โวชุมนุมใหญ่ มีเซอร์ไพรส์ จัดคฝ.รับมือ

"ทะลุฟ้า-ครช.บุกสภา ร้องกมธ.กฎหมายฯ ยกเลิก ม.112 “โรม” ยอมรับผลักดันยาก เพราะก้าวไกลเคยยื่นแล้วแต่สภาไม่บรรจุวาระประชุม สอดรับ คณะราษฎรนัดชุมนุมใหญ่กดดันคู่ที่แยกราชประสงค์ 31 ต.ค.นี้ พร้อมอุบบิ๊กเซอร์ไพรส์ ขณะที่ ตร.เตรียม คฝ.รับมือเต็มที่

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 27 ต.ค. เวลา 11.30 น. คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) และกลุ่มทะลุฟ้า นำโดยนายธีรัตม์ พณิชอุดมพัชร์ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน กมธ. และนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ. เป็นตัวแทนในการรับหนังสือดังกล่าว

โดยนายธีรัตม์กล่าวว่า วันนี้เป็นการยื่นหนังสือเพื่อขอให้คณะ กมธ.ตรวจสอบการใช้บังคับโดยเจ้าหน้าที่รัฐ และพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นต่อประชาชน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 สืบเนื่องจากที่ผ่านมามีประชาชนถูกดำเนินคดีในมาตรานี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก และขอให้ กมธ.ผลักดันไปสู่การเสนอญัตติในที่ประชุมของรัฐสภา ให้แก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกมาตรา 112 ต่อไป

นายรังสิมันต์กล่าวว่า การเสนอให้ยกเลิกมาตรา 112 ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเรียกร้อง เพราะที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลเห็นปัญหาการบังคับใช้มาตรา 112 ที่มีลักษณะบังคับใช้อย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ ในส่วน กมธ.คงจะคุยกันว่าจะดำเนินการอย่างไร

“พรรคก้าวไกลเสนอแก้ไขมาตรา 112 ผ่านกระบวนทางสภาแล้ว แต่ต้องยอมรับว่ากระบวนการไม่ง่ายที่จะผลักดัน และเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ในสภา ซึ่งสภายังไม่บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ ซึ่งเขาอ้างว่าขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 6 ทั้งที่จริงไม่ได้ขัดแต่อย่างใด เพราะการเสนอแก้ไขดังกล่าวเราเพียงแค่ให้มีการกำหนดอัตราโทษลดลง และย้ายหมวดเพื่อให้ประกันตัวมาต่อสู้คดีได้” นายรังสิมันต์กล่าว

ขณะที่นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เปิดเผยว่า เชิญชวนวันที่ 31 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. ที่แยกราชประสงค์ จะมีการชุมนุมครั้งใหญ่ของคณะราษฎรเพื่อจะบอกว่าเราไม่ปรารถนาให้มีมาตรา 112 อีกต่อไป จะมีกิจกรรมสำคัญที่เรียกว่าบิ๊กเซอร์ไพรส์ก็ได้ ห้ามพลาดเด็ดขาด และกิจกรรมนี้จะได้รับการบันทึกไปทั่วโลก ไปกันให้มืดฟ้ามัวดิน และชัยชนะจะเป็นของเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการยื่นหนังสือผู้ชุมนุมได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อขอให้ยกเลิกมาตรา 112 โดยใช้สีแดงสาดลงบนร่างกาย และได้คลานไปตามถนนด้านหน้าประตูทางเข้า-ออกอาคารรัฐสภา ทำให้พื้นผิวถนนบริเวณนั้นเต็มไปด้วยสีแดง นอกจากนี้ยังได้โปรยกระดาษที่ระบุข้อความว่า “ยกเลิกมาตรา 112”, “หยุดใช้กฎหมายปิดปากประชาชน” และ “ประยุทธ์ออกไป”

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. แถลงถึงกรณีนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 31 ต.ค. ที่แยกราชประสงค์ว่า อยู่ระหว่างจัดทำแผนการปฏิบัติและการจัดกำลังพลในการดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนทั่วไป และไม่ให้กระทบกับการจราจร เบื้องต้นจัดกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ในพื้นที่และกำลังสนับสนุนเตรียมพร้อมไว้ส่วนหนึ่ง ตามความเหมาะสมของสถานการณ์การข่าว ถ้ามีเหตุอันตรายจะเข้าระงับเหตุทันที แต่ถ้าเหตุการณ์ปกติจะพิสูจน์ทราบ รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีในภายหลังโดยเคร่งครัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง