เคาะ1ครัวเรือน เพาะปลูกกัญชา 10ต้นแค่จดแจ้ง

สธ.ตอกย้ำกัญชาใช้เพื่อการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น “ปานเทพ” บอก กมธ.เคาะแล้วให้แต่ละบ้านปลูกได้ 10 ต้นไม่ต้องขออนุญาตแต่ต้องจดแจ้ง โต้ยิบเสพติดได้น้อยกว่า “เหล้า-บุหรี่” หม่อมปลื้มรับทราบข้อกล่าวหาไลฟ์วิจารณ์กัญชา

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายกัญชาของ สธ. ว่าเป็นการใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น สธ.ไม่สนับสนุนการใช้เพื่อเสพ สูบ หรือสันทนาการ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัย โดยมีการออกข้อกฎหมายต่างๆ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด หรือป้องกันการเข้าถึงในกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กและเยาวชน สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร

“สถาบันกัญชาทางการแพทย์ สำนักงานปลัด สธ.มีข้อมูลชัดเจนว่า กัญชาและสารสกัดจากกัญชามีประโยชน์ สามารถนำมาใช้ในการดูแลสุขภาพ บำบัดรักษา บรรเทาอาการของผู้ป่วยได้จริง โดยต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์หรือแพทย์แผนไทยในสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาตให้เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ จึงไม่มีผลกระทบที่เป็นอันตราย” นพ.รุ่งเรืองระบุ

วันเดียวกัน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. ... แถลงว่า ที่ประชุม กมธ. มีมติว่าเรื่องใบอนุญาตเชิงพาณิชย์ กำหนดให้มีอายุ 3 ปีในการต่อใบอนุญาตแต่ละครั้ง ส่วนเรื่องจดแจ้งหลังจากมีเสียงเรียกร้องจากประชาชนให้ปลูกได้ไม่จำกัดต่อครัวเรือน ที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันว่าต้องควบคุมจำนวนต้นในการปลูกครัวเรือน และใน 1 ครัวเรือนจะอนุญาตให้ปลูกได้ ไม่เกิน 10 ต้นต่อครัวเรือน โดยจดแจ้งและไม่ต้องขออนุญาต ซึ่งการจดแจ้งจะไม่การยืดเยื้อกลั่นแกล้ง และให้แล้วเสร็จภายในวันหนึ่งวัน ตราบใดที่มีคุณสมบัติพื้นฐานของประชาชนทั่วไปคืออายุไม่เกิน 20 ปี ส่วนการขออนุญาตทั้งหมดไม่เกิน 90 วันในทุกกรณี ดังนั้นเราแยกชัดเจนระหว่างการปลูกใช้ในครัวเรือน ห้ามจำหน่ายไม่เกิน 10 ต้น ส่วนใครอยากทำธุรกิจให้ขออนุญาตก่อน

นายปานเทพยังกล่าวถึงกรณี ส.ว.บางคนให้ความเห็นว่ากัญชาเสพติดเร็วกว่าเหล้าและบุหรี่ว่า กัญชามีโอกาสเสพติดเพียง 8.9% เท่านั้น น้อยกว่าเหล้าซึ่งมีโอกาสเสพติด 22.7% แต่ความหมายที่ไปตีความว่ากัญชาเสพติดเร็วกว่าเหล้าและบุหรี่หลายเท่าเป็นการนำเสนอข้อมูลไม่ครบถ้วน เพราะถ้าครบถ้วนจะรู้ว่ามันเร็วภายใต้การติดยาก หมายความว่า 5 ปีแรกกัญชายังติดไม่เกิน 4% ในขณะที่บุหรี่มวนแรกนับไป 5 ปีแรกมีโอกาสเสพติดประมาณ 9% ส่วนสุรามีโอกาสเสพติด 8% ดังนั้นถ้าวัดจำนวนปีเท่ากันเหล้าและบุหรี่ติดง่ายกว่ากัญชา และการสำรวจจากผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐอเมริกากัญชาเสพติดยากกว่าเหล้าและบุหรี่แน่นอน

 “ที่เกรงว่าเยาวชนจะใช้กัญชาอย่างไม่ถูกต้องในกรณีอายุต่ำกว่า 20 ปี รวมถึงผลข้างเคียงที่มีรายงานอยู่เป็นระยะ การกระทำที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะหากจำหน่ายหรือให้เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ต้องมีผู้ถูกดำเนินคดีความในฐานะคนที่เอากัญชาให้เด็กและเยาวชนเหล่านั้น ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย 2542 มาตรา 46” นายปานเทพกล่าว

วันเดียวกัน จากกรณีนายยุทธชัย พงศ์พณิช สมาชิกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) จ.บุรีรัมย์ ได้รับมอบอำนาจจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคเข้าแจ้งความร้องทุกข์ สภ.เมืองบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ให้ดำเนินคดีกับ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือหม่อมปลื้มและพวกจากการไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กในเรื่องปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดเป็นการมอมเมาประชาชนนั้น

ม.ล.ณัฏฐกรณ์ได้เดินทางมา สภ.เมืองบุรีรัมย์ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า ตำรวจได้นัดมาพบอีกครั้ง​ในวันที่ 10 ส.ค. ซึ่งเบื้องต้นให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา เพราะการจัดรายการของตนเองเพียงต้องการสื่อว่ากัญชาเป็นสิ่งเสพติดที่เป็นภัยต่อสังคม ไม่ควรเป็นสิ่งที่สามารถปลูกกันได้ทุกบ้าน หรือไม่ควรซื้อขายกันได้อย่างเสรี ดังนั้นเมื่อมีการทำนโยบายของรัฐให้นำไปสู่ที่กัญชาสามารถใช้กันได้กึ่งเสรี ในที่สุดแล้วมันจะทำให้ดูเหมือนว่าสิ่งนี้มันปกติ แล้วเป็นสิ่งที่มีคุณมากกว่าโทษซึ่งมันไม่ใช่  ซึ่งข้อเท็จจริงกัญชามันมีโทษมากกว่าคุณ แล้วก็เป็นข้อเท็จจริงด้วยว่าประเทศส่วนใหญ่ในโลกถือว่ากัญชานั้นเป็นยาเสพติด  เพราะฉะนั้นภัยต่อสังคมเป็นสิ่งที่จะต้องช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิด   

ทั้งนี้​ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ยังได้ไลฟ์สดถึงบรรยากาศที่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาด้วย.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง