จี้เลิกพรก.ฉุกเฉิน ยื่นกมธ.สอบศาล ไม่ให้ประกัน‘3นิ้ว’

“โรม” ฉะรัฐบาลทรราช-ใจแคบ สลายชุมนุมที่ดินแดง ข้องใจใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเล่นงานม็อบ ทั้งที่โควิดเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว ทำไมไม่ใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ด้าน “บิ๊กช้าง” โต้แค่ควบคุมการชุมนุม เหตุมีการใช้ความรุนแรง ยันจัดการทุกกลุ่มเท่าเทียม ขณะที่ "กลุ่ม 3 นิ้ว" ร้อง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ตรวจสอบศาลอาญาไม่ให้ประกันตัว 2 สาว ทะลุแก๊ส

ที่รัฐสภา วันที่ 30 มิถุนายน ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาเรื่องการยังคงประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แต่ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ได้รับมอบหมายให้มาชี้แจงแทน

นายรังสิมันต์กล่าวว่า อยากขอข้อมูลว่าตั้งแต่มีการชุมนุมทางการเมือง มีครั้งใดเป็นสาเหตุทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเมื่อโควิดเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว ทำไมไม่ใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 แต่ยังคงใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  หาก พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ไม่เพียงพอ ทำไมไม่แก้ไขให้เท่าทันรับมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ และเมื่อใดจะยุติใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อใช้กฎหมายปกติเสียที หรือต้องการจะใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินตราบชั่วฟ้าดินสลายกับกลุ่มเห็นต่าง กดทับการแสดงออกของประชาชน อีกทั้งทำไมกลุ่มอื่น โดยฉพาะกลุ่มคนบางสีที่ตรงกับวันจันทร์ออกมาชุมนุมเหมือนกัน จึงไม่ถูกดำเนินคดีด้วยพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 “รัฐบาลไม่มีความสามารถในการบริหารประเทศ ประชาชนหลายคนอยากเห็นการเปลี่ยนรัฐบาล และส่งเสียงความเจ็บปวดไปให้ได้ยินด้วยการชุมนุมทางการเมืองตามสิทธิรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจะชุมนุมอย่างไรเพื่อไม่ให้ถูกดำเนินคดี และทำไมถึงสลายการชุมนุมบริเวณดินแดง  รัฐบาลใจแคบ นี่คือพฤติกรรมทรราช ผมภาวนาอวยพรให้ท่านมีอายุยืนเพียงพอที่จะเห็นว่าประชาชนตราหน้าท่านไว้อย่างไร พวกเขาจะบอกลูกหลานว่าโตไปอย่าเป็นแบบ พล.อ.ประยุทธ์ พวกเขาจะเรียนรู้ว่าผู้นำแบบท่านสร้างความเสียหายต่อประเทศอย่างไร ขอให้พวกท่านมีอายุยืนที่จะเห็นปรากฏการณ์นี้” นายรังสิมันต์ กล่าว

 ด้าน พล.อ.ชัยชาญชี้แจงว่า ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายหลายส่วน แต่ปัจจัยในการแพร่ระบาดโควิด-19 ยังมีอยู่ และมีหลายสายพันธุ์ ทางฝ่ายแพทย์ได้จับตาติดตามสายพันธุ์ล่าสุดว่ามีความรุนแรงของโรคหรือไม่ อย่างไร กระทรวงสาธารณสุขเองยังมีความกังวลว่าจะมีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์อีก ทำให้สถานการณ์ควบคุมยาก จึงต้องบูรณาการทุกส่วนงาน เพื่อพัฒนาควบคู่กันไป ไม่ได้มุ่งหมายควบคุมการแสดงออกทางการเมือง แต่เป็นการแก้ปัญหาโควิดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเตรียมพร้อมเป็นโรคประจำถิ่นต่อไป

 พล.อ.ชัยชาญกล่าวต่อว่า จากการชุมนุมที่ผ่านมา ก็มีข้อมูลปรากฏในสื่อต่างๆ ว่าเมื่อมีการชุมนุมหรือรวมกลุ่มแล้วทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้น เป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก สำหรับเรื่อง พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ นั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขกำลังพิจารณาเพิ่มเติมกฎหมายดังกล่าวให้เท่าทันต่อสถานการณ์อยู่ โดยเฉพาะเรื่องโรคอุบัติใหม่ ส่วนการประกาศยกเลิกใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ศบค. ที่คำนึงเรื่องสถานการณ์ด้านสาธารณสุขและการแพทย์เป็นหลัก เพื่อบังคับใช้กฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 “ยืนยันรัฐบาลดำเนินการเท่าเทียมกันทุกกลุ่มที่แสดงออกทางการเมืองที่อยู่ในขอบเขตกฎหมาย แต่หากมีการดำเนินการนอกขอบเขตกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องดำเนินการบังคับใช้ตามอำนาจหน้าที่มีอยู่ การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย ไม่ไปกระทบสิทธิผู้อื่น ชุมนุมด้วยความสงบและปราศจากอาวุธ ยืนยันไม่ใช่การสลายการชุมนุม แต่เป็นการควบคุมการชุมนุม เพราะบางพื้นที่มีการใช้พลุ จุดไฟเผา ใช้ระเบิดปิงปอง เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องควบคุม การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ทำตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่กับทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน” พล.อ.ชัยชาญกล่าว

วันเดียวกัน เวลา 14.20 น. กลุ่ม 24 มิถุนาเพื่อประชาธิปไตย-เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี นำโดยนายอัครวินท์ สมบูรณ์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ยื่นหนังสือต่อนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ไม่ให้ประกันตัว น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือผักบุ้ง กลุ่มทะลุแก๊ส

โดยนายอัครวินท์กล่าวว่า เราเข้ามาสภาเพื่อจะมายื่นข้อเรียกร้อง กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าเลข 112 เป็นเลขที่ไม่เหมาะสม เพราะติดอยู่ที่ป้าย จึงได้ยึดป้ายของพวกเราไป สุดท้ายเราจึงเหลือป้ายถือ 3 ใบจาก 10 ใบ โดยที่พวกเรามาวันนี้เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักโทษทางการเมือง อย่างที่ทราบกันดีกว่านักโทษทางการเมืองหลายคน เพียงเพราะทำโพลแสดงความคิดเห็น และให้ประชาชนมาแสดงความคิดเห็น โดยไม่ได้แต่งเติมหรือลบหลู่อะไรเลย ซึ่งโพลแสดงความคิดเห็นนี้ไม่ถูกใจกลุ่มผู้มีอำนาจบางกลุ่ม จึงทำให้พวกเขาถูกจับ โดยที่ศาลยังไม่ได้ตัดสินว่าผิด แต่บอกว่ามีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี รวมถึงไม่ให้ประกันตัวถึง 5 รอบ

ด้านนายเจษฎา ศรีปลั่ง ตัวแทนกลุ่ม กล่าวว่า จะขอยกตัวอย่างกรณีของนายสุนทร วิลาวัลย์ ผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่า และมีการหลบหนีคดี ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุมตัวได้ และศาลอาญาให้ประกันตัว แต่ในกรณีของกลุ่มทะลุแก๊ส หรือ น.ส.ณัฐนิช และ น.ส.เนติพร ที่มีการมารายงานตัวทุกครั้งและไม่เคยหลบหนี ฉะนั้นจึงขอเรียกร้องไปยัง กมธ.ว่า ทำไม นายสุนทรถึงได้รับการประกันตัว และขอเรียกร้องให้ทุกคนคืนสิทธิการประกันตัว ตนไม่อยากเห็นใครแม้จะเป็นฝ่ายตรงข้ามต้องไปอยู่ในเรือนจำ ในฐานะผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษา

ขณะที่นายณัฐชากล่าวว่า ทาง กมธ.จะรับเรื่องไปพิจารณา และในวันที่ 6 ก.ค. กมธ.จะเดินทางไปที่กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ เพื่อสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวกับกรณีที่ผู้ต้องขังพยายามฆ่าตัวตายในเรือนจำ ซึ่งยังไม่ได้รับการชี้แจงจากกรมราชทัณฑ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง