นายกฯสั่งปภ. เร่งช่วยน้ำท่วม เยียวยาปชช.

"บิ๊กตู่" ชี้แก้น้ำท่วมกรุงต้องลดความแออัด ระบายน้ำช่วงเวลาจำกัดไม่ทัน ปลัด กทม.สั่งการสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตสำรวจน้ำท่วมขังในพื้นที่ พร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน “วราวุธ” เผยปรากฏการณ์ลานีญาทำสถานการณ์น้ำปลายปีน่าห่วง

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์น้ำท่วมใน กทม. หลังฝนตกหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมงว่า เมื่อมีคนถามเรื่องน้ำ ซึ่งตรงนี้มีหน่วยงานที่กำลังแก้ปัญหาอยู่แล้ว มันก็เป็นอย่างนี้ทุกครั้งเวลาฝนตกในฤดูนี้  ทุกคนทราบดีอยู่แล้วกรุงเทพฯ ค่อนข้างแออัดพอสมควร ฉะนั้นการระบายน้ำอาจจะไม่ทันเวลาในกรณีที่ฝนตกปริมาณมากๆ หลายมิลลิเมตรในช่วงเวลาจำกัด แต่ทุกคนมีหน้าที่ทำงานอยู่แล้ว

"ผมหวังอย่างยิ่งว่าหลายๆ อย่างในวันหน้าจะดีขึ้น ถ้าเราได้แก้ปัญหาจัดระเบียบต่างๆ ให้ดีขึ้น ผมเห็นใจคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ เรื่องความแออัด นั่นคือปัญหาที่ทุกคนต้องมาแก้ว่าจะทำอย่างไร ถ้าไม่แก้เรื่องนี้มันก็จะแก้อะไรไม่ได้ทั้งสิ้น ผมบอกไว้ได้เลย" นายกฯ กล่าว

ด้านนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า จากเหตุการณ์ที่มีฝนตกหนักเมื่อคืนวันที่ 17 พฤษภาคม ต่อเนื่องมาจนถึงเช้าวันที่ 18 พฤษภาคม ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ จึงสั่งการทุกสำนักงานเขตเร่งตรวจสอบพื้นที่ว่ามีบริเวณใดที่ยังมีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะในตรอก ซอย หมู่บ้าน หรือชุมชนต่างๆ ให้เร่งแก้ไขปัญหาพร้อมทำการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในทันที

นอกจากนี้ พยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วงจากนี้ไปจะมีฝนตกชุกและฝนตกหนักในหลายพื้นที่ รวมถึงกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝน ให้ตรวจสอบพื้นที่ถนนที่มีการก่อสร้างต่างๆ ว่ามีเศษวัสดุกีดขวางทางระบายน้ำหรือไม่ และหากมีการแจ้งปัญหาความเดือดร้อนจากประชาชนให้ดำเนินการแก้ไขโดยเร่งด่วน โดยให้รายงานผลไปยังสำนักการระบายน้ำภายในวันที่ 18 พฤษภาคม 65

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่มีพายุเข้าว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ ทส. ไม่ว่าจะเป็นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และทุกหน่วยงานในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงจะเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ แจกจ่ายน้ำดื่ม อาหาร ทั้งนี้ ได้ขอให้กรมทรัพยากรธรณีเฝ้าระมัดระวังคอยตรวจตราเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในเรื่องของดินสไลด์และดินถล่มจากที่มีน้ำป่าไหลหลากจำนวนมาก ส่วนทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เตรียมพร้อมเรื่องของเรือขนาดเล็กที่จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่เข้าถึงลำบาก อย่างไรก็ตาม ปีนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลที่เกิดปรากฏการณ์ลานีญา ที่ตรงข้ามกับเอลนีโญ พื้นที่ไม่ว่าจะเป็นลุ่มน้ำภาคกลางและอีกหลายส่วน มีความเสี่ยงสูงที่ปลายปีนี้อาจจะเกิดสถานการณ์น้ำเยอะแบบปีที่แล้ว หรืออาจจะมากกว่า จึงได้ประสานทุกหน่วยงานให้เตรียมพร้อมและระมัดระวัง

นายวราวุธกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับให้ ทส.ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุ โดยต้องขอบคุณนายกฯ ที่แสดงความเป็นห่วงในเรื่องนี้ โดย ทส.จะเร่งขุดลอกแหล่งน้ำ และหาหลุมขนมครกต่างๆ เพื่อบรรเทาปริมาณน้ำที่จะไหลเข้ามาในพื้นทุ่งแต่ละพื้นที่ รวมไปถึงโอกาสที่ขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีนหรือแม่น้ำสุพรรณบุรี เพื่อเพิ่มอัตราการไหลของน้ำที่ออกมาจากเขื่อนเจ้าพระยา เพราะหากสถานการณ์น้ำเหนือลงมาเยอะ เขื่อนเจ้าพระยาจะต้องระบายน้ำออกมาทางแม่น้ำเจ้าพระยาและทางประตูน้ำพลเทพที่แม่น้ำท่าจีน ซึ่งอัตราการไหลของแม่น้ำท่าจีนน้อยกว่าแม่น้ำเจ้าพระยาถึงสิบเท่า ดังนั้นการผันน้ำและการตกตะกอนของแม่น้ำในแต่ละพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องฝากกระทรวงคมนาคม กรมเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูว่าน้ำจะระบายได้อย่างไร โดยเฉพาะแม่น้ำท่าจีนที่มีความคดเคี้ยวมากกว่าแม่น้ำเจ้าพระยา มีอัตราการรับน้ำที่น้อยกว่า

เมื่อถามว่า ได้มีการประสานกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในการซักซ้อมแผนการช่วยเหลือกับประชาชนบ้างหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ยังไม่มีการซักซ้อม แต่เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 พ.ค. ได้มีการประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ให้เตรียมความพร้อมหากท้ายที่สุดเราไม่สามารถป้องกันความเดือดร้อนของประชาชนได้ โดยให้เตรียมทั้งเรื่องอาหาร ถุงยังชีพ สุขาลอยน้ำ และการกำจัดขยะ 

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย รายงานว่าระหว่างวันที่ 14-18 พฤษภาคม 2565 เกิดวาตภัยในพื้นที่ 14 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร สุโขทัย นครนายก ขอนแก่น ชัยภูมิ อำนาจเจริญ อุดรธานี สุรินทร์ และตราด รวม 24 อำเภอ 47 ตำบล 78 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 252 หลัง ผู้บาดเจ็บ 1 คน (ชัยภูมิ) ไม่มีผู้เสียชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง