พลิกอีก‘สมศักดิ์’หวนใช้สูตรหาร100

พลิกอีกแล้ว "สมศักดิ์" หวั่นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500  จะมีปัญหาตามมาทีหลัง หากได้ ส.ส.เขตมากอาจไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อ้างปชป.-ก.ก.บางคนเริ่มเห็นคล้อยตาม หวนใช้หาร 100 "อนุทิน" ลั่น ภท.ได้ทุกสูตร แม้ตนเองอาจวืด ส.ส.บัญชีรายชื่อ "วิษณุ" รับกลับไปใช้สูตรหาร 100 ได้ถ้า กกต.เสนอรัฐสภาแก้ไข

ที่รัฐสภา วันที่ 21 กรกฎาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ  (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงข้อกังวลเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 ว่าน่าจะอยู่ไม่ได้ และจะมีปัญหาตามมาทีหลัง เพราะย้อนแย้งกัน ทั้งนี้ ตนได้พูดคุยกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกพรรคก้าวไกลบางคน แต่ละคนเริ่มเห็นคล้อยตามกับที่ตนคิดไว้

สื่อข่าวถามว่า ปัญหาที่กังวลคืออะไร นายสมศักดิ์กล่าวว่า แม้ที่ผ่านจะไม่ได้ขัดกฎหมาย แต่สมมติว่าจำนวน ส.ส.ที่จะได้ คือจำนวนที่เลือกบัญชีรายชื่อ และหารด้วย 500 จะได้ ส.ส.พึงมี แต่ถ้าได้ ส.ส.เขตมากกว่า ดังนั้น ส.ส.บัญชีรายชื่อจะไม่ได้ ยกตัวอย่างสมมติพรรคภูมิใจไทย (ภท.) อาจจะได้ ส.ส. 50 เขต แต่บัญชีรายชื่อได้ 5 ล้าน เท่ากับว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อจะไม่ได้เลย และถ้าเขาได้ ส.ส. 60 คน คงไม่พอใจ เช่นเดียวกับพรรค พปชร.

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยหรือไม่ว่าถ้าหาทางออกไม่ได้ สถานการณ์จะเป็นอย่างไร นายสมศักดิ์กล่าวว่า ทางแรกคือกลับมาใช้หารด้วย 100 เพราะเรื่องยังไปไม่ไกล หรือยกเลิกทั้งหมด ซึ่งเสียงในสภาสามารถทำได้ แต่เรื่องนี้ต้องลองถามพรรคภูมิใจไทยดู

เมื่อถามย้ำว่า ที่ระบุถึงพรรค ภท.แสดงว่าเป็นตัวแปรในเรื่องนี้หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เขากระทบเยอะ โดยเฉพาะบัญชีรายชื่อจะไม่ได้ ส่วนจะได้ด้วยวิธีอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งอาจจะมีทั้งที่ถูกหรือไม่ถูก

เมื่อถามว่า ในพรรค พปชร.ได้คุยเรื่องนี้หรือยัง นายสมศักดิ์กล่าวว่า ให้กระดาษเอาไปคิดว่า ตามนี้นะ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส่งสัญญาณสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 500  อาจไปต่อไม่ได้ว่า พรรค ภท.บอกแล้วได้หมด เพราะไม่ได้ทำความเดือดร้อนหรือเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของพรรคก็ไม่มีปัญหา จะใช้สูตรเท่าไหร่ก็บอกมา เพราะส.ส.หรือผู้สมัครของพรรค ภท.ก็ทำงานเต็มที่ให้ประชาชนเลือกกลับมาเป็น ส.ส.ให้ได้อยู่แล้ว มันอยู่ที่ความตั้งใจ ใส่ใจความขยันขันแข็งของผู้สมัคร ในส่วนของภท.จะหารเท่าไหร่ ใช้สูตรอะไรก็ใช้ไปเถอะ

เมื่อถามว่า ถ้าใช้สูตรนี้ ภท.จะได้เปรียบใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า "ผมลองไปหารเล่นๆ ผมอาจจะไม่ได้เป็น ส.ส.เพราะมันไม่เหลือ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ผมเลย ก็ไม่เป็นไร ผมถือว่าสิ่งสำคัญคือผู้แทนราษฎรได้รับการเลือกตั้งโดยตรงมาจากพื้นที่ เขาจะสามารถทำงานให้กับพื้นที่ได้ ส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อเราก็จะพยายาม แต่ดูวิธีหารแล้วก็ยาก"

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะกลับมาใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นหาร 100 ว่า จะกลับมาได้อย่างไร ตนยังนึกไม่ออก

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากส่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว กกต. สามารถยืนยันกลับมาได้ใช่หรือไม่ว่าให้ใช้สูตรหาร 100 นายวิษณุกล่าวว่า กกต. สามารถท้วงได้ทุกมาตรา และเมื่อท้วงแล้วก็อยู่ที่รัฐสภาว่าจะเอาอย่างไร ถ้ารัฐสภาจะแก้ ก็แก้ตาม กกต. แต่ถ้าไม่แก้ก็ยืนยันกลับไป ก็จบเท่านั้น แต่ถ้าจะมีคนไม่จบ ก็ส่งเรื่องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

 เมื่อถามว่า หาก กกต.ยืนยันหาร 100มา จะมีขั้นตอนทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างนั้น ว่าเมื่อเสร็จจากสภาก็ต้องส่งไปถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กกต. ถ้าถามว่าส่งไปทำไม ก็เพื่อให้เขาตอบกลับมา

ถามว่าการแก้ไขมีกรอบเวลาหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็จะมีเช่นถามไป 15 วัน ตอบกลับมา 10 วัน เบ็ดเสร็จรวมแล้วประมาณ 1 เดือน ซึ่งมีการกำหนดตายตัวอยู่แล้วว่าเมื่อสภาพิจารณาเสร็จ ปกติถ้าเป็นกฎหมายอื่นก็ส่งให้รัฐบาลนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย แต่กรณีนี้รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าให้ส่งกลับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นสภาจะใช้เวลาอย่างไรก็แล้วแต่สภา และจะทราบได้ชัดเจนก็เมื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง