ทุ่มพันล้านลดค่าไฟ4เดือน

“บิ๊กตู่” แย้มต่อมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล สั่งพลังงานศึกษาชง  ครม.สัปดาห์หน้า เคาะงบกลาง 1,725 ล้านบาท ลดค่าเอฟที 4 เดือน ช่วยประชาชน-กิจการขนาดเล็ก ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม เพิ่มสิทธิประโยชน์ เปิดช่องนำเงินชราภาพบางส่วนออกมาใช้ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ว่า ครม.กำลังพิจารณาต่อเวลาอยู่ พยายามจะทำให้ได้มากที่สุด อย่าลืมว่าภาษีดังกล่าวนำมาแก้ปัญหาให้เกิดสภาพคล่องตรงนี้ เพราะเราต้องสำรองไปก่อนในช่วงการลดราคาหรือช่วงชดเชยราคา มิเช่นนั้นเงินหมุนเวียนตรงนี้จะไม่มีเลย แล้วเงินที่ได้มาจากภาษีสรรพสามิตต้องนำมาทำอย่างอื่นด้วย พอลบตรงนี้ส่วนอื่นพร่องลงไปด้วย จึงจำเป็นต้องดูอย่างรอบคอบ ซึ่งในส่วนของรายละเอียดค่อยพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลดต่อใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มีกำหนดการอยู่แล้ว ซึ่งการที่จะกำหนดมาตรการต่างๆ จำเป็นต้องดูสถานการณ์ 2-3 เดือน แล้วดูจากสถานการณ์พลังงานของโลกด้วย เราจำเป็นต้องพิจารณาโดยคำนึงถึงปัจจัยหลายส่วน การที่จะให้ยาวหรือลดหมดไปเลยยาก เพราะมีผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น เนื่องจากอยู่ในห่วงโซ่เดียวกันทั้งหมด

"ก็จะลดต่อ แต่ก็ต้องดูระยะเวลาว่าจะลดตอนไหนดี เข้าใจหรือยัง ครม.เขาเตรียมจะลดต่อ แต่จะต่ออย่างไรเมื่อไหร่ กำลังหารืออยู่ในจุดนี้ แล้วทั้งหมดมีเท่าไหร่ ก็ต้องมาดูว่าจะต่อให้อีกเท่าไหร่ เหลืออีกกี่บาท 3 บาทหรือไม่ มันก็ต้องลด ต้องก่อนหมดระยะเวลาที่รัฐบาลพยุงอยู่  ซึ่งก็คงต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า การทำงานต้องมีขั้นมีตอน เข้าใจกันหรือไม่ วันนี้ผมบอกว่าผมจะดูมาตรการการลดภาษีสรรพสามิต ภาษีน้ำมันลงอีกได้หรือไม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบอกว่าพอได้ ผมก็บอกว่าขอให้พิจารณาให้ทันเวลาที่เหลืออยู่ก็แล้วกัน ซึ่งกระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาในส่วนของตรงนี้ และนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ซึ่งการลดอาจจะช่วยพยุงราคาไว้ได้บ้าง ที่พูดไม่ได้โมโหนะนี่” นายกฯ ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้คือการอนุมัติยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกันสังคมเพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงในการดำรงชีวิตของลูกจ้าง โดยมีการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์มากขึ้น เช่น การคลอดบุตร ทุพพลภาพ และการขอให้สามารถนำเงินกองทุนประกันสังคม อาทิ กรณีชราภาพมาใช้ได้ก่อน การจ่ายเงิยชดเชยกรณีว่างงาน กรณีความเดือดร้อนจากการกู้เงินนอกระบบ นอกจากนี้ ครม.มีการพิจารณาอนุมัติงบประมาณมาตรการเร่งด่วนเพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนเนื่องจากพลังงานที่สูงขึ้น โดยลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที ประเภทบ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ส.ค.

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงเรียกร้องให้รัฐอุดหนุนน้ำมันดีเซลต่ออีก 2 เดือนว่า เดี๋ยวต้องลองดู ตอนนี้ให้กระทรวงการคลังได้เข้ามาดูแลแล้ว และต้องนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม.ด้วย

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบกรอบวงเงิน 1,724.95 ล้านบาท ในมาตรการให้ส่วนลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรค่าเอฟทีให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยและประเภทกิจการขนาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) ที่มีการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน เป็นระยะเวลา 4 เดือน ระหว่างพฤษภาคม-สิงหาคม 2565 โดยผู้ใช้ไฟฟ้าดังกล่าวที่จ่ายค่าไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าจากการลดค่าเอฟทีที่ 0.2338 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นการดำเนินตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2565 และ 19 เม.ย. 2565 ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดผลกระทบและป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ รวมไปถึงการใช้ชีวิตของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาพลังงานอันเนื่องจากปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคยุโรป ช่วยให้เศรษฐกิจไทยในภาพรวมสามารถขับเคลื่อนในระยะต่อไปได้

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ. ประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ..... โดยเป็นการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพ ให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อน (ขอเลือก ขอคืน และขอกู้) รวมทั้งการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีอื่น อาทิ เพิ่มเงินทดแทนกรณีขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ จากร้อยละ 50 ของค่าจ้าง เป็นร้อยละ 70 ของค่าจ้าง เพิ่มจ่ายเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรจากเดิม 90 วันเป็น 98 วัน เป็นต้น รวมทั้งแก้ไขขยายอายุขั้นสูงของผู้ประกันตนที่เป็นลูกจ้าง จากเดิมอายุ 60 ปีบริบูรณ์ เป็นอายุ 65 ปีบริบูรณ์ 

ทั้งนี้ 1.การปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อน โดยเป็นการขอเลือก ขอคืน และขอกู้ ดังนี้ กรณีให้ผู้ประกันตนที่มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ สามารถเลือกรับเงินบำนาญชราภาพหรือเงินบำเหน็จชราภาพ โดยเป็นการขอเลือก ส่วนกรณีให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนมาใช้ก่อนมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ โดยเป็นการขอคืน และกรณีให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักค้ำประกันการกู้เงินกับธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ โดยเป็นการขอกู้ 

2.การเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีอื่น สำหรับประโยชน์ทดแทนในกรณีทุพพลภาพเพิ่มเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพจากร้อยละ 50 ของค่าจ้าง เป็นร้อยละ 70 ของค่าจ้าง, ประโยชน์ทดแทนในกรณีคลอดบุตร เพิ่มระยะเวลาในการจ่ายเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรโดยเหมาจ่ายในอัตราครั้งละร้อยละ 50 ของค่าจ้างจากเดิมเป็นระยะเวลา 90 วัน เป็นระยะเวลา 98 วันหรือระยะเวลาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง, ประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตรโดยให้ผู้ประกันตนที่สิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง และภายหลังการสิ้นสภาพเป็นผู้ประกันตน ได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตรต่อไปอีก 6 เดือน โดยการแก้ไขเพิ่มเติมร่างกฎหมายนี้ เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน รวมทั้งเป็นการรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย! เศรษฐาห่วงใยสุขภาพประชาชน

นายกฯ ห่วงใยสุขภาพพี่น้องประชาชนจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนทางตอนบนของประเทศไทย ช่วง 3 - 7 พ.ค.นี้