หมอปลารับข้อมูลพลาด! ‘ธรรมนัส’ปัดรู้จักหลวงปู่

"หมอปลา-น้ำฟ้า" ขอโทษแล้ว  รับผิดพลาดเรื่องข้อมูลอาการป่วยหลวงปู่แสง เกจิชื่อดัง แต่ซัดต่อเป็นเหยื่อพระพี่เลี้ยง ลูกศิษย์เชื่อไม่ใช่ 50 กว่าล้านเพราะมีคนเอามาให้ทั้งวัน "เฉลิมชัย" เตือนอย่าห้าวมากเกินไป อย่าบุกจนขาดสติ ดังแล้วดับมีเยอะแยะ ต้องระมัดระวังไอ้น้อง

จากกรณีนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา เจ้าของฉายามือปราบสัมภเวสี    พร้อมทีมสื่อมวลชน ได้เข้าตรวจสอบภายในที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังมีคนร้องเรียนพร้อมนำคลิปวิดีโอที่หลวงปู่แสง ญาณวโร อายุ 98 ปี ลวนลวมและจับหน้าอกหญิงสาว และปล่อยคลิปนี้ผ่านโซเชียล จนล่าสุดมีกระแสตีกลับนั้น

ล่าสุด วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ หมอปลา และ น.ส.รภัสสรณ์ ฤทธิธนไพบูลย์ หรือน้ำฟ้า ระบุยอมรับว่าตนเองผิดพลาดเรื่องของข้อมูลของหลวงปู่แสงเรื่องอาการป่วยจริง จึงมีการถามไปที่ลูกศิษย์ว่าทำไมป่วยแล้วไม่พาไปหมอ แต่อยากให้เข้าใจว่าที่โวยวายลูกศิษย์เพราะเชื่อว่าคนป่วยก็ต้องพาไปรักษา

ด้านหมอปลายังระบุว่า ก่อนกรณีหลวงปู่แสง ทีมงานมีการเก็บข้อมูลหลักฐานกันมาก่อน และวันที่ลงพื้นที่ได้ประสาน ผอ.สำนักพุทธฯ จ.ยโสธร, นายอำเภอป่าติ้ว และเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปร่วมตรวจสอบ ซึ่งยอมรับว่าผิดพลาดเรื่องข้อมูลอาการป่วยของหลวงปู่แสง ทุกคนรวมถึงเจ้าหน้าที่เพิ่งทราบหน้างานตอนลงพื้นที่ว่าหลวงปู่ป่วย จึงมีการซักถามไปที่พระเลขาฯ ว่าถ้าหลวงปู่ป่วยทำไมถึงไม่พาท่านไปรักษาให้มันถูกต้อง และประเด็นการซักถามก็เลยลามไปถึงเรื่องอภินิหารเรื่องพระธาตุด้วย

ส่วนด้านน้ำฟ้าก็ได้ยอมรับว่าพฤติกรรมของตัวเองเป็นเรื่องที่ไม่ดี ไม่เหมาะสม อยากขอโทษด้วยสำนึกผิดจริงๆ พร้อมยกมือไหว้ขอโทษ

นอกจากนี้ หมอปลายังชี้แจงเพิ่มเติมว่า "ไม่แก้ตัว แต่ขอพูดในหลักความจริง วันนี้คุณด่าผม แต่คุณเชื่อมั้ย ผมไปถามพระพี่เลี้ยง คนบริเวณนั้น เขาไม่ได้แตะต้องหลวงปู่ ถ้าผมไม่เปิดโปง หลวงปู่จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องหรือไม่ ไม่เช่นนั้นหลวงปู่จะเป็นเหยื่อพระพี่เลี้ยง ลูกศิษย์"

หมอปลาบอกว่า วันนี้ก็ต้องกราบขอโทษศิษยานุศิษย์ ซึ่งหลวงปู่เป็นเหยื่อลูกศิษย์ เชื่อว่าเงินไม่ใช่ 50 กว่าล้าน เพราะมีคนเอามาให้ทั้งวัน บอกแล้วว่าวันนี้สังคมด่าหมอปลา แต่อย่างหนึ่งหลวงปู่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เข้าใจนะ

 “วันนี้ผมบอกแล้วว่าคุณด่าผม แต่หลวงปู่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง วันนี้หมอปลายอมให้ด่า ผมยังไม่ตอบโต้ ถ้าก่อนหน้านี้ผมไม่เปิดโปงพระลูกศิษย์ ฝากให้คิด” หมอปลากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หมอปลา พร้อมน้ำฟ้าเปิดใจกับผู้สื่อข่าว และกล่าวขอโทษทั้งน้ำตา หลังเข้าไปตรวจสอบพฤติกรรมหลวงปู่แสงที่ จ.ยโสธร ทั้งนี้ น้ำฟ้าได้ยอมรับว่าพฤติกรรมของตัวเองเป็นเรื่องที่ไม่ดี ไม่เหมาะสม อยากขอโทษด้วยสำนึกผิดจริงๆ

อย่างไรก็ตาม นางสมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย  กรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า หมอปลาไม่ต้องมาขอโทษ เพราะสิ่งที่ทำมันรุนแรงเกินไป ถ้ามีเจนตาดี มีความเป็นพุทธหน่อย คุณก็ต้องมีการทักท้วงในตอนนั้นแล้ว แต่นี่คุณรีบถ่ายรีบส่งข่าวเลย

"มันไม่ใช่ว่าทำแล้วมาขอโทษ ผมเป็นคนหนึ่งไม่ต้องการให้มาขอโทษหลวงปู่ ถ้าคุณจะขอโทษ จะไปขอที่ไหนก็ได้  สนามหลวง ไปเลย นี่คุณจะแฉเรื่องนี้เลยนะ แต่พอถูกประณามก็อ้างว่าคุณไม่ต้องการทำลายหลวงปู่ใดๆ เป็นการแก้ตัว ไม่ต้องมาขอขมา ไปทำหน้าที่หมอผีรักษาคนดีแล้ว ไม่ต้องมายุ่งวุ่นวายกับศาสนา ศาสนาพุทธถูกทำลายมาเยอะแล้ว"

"ศรีสุรรณ"ชี้ช่องคุก 5 ปี

ส่วนนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยกข้อกฎหมายโพสต์เตือนหมอปลา โดยระบุว่า “เตือนหมอปลา ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 309 วรรคสอง การร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด ฯลฯ ระวางโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาทนะ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังนายศรีสุวรรณโพสต์ข้อความดังกล่าวลงบนโลกออนไลน์ ต่างก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มศิษย์แจ้งความดำเนินคดี

ขณะที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดป่าวังเลิง จ.มหาสารคาม ที่มีพระสุทธิธรรมโสภณ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดและตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม ฝ่ายธรรมยุต แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เนื่องจากพระสุทธิธรรมโสภณผ่าตัดต่อมทอนซิล

ขณะที่ นายภิวัฐ เกื้อสายบุญ ผู้ใกล้ชิดตัวแทนพระสุทธิธรรมโสภณ เปิดเผยว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร เป็นพระสังกัดวัดป่าวังเลิงจริง ได้จำพรรษาเมื่อปี 2532- 2533 ก่อนจะออกจำพรรษาไปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงสำนักสงฆ์บ้านเวินชัย อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร

วัดป่าวังเลิง จึงไม่ได้มีการตั้งกรรมการสอบหรือไม่ได้ออกคำสั่งใด เพราะเหตุเกิดที่ จ.ยโสธร ซึ่งจะเป็นหน้าที่ที่รับผิดชอบของ จ.ยโสธร และจะทำตามข้อสรุปจากทางวัด จ.ยโสธร วัดป่าวังเลิง ไม่มีสิทธิ์ที่จะออกคำสั่ง และไม่มีสิทธิ์ตั้งกรรมการสอบ เพราะเหตุไม่ได้เกิดที่วัดป่าวังเลิง แต่ยืนยันว่าหลวงปู่แสงป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์จริง มีอาการหลงลืม ประกอบกับอายุที่มาก จึงไม่น่าจะมีเจตนาไม่ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของคนสนิทอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ที่ใช้ชื่อ "นรินทร ทามาส"  ได้โพสต์คลิปอาจารย์เฉลิมชัย มีความยาว 1.40 นาที ซึ่งมีข้อความว่า ฝากถึงหมอปลา ท่านอาจารย์ผม เครียด!!!

โดยเนื้อหาในคลิปอาจารย์เฉลิมชัยได้ระบุว่า ว่าจะไม่พูดออกคลิปแล้ว แต่นี้เครียดมาก และฝากถึงหมอปลา ต้องระมัดระวังห้าวเหลือเกินไป ต้องผ่อนลงหน่อย มีสติหน่อย เลือกสรรหน่อย คิดหน่อย ไม่ใช่ใครส่งคลิปอะไรฟ้องมาก็ลุยเลย พี่เป็นห่วงมึง น้องทำมาดีแล้วที่ช่วยปกป้องพระพุทธศาสนา แต่ว่ามึงลุยขาดสติแบบนี้ รวมทั้งกิริยามารยาท มึงดังแล้วคนดูมึงเยอะ แต่เมื่อขึ้นได้ก็ลงได้จงจำไว้ อย่าห้าวมากเกินไป อย่าบุกจนขาดสติ

"ไอ้xxต้องคิดให้รอบคอบ อย่าไปฟังคนเชียร์มากเกินไป เมื่อดังแล้วดับก็มีเยอะแยะ หมอปลาก็น่าจะรู้ ต้องระมัดระวังไอ้น้อง โอ้โหหลวงปู่ท่านอายุขนาดนี้ เป็นโรคอัลไซเมอร์ มึงจะเอาอะไรจากท่าน ควรนึกการปฏิบัติดีปฏิบัติชอบของท่านบ้าง คิดแค่นี้มึงก็พอแล้ว ต้องใจเย็นคิดก่อนทำ"

ทั้งนี้ หลังจากมีการโพสต์ มีผู้ที่ชื่นชอบอาจารย์เฉลิมชัยเข้ามาคอมเมนต์จำนวนมาก ในเชิงที่เห็นด้วยกับอาจารย์เฉลิมชัย และมีการแชร์ต่อจำนวนมาก

หลานหลวงปู่แสงออกโรง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับนางทักษิณา ดีหอม หลานสาว (ลูกของน้องชายหลวงปู่แสง) อายุ 52 ปี เลขที่ 165/284 หมู่บ้านพิมานชล 2 ต.ในเมือง อ.เมืองฯ จ.ขอนแก่น ซึ่งได้นำเอกสารการเข้ารับการรักษาอาการอาพาธของหลวงปู่แสงที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเมื่อปี 2562 มาแสดง โดยยืนยันว่าหลวงปู่ป่วยเป็นโรคสมองฝ่อ เป็นอัลไซเมอร์ โดยการนำเอกสารดังกล่าวมาแสดงเพื่อเป็นหลักฐาน และไม่เชื่อว่าหลวงปู่จะประพฤติตัวไม่เหมาะสม

นางทักษิณาเผยว่า หลังจากที่เห็นคลิปจากข่าว รู้สึกตกใจอย่างมาก ตนเป็นลูกหลานติดตามหลวงปู่มาตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่หลวงปู่บวชที่วัดศรีจันทร์ จ.ขอนแก่น ตอนอายุ 20 ปี จนตอนนี้อายุจะถึง 100 ปีแล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีความรู้สึกงงและสับสนว่าเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นได้อย่างไร แต่ก็เข้าใจอยู่แล้ว เพราะหลวงปู่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ และก็มีเอกสารทางการแพทย์ยืนยัน และในสถานการณ์แบบนั้นผู้หญิงเข้าไปได้อย่างไร อีกทั้งยังมีการถ่ายคลิป ยิ่งทำให้หดหู่ใจสงสารหลวงปู่

"หลังมีคลิปดังกล่าวออกมาก็มีการพูดคุยกันกับญาติๆ หลายคนว่าเป็นไปได้อย่างไร ตอนนี้คือช่วงสุดท้ายของหลวงปู่ ลูกหลานทุกคนเกิดความไม่สบายใจ สิ่งที่เกิดขึ้นมองว่าหมอปลาและนักข่าวที่ไปมองว่าศึกษาข้อมูลน้อยไปหรือไม่ เหมือนเป็นการจาบจ้วงพระผู้มีศีล เพราะหลวงปู่บวชมากว่า 80 พรรษา และอาการป่วยอัลไซเมอร์ที่ป่วยนั้นทราบว่าเป็นมานานแล้ว จะเห็นได้ว่าตอนที่หมอปลาพานักข่าวเข้าไปนั้นหลวงปู่ยังหลงๆ ลืมๆ ถามว่าพากันมาทำอะไร และนั่งนิ่งไม่ทำอะไร"

เธอบอกว่า การจัดการระบบภายในวัดไม่ได้เรื่อง ควรจะมีระบบการดูแลพระผู้ใหญ่ที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่ว่าใครจะเข้าหาพระผู้ใหญ่ก็ได้ ควรจะมีขั้นมีตอนในการเข้าหาพระผู้ใหญ่ที่ดีกว่านี้ แล้วที่หลวงปู่ทำลงไปท่านไม่ได้รู้สึกตัวตามคลิปที่บอกว่าไปจับไปล้วงนั้น ท่านไม่ได้รู้สึกและไม่รู้ว่าจับอะไร และที่พระให้สัมภาษณ์นั้นก็เป็นการเวียนมาดูแล ไม่ได้มีการดูแลอย่างจริงจัง และมองว่าเรื่องนี้อาจจะมีเรื่องของธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง ตอนนี้ลูกหลานและญาติคนอื่นๆ ไม่สบายใจอย่างมาก ควรจะมีคนที่มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่ตรงไปตรงมา เมื่อวานที่ผ่านมาพระที่ดูแลยังไม่ได้ตั้งตัว เป็นการจู่โจมและตัดสินหลวงปู่ไปแล้ว และพยายามจี้ถามให้ตอบ ทั้งที่ควรจะศึกษาข้อมูลให้ดีกว่านี้

"อยากฝากให้หมอปลาได้ทบทวนกับสิ่งที่เกิดขึ้น ตัดสินคนหรือพระรูปหนึ่งควรศึกษาประวัติให้ดี ควรคิดวิเคราะห์แยกแยะให้ดีว่ามันจะใช่หรือไม่ ไม่ใช่เป็นศาลเตี้ยตัดสินคนเพียงแค่เสี้ยววินาทีเท่านั้น นอกจากนี้ ในฐานะของญาติ รู้สึกกังวลใจและตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเชื่อว่ามีเรื่องการแสวงหาผลประโยชน์จากศรัทธาญาติธรรมที่มีต่อหลวงปู่ โดยเชื่อว่าจะมีเรื่องการแสวงหาผลประโยชน์จากศรัทธาที่มีต่อหลวงปู่แสง ซึ่งผู้ดูแลควรรอบคอบและเคร่งครัดในข้อปฏิบัติ มากกว่านี้ โดยเฉพาะการอนุญาตให้สตรีขึ้นไปใกล้ชิดหลวงปู่ และที่สำคัญโยมไม่มีหน้าที่ไปตัดสินพระให้สึก ทุกอย่างมีขั้นมีตอน มีพระผู้ใหญ่ดูแล พระท่านมีศีลมีธรรมที่สูง และอยากขอถามกลับไปว่าคนเรามีศีลขนาดไหน" นางทักษิณากล่าว

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า​ ส.ส.พะเยา​ และเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวถึงกรณีที่ถูกพาดพิงประเด็นเรื่องหลวงปู่แสงว่า วันนี้พี่น้องสื่อหลายสำนักโทร.มาสอบถามถึงประเด็นดังกล่าว ซึ่งโดยส่วนตัวไม่รู้จักหลวงปู่แสงมาก่อน แต่มีน้องๆ ทีมงานนักข่าวประสานเลขาฯ ตนเพื่อขอให้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้าไปร่วมสังเกตการณ์ เลขาฯ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้เกิดข้อพิพาทระหว่างทีมงานและลูกศิษย์ของหลวงปู่แสงเท่านั้นเอง จึงไม่อยากให้หลงประเด็นและเข้าใจเป็นอย่างอื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง