‘นํ้ามันโลก’หัวทิ่ม กองทุนลบแสนล. ดีเซลยังไม่ลดลง

กองทุนน้ำมันชี้ราคาลงตามตลาดโลก ลดภาระกองทุนอุดหนุนดีเซลเหลือ 3.82 บาท จากเกือบ  12 บาท/ลิตร ด้านฐานะกองทุนยังติดลบ 1.12 แสนล้าน กบน.เลื่อนประชุมพิจารณาปรับราคาดีเซล ส่งผลราคาคงที่ 35 บาท/ลิตรต่อไป 

เมื่อวันจันทร์ นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศปรับลดลงตามทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลกที่ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ยอมรับว่าเป็นการปรับขึ้นลงรวดเร็วผันผวนมาก ไม่สามารถประเมินแนวโน้มในระยะข้างหน้าได้ ซึ่งถ้าไม่มีปัจจัยอะไรเข้ามากระทบ  ก็คาดว่าราคาน้ำมันตลาดโลกน่าจะทรงๆ อยู่ในระดับนี้ต่อไป 

ทั้งนี้ต้องติดตามปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อราคาน้ำมัน  หลังธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สู่ระดับ 1.5-1.75% การกลับมาระบาดของโควิดอีกครั้งในเมืองเซี่ยงไฮ้ของประเทศจีน  ผลกระทบจากการสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน รวมถึงผลจากการเดินทางของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ  ในการไปเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียเพื่อฟื้นความสัมพันธ์กับเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน ของซาอุดีอาระเบีย ผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร มีผลต่อตลาดหรือไม่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด 

นายพรชัยกล่าวว่า ผลจากการที่ราคาน้ำมันตลาดโลกลดลง ทำให้กองทุนมีภาระการอุดหนุนราคาดีเซลลดลงไปเกือบ 10 บาทต่อลิตร จากที่เคยอุดหนุนสูงสุดเกือบ 12  บาท/ลิตร เหลือ 3.82 บาทต่อลิตร คิดเป็นเงินที่กองทุนใช้อุดหนุนราคาน้ำมันลดลงเหลือ 236.63 ล้านบาทต่อวัน หรือประมาณ 7,336 ล้านบาทต่อเดือน และอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ลดลงเหลือ 44.71 ล้านบาทต่อวัน หรือประมาณ 1,386 ล้านบาทต่อเดือน รวมเป็นการแบ่งเบาภาระการอุดหนุนของกองทุนลดลงไปเป็นหมื่นๆ ล้านบาทต่อเดือน” นายพรชัยกล่าว

นอกจากนี้ กองทุนยังมีเงินฝากในธนาคารและที่กระทรวงการคลังรวมประมาณ 4,244 ล้านบาท ทำให้มั่นใจได้ว่ากองทุนยังมีสภาพคล่องสามารถดูแลเสถียรภาพราคาดีเซลให้อยู่ที่ลิตรละ 34.94 บาท ไม่เกินลิตรละ  35 บาทต่อไปได้ตลอดเดือน ก.ค.นี้ ประกอบกับเมื่อเงินสนับสนุนเป็นกรณีพิเศษเพื่อช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วนจากสถานการณ์วิกฤตพลังงาน วงเงิน 3,000  ล้านบาท ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้ามาในระบบ จะช่วยแบ่งเบาภาระการอุดหนุนของกองทุนลงได้อีกเดือนละ 1,000 ล้านบาท เป็นเวลา 3 เดือน 

"อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 17 ก.ค.65 ติดลบ  112,935 ล้านบาท ซึ่งเป็นการติดลบในอัตราที่น้อยลงจากก่อนหน้านี้ แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 74,162 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจีติดลบ 38,773 ล้านบาท  ขณะที่ในส่วนของความคืบหน้าการกู้เงินจากสถาบันการเงิน การนำส่งเงินจากกำไรส่วนเกินของโรงกลั่น และงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อมาเสริมสภาพคล่องของกองทุนนั้น ยังอยู่ระหว่างดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ให้ได้ข้อสรุป ซึ่งต้องติดตามความชัดเจนกับปลัดกระทรวงพลังงานต่อไป" นายพรชัยกล่าว

นอกจากนี้ นายพรชัยได้ส่งข้อความถึงสื่อมวลชน แจ้งเลื่อนการพิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ ของคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน.ในวันนี้ออกไปก่อน หากมีการพิจารณาวันไหนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ดังนั้นจึงส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซล B7 ราคาจะยังคงอยู่ที่ 35 บาท/ลิตรต่อไป

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมา กบน.ไม่มีการพิจารณาการปรับราคาขายปลีกสำหรับน้ำมันดีเซล ซึ่งนายพรชัยให้เหตุผลว่า เนื่องจากความผันผวนด้านราคาน้ำมันดีเซลอยู่ในเกณฑ์ที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังสามารถดำเนินการได้ กองทุนอุดหนุนราคาดีเซลอยู่ที่ 3.06 บาท/ลิตร โดยราคาจริงควรอยู่ที่ 38 บาท/ลิตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง