ใต้ระเบิดยังถี่ยิบ! ตอบโต้จนท.รัฐ แค้นโดนวิสามัญ

บึ้มตลาดที่ยะลากลางดึก เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เผยเป็นจุดยอดนิยมวางระเบิดมาหลายครั้งแล้ว เชื่อเป็นฝีมือกลุ่มแนวร่วมก่อเหตุความไม่สงบ ล้างแค้นหลังพวกโดนวิสามัญ ขณะที่พี่น้องมุสลิมปัตตานีหลายพันคนทยอยขึ้นรถไฟกลับภูมิลำเนาฉลองวันฮารีรายา อีดิ้ลอัฎฮา

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร  ฝ่ายปกครองใน อ.รามัน จ.ยะลา สนธิกำลังปิดกั้นถนนภายในเขตเทศบาลตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา หลังคืนวันที่ 8 ก.ค. เวลาประมาณ 5 ทุ่มกว่า ได้เกิดเหตุระเบิดเสียงดังสนั่นบริเวณตลาดสด (อิสรอฟ) รามัน ซึ่งอยู่ริมทางรถไฟใน ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา

โดยเบื้องต้นพบว่า จุดที่เกิดเหตุระเบิดอยู่บริเวณเสาไฟฟ้าริมทางเท้า ใกล้กับตลาดสด มีเศษชิ้นส่วนขยะและพลาสติกกระจายเกลื่อนพื้นที่

เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้เข้าทำการตรวจสอบเพื่อเคลียร์พื้นที่ให้ปลอดภัย และให้เจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐานเข้าดำเนินการตรวจหาหลักฐานในจุดเกิดเหตุเพิ่มเติม

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าคนร้ายต้องการสังหารเจ้าหน้าที่ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นจุดกลับรถ  ประกอบกับที่ผ่านมาคนร้ายเคยลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจ สภ.รามันมาแล้ว แต่ครั้งนี้ยังไม่ทราบชนิดระเบิด ซึ่งต้องรอให้เจ้าหน้าที่เก็บหาหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่าเหตุระเบิดดังกล่าว อาจเป็นการกระทำของกลุ่มแนวร่วมก่อเหตุความไม่สงบ  เนื่องจากในวันที่ 8 ก.ค. เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ปิดล้อมและวิสามัญกลุ่มคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย ในพื้นที่ ต.เนินงาม อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งอาจทำให้กลุ่มแนวร่วมก่อเหตุความไม่สงบ เคลื่อนไหวก่อเหตุสร้างสถานการณ์ เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐที่สามารถวิสามัญคนร้ายได้

ขณะเดียวกัน ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ได้รับคำสั่งให้เพิ่มมาตรการเข้มข้น ในการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่สุ่มเสี่ยงอย่างเข้มงวด เพื่อกดดันและป้องกันไม่ให้กลุ่มขบวนการก่อเหตุ

ที่สถานีรถไฟโคกโพธิ์ ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์  จังหวัดปัตตานี ประชาชนชาวมุสลิมปัตตานีเริ่มทยอยกลับบ้านตามภูมิลำเนาตนเองตั้งแต่เช้า โดยเลือกที่จะเดินทางด้วยรถไฟ ซึ่งวันนี้มีประชาชนกว่า 1,000 รายที่เลือกเดินทางด้วยรถไฟ เหตุผลส่วนหนึ่งเนื่องมาจากน้ำมันที่แพงขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นกลุ่มของนักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่ทำงานในปัตตานีอีกบางส่วน โดยประชาชนชาวมุสลิมทั้งหมดตั้งใจที่จะกลับภูมิลำเนาเพื่อฉลองวันฮารีรายา อีดิ้ลอัฎฮากับครอบครัว

ขณะที่การดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อำนวยความสะดวกสำหรับพี่น้องชาวมุสลิมที่มาใช้บริการ เช่นเดียวกับฝ่ายปกครองที่ได้มีการตรวจเข้มบริเวณโดยรอบ หลังจากในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ วันฮารีรายา อีดิ้ลอัฎฮาถือเป็นวันสำคัญ ที่จะมีการเฉลิมฉลองด้วยการเชือดสัตว์เพื่อพลีทานของพี่น้องมุสลิม โดยในวันดังกล่าวชาวมุสลิมจะทำการละหมาดและฟังคำสอนที่มัสยิด จากนั้นจะไปเยี่ยมญาติๆ และขออภัยสิ่งที่ล่วงเกิน จัดงานเลี้ยงในครอบครัว และผู้ที่พอจะมีกำลังทรัพย์สามารถทำการเชือดสัตว์พลีทาน โดยส่วนใหญ่จะเป็นการเชือดวัวและแบ่งเป็นสามส่วน ส่วนหนึ่งให้คนจน และคนที่ต้องการ อีกส่วนเก็บไว้ที่บ้าน

นอกจากนี้ ในช่วงฮารีรายา อีดิ้ลอัฎฮา ชาวมุสลิมทั่วโลกจะเดินทางไปนครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อประกอบพิธีฮัจญ์ โดยปีนี้จุฬาราชมนตรีออกประกาศวันอีฎิ้ลอัดฮา ฮิจเราะห์ศักราช 1443 ตรงกับวันอาทิตย์ที่  10 กรกฎาคม 2565

นางไวยะ หมาดตาหลา ชาวหาดใหญ่ ให้สัมภาษณ์ว่า  ตนกำลังเดินทางไปอำเภอหาดใหญ่ โดยมาทำงานที่ปัตตานีและจะกลับทุกปี สังเกตว่าปีนี้ผู้คนเดินทางกันเยอะมาก ดีใจมากที่จะได้กลับไปฉลองในวันฮารีรายา อีดิ้ลอัฎฮา ซึ่ง 1 ปีมีครั้งเดียว โดยเลือกที่จะเดินทางด้วยรถไฟเพราะสะดวกกว่าและประหยัดค่าเดินทางด้วย แต่ยังไม่ทราบว่าราคาตั๋วจะขึ้นหรือไม่เพราะยังไม่ได้ซื้อ แต่ในส่วนของเด็กเล็กเมื่อก่อนยังไม่มีการเก็บค่าตั๋ว แต่ปัจจุบันมีการคิดค่าตั๋วเด็กแล้วจึงทำให้ลำบากขึ้น.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง