‘ลูกศิษย์’สุดทน แจ้งความ4ข้อหา ฟันแก๊งหมอปลา

กรรมกระหน่ำรอบทิศ! ฝ่ายกฎหมาย พศ.ขยับ เร่งกางกฎหมายมัด "คณะหมอปลา" พร้อมชงคณะสงฆ์ธรรมยุตลงดาบพระอุปัฏฐาก ด้านลูกศิษย์สายอำนาจเจริญ-ยโสธรลุกฮือร้อง ผวจ. ผนึกพลังประณามพร้อมแจ้งความ 4 ข้อหา ลั่นดำเนินคดีถึงที่สุด ขณะที่ "ศรีสุวรรณ" รุกฆาต ผอ.พศจ.ยโสธร-นายอำเภอป่าติ้ว

เมื่อวันจันทร์ จากกรณีคณะของหมอปลา หรือนายจีรพันธ์ เพชรขาว ที่นำกองทัพสื่อมวลชนบุกเข้าตรวจสอบ หลวงปู่แสง จนฺดโชโต (ญาณวโร) อายุ 98 ปี พระเกจิชื่อดัง ที่พักสงฆ์ป่าดงสว่างธรรม ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร  ทั้งยังมีการกล่าวหาว่าหลวงปู่แสงลวนลามญาติโยมที่เป็นหญิงสาว จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และสร้างความเสื่อมเสียให้หลวงปู่แสงอย่างมาก ทั้งที่ท่านมีอาการอาพาธเป็นอัลไซเมอร์

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าคณะสงฆ์ลูกศิษย์หลวงปู่แสง  ญาณวโร ได้ร่วมประชุมลงมติปลดพระอุปัฏฐากชุดดูแลหลวงปู่แสงในวันเกิดเหตุออกจากการดูแลรับใช้หลวงปู่ เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลอุปัฏฐากหลวงปู่ในวันเกิดเหตุได้รับการติเตียนเป็นอย่างมาก เพราะดูแลหลวงปู่ไม่ดีพอนั้น

ล่าสุดที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ชาวบ้านต่างพากันนำอาหารมาถวายภัตตาหารเช้าที่วัดกันอย่างไม่ขาดสาย  แม้ว่าจะมีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยหลวงปู่แสงก็ได้ออกมาฉันจังหันเช้าด้วยในวันนี้

อย่างไรก็ตาม มติคณะศิษยานุศิษย์กรณีที่หมอปลาและคณะนักข่าวบุกที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม มีการประชุมร่วมกันถึงแนวทางการดำเนินการทางกฎหมายให้หลวงปู่ทราบ โดยหลวงปู่แสงบอกว่าให้อภัยทุกคน จะไม่มีการดำเนินคดีใครทั้งนั้น และขอให้ลูกศิษย์ให้อภัยเช่นกันเพื่อเป็นอภัยทาน

 นายเฉลิมชัย จันทะโคตร โฆษกคณะกรรมการลูกศิษย์หลวงปู่แสง กล่าวว่า หลังจากที่พระอุปัฏฐาก 2 รูปเก่าได้ลาออกแล้ว คณะสงฆ์ก็ได้มีการให้พระอุปัฏฐากชุดใหม่เข้าไปดูแลเรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องด้วยหลวงปู่แสงไม่ได้ตำหนิพระอุปัฏฐาก 2 รูปเก่า จึงยังให้พระอุปัฏฐาก 2 รูปนั้นยังคงอยู่กับหลวงปู่ต่อ แต่มีการลดบทบาทหน้าที่ลง

"โดยพระอุปัฏฐากชุดใหม่ที่เข้ามาดูแลหลวงปู่มีทั้งหมด  7-8 คน รวมกับพระอุปัฏฐาก 2 รูปเก่าด้วย เนื่องจากอยู่ในระหว่างเปลี่ยนถ่ายงานในการปฏิบัติดูแลหลวงปู่ และอยากให้ทุกคนสบายใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบเดิมขึ้นอีก  เพราะจะมีการเคร่งครัดเข้มงวดมากกว่าเดิม” นายเฉลิมชัย ระบุ

ที่ร้านสภากาแฟ ตั้งอยู่ถนนประชาราษฎร์ เขตเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ ได้มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าว เพื่อป้องกันพุทธศาสนา รักษาไว้ซึ่งพระอริยสงฆ์ โดยระบุว่า เราในฐานะชาวพุทธและพี่น้องชาวจังหวัดอำนาจเจริญ ขอประณามการกระทำที่ล่วงละเมิดต่อหลวงปู่แสง ญาณวโร  และขอแสดงจุดยืนการปกป้องพระพุทธศาสนา และพระสงฆ์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบโดยธรรมต่อไป

ที่ จ.ยโสธร สมาคมชาวยโสธร สภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร และชมรมพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร และยุวพุทธิกสมาคมยโสธร เดินทางเพื่อมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมและปกป้องหลวงปู่แสง ญาณวโร พระเกจิชื่อดัง ต่อนายชลธี  ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร โดยหลังรับหนังสือนายชลธีกล่าวว่าจะรีบดำเนินการตามข้อเรียกร้อง

 ด้านนายรัตน์ภิโพธิ ทวีกันย์ หรือวิทย์ มหาชน กรรมการสมาคมชาวยโสธร กล่าวว่า ในฐานะลูกศิษย์หลวงปู่  จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราเป็นชาวพุทธเป็นลูกศิษย์และเป็นชาวยโสธร ทีแรกที่เห็นข่าวคือตกใจเป็นอย่างมากและสลดใจ  เรารู้ปฏิปทา รู้ข้อวัตรปฏิบัติธรรมวินัยของหลวงปู่ว่าอะไรคืออะไร และพอจะมองออกจากตรงนั้น การกระทำมันแรงมาก เพราะว่าคนที่มาในครั้งนี้เป็นคนดังทางโซเชียลมีเดีย มีอิทธิพลทางสังคมอย่างสูง

 “ผมเริ่มตั้งข้อสังเกตว่าหมอปลาและพวกทั้งหมดที่เข้ามามีจุดประสงค์ใดกันแน่ การกระทำแบบนี้ถือว่าทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของหลวงปู่และศาสนาพุทธเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นสมาคมชาวยโสธรร่วมกับทุกภาคส่วนที่มาในวันนี้จะดำเนินการให้ถึงที่สุด โดยจะเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีกับหมอปลาและพวกที่ สภ.ป่าติ้ว” นายรัตน์ภิโพธิกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายรัตน์ภิโพธิพร้อมด้วยนายวรวุฒิ พรหมสุวรรณ ทนายความ และชาวบ้าน อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.นครินทร์ สัตยนันท์  รอง สว. (สอบสวน) สภ.ป่าติ้ว ให้เอาผิดนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา พร้อมพวกใน 4 ข้อหา เพื่อเป็นบรรทัดฐานสำหรับพระพุทธศาสนา ประกอบด้วย 1.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ 2.พ.ร.บ.คณะสงฆ์  พ.ศ.2505 มาตรา 44 ตรี เป็นการใส่ความคณะสงฆ์ให้เสื่อมเสีย ก่อให้เกิดความแตกแยก 3.อั้งยี่ซ่องโจร และ 4.ร่วมกันสร้างพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ

ในส่วนกรณีเงิน 57 ล้าน นายอานนท์ ศรีมันตระ นักวิชาการศาสนาชำนาญการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร ระบุว่า บัญชีดังกล่าวเป็นบัญชีส่วนตัวของหลวงปู่  และจุดที่ใช้เป็นที่พำนักเป็นเพียงที่พักสงฆ์ อยู่ในระหว่างการพิจารณาอนุญาต จึงยังไม่สามารถเปิดบัญชีของวัดได้ ดังนั้นสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธรจึงไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้

ด้านนายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการและโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายนิติกรของ พศ.ได้ประสานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร (พศจ.ยโสธร) แล้ว เพื่อร่วมกันพิจารณาว่าจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายกับคณะของหมอปลา ทั้งนี้จะมีการพิจารณาว่าจะดำเนินการตามกฎหมายข้อใดและอย่างไรบ้าง รวมทั้งจะมีการแจ้ง พศจ.ยโสธรให้ประสานคณะสงฆ์ จ.ยโสธร (ธรรมยุต) ให้พิจารณาดำเนินการกับพระอุปัฏฐาก  (พระผู้ดูแล) หลวงปู่แสง ขณะที่อยู่ที่พักสงฆ์ป่าดงสว่างธรรม ที่ไม่ได้มีการดูแลหลวงปู่แสงให้ดี ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าหลวงปู่แสงมีอาการอาพาธ

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ในวันอังคารที่ 17 พ.ค.นี้  เวลา 10.00 น. ตนจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. นนทบุรี เพื่อขอให้ไต่สวนสอบสวนเอาผิด ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร และนายอำเภอป่าติ้ว จ.ยโสธร กรณีมีส่วนร่วมกับหมอปลาและพวก และสื่อมวลชน ในการไปจาบจ้วงและข่มขืนใจหลวงปู่แสง ให้รับสารภาพว่าจับเนื้อต้องตัวหญิงสาว ซึ่งได้ใช้วิธีล่อให้กระทำความผิด อันเป็นวิธีการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 “ผอ.พศจ.ยโสธร และนายอำเภอป่าติ้ว เป็นเจ้าหน้าที่รัฐชั้นผู้ใหญ่ฝ่ายปกครอง กลับมิได้ห้ามปรามตามอำนาจหน้าที่แต่อย่างใด จนกระทั่งกลายเป็นกรณีที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากถึงความไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสมอยู่ในขณะนี้  กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย" นายศรีสุวรรณระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง