สังหารบิ๊กตู่คาคูหา! พท.โวปลุกสุรินทร์แลนด์สไลด์/โพลเชื่อรบ.อยู่ครบเทอม

"นิด้าโพล" เผย ปชช.ส่วนใหญ่เชื่อรัฐบาลประยุทธ์จะอยู่ครบเทอม 4 ปี ถึง มี.ค.66 "โฆษกรัฐบาล" ปัดรัฐบาลให้โบนัสพรรคเล็กนั่ง กมธ.วิสามัญงบฯ แจงเป็นการพิจารณาของสภา แกนนำพท.ซัด 7 สส.ทรยศ ปชช. ชง กก.วินัย พท.เชือด ประธานวิปฝ่ายค้านไม่หวั่นเสียงไม่เป็นเอกภาพ พร้อมยื่นซักฟอก 15มิ.ย "พิเชษฐ์" ย้ำหากรัฐเดินหน้าท่อส่งน้ำอีอีซี กลุ่ม 16 โหวตสวนแน่  "ปชป." ลุยภาคเหนือตอนล่าง มั่นใจ ปชป.จะคัมแบ็ก "อุ๊งอิ๊ง" ติดโควิดส่ง "โอ๊ค" ลุยสุรินทร์ ปลื้มคนแห่ต้อนรับ แกนนำยังฝันแลนด์สไลด์ปลุกโค่นประยุทธ์ "สุทิน" สังหารนายกฯ คาหีบเลือกตั้ง

เมื่อวันอาทิตย์ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง “ประชาชนมองอนาคตรัฐบาลพลเอกประยุทธ์อย่างไร” สำรวจระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 1 มิถุนายน 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 1,326 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะสามารถอยู่จนครบเทอม 4 ปี ในเดือนมีนาคม 2566 หรือไม่ พบว่า ร้อยละ 46.23 ระบุว่าจะสามารถอยู่จนครบเทอม 4 ปี ในเดือนมีนาคม 2566 แน่นอน รองลงมา ร้อยละ 28.81 ระบุว่าจะไม่สามารถอยู่จนครบเทอม 4 ปี ในเดือนมีนาคม 2566 แน่นอน และร้อยละ 24.96 ระบุว่าไม่แน่ใจว่าจะสามารถอยู่จนครบเทอม 4 ปี ในเดือนมีนาคม 2566 หรือไม่ 

ท้ายที่สุดเมื่อถามตัวอย่างที่ระบุว่า รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์จะไม่สามารถอยู่จนครบเทอม 4 ปี ในเดือนมีนาคม 2566 แน่นอน และไม่แน่ใจว่าจะสามารถอยู่จนครบเทอม 4 ปี ในเดือนมีนาคม 2566 หรือไม่ (จำนวน 713 หน่วยตัวอย่าง) ว่าหากรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์จะไม่สามารถอยู่จนครบเทอม 4 ปี ในเดือนมีนาคม 2566 ท่านคิดว่าพลเอกประยุทธ์จะยุบสภาหรือลาออก หรือถูกให้พ้นจากตำแหน่งโดยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ พบว่า ร้อยละ 45.58 ระบุว่า พลเอกประยุทธ์จะประกาศยุบสภา รองลงมา ร้อยละ 32.68 ระบุว่าพลเอกประยุทธ์จะถูกให้พ้นจากตำแหน่งโดยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ และร้อยละ 21.74 ระบุว่าพลเอกประยุทธ์จะประกาศลาออก         นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลให้โบนัสพรรคเล็กโดยให้ที่นั่งเก้าอี้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ว่า รัฐบาลคงไม่จำเป็นต้องชี้แจงอะไร เพราะเป็นการดำเนินการของสภา รัฐบาลไม่สามารถไปก้าวก่ายอะไรได้ การที่พรรคเล็กได้ที่นั่งเก้าอี้ กมธ.วิสามัญฯ นั้น ครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพียงแต่ที่ผ่านมาบางครั้งอาจจะได้ 1 คน หรือบางครั้งก็ได้ 2 คน ซึ่งเป็นพิจารณาของสภา รัฐบาลไม่สามารถไปกำหนดอะไรได้ ไม่อยากให้ฝ่ายค้านพยายามโยงทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องที่เกี่ยวกับประโยชน์ของประชาชนก็ยังพยายามโยงให้เป็นเรื่องการเมืองเพียงเพื่อหวังจะดิสเตรดิตรัฐบาลเท่านั้น หากพบว่ามีข้อสงสัยในชั้น กมธ.วิสามัญงบฯ ฝ่ายค้านก็สามารถใช้กลไกของสภาดำเนินการตรวจสอบได้อยู่แล้ว และรัฐบาลก็พร้อมชี้แจงถึงเหตุผลและความสำคัญ ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์มีความเด็ดขาด จะไม่ปล่อยให้เกิดการทุจริตอย่างแน่นอน

"ไม่อยากให้ฝ่ายค้านโยงทุกเรื่องเป็นเกมการเมืองไปเสียหมดการออกมาบิดเบือนว่ามีความพยายามแบ่งผลประโยชน์ให้กับพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเล็กในชั้น กมธ.วิสามัญงบฯ นั้น เป็นการมโนเอาเอง" นายธนกรกล่าว

พท.จ่อเชือด 7 สส.งูเห่า

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์กังวลเสียงฝ่ายค้านในการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่เนื่องจาก พ.ร.บ.งบประมาณฯ ผ่านมา เสียงฝ่ายค้านที่ไม่เป็นเอกภาพว่า ไม่กังวลก็อย่างที่รู้คนที่เขาจะไปจะย้าย เขามีเป้าหมายของเขา ส่วนเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะต่างกับ พ.ร.บ.งบฯ เพราะการโหวตงบมีข้ออ้างได้ว่างบในพื้นที่จัดไปแล้วชาวบ้านรู้แล้วว่าจะได้งบอย่างไร ถ้าผู้แทนของชาวบ้านยกมือโหวตคว่ำตัวของผู้แทนเองก็อาจจะเสียหาย แต่ในส่วนของการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่มีเรื่องผลประโยชน์ของประชาชนเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องกล่าวหารัฐบาลอย่างเดียวไม่มีข้ออ้างที่จะไปแก้ตัวกับชาวบ้านเรายังคงเดินหน้าเต็มที่ใครจะไปจะมาหรือจะมายกมือกับเราก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปคาดหวังเขา

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมเพื่อลงโทษงูเห่าในพรรคอย่างไร นายสุทินกล่าวว่า จะมีมาตรการตามข้อบังคับพรรค ตอนนี้กำลังทำอยู่ ใช้ระยะเวลาไม่นานโดยปกติก็จะประมาณ 1 เดือน และเป็นข้อหาอย่างไรก็ต้องว่าไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกพรรคเพื่อไทยอภิปรายไม่ไว้วางใจมีชื่อรัฐมนตรีคนใดบ้าง ทางพรรคก้าวไกลก็ได้เปิดชื่อว่ารายชื่อของ 3 ป. นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ต่างกัน นอกจาก 3 ป. ก็จะมีกระทรวงที่จะเกี่ยวข้องกับชีวิตประชาชนมากๆ เราจะตรวจสอบข้อมูลกันครั้งสุดท้ายในวันที่ 6 มิถุนายน ซึ่งนายสันติ  พร้อมพัฒน์  รมช.การคลัง ก็อยู่ในข่ายในวัน 6 มิ.ย.แต่ละพรรคจะยื่นญัตติส่วนตัว มาเขียนญัตติรวม และพร้อมยื่นในวันที่ 15 มิถุนายน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี 7 ส.ส.พรรคเพื่อไทย โหวตสวนมติพรรคว่า ไม่กังวลเราจะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด 7 ส.ส.ที่โหวตสวนมติพรรคเราก็ทราบมานาน และได้เตรียมผู้สมัครไว้แทนพร้อมแล้ว การที่ส.ส.ย้ายออกจากพรรคเรามันอธิบายประชาชนไม่ได้ว่า ทำไมไม่ดำเนินการกับพรรคเพื่อไทย พูดตรงๆ ว่าทำไมถึงทรยศพรรคเพื่อไทยพูดแบบภาษาพี่น้องในขณะที่เราเป็นความหวังให้ประชาชน พท.กำลังกลับขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหา ดังนั้นจะต้องมีคำตอบตรงนั้นตรงนี้จะเป็นแรงขับให้มีการสนับสนุนมากขึ้น ส่วนจะขับ 7 ส.ส.ออกจากพรรคหรือไม่ จากนี้ก็จะเข้าสู่คณะกรรมการวินัยของพรรคสอบสวนพฤติกรรมดูตามข้อบังคับพรรค

