‘ต้นไทร’ ล้มในสภาฯ ‘บิ๊กป้อม’ สั่งปิดฉาก กลุ่ม16ขอสลายตัว

ต้นไทรโบราณในสภาล้มวันโหวตซักฟอก "บิ๊กป้อม" ไม่รู้ ปรับ ครม.แล้วแต่นายกฯ สั่งกลุ่ม 16 สลายตัว "พิเชษฐ" ยันถอนตัวจากหัวหน้ากลุ่ม ควรจบเสียที ปฏิเสธลั่นทำเพื่อเงิน ไลน์แจกกล้วยถึงหู กกต.แล้ว

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 วันโหวตเสียงในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ต้นไทรโบราณของสภาล้มว่า บริเวณนี้เป็นไม้ไทรเดิมและไม้ไทรใหญ่ดั้งเดิม แต่ตนในฐานะที่เป็นนักปลูกต้นไม้ได้ดูแล้วพบว่ารากมันเปื่อย ทำให้เห็นถึงความเก่าแก่ ซึ่งต้นไทรยังไม่ตาย เพราะกิ่งที่ห้อยลงมาก็จะแตกต่อได้ แต่ต้นที่ล้มดูจากรากแล้วเป็นต้นเก่าแก่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากกรมป่าไม้จะมาดูอีกทีหนึ่งว่าจะสามารถฟื้นได้อย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุต้นไม้ล้มจะเป็นลางบอกเหตุเภทภัยอะไรได้หรือไม่ นายชวนตอบว่า เป็นธรรมชาติของต้นไม้ ธรรมชาติไม่ยั่งยืนตลอดไป อายุของมันก็เปลี่ยนแปลงไป

เมื่อถามถึงประเด็นที่มีการปลูกต้นกัญชาในสภา ต้องมีการดำเนินการตรวจสอบอย่างไร นายชวนกล่าวว่า กำลังสอบถามอยู่ว่ามีใครเอามา แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าใครเอามา และได้มีการรื้อนำไปทิ้งแล้ว ไม่รู้ใครปลูกไว้แล้วเหลือ

วันเดียวกันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ออกมาระบุสลายกลุ่ม 16 ว่า กลุ่ม 16 ไม่มีแล้ว

เมื่อถามกรณีมีกระแสข่าวว่าลูกพรรคพลังประชารัฐอยากให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี โดยให้ พล.อ.ประวิตรไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เขาตอบว่า ไม่รู้เลยเรื่องนี้ ต้องแล้วแต่นายกฯ

ซักว่าได้มีการพูดคุยเรื่องนี้กับนายกฯหรือยัง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีไลน์หลุดที่พรรคเล็กรับเงินเดือนนั้น รองนายกฯ ปฏิเสธว่า ไม่รู้ จะไปรู้ได้อย่างไร ไม่เกี่ยวกัน ให้ไปถามกันเอาเอง ที่นายพิเชษฐออกมาระบุว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ นั้น ยืนยันว่าไม่เกี่ยว

ทั้งนี้ นายพิเชษฐได้ให้สัมภาษณ์ว่าก่อนหน้านี้หลายคนก็รู้ดีว่าตนมีปัญหาในพรรคพลังประชารัฐ และเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา มีประชุมพรรค พปชร. พล.อ.ประวิตรได้เรียกไปพบและตักเตือนถึงการรวมตัวของกลุ่ม 16 อาจทำให้เกิดความขัดแย้งและยังขัดกับนโยบายของ พล.อ.ประวิตร ที่ไม่ต้องการให้มีกลุ่มก๊วนเกิดขึ้น จึงขอร้องว่าให้เลิกกลุ่ม และบอกว่าให้อภัยแล้วควรจะยุติกลุ่ม 16 ได้แล้ว ตนจึงรับปากไปแล้วว่าจะยุติบทบาทหัวหน้ากลุ่ม เพราะพรรคไม่อยากให้มีกลุ่มก๊วน ดังนั้นกลุ่มนี้ควรจบเสีย จะถอนตัวจากหัวหน้ากลุ่ม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนหนึ่งที่ยุติเพราะถูกวิจารณ์ว่ามีการไปเรียกรับเงินหรือไม่ นายพิเชษฐปฏิเสธว่า ไม่เกี่ยว ไม่มี ตนทำการเมืองมาตั้งแต่ปี 2539 ไม่มี

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีไลน์หลุดและสลิปภาพหลักฐานการโอนเงินหลุดออกมาอย่างนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ต้องหยิบยกขึ้นมาเอง หรือต้องมีผู้ร้องให้ตรวจสอบหรือไม่ ว่าได้ทั้งสองอย่าง  ซึ่งถ้า กกต.ไม่มีช่องทางใดเลยจะหยิบขึ้นมาก็ยาก แต่ถ้าคาหนังคาเขาก็สามารถหยิบขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นทำได้ทั้งสองอย่าง

ถามว่าหากมีความผิด จะผิดทั้งผู้ให้และผู้รับเลยหรือไม่ นายวิษณุชี้แจงว่า ผู้ให้ไม่ได้พูดถึงไว้ ยกเว้นที่จะรู้มูลเหตุจูงใจว่าให้ทำไม แต่ผู้รับนั้นเกิน 3,000 บาทก็ไม่ได้อยู่แล้ว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีไลน์หลุดว่า มันเป็นความเข้าใจที่คนกลุ่มหนึ่งยังเป็นบัวใต้น้ำอยู่ ยอมเป็นอาหารของเต่าและปลา แทนที่ตนเองจะงอกเงยขึ้นมาจากน้ำให้มีชีวิตรอด แต่สุดท้ายเขาก็กินอยู่ในวังวนเช่นนี้ ไม่รอดแน่ในระบอบประชาธิปไตย ฉะนั้นจึงต้องเอาปรากฏการณ์นี้มาเป็นตัวตั้ง และอยากให้ประชาชนเน้นทางลบไว้ก่อนเมื่อเกิดกรณีกระแสข่าวเช่นนี้ขึ้น เพราะนั่นคือสิ่งที่เลวร้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ผู้บริหารระดับสูงของ กกต. ได้ทราบเรื่องที่สื่อมวลชนรายงานข่าวไลน์หลุดของ ส.ส.รับกล้วยรายเดือนเเล้ว โดยเบื้องต้นจะต้อง ดูรายละเอียด ข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานที่จะมีหรือมีอยู่แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทาง กกต.กำลังจับตาอยู่หรือไม่ ขั้นตอนทางกฎหมาย กกต.สามารถดำเนินการเองหรือต้องรอให้มีผู้ร้องก่อน และโทษของผู้ให้และผู้รับจะเป็นอย่างไรหากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ผู้บริหารระดับสูงของ กกต. ชี้แจงว่า​ นายทะเบียนพรรคการเมืองรับทราบเรื่องนี้ตามที่ปรากฏเป็นข่าว และจะดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ตามหน้าที่และอำนาจต่อไป.

              

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง