‘บิ๊กตู่’ร่วมเวที อาเซียน-สหรัฐ กระชับสัมพันธ์

"บิ๊กตู่" ควง "ดอน-สุพัฒนพงษ์" บินไปกรุงวอชิงตัน ร่วมเวทีสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ จ่อพบหารือกับผู้นำสมาชิกอาเซียนรวมทั้งผู้นำและผู้แทนระดับสูงของสหรัฐ ผลักดันความร่วมมือการขับเคลื่อนการฟื้นฟูและการเติบโตอย่างยั่งยืนยุคหลังโควิด "ลุงป้อม" รักษาการนายกฯ เผย "บิ๊กตู่" ไม่ได้กำชับอะไรพิเศษ ย้ำคุยกันทุกวันอยู่แล้ว

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 11 พฤษภาคม ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน พร้อมคณะ ออกเดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ (ASEAN-U.S. Special Summit) ครั้งที่ 2 ทั้งนี้ ก่อนเดินทาง เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีความเป็นห่วงสถานการณ์ในประเทศหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ตอบคำถาม เพียงหันมาโบกมือให้ผู้สื่อข่าวพร้อมส่ายหัวก่อนเดินเข้าอาคารไปทันที

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ (ASEAN-U.S. Special Summit) ครั้งที่ 2 นี้ ประธานาธิบดีสหรัฐมีหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมภายหลังมีการทาบทามเจรจากันมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปลายปี 2564 ซึ่งเชื่อมั่นว่าการเดินทางครั้งนี้ จะเป็นโอกาสให้ประเทศสมาชิกอาเซียนและสหรัฐได้ร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐ ผู้นำจะได้พบหารือ (in-person) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ เพื่อกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-สหรัฐในอนาคต

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้พบหารือกับผู้นำสมาชิกอาเซียนประเทศอื่นๆ และจะได้พบหารือกับผู้นำและผู้แทนระดับสูงของสหรัฐ เพื่อผลักดันความร่วมมือการขับเคลื่อนการฟื้นฟู และการเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาค ในยุคหลังควิด-19 รวมทั้งจักได้ส่งเสริมการมีบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐในภูมิภาคนี้

โดยในวันที่ 12 พ.ค.2565 นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการสำคัญ ได้แก่ ผู้นำรัฐสภาสหรัฐเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้นำอาเซียน ผู้นำอาเซียนพบหารือกับผู้แทนนักธุรกิจสหรัฐ ณ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ โดยประธานาธิบดีสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำอาเซียน ณ ทำเนียบขาว

ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมมอบนโยบายการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกฯ ว่า "วันนี้เป็นรักษาการนายกฯ ดูแลสถานการณ์ดีใช่หรือไม่" พล.อ.ประวิตรปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับช่วงระหว่างไปสหรัฐหรือไม่ รองนายกฯ ส่ายหัวก่อนระบุว่า "คุยกันทุกวันอยู่แล้ว โห".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม