‘อุ๊งอิ๊ง’ อ้อน ‘ตีนตบ’ กล่อมเสื้อแดงกลับเพื่อไทยช่วยแลนด์สไลด์ชิงอำนาจคืน

เพื่อไทยระดมเสื้อแดงชูมือตบสร้างบารมีให้ "อุ๊งอิ๊ง" เปิดฐานที่มั่นเก่าอิมพีเรียลสำโรง เรียกกลับเพื่อไทย ร่วมเคียงข้างสู้ศึกเลือกตั้งใหญ่ ขอพรรคชนะแลนด์สไลด์ กุมอำนาจรัฐเปลี่ยนแปลงประเทศ “วรชัย” ชู “อุ๊งอิ๊ง” ผู้นำต่อสู้เผด็จการ เตือน “คนรุ่นใหม่” เลือกตั้งครั้งหน้าลงคะแนนกระจาย ระวังหมาคาบไปกิน ด้าน “หมอชลน่าน” แนะ ปชช.รับเงินแต่เลือกเพื่อไทย ลั่นขอโอกาสแดงทั้งสมุทรปราการ

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ที่ชั้น 6 คอนเวนชั่นฮอลล์ ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลสำโรง จ.สมุทรปราการ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย กล่าวปาฐกถา เพื่อชาวสมุทรปราการว่า วันนี้รู้สึกดีใจและตื่นเต้นที่เห็นพี่น้องเสื้อแดงมารวมตัวกันจำนวนมาก รู้สึกเป็นเกียรติ และถือว่าสถานที่แห่งนี้เป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองที่มีประชาชนมาร่วมต่อสู้เพื่อระบอบประชาธิปไตย ครอบครัวเพื่อไทยเป็นนวัตกรรมหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหารัฐธรรมนูญที่ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างประชาชนกับพรรคการเมือง

ทั้งที่สมัยรัฐธรรมนูญปี 40 พรรคของเรามีสมาชิกมากกว่า 14 ล้านคน แต่แล้วรัฐประหารก็ได้พรากประชาชนไปจากพรรค และวันนี้เราจะมารวบรวมทุกคนอีกครั้ง เพื่อกลับมาอยู่ด้วยกัน และเตรียมพร้อมกับศึกครั้งใหญ่ที่เต็มไปด้วยกับดักจำนวนมาก ถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงให้ประเทศดีกว่านี้ เราต้องได้อำนาจรัฐจึงจะเปลี่ยนแปลงประเทศได้ ซึ่งบันไดขั้นแรกคือแลนด์สไลด์ พรรคจะชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลาย แต่จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าพี่น้องเสื้อแดงไม่ร่วม และพี่น้องไม่อยู่เคียงข้างพรรคเพื่อไทย

“สิบกว่าปีที่ผ่านมา การเมืองของประเทศนี้ไม่สร้างสรรค์ ทำลายครอบครัวมากมาย หลายคนเป็นผู้สูญเสีย และอีกหลายคนไม่สามารถอยู่กับคนที่รัก เหนื่อยล้าที่จะสู้ต่อ ไม่ได้รับความยุติธรรม ซึ่งดิฉันเข้าใจดี เพราะอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่ไม่ได้รับความยุติรรมเช่นกัน ดิฉันนับถือหัวใจพี่น้องเสื้อแดงที่ผ่านความเจ็บปวดมา แต่ยังมีหัวใจประชาธิปไตยและอยู่เคียงข้างมาตลอด เชื่อว่าทุกคนยังมีความหวัง อย่าลืมเราคือครอบครัวเสื้อแดง ครอบครัวเพื่อไทย อุดมการณ์ของเรายังเหมือนเดิม  เป้าหมายคือต้องการให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ให้โอกาสให้สิทธิ์บนพื้นที่ประเทศ ทำให้ประชาชนกลับมามีศักดิ์ศรีอีกครั้ง” น.ส.แพทองธารกล่าว 

หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยกล่าวทิ้งท้ายว่า แม้วันนี้ดูเหมือนไม่มีทางออก แต่เชื่อว่าถ้าเราชนะเลือกตั้ง จะทำให้ประเทศชาติเจริญอีกครั้ง เราต้องการพลังจากพี่น้องเสื้อแดง ถ้ามีอุดมการณ์ประชาธิปไตย นั่นคือเรามีอุดมการณ์และหัวใจเดียวกัน ขอบคุณพี่น้องเสื้อแดงที่ไม่เคยทอดทิ้งกันไปไหน นั่นหมายถึงเป็นความเข้มแข็ง เรากลับบ้านของเรา กลับมาทำให้บ้านหลังนี้แข็งแรงเหมือนเดิม

จากนั้น นายภิญโญ กิจเลิศไพโรจน์ แกนนำเพื่อไทย จ.สมุทรปราการ ได้มอบรายชื่อสมาชิกพรรคเพื่อไทย จ.สมุทรปราการ จำนวนกว่า 5,000 รายชื่อ แก่ น.ส.แพทองธาร

บ้านหลังใหม่ DNA เดิม

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า บ้านหลังนี้ไม่ใช่บ้านหลังแรก เราโดนทุบทำลายบ้านไป 2 ครั้ง แต่เขาทุบได้แค่หลังคาหน้าต่าง เพราะโครงสร้างที่แข็งแรงได้ลงเสาเข็มไปแล้ว บ้านหลังแรกชื่อไทยรักไทย แต่วันที่ 19 ก.ย.49 มีการรัฐประหาร ต่อมาพรรคถูกยุบ ซึ่งเรายังเดินหน้าต่อในบ้านหลังใหม่ชื่อพลังประชาชน เราทำงานได้ 7-8 เดือน พรรคก็ถูกยุบอีก การถูกสั่งให้ยุบพรรคพลังประชาชน ก่อให้เกิดคนเสื้อแดง สมาชิกครอบครัวของเราที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาตั้งแต่ไทยรักไทย และเราต่อสู้ใหม่ในบ้านหลังใหม่ แต่ DNA เดิม นั่นคือพรรคเพื่อไทย เรายังต้องการสมาชิกมากกว่านี้ สมาชิกที่จะมาร่วมกันสร้างบ้านหลังใหญ่หัวใจเดิมให้แข็งแกร่งกว่าเดิม ขอมาร่วมกันอีกครั้ง

“คนเสื้อแดงออกมาปกป้องบ้าน และคนที่พวกเขารัก ต่อต้านรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากประชาชน โดยที่ไม่มีใครคาดคิดว่าไม่กี่เดือนต่อมาจะเกิดการฆ่าโดยรัฐบาลครั้งใหญ่ในใจกลางเมือง ไม่มีวันไหนที่ผมลืมบรรยากาศวันนั้น จุดเริ่มต้นที่เพียงแค่พี่น้องคนเสื้อแดงหลั่งไหลกันมาเรียกร้องประชาธิปไตย เรียกร้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง พวกเขามาเรียกร้องขอหีบเลือกตั้ง แต่สุดท้ายได้หีบศพกลับไป และพวกเรากลายเป็นจำเลยสังคม ไม่มีวันไหนที่ผมจะลืม” นายประเสริฐกล่าว

นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวในหัวข้อ “12 ปี พฤษภาเลือด” โดยส่วนใหญ่เป็นการเล่าถึงเหตุการณ์การชุมนุมและการสลายของกลุ่มคนเสื้อแดงในอดีต ทั้งนี้ในตอนท้ายนายวรชัยกล่าวว่า ขอให้พี่น้องเสื้อแดงตบมือให้ น.ส.แพทองธาร ผู้ที่จะสานต่อนโยบายของเรา และจะเป็นผู้ต่อสู้กับระบอบเผด็จการ ฝากถึงคนรุ่นใหม่ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าถ้ายังลงคะแนนกระจัดกระจาย ก็เหมือนเป็นการนำคะแนนทิ้งลงทะเลทั้งหมด เราจะต้องลงคะแนนรวมศูนย์อยู่ที่เดียว หากลงคะแนนให้พรรคนั้นพรรคนี้ รับรองว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าหมาคาบไปกินแน่นอน

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เลือกตั้งทุกครั้งเราชนะ แต่การเลือกตั้งครั้งหลังสุด แม้ได้ ส.ส.เยอะที่สุด แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะพวกเขาวางกลไก ส.ว. ที่พร้อมจะเลือกคนของเขาเป็นนายกฯ เราต้องเอาชนะตรงนี้ให้ได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ น.ส.แพทองธารตั้งใจเลือกสมุทรปราการเป็นจุดเริ่มขยายครอบครัว ขอให้พี่น้องในจังหวัดนี้กลับมาร่วมกันสร้างครอบครัวให้ยิ่งใหญ่ในจังหวัดสมุทรปราการ ถ้าครั้งหน้าเราจะชนะแบบแลนด์สไลด์ใน 8 เขตเลือก พวกเราทุกคนต้องร่วมกันแสวงหาสมาชิก อย่างน้อยเขตละ 2 หมื่นคน

แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน

นพ.ชลน่านกล่าวต่อว่า การเลือกตั้งครั้งที่แล้วเราไม่ชนะในจังหวัดสมุทรปราการ ไม่ใช่คนสมุทรปราการไม่รักเรา แต่ที่เราสู้ไม่ได้คือเราสู้อำนาจรัฐ  อำนาจเงิน อำนาจการจัดการไม่ได้ แต่ครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์ 8 เขต แดงทั้งสมุทรปราการ ถ้าเราได้เกิน 250 ที่นั่ง เชื่อว่า ส.ว.จะละอายที่จะโหวตคนที่เขาอยากให้เป็นนายกฯ

“อำนาจเงิน อำนาจรัฐเราไม่กลัว ต่อให้เอาเงินมาวางหัวละหนึ่งพัน แต่ถ้าเจอนโนบายเพื่อไทย บอกเอาหนึ่งพัน แต่ไม่เลือก เพราะจะเลือกเพื่อไทย เพื่อต้องการชีวิตใหม่ ขอโอกาสให้พรรคเพื่อไทย เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าว

ต่อมา น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เรามารำลึกถึงวีรชนคนเสื้อแดงที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เราแค่มาบอกพี่น้องประชาชนชาวเสื้อแดงว่า เรามาวันนี้เพื่อรำลึกถึงทุกคน ดังนั้นเรามาเพียงทวนความจำว่าเราอยู่เคียงข้างกัน และวันนี้เราก็ยังอยู่เคียงข้างกัน

เมื่อถามว่า บรรยากาศวันนี้แสดงให้เห็นว่าพรรค พท.พร้อมจะเลือกตั้งทันทีหรือไม่นั้น เธอตอบว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมมานานแล้ว เมื่อมีการกำหนดการเลือกตั้ง เราพร้อมแน่นอน ทีมงานพรรค พท.เราทำงานหนักทุกวันมาตลอด เรารอที่จะคืนอำนาจรัฐให้ประชาชนเพื่อเป็นประชาธิปไตยเสียที

เมื่อถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ สามารถรวบรวมคนเสื้อแดงให้มาอยู่กับพรรค วันนี้ภายใต้การนำโดยตนเองจะสามารถทำแบบคุณพ่อได้หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ข้อแรกตนยังไม่ได้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ตอนนั้นสถานการณ์ของคุณพ่อเป็นนายกฯ ซึ่งมันเป็นคนละสถานการณ์กัน ตนเป็นลูกสาวของคุณพ่อเท่านั้น มันสามารถรีเลตกันไม่ได้ ที่ผ่านมาเราต้องใช้ผลงานของพรรค พท.เป็นตัวยืนยันกันมากกว่า เพื่อจะนำเสื้อแดงหรือประชาชนให้กลับมาเลือกเราอีกครั้ง รวมถึงผลงานของพรรคไทยรักไทยที่ผ่านมาเป็นตัวพิสูจน์ว่าพี่น้องจะรักเราเหมือนเดิมหรือไม่ ไว้ใจเราเหมือนเดิมหรือไม่ และกลับมาเลือกเราหรือไม่ ในอดีตไม่ว่าเราจะสัญญาอะไรไว้กับพี่น้องประชาชน เราก็เป็นพรรคการเมืองที่ทำได้จริงตามสัญญา ตรงนั้นมากกว่าที่จะดึงมวลชนกลับมา

ถามต่อว่า คาดหวังว่าจะได้ ส.ส.สมุทรปราการยกเขตหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เชื่อว่าทุกพรรคก็หวัง เราก็หวังให้เป็นเช่นนั้น เราก็มั่นใจด้วยส่วนหนึ่ง เพราะเรามีความจริงใจและทำงานจริง ตนไม่อยากทำให้ประชาชนผิดหวังแต่สุดท้ายแล้วประชาธิปไตยคือประชาชนเป็นใหญ่ ฉะนั้น สิทธิทั้งหมดอยู่ที่ประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

สส.เพื่อไทย ฮึกเหิม! 'อุ๊งอิ๊ง' พาทักษิณดูห้องหัวหน้าพรรค ปัดครอบงำ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทันทีที่เดินทางมาถึงตนได้พาไปดูห้องทำงานของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ชั้น 8 ซึ่งเดิมตนทำงานอยู่ชั่น 9 แต่กำลังปรับปรุงเลยย้ายมาทำงานที่ชั้น 8 ซึ่งห้องดังกล่าวเป็นห้องทำงานที่นายทักษิณเคยทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.