ศาลไม่ให้ประกัน ‘บุ้ง-ใบปอ’คุกต่อ จับ‘แซม’ผิดม.112

พยาบาล-จนท.เรือนจำเบิกความต่อศาลเผย "บุ้ง" น้ำหนักลด แต่แข็งแรงดี สดใสร่าเริง  "2 สาวทะลุวัง" ต้องนอนคุกยาว ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวอีกรอบ ขณะที่ "แซม" กลุ่มทะลุฟ้าถูก ตร. สน.นางเลิ้งจับกุมข้อหา ม.112 คุมตัวไปฝากขังศาลไม่ให้ประกัน ชี้เป็นข้อหาร้ายแรงพยายามวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติ

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เวลา 11.22 น. ศาลไต่สวนพยาน  2 ปากจากราชทัณฑ์คือ 1.พยาบาลวิชาชีพจากทัณฑสถานหญิงกลาง 2.เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ผู้ดูแลเสร็จสิ้นแล้ว โดยพยาบาลเบิกความว่า "บุ้ง" น้ำหนักลดฮวบ 10 กิโลกรัม แต่แข็งแรงดี ส่วนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์บอกทั้งสองซูบผอมลง แต่สดใสร่าเริง

เวลา 12.17 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ รับคำร้องของทนาย โดยมีคำสั่งให้รอฟังผลประกันตัวของบุ้ง-ใบปอ เวลา 15.00 น. ทำให้ไม่ต้องรอฟังคำสั่งในวันที่ 8 ก.ค.65 แล้ว

ทั้งนี้ ทั้งบุ้งและปอได้มีการอดอาหารประท้วงในเรือนจำเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัว ซึ่งทั้งคู่อดอาหารเป็นเวลากว่า 1 เดือน ในส่วนของบุ้งมีการเปิดเผยจากทางทนายความสิทธิมนุษยชนว่า อาการวิกฤต มีภาวะโพแทสเซียมต่ำจนกล้ามเนื้อหัวใจเกือบตาย หายใจไม่ออก หายใจแล้วเจ็บหน้าอก ตอนนี้รักษาตัวอยู่ รพ.ราชทัณฑ์ต้องให้น้ำเกลือตลอดเวลา ซูบลงเยอะมาก แก้มตอบและเห็นส่วนคอชัดเจน มือสั่น ตาพร่า เหนื่อยล้า ตาลอย มึนเบลอ และตอบคำถามได้ช้า น้ำหนักตัวลดไปถึง 13 กก. (ตั้งแต่เข้าเรือนจำ)

ต่อมาเวลา 16.02 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ยังคงมีความสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวบุ้ง-ใบปอ แม้จะเรียกไต่สวนพยานเพิ่มเติมในวันนี้แล้ว ชี้เห็นว่าราชทัณฑ์มีความสามารถในการดูแลอาการป่วยของทั้งสองคนได้

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้ง น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ต้องถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป ซึ่งทั้งสองถูกคุมขังมานานกว่า 60 วัน หรือนานเกือบ 2 เดือน พร้อมทั้งอดอาหารประท้วงด้วย

ขณะเดียวกัน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนโพสต์ข้อความว่า เวลา 12.20 น. หลังได้รับรายงานว่า "แซม" สมาชิกทะลุฟ้า อายุ 32 ปี ถูกตำรวจ สน.นางเลิ้ง จับกุมตามหมายจับข้อหา ม.112

"ปูน" ธนพัฒน์ กาเพ็ง สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า ให้สัมภาษณ์เล่าเหตุการณ์จับกุมว่า เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้า ขณะที่ ‘แซม’ เดินทางไปจัดการธุระศาลทหาร ซึ่งคาดว่าทางศาลทหารอาจจะเช็กข้อมูลในระบบ และพบว่า ‘แซม’ มีหมายจับที่ สน.นางเลิ้ง จากนั้นจึงมีการประสานงานกับทางตำรวจเจ้าของสำนวนที่ สน.นางเลิ้ง มาแสดงหมายจับต่อ ‘แซม’ ที่ศาลทหาร และทำการจับกุม ก่อนพาตัวที่ สน.นางเลิ้ง

ปูนระบุด้วยว่า ทางตำรวจมีการส่งหมายเรียกไปที่ สภ.ท้องที่ตามที่อยู่ในบัตรประชาชนของ ‘แซม’ 2 ครั้ง และให้ตำรวจนำหมายเรียกไปให้แซม แต่ว่า แซมไม่ได้อาศัยตามที่อยู่ดังกล่าวแล้วจึงไม่ได้รับหมายเรียก

ข้อหาที่ ‘แซม’ ถูกแจ้งนั้น มีมาตรา 112 หรือหมิ่นประมาท-อาฆาตมาดร้ายกษัตริย์ มาตรา 217 ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และมาตรา 358 หรือร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อมา ธนพัฒน์แจ้งว่าทางตำรวจจะมีการพาตัว ‘แซม’ ไปที่ศาลอาญา เพื่อขออนุญาตศาลฝากขังวันเดียวกัน

ต่อมา เวลา 16.47 น. ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวอ้างว่า การกระทำที่ถูกกล่าวหาเป็นข้อหาร้ายแรง มีอัตราโทษสูง มีลักษณะร่วมกันกระทำโดยใช้ความรุนแรงในที่สาธารณะ และกระทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของทางราชการ อันเป็นการไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย น่าเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราวไป ผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือไปก่ออันตรายอื่น

โดยพฤติการณ์ซึ่งเป็นเหตุที่ถูกกล่าวหาและออกหมายจับ ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า คือการพยายามวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติบนสะพานลอย เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2565 คดีนี้มีผู้ถูกออกหมายจับรวม 4 คน

สำหรับ แซม-พรชัย ยวนยี เป็นนักกิจกรรมการเมือง และอดีตเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) เคยเข้าร่วมการชุมนุมครบรอบปี 1 รัฐประหารนำโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร (BACC) เมื่อ 22 พ.ค. 2558.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์