กองทุนนํ้ามันติดลบแสนล. เร่งหาเงินกู้รีดโรงกลั่นโปะ

กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบทะลุ 102,586 ล้านบาท หลังราคาดีเซลผันผวน เร่งหาเงินกู้ล็อตแรก 2 หมื่นล้าน รีดเงินโรงกลั่นมาโปะสภาพคล่อง   "ชัชชาติ” เผย “จตุพร” ขอพื้นที่ชุมนุมปมน้ำมันแพง 3 ก.ค.นี้ 

เมื่อวันจันทร์ มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ได้แจ้งถึงฐานะสุทธิกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุด ณ วันที่ 26 มิถุนายน 2565 ติดลบแล้ว 102,586 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ  65,202 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจีติดลบ 37,384  ล้านบาท ซึ่งนับเป็นอัตราการติดลบที่ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากการดูแลระดับราคาขายปลีกดีเซลไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร ท่ามกลางสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกยังคงผันผวนในระดับสูง

 “ราคาน้ำมันค่อนข้างสวิงตัวผันผวนสูง จากช่วงต้นสัปดาห์ก่อนที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นและเริ่มอ่อนตัวลงกลางสัปดาห์ จากนั้นก็กลับมาเพิ่มสูงอีกโดยเฉพาะดีเซลตลาดสิงคโปร์ ปิดตลาดเมื่อ 24 มิ.ย.ปรับขึ้น 1.19 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 171.92 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง” รายงานข่าวระบุ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหากพิจารณาจากระดับการอุดหนุนดีเซล ที่ขณะนี้อยู่เกือบ 11 บาทต่อลิตร แต่จากการที่ราคาดีเซลปรับตัวสูงขึ้นและทำให้ค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันเหลือเพียง 1.24 บาทต่อลิตร การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบน.) บ่ายนี้คงจะต้องพิจารณาที่จะอุดหนุนเพิ่มเติม และหากมองแนวโน้มทั้งเรื่องสภาพคล่องกองทุนน้ำมันฯ รวมถึงทิศทางตลาดโลก โอกาสที่ดีเซลจะปรับขึ้นเกิน 35 บาทต่อลิตรก็ย่อมมีสูงเช่นกัน แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐระบุจะตรึงถึงสิ้นเดือนนี้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับที่ประชุมเป็นสำคัญ

 สำหรับแผนการกู้เงินล็อตแรกวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท  ที่จะนำมาเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันฯ มีความคืบหน้าพอสมควรแล้วคาดว่าได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับโรงกลั่น 6 แห่ง ถึงแนวทางที่จะทำให้ทุกฝ่ายสามารถเดินหน้าได้โดยไม่ผิดระเบียบ โดยเฉพาะโรงกลั่นที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่ต้องตรวจสอบกฎหมายอย่างรอบคอบ เพราะอาจจะกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนต่อไปในอนาคต

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตอนนี้มีการแจ้งชุมนุมของนายจตุพร  พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เรื่องน้ำมันแพง ในวันที่ 3 ก.ค.นี้  ตนเป็นผู้ว่าฯ ก็พยายามดูแลทุกคน ไม่ได้เลือกฝ่ายไหน  ดูแลทุกคนเท่าเทียมกัน กทม.เปิดพื้นที่ พื้นที่เป็นของประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์