ท้าผู้ว่าฯคนใหม่ ทำได้อย่างที่พูด จับตาฝนตกอีก

"บิ๊กตู่" รุดตรวจจุดระบายวงเวียนบางเขน กำชับสถานีสูบน้ำต้องใช้ได้ 24 ชม. ห้ามไฟดับ ปัดเกี่ยวเลือกตั้งผู้ว่าฯ  เผยรัฐบาลจัดงบให้ กทม.ทุกปีกว่า 2 หมื่นล้าน ฝากผู้ว่าฯ ใหม่ทำให้ได้อย่างที่พูด ย้อนถามจะเอางบมาจากไหน  "อัศวิน” ห่วง 19-23 พ.ค. ฝนตกหนักสูงสุดใน กทม.

เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 19 พฤษภาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และคณะ ลงพื้นที่วงเวียนบางเขนเพื่อตรวจจุดระบายน้ำชั่วคราว  โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ปัญหาวันนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ปริมาณฝนตกมากกว่าประสิทธิภาพในการระบายน้ำ ซึ่ง กทม.ก็ทำได้ในส่วนของตัวเอง และที่เหลือรัฐบาลก็เติมให้ ที่ลงมาวันนี้เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจ ถึงเวลาบางทีมันก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ปกติฝนตกที่ 50-60 มิลลิเมตรก็พอจะระบายทัน แต่เมื่อตก 100 มิลลิเมตรก็ระบายไม่ทัน

ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์หันไปถามเจ้าหน้าที่ว่า ขณะนี้เตรียมการอะไรอยู่บ้าง เจ้าหน้าที่ตอบกลับว่า ตอนนี้กำลังเตรียมเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จากนั้นนายกฯ จึงกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องเลือกตั้ง ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ว่าฯ ที่จะมาใหม่ ตนก็ไม่รู้ว่าทำได้อย่างที่คุยหรือไม่ ในส่วนของ กทม. แม้มีงบประมาณของตัวเองทั้งหมดรัฐบาลก็ต้องดูให้ แต่หากคิดว่าทำได้เองตนก็จะไม่เกี่ยว อย่างไรก็ตาม ต่อไปนี้สถานีสูบน้ำทั้งหมดจะต้องใช้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เครื่องสูบทุกสถานีต้องทำงานได้ อย่าให้ไฟดับแล้วสูบไม่ได้ ต้องไม่มีเด็ดขาด

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้ำว่า เรื่องเลือกตั้งตนไม่เกี่ยว มีเพียงสิทธิเดียวเท่านั้น เลือกตั้งไม่ต้องมาพูด วันนี้ตนมาในฐานะนายกรัฐมนตรี โดยได้ให้รัฐมนตรีมหาดไทยมาด้วย มาร่วมดูแลมาช่วยตรงนี้ รวมถึง ปภ. ซึ่งมีเครื่องไม้เครื่องมือที่ดี เพราะถ้าไม่ร่วมมือกันก็ไปไม่ได้ และจะต้องเตรียมแผนรองรับในอนาคตไว้ด้วย ซึ่งมีหลายวิธีการในการแก้ไขปัญหาและจะต้องลดความเสียหายและความเดือดร้อนให้ได้มากที่สุด

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า ในเรื่องของงบประมาณ ทาง กทม.ก็มีงบในส่วนของตัวเอง แต่คงไม่เพียงพอ รัฐบาลก็สนับสนุนงบให้มาตลอดเหมือนกับท้องถิ่นทั่วไป อย่างไรก็ต้องพึ่งรัฐบาลอยู่แล้ว เพราะลำพังเฉพาะงบ กทม.คงไม่เพียงพอต่อการบริหาร รัฐบาลก็ต้องไปดูแล ทั้งหมดรัฐบาลช่วยทุกเรื่อง มหาดไทยก็ให้การสนับสนุนเครื่องไม้เครื่องมือ รัฐบาลสนับสนุนงบให้ กทม.มากกว่า 2 หมื่นล้านบาท ขณะที่งบ กทม.มีประมาณ 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งรัฐบาลก็สนับสนุนงบประมาณให้ทุกปี แต่วงเงินจำกัดเพราะรัฐสภาจะต้องอนุมัติ

เมื่อถามว่า จะฝากอะไรไปยังว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.ใหม่ที่จะเข้ามาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าปัญหามีเยอะ ดังนั้นทำอย่างไรจะช่วยลดปัญหา สิ่งสำคัญทุกคนจะต้องร่วมมือกับรัฐในการแก้ปัญหา เพราะบางทีมันเดือดร้อน เวลาจะทำอะไรสักอย่างจะเดือดร้อนคน ไม่ว่าจะขุดลอก ขุดท่อทำใหม่ มันติดคนหมด ฉะนั้นถ้ายิ่งทะเลาะกันก็ยิ่งไปไม่ได้ใหญ่  การจะทำเส้นระบายน้ำใหม่หรือท่อขนาดใหญ่แบบฝรั่งมันทำไม่ได้ เพราะเป็นบ้านเรือนคนไปหมดแล้ว ไม่เช่นนั้นต้องรื้อใหม่ทั้งหมด แต่วันหน้าอาจจะทำได้

เมื่อถามถึงแนวคิดการขยายเมืองแก้ไขปัญหาความแออัดในกรุงเทพฯ นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้ได้เริ่มขยายไปแล้ว ไปบางนา พุทธมณฑล เยอะแยะ แต่ศูนย์เศรษฐกิจส่วนใหญ่จะอยู่ตรงนี้ เพราะคนมีรายได้น้อย คนค้าขายจะมาอยู่ตรงนี้ และเป็นชุมชน ซึ่งใน กทม.มีทั้งหมดกว่า 1,800 ชุมชน เข้ามาอยู่ในพื้นที่บางทีก็ถูกบ้างไม่ถูกบ้าง เราก็เห็นใจมันก็จะทำอะไรลำบากหน่อย

"นายกฯ ไม่ใช่คนที่ไม่เห็นใจคนอื่นเมื่อไหร่ ต้องเข้าใจ ฉะนั้นการที่จะเป็นผู้ว่าฯกทม.หรือเป็นอะไรก็แล้วแต่ ทำให้ได้ก็แล้วกัน แล้วให้เข้าใจด้วยว่างบประมาณมาจากไหน วันนี้รัฐบาลสนับสนุนงบให้ กทม.กว่า 2 หมื่นล้านบาท ใครจะทำโน่นทำนี่ต้องถามว่าเอางบมาจากไหน" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า ควรจะเลิกแบ่งแยกการทำงานกันได้แล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าสื่อไม่ยุ ก็เลิกไปนานแล้ว หมดเวลาความขัดแย้ง หมดเวลาการแบ่งแยก หมดเวลาความล้มเหลว เลิกเสียทีเถอะ ต้องทำให้ได้

ด้านนายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวว่า สำนักการระบายน้ำได้ตรวจสอบปัญหาน้ำท่วมขังในซอยลาดพร้าว 64 แยก 4 พบว่าเกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ประมาณ 107.5 มิลลิเมตร ประกอบกับลักษณะทางกายภาพบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ มีสาธารณูปโภคใต้ดินจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถขุดวางท่อระบายน้ำใหม่ได้ รวมถึงท่อระบายน้ำมีขนาดเล็กไม่เพียงพอต่อการระบายน้ำเข้าระบบระบายน้ำถนนลาดพร้าว ไปลงคลองลาดพร้าวได้ทัน อีกทั้งน้ำในคลองลาดพร้าวมีระดับสูง จึงเกิดปัญหาน้ำท่วม อย่างไรก็ตามสำนักการระบายน้ำได้มีแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนลาดพร้าว 64 ช่วงถนนลาดพร้าวถึงคลองลาดพร้าว โดยก่อสร้างท่อระบายน้ำด้วยวิธี Pipe Jacking ในซอยลาดพร้าว 64 ยังได้ประสานสำนักงานเขตวังทองหลางสนับสนุนติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 10 นิ้วเพิ่มเติม 1 เครื่อง บริเวณซอยลาดพร้าว 64 แยก 4 ซึ่งหลังจากเดินเครื่องสูบน้ำ ทำให้น้ำลดลงและแห้ง กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 6 กล่าวว่า  ดูประกาศเตือนจากกรมอุตุฯ ว่าฝนจะตกหนักอีก ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.ไปจนถึงวันที่ 23 พ.ค. จึงมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนชาว กทม.เป็นอย่างมาก เราอยากเข้าไปแก้ปัญหาด้วยตัวเอง แต่ขณะนี้สถานะเป็นเพียงผู้สมัครผู้ว่าฯ จึงไม่สามารถลงไปแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้ ถึงแม้ว่าจุดเสี่ยงน้ำท่วมที่แก้ไขไปแล้วตอนนี้มีทั้งหมด 15 จุด ซึ่งแทบไม่มีปัญหาน้ำท่วมจากฝนที่ถล่มเมื่อวันก่อนนี้ แต่เหลืออีก 9 จุดที่ต้องเฝ้าระวัง และยังคงเป็นปัญหาอยู่ ถ้าได้กลับมาเป็นผู้ว่าฯ อีก จะผลักดันจุดทำที่เหลือให้ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