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางในการอภิปรายไม่ไว้วางใจและการลงมติของกลุ่ม 16 ว่าจะร่วมกับฝ่ายค้าน ในการโหวตคว่ำรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ ต้องดูเป็นเรื่องๆ ว่า เรื่องดังกล่าวขัดประโยชน์ประเทศหรือไม่ พวกตนจะหารือกันก่อนลงมติ เรื่องที่จะอภิปราย คือเรื่องประมูลโครงการบริหาร และดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท ที่ ส.ส.กลุ่ม 16 ร่วมกันตรวจสอบมาตลอด มีเป้าหมายที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะที่กำกับดูแลกรมธนารักษ์ ที่มีส่วนรับผิดชอบการจัดประมูลโครงการ เพราะทำให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสและส่อที่จะเกิดการทุจริตเกิดขึ้นได้ ถ้ารัฐบาลยังเดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อไป กลุ่ม 16 คงอยู่ร่วมกับรัฐบาลต่อไปไม่ได้ เพราะยึดถือเรื่องการต่อต้านทุจริต

เมื่อถามว่า การได้รับจัดสรรเก้าอี้ กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 หลังลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นการตอบแทนหรือการให้โบนัสกับกลุ่ม 16 หรือไม่ นายพิเชษฐกล่าวว่า คิดว่าไม่ใช่ เพราะเมื่อถึงเวลา เก้าอี้ กมธ.ต้องสับเปลี่ยนให้กับคนอื่นบ้าง ไม่ใช่ให้แต่กลุ่มเดิมๆ และครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ แล้ว ต้องมี ส.ส.กลุ่มอื่นเข้าไปนั่งบ้าง

ปชป.มั่นใจคัมแบ็ก

ที่ จ.พิษณุโลก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ นำ "จุรินทร์ ออนทัวร์" ไป จ.พิษณุโลก เปิดสัมมนาแกนนำของพรรคปชป.ภาคเหนือตอนล่าง ที่หอประชุมศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง โรงแรมวังจันทร์ จ.พิษณุโลก พร้อมแกนนำสำคัญของพรรค และประธานสาขา ตัวแทนเขต เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงกว่า 400 คน  โดยนายจุรินทร์กล่าวว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงที่รัฐบาลจะครบเทอมราวต้นปีหน้าพวกเรามีความมั่นใจและภายใต้การร่วมแรงร่วมใจของพวกเราทุกคน ปชป.ในภาคเหนือตอนล่างของเรายังมีโอกาสที่จะได้รับเลือกตั้งมากขึ้น และสามารถครองใจประชาชนได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอน

นายนิพนธ์ บุญญามณี กล่าวว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการเลือกตั้งภายในอีกไม่กี่เดือนข้าง สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าทั้งด้านนโยบายและตัวบุคคล มั่นใจว่าประชาธิปัตย์จะกลับมา และถัดจากนี้พรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าขึ้น และต้องได้ ส.ส.มากกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พรรค ปชป.ได้ทำการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งภาคเหนือตอนล่าง 17 คนด้วย

ที่ จ.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทยจัดกิจกรรม “ครอบครัวเพื่อไทย เพื่อชาวนาไทย จ.สุรินทร์” มีแกนนำพรรคเข้าร่วมอย่างคับคั่ง อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย, นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ส.ส.สุรินทร์, นายสมคิด เชื้อคง นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี, น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรค

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วม และนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ไม่สามารถร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ได้เนื่องจากติดโควิด โดยส่งนายพานทองแท้ ชินวัตร พี่ชายเป็นตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรม     

กิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยเริ่มด้วยการพบปะประชาชนที่ปราสาทศีขรภูมิ โดยมีประชาชนจำนวนมากสวมเสื้อที่สกรีนใบหน้า น.ส.แพทองธารและโลโก้พรรคเพื่อไทย มารอให้การต้อนรับ

นายพานทองแท้กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ไม่ได้มาแทน น.ส.แพทองธาร เดิมทีตนและ น.ส.แพทองธารจะเดินทางมา จ.สุรินทร์ด้วยกัน แต่ น.ส.แพทองธาร ไม่สบาย ตนก็เลยมาคนเดียว โดย น.ส.แพทองธารฝากความคิดถึงมาถึงพี่น้องชาวสุรินทร์ ส่วนตัวเห็นบรรยากาศที่ประชาชนมาให้การต้อนรับ ก็รู้สึกดีที่เห็นการต้อนรับของประชาชน ตนก็เป็นหนึ่งในครอบครัวเพื่อไทย ถ้ามีเวลาก็จะลงพื้นที่ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวเพื่อไทย

พท.ยังฝันแลนด์สไลด์

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวว่า เรามีเป้าหมายจัดกิจกรรมทุกที่ แต่ขึ้นกับความพร้อม และสำหรับ จ.สุรินทร์ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปเราตั้งเป้าหมายได้ ส.ส.ยกจังหวัด ส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ที่มี ส.ส.ย้ายพรรคไป 3 คน ทราบมานานแล้วว่าเขาจะไป อีกไม่นาน จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครแทนคนที่ย้ายออกไป

 จากนั้นเวลา 10.45 น. คณะเดินทาง ถึงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ เพื่อเยี่ยมชมของดีเมืองสุรินทร์ มีตัวแทน ข้าวอินทรีย์ นวัตกรรม ปศุสัตว์ หม่อนไหม นำเสนอปัญหา ต่อพรรคเพื่อไทย      

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน มีการเปิดเวทีปราศรัยครอบครัวเพื่อไทย แกนนำพรรคได้สลับกันขึ้นปราศรัย โดยนายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เดือน ส.ค.2565 พล.อ.ประยุทธ์จะครบวาระ ซึ่งในรัฐธรรมนูญให้อยู่ในวาระ 8 ปี แต่ถ้าเขาไม่ยอมออก เขาบอกจะอยู่ไปถึงปี 2570 ซึ่งไม่ไหว พวกเราในสภาไล่มาเต็มที่ ต่อให้เก่งขนาดไหน เมื่อเลือกตั้งมาถึง ขอให้พี่น้องจัดการด้วยมือของพี่น้องเอง มีเลือกตั้งใหญ่ สังหารคาหีบเลือกตั้ง เส้นใหญ่ไม่กลัว กูเส้นเยอะเสียอย่าง เพราะเรามีตั้ง 20 ล้านเสียง มีทางเดียวที่จะล้มได้คือ เอาคนของเราที่มีเยอะๆ ไปสู้ในการเลือกตั้งให้แลนด์สไลด์ ปลดในสภาไม่ได้ เราจะปลดในหีบเลือกตั้ง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เลือกตั้งครั้งหน้าต้องแลนด์สไลด์ทั้งประเทศ การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แลนด์สไลด์ไปแล้ว ครอบครัวเพื่อไทยจึงต้องประสานประชาชนให้กว้างขวางมากที่สุด แลนด์สไลด์แรกใน กทม.ไปแล้ว ต่อไปแลนด์สไลด์ในต่างจังหวัด

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ศึกครั้งหน้าเป็นศึกใหญ่ มีความท้าทาย ระหว่างทางมีกับดักมากมาย มีอุปสรรคมีผลไม้พิษที่เรียกรัฐธรรมนูญปี 60 คอยถ่วงประชาชน แต่ขอเรียนว่าสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงมาถึงแล้ว แต่การเปลี่ยนแปลงต้องอาศัยพลังประชาชน ต้องได้อำนาจรัฐ

เวลา 13.45 น. มีการเปิดคลิปวิดีโอ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร โดยกล่าวว่า วันนี้จริงๆ เรามีนัดกันเจอตัวเป็นๆ แต่โชคไม่ดี  พอดีเพิ่งกลับจากการไปหาคุณพ่อ (นายทักษิณ ชินวัตร) และคุณอา (น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) แล้วมีไข้เล็กน้อย ตรวจเอทีเคแล้วขึ้นสองขีด ตนและสามีเป็นโควิด เสียดายที่ไม่ได้มาร่วมงานพบพี่น้องด้วยตัวเอง เพราะเราเตรียมการมานานในการพูดคุยรับฟังปัญหา เสียใจที่ไม่ได้ไปร่วมงาน และการพบกับคุณพ่อคุณอาล่าสุดได้คุยกับคุณพ่อและนายกฯ ปู ว่าก่อนนายกฯ ปูถูกยึดอำนาจ ได้เดินทางไปที่สุรินทร์ ช่วยซื้อข้าวในราคาที่สูงให้ชาวนามีทางออก วันนี้ขอส่งพี่ชายเป็นตัวแทนไปพบพี่น้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง