ศบค.รับยอดติดเชื้อพุ่ง ‘23จังหวัด’ป่วยกระฉูด

“บิ๊กตู่” เผย WHO แจ้งยอดติดโควิดรายใหม่สูงขึ้นทั่วโลก “ไทย” แนวโน้มเพิ่ม หลังผ่อนคลายมาตรการ สั่ง สธ.เกาะติดกลายพันธุ์ BA.4-BA.5 นำมาวิเคราะห์เพื่อกำหนดมาตรการ “ศบค.” เปิดข้อมูลเจอแจกจบเฉลี่ยติดเชื้อวันละ 2.9 หมื่นราย ยันเตียงเพียงพอ จับตา 23 จว.เมืองใหญ่-แหล่งท่องเที่ยว ไฟเขียวต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน “สาธิต” รายงานสภายอดติดเชื้อจริง 2-3 หมื่นรายต่อวัน “3 รร.ดังเมืองกรุง” ประกาศเรียนออนไลน์

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 8 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 10/2565 มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ, นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานผลการติดตามการแพร่ระบาดในช่วงที่ผ่านมาระบุจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยโควิด-19 จากสายพันธุ์โอมิครอน BA.4, BA.5 ซึ่ง WHO แสดงความกังวลในเรื่องนี้ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของพันธุกรรมโควิด-19 เพราะหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมโรค ซึ่งอาจจะทำให้การติดตามสถานการณ์สายพันธุ์ใหม่ยากยิ่งขึ้น และขอร้องให้ประเทศต่างๆ สร้างภูมิคุ้มกันกับประชาชน เพื่อลดอาการรุนแรงและการเสียชีวิตหากติดเชื้อ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ทั้งนี้ ข้อมูลการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกในขณะนี้พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4, BA.5 มากขึ้น โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐอเมริกา อาจจะทดแทนสายพันธุ์เดิม แม้ยังไม่มีข้อมูลว่าสายพันธุ์ดังกล่าวมีการแพร่เชื้อที่รุนแรงมากกว่าสายพันธุ์เดิมอย่างไร แต่การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้

 “การแพร่ระบาดในประเทศไทยก็มีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะทำให้พบการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้น โดยพบผู้ติดเชื้อมีอาการเล็กน้อยและรักษาตัวที่บ้านมากขึ้น แต่ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นไม่มากนัก จึงขอให้ สธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง รวมทั้งสุ่มตรวจและติดตามการกลายพันธุ์ โดยเฉพาะ BA.4, BA.5 เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์และกำหนดมาตรการต่อไป” นายกฯ  ระบุ

จากนั้น นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,144 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,144 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 2,144 ราย หายป่วยเพิ่ม 1,946 ราย อยู่ระหว่างรักษา 25,082 ราย อาการหนัก 763 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 327 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 20 ราย เป็นชาย 11 ราย หญิง  9 ราย เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 16 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 4,540,955 ราย ยอดหายป่วยสะสม 4,485,075 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 30,798 ราย ทั่วโลกติดเชื้อสะสม 558,649,659 ราย เสียชีวิตสะสม

6,369,032 ราย 

23 จว.ยอดติดเชื้อขยับขึ้น

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์เน้นย้ำที่ประชุม ศบค.กรณีที่มีการออกข่าวหรือมีนักวิชาการออกมาให้ข้อมูลในโซเชียลมีเดียว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมากนั้นว่า อาจจะมีทั้งข้อมูลที่สอดคล้องและผิด โดยนายอนุทินได้ขอให้ฟังข้อมูลจาก ศบค.เป็นหลัก รวมทั้งกรมควบคุมโรคได้แสดงรายงานข้อมูลผู้ป่วยแบบ OPSI กรณีเจอแจกจบ เป็นผู้ป่วยนอกที่ไปรับยาแล้วกลับบ้าน ตั้งแต่ มี.ค.-6 ก.ค. ทั้งสิ้น 5,113,782 ราย และพบในสัปดาห์ที่ 26 มีผู้ป่วยประมาณ 207,643 ราย หรือเฉลี่ยวันละ 29,000 รายทั่วประเทศ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ป่วยจริง โดยนายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อแนะนำว่าตัวเลขนี้มีความสำคัญที่จะต้องสื่อสารกับประชาชนเพื่อให้ได้รับทราบ แต่อาการผู้ติดเชื้อไม่หนัก และเห็นด้วยกับตัวเลข สธ.ที่รายงานจำนวนผู้รักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยปอดอักเสบมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย นายอนุทินยืนยันว่ายังมีเตียงรองรับเพียงพอ

โฆษก ศบค.กล่าวว่า นายกฯ ระบุแม้ตัวเลขเสียชีวิตรายสัปดาห์จะลดลง แต่ไม่อยากเกิดขึ้นเลยกับคนที่อยู่ในกลุ่ม 608 จึงขอให้รณรงค์ให้กลุ่ม 608 เข้ามารับวัคซีนให้มากขึ้น และยังขอความร่วมมือเรื่องการสวมหน้ากากของคนที่อยู่ใกล้ชิดกับกลุ่ม 608 โดยภาพรวมการติดเชื้อทั่วประเทศ มี 54 จังหวัดที่มีแนวโน้มลดลง และมี 23 จังหวัดที่เป็นขาขึ้น และการติดเชื้อระลอกเล็กๆ ในบางจังหวัด อย่าง กทม.และปริมณฑล โดยเฉพาะภูเก็ตที่มียอดเพิ่มสูงพอสมควร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเมืองใหญ่และจังหวัดท่องเที่ยว จึงขอให้ประชาชนช่วยกันในการลดยอดผู้ติดเชื้อให้ได้ 

 “คาดการณ์ภาพที่จะเกิดขึ้นทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต โดยหลังการระบาดใหญ่จะมีระลอกเล็กๆ เกิดขึ้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องภูมิคุ้มกัน หน้ากากอนามัย การทำกิจกรรมรวมกลุ่ม และสายพันธุ์ นายกฯ เน้นย้ำว่าเรื่องการสวมหน้ากาก ภูมิคุ้มกัน การรวมกลุ่ม แม้จะผ่อนคลายมาตรการ แต่ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยดูแลประชาชนในภาพรวมเพื่อจะได้ไม่เจอการแพร่ระบาดที่สูงกว่านี้ โดยผู้ป่วยรายใหม่อาจจะมีพุ่งขึ้นได้” โฆษก ศบค.กล่าว

นอกจากนี้ นายกฯ เน้นเรื่องการฉีดวัคซีน และให้ความสำคัญกับเรื่องการติดเชื้อในโรงเรียน โดยอยากให้ สธ.และกทม.เข้ามาดูแลใกล้ชิด รวมทั้งกรมควบคุมโรครายงานเหตุผลทำไมผู้สูงอายุไม่ถึงฉีดวัคซีน จึงอยากให้ช่วยกันปรับชุดความคิดคนที่ไม่อยากฉีด เพื่อรักษาชีวิตคนไทยให้ได้มากที่สุด 

 “ที่ประชุม ศบค.ได้พิจารณาการขยายระยะเวลาประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 19) ตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) รายงาน และมีมติให้ขยายออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-30 ก.ย.65 โดยนายกฯ ในฐานะ ผอ.ศบค.เน้นย้ำการขยายเวลาดังกล่าวเพื่อการควบคุมป้องกันโรคและรักษาชีวิตประชาชนเท่านั้น รวมทั้งปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายังได้รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่ม 30,947 คน และตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.65-6 ก.ค.65 มีนักท่องเที่ยวสะสมเข้าประเทศไทยแล้ว 2.2 ล้านคน รายได้เข้าประเทศ 1.25 แสนล้านบาท สุดท้ายนายกฯ ต้องการให้ประชาชนได้ร่วมมือกันสวมหน้ากากอนามัย” โฆษกศบค.กล่าว

แจงสภาโควิด 2-3 หมื่น/วัน

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาเรื่องสถานการณ์โควิด-19 โดยนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ชี้แจงตัวเลขที่ สปสช.รายงานมียอดติดเชื้อวันละประมาณ 2-3 หมื่น แต่การติดเชื้อไม่มีอาการรุนแรง อย่างไรก็ตามก็ไม่ประมาท

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. กล่าวถึงการพบโควิดในโรงเรียนจำนวนมากว่า กำลังติดตามและได้กำชับทางโรงเรียนไปแล้ว ซึ่งส่วนตัวมองว่าธรรมดาในขณะนี้ และเด็กส่วนใหญ่มีอาการน้อย ส่วนกรณีคลัสเตอร์โควิด-19 ในโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนนั้น สธ.ก็ดำเนินการตามมาตรการคือแจ้งไปแล้ว

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนมีข่าวนักเรียนและครูติดเชื้อกว่า 700 คนว่า ในความจริงแล้วเป็นตัวเลขติดเชื้อสะสมตั้งแต่เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 และเมื่อเทียบจำนวนผู้ติดเชื้อกับจำนวนนักเรียนที่มีทั้งหมดกว่า 5,000 คน จะพบว่ามีจำนวนนักเรียนและบุคลากรราว 10% ที่ติดเชื้อ โดยขณะนี้ยอดติดเชื้อจริงของนักเรียนและครูมีจำนวนสะสมอยู่ที่ 200 คน

“กรณีโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย อ.เมืองฯ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ พบมีนักเรียนติดเชื้อ 84 คน ครูติดเชื้อ 18 คน รวมแล้ว 102 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีครูอาการหนัก 1 คน ส่วนนักเรียนและครูคนอื่นไม่มีอาการหนัก ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะนักเรียนและครูได้รับวัคซีนมาแล้ว” นายสุภัทรกล่าว

ปลัด ศธ.กล่าวว่า ขอให้โรงเรียนเคร่งครัดมาตรการ 6-6-7 รวมทั้งนายกฯ เน้นย้ำนักเรียนทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง 1.5-2 เมตร ล้างมือบ่อยๆ ส่วนบางกิจกรรมที่ทำร่วมกันแล้วต้องถอดหน้ากากอนามัย เช่น กินข้าว ขอให้นำอุปกรณ์ของตนเองมาใช้ งดเว้นการพูดคุยระหว่างรับประทานอาหาร

                    ถามว่า จะไม่มีการปิดโรงเรียนทั่วประเทศใช่หรือไม่ นายสุภัทรกล่าวว่า จะไม่มีการปิดเรียน แต่การจัดการเรียนการสอนออนไลน์และการจัดการเรียนการสอนรูปแบบอื่นๆ ซึ่งจะเป็นแผนสำรองที่ให้แต่ละโรงเรียนไปพิจารณาใช้เท่านั้น

                    วันเดียวกัน โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โรงเรียนสาธิตเกษตรฯ และโรงเรียนสาธิต มศว ปทุมวัน ได้ออกประกาศเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนเป็นออนไลน์ หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 กลับมามีแนวโน้มสูงขึ้น และจะกลับมาเรียนตามปกติที่โรงเรียนตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.เป็นต้นไป

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางปฏิบัติภารกิจของพรรคประชาธิปัตย์ในยุโรป เพื่อร่วมประชุมเครือข่ายพรรคการเมืองเสรีนิยมประชาธิปไตย (Liberal International: LI) ที่มีสมาชิกจากทุกทวีปเข้าร่วมที่ประเทศบัลแกเรียและเยอรมนี ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ได้โพสต์เฟซบุ๊กจากกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี แจ้งว่าโควิด-19 รอบนี้ไม่รอด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง