สีบัตรเลือกตั้ง นํ้าตาล-ผู้ว่าฯ ชมพูเลือกส.ก.

“กกต.กทม.” ดีเดย์ 12 พ.ค. ขนบัตรเลือกตั้งเข้าเซฟลับ “สุชัชวีร์-ชัชชาติ” วางแผนลุยหาเสียงเข้ม 30 วันสุดท้าย หวั่นบัตรเลือกตั้งทำคนกรุงสับสน “วิโรจน์” ขู่ กกต.ซ้ำรอยสุรพล เขี่ย “พีรพล” พ้นผู้สมัคร ส.ก. เล็งฟ้องอาญาและแพ่ง

เมื่อวันที่​ 22 เม.ย.2565 นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานกรรมการการเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร  (กกต.กทม.) ให้สัมภาษณ์การจัดทำบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.ว่า บัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะมีขนาดใหญ่ A4 ส่วนบัตรเลือกตั้ง ส.ก.มีขนาดเล็กกว่า A5 โดยวันที่ 12 พ.ค.จะไปติดตามการตีพิมพ์บัตรเลือกตั้งที่โรงพิมพ์ทหารรักษาดินแดนคลอง 9 จังหวัดปทุมธานี โดยสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตจะไปรับบัตรเลือกตั้งในวันนั้นก่อนนำไปเก็บในที่ปลอดภัย

 “สำนักงาน กกต.กลางกำลังพิจารณาจำนวนจัดทำบัตรเลือกตั้งให้เพียงพอสอดรับกับจำนวนผู้มีสิทธิ 4,374,136 คน และต้องจัดเผื่อไว้ให้หน่วยเลือกตั้งอีกหน่วยละ 1 เล่ม และสำรองไว้ 5-10% เนื่องจากการจ่ายบัตรต้องจ่ายมากกว่าจำนวนผู้มีสิทธิแต่ละหน่วย ที่มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 6,886 หน่วย” นายสำราญระบุ

รายงานข่าวจากสำนักงาน กกต.แจ้งว่า บัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นสีน้ำตาล ส่วนบัตรเลือกตั้ง ส.ก.จะเป็นสีชมพู โดยสำนักงาน กกต.จะสรุปและเสนอต่อที่ประชุม กกต.อีกครั้งหนึ่ง

ด้านความเคลื่อนไหวของผู้สมัครต่างๆ นั้น นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์ถึงการหาเสียงช่วง 30 วันสุดท้าย ว่าวางแผนลงพื้นที่ไว้เต็มทุกวัน จะลงพื้นที่หนักขึ้น เพื่อให้ประชาชนเห็นความมุ่งมั่นทั้งของตนเองและผู้สมัคร ส.ก.ทั้ง 50 เขต เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าจะเข้ามาพัฒนาให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองสวัสดิการ

“ส่วนที่ กทม.เปิดพื้นที่ให้ตั้งเวทีปราศรัยได้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการวางแผน รวมทั้งพิจารณามาตรการป้องกันโควิด-19 คาดว่าสัปดาห์หน้าจะบอกได้ว่าเป็นพื้นที่ใด และวันไหน” นายสุชัชวีร์กล่าว

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. กลุ่มอิสระ ลงพื้นที่หาเสียงเขตหนองแขมและเขตบางบอนในช่วงเช้าที่ตลาดหน้าวัดหนองแขม กล่าวถึง 30 วันสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้งว่า แบ่งแผนการหาเสียงเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกเน้นลงพื้นที่ กทม.รอบนอก และช่วงที่ 2 เน้นนำเสนอวิสัยทัศน์และนโยบายดีเบตตามเวทีต่างๆ เพื่อให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ข้อมูลที่มีประโยชน์กับการตัดสินใจใช้สิทธิมากที่สุด

“เป็นห่วงการสื่อสารเรื่องบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.ต้องชัดเจนว่ามีบัตรจำนวน 2 ใบ เลือกผู้ว่าฯ กทม. บัตรสีน้ำตาล บัตรเลือก ส.ก. บัตรสีชมพู ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องสื่อสารประเด็นนี้อย่างชัดเจน เนื่องจากประชาชนไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นเวลานาน” นายชัชชาติกล่าว

ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย จัดทัพคาราวานไทยสร้างไทยเคลื่อนขบวนตามถนนเขตสาทร และเขตบางคอแหลม พร้อมเดินเท้าเข้าชุมชน เพื่อรณรงค์หาเสียงขอคะแนนพี่น้องประชาชนให้ผู้สมัคร ส.ก. และ น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ของพรรค

ขณะที่นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ได้ยื่นฟ้อง น.ส.ลักขณา หรือคำ ผกา ปันวิชัย เเละนายวิโรจน์ อาลี  2 พิธีกรช่อง Voice TV เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีถูกจำเลยทั้ง 2 ได้กล่าวถึงโพสต์ต่างๆ ในอดีตของตนเองที่เป็นการแสดงออกทางอุดมการณ์ทางการเมืองด้วยถ้อยคำลักษณะด้อยค่าและหยาบคาย ซึ่งศาลอาญาให้รับคำฟ้องไว้พิจารณาเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.967/2565 และนัดไต่สวนมูลฟ้อง วันที่ 19 ก.ค.2565 เวลา 09.00 น.

วันเดียวกัน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ  กทม. พร้อมด้วยนายพีรพล กนกวลัย ผู้สมัคร ส.ก.เขตพญาไท ยื่นหนังสือทวงถาม กกต.เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีการยื่นอุทธรณ์คำวินิจฉัยตัดสิทธิผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคก้าวไกล หลัง กกต.ไม่ประกาศชื่อนายพีรพลเป็นผู้สมัคร ส.ก. โดยนายวิโรจน์กล่าวว่า เรื่องนี้ว่ากระทบกับสิทธิของนายพีรพลอย่างร้ายแรง ขอให้ กกต.ไตร่ตรองทบทวน มิฉะนั้นจะเหมือนกับกรณีของนายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่เขต 8 ที่ กกต.สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 1 ปี (ใบส้ม) เพราะถ้าเกิดความเสียหายขึ้น เราเองก็พร้อมที่จะใช้กลไกทั้งทางแพ่งและอาญาในการปกป้องสิทธิของนายพีรพล และความเสียหายนั้นก็ต้องมีคนรับผิดชอบ เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกรณีนายสุรพล

ด้านนายพีรพลกล่าวว่า ยืนยันว่าหัวหนังสือท่องธรรมชาติที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ไม่ได้เป็นสื่อที่ส่งผลอะไรกับการเลือกตั้ง เพราะเป็น ส.ก.มา 2 สมัยก็ไม่เคยใช้สื่อนี้ในการหาเสียงเลย ดังนั้นการตัดสิทธิจึงไม่เป็นธรรม และจะขอใช้สิทธิทางแพ่งในการดำเนินคดี

นายสำราญเผยว่า กกต.กลางได้พิจารณาและยกคำอุทธรณ์ของนายพีรพล เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐานที่นำมาชี้แจงฟังไม่ขึ้น โดย กกต.ได้พิจารณาตั้งแต่วันที่  20 เม.ย. และ กกต.กทม.ได้แจ้งให้นายพีรพลทราบแล้ว ส่วนการยื่นเรื่องให้ กกต.ทบทวนการไม่ประกาศให้เป็นผู้สมัครของนายไกรเดช บุนนาค ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 19 และนายอดิเทพ จาวลาห์ ผู้สมัคร ส.ก.เขตดุสิต หมายเลข 10 อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของ กกต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์