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.พรรคก้าวไกลและโฆษกพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่มราษฎร ได้มายื่นเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, น.ส.เบนจา อะปัญ หรือแกนนำกลุ่มราษฎร ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหากระทำความผิดมาตรา 112

โดยนางอมรัตน์เปิดเผยว่า วันนี้พวกเราเป็นตัวแทน ส.ส.พรรคก้าวไกลมายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงประธานศาลฎีกา มีใจความดังนี้ หลายปีที่ผ่านมานับจากรัฐประหาร 22 พ.ค.57 ต่อเนื่องมาถึงรัฐบาลสืบทอดอำนาจในปัจจุบันที่ยาวนานจะเข้าปีที่ 8 แล้ว ประเทศนี้ถูกปกครอง ครอบงำด้วยความกลัว ผู้ที่รักประชาธิปไตย ให้คุณค่ากับหลักการสิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียมตกอยู่ในความมืดถูกปิดกั้น เมื่อออกมาทวงคืนประชาธิปไตยไล่นายกฯ เรียกร้องให้ยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน และให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้มีความเป็นสากลสอดคล้องกับยุคสมัย แต่ถูกตั้งใจละเลยไม่ถูกได้ยิน สิ่งที่ได้รับคือการลุแก่อำนาจ ปราศจากมนุษยธรรม ใช้กำลังปราบปรามอย่างรุนแรงเกินกว่าเหตุ แจกคดีออกหมายเรียกหมายจับ ใช้กฎหมายปิดปาก บัดนี้มีผู้ต้องหาคดี 112, 116, 215, พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มากมายถึง 1,500 คน จากกว่า 800 คดี โดยเฉพาะคดี 112 มีถึง 150 คนแล้ว และส่วนใหญ่เป็นเยาวชน

"เราต้องยอมรับกันเสียทีว่าคดีมาตรา 112 นั้นเป็นคดีทางการเมืองที่จะต้องถูกแก้ไขด้วยวิถีทางการเมืองแทนใช้คุกศาลทหาร และใช้กฎหมายปิดปาก รวมทั้งกฎหมายหมิ่นสถาบันนี้เป็นประเด็นที่ประเทศไทยถูกองค์กรระหว่างประเทศและประเทศต่างๆ วิพากษ์วิจารณ์ ถูกเสนอแนะให้แก้ไขในเรื่องอัตราโทษที่สูงเกินไป ไม่สอดคล้องกับหลักการสากลในกติการะหว่างประเทศ ใช้ข้ออ้างในการไม่ให้ประกันว่ามีอัตราโทษสูงอาจก่อให้เกิดอันตรายความเสียหายต่อความมั่นคงหรือน่าเชื่อว่าจะหลบหนี ไม่ใช่ข้ออ้าง ผู้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง แม้แต่ถึงฆ่าคนตายก็ยังได้สิทธิ์ในการประกันตัวออกมาต่อสู้คดี เพื่อหยุดความตกต่ำของกระบวนการยุติธรรมไทยไม่ให้ต้องถูกทำลาย" นางอมรัตน์ระบุ

ส.ส.ก้าวไกลกล่าวด้วยว่า ในฐานะผู้แทนราษฎร มีหน้าที่ปกป้องสิทธิเสรีภาพที่จะคิด ที่จะพูด และสิทธิในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองให้กับพวกเขา ที่ขณะนี้ยังถูกจองจํา ได้แก่ นายอานนท์ ,นายพริษฐ์, นายภาณุพงศ์, ไผ่ ดาวดิน, น.ส.เบนจา ขอเรียกร้องให้คืนสิทธิประกันตัวให้พวกเขา เพื่อคลี่คลายปัญหาวิกฤตศรัทธาต่อองค์กรตุลาการในขณะนี้ คุกควรเป็นที่ของคนที่ปล้นอำนาจประชาธิปไตย ไม่ใช่ของผู้ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย และขอเรียกร้องให้ประธานศาลฎีกาฟื้นฟูกระบวนการยุติธรรมให้กลับมาเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยตัวจริง เผด็จการจงพินาศ

ด้านนายสมยศกล่าวว่า พวกเรากำลังจะจัดการชุมนุมขึ้นที่สี่แยกราชประสงค์ เพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรา 112 สืบเนื่องมาจากคดีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ แกนนำราษฎรของเราได้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเพื่อสิทธิเสรีภาพและประโยชน์ของประเทศชาติโดยตรง เมื่อพวกเขาถูกดำเนินคดีแล้วไม่ได้รับประกันตัว เป็นเหตุให้คณะราษฎรได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนำคณะราษฎรที่เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญเราเห็นว่ามาตรา 112 คืออุปสรรคขัดขวางความเป็นประชาธิปไตย และถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายล้างการเมือง คุกคามเสรีภาพของประชาชน ขอชวนพี่น้องประชาชนมารวมตัวกัน วันที่ 31 ต.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. ยังไม่สามารถเปิดเผยกิจกรรมหลักในวันนี้ได้ แต่จะผู้เข้าร่วมได้รับการบันทึกไว้ประวัติศาสตร์ไทยอย่างแน่นอน

ต่อมาในช่วงเย็น ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องทั้ง 9 สำนวน (จำเลยบางคนมีหลายสำนวน) โดยให้เหตุผลทำนองเดียวกันว่า พิเคราะห์แล้ว ศาลเคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง แจ้งคำสั่งให้ผู้ยื่นคำร้องทราบ เเละคำสั่งทำนองว่า กรณีจึงมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าจำเลยจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นในลักษณะเดียวกับคดีนี้ซ้ำขึ้นอีก จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณา แจ้งคำสั่งให้ผู้ร้องขอประกันและจำเลยทราบเป็นหนังสือโดยเร็ว

วันเดียวกัน มวลชนกลุ่มทะลุฟ้านัดชุมนุมหน้ารัฐสภาแห่งใหม่ ในวันที่ 27 ต.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 11.30 น.เป็นต้นไป โดยมีจุดประสงค์เพื่อไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการดำเนินคดีและพิจารณาปัญหาของมาตรา 112 นอกจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรม Art Performance ด้วย

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวว่า การชุมนุมของ 4 กลุ่ม เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ได้แก่ 1.กลุ่มเครือข่ายสลัม 4 ภาค 2. กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร 3.กลุ่มพลเมืองโต้กลับ เป็นไปด้วยความสงบ ไม่มีเหตุวุ่นวาย 3.กลุ่มทะลุแก๊ส ไม่พบมีการรวมตัวทำกิจกรรม ส่วนสถานการณ์พื้นที่รอบแฟลตดินแดงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สรุปการดำเนินคดีตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 รวมทั้งสิ้น 739 คดี สอบสวนแล้ว 341 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 398 คดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้