หมอ851รายจี้เบรกกัญชาเสรี

หมอผนึกกำลัง ปักธงจี้รัฐปิดสวิตช์กัญชาเสรี ขีดเส้นจนกว่าจะมีกฎหมายควบคุม ชี้หลุมดำใช้เชิงนันทนาการ หลุดโค้งนโยบายทางการแพทย์ สู่ภัยคุกคามระบบสาธารณสุข-สุขภาพ ขณะที่แพทย์ชนบทเขย่ารัฐบาลไม่ควรเพิกเฉย “บิ๊กตู่-พรรคการเมือง” กล้าหาญปกป้อง ปชช.  ด้าน กมธ.กัญชาเด้งรับความห่วงใย ยันเร่งออกกฎหมายปิดช่องสุญญากาศ 

เมื่อวันจันทร์ แพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด อาจารย์แพทย์ และศิษย์เก่าแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 851 รายชื่อ ร่วมลงนามในแถลงการณ์ "ขอแสดงจุดยืนและเรียกร้องให้ปิดสภาวะ 'กัญชาเสรี' ในสภาวะสุญญากาศทันที"

เนื่องจากประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 พ.ศ.2565 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2565 ที่ผ่านมา ได้กำหนดให้พืชกัญชาไม่เป็นยาเสพติด แต่ไม่มีนโยบายควบคุมการใช้กัญชาอย่างครอบคลุมและปลอดภัย จึงทำให้มีการใช้กัญชาอย่างเสรีในเชิงนันทนาการอย่างแพร่หลาย นำไปสู่การเข้าถึงการใช้กัญชาของเด็กและเยาวชน ซึ่งผิดไปจากเหตุผลของการออกนโยบายกัญชาเสรี ที่รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องเคยกล่าวอ้างว่าต้องการให้ประชาชนได้เข้าถึงกัญชาทางการแพทย์มากขึ้น

นอกจากนี้ การใช้กัญชาอย่างเสรีโดยปราศจากข้อบ่งชี้ทางการแพทย์นั้น มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนมากมายว่าส่งผลกระทบต่อร่างกายและการเจริญเติบโตของสมองในเด็กและวัยรุ่นอย่างมาก สถานการณ์ในปัจจุบันนี้จึงนับว่าเป็นภัยคุกคามต่อระบบสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชนทั้งในระยะสั้นและระยะยาวอย่างแท้จริง

 ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศไทย เล็งเห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปิดใช้กัญชาเสรี โดยไม่มีการกำกับควบคุมอย่างเหมาะสมในขณะนี้  จึงขอแสดงจุดยืนสนับสนุนจดหมายเปิดผนึกฉบับที่สอง ของเครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด ที่ขอให้ออกมาตรการปิดภาวะกัญชาเสรี ในสภาวะสุญญากาศทันที และจัดให้มีกระบวนการรับฟังผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน  เพื่อร่วมกันออกแบบนโยบายกัญชาแห่งประเทศไทย และ แคมเปญชะลอกัญชาเสรี ขอออกกฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อน บนช่องทาง change.org ของภาคประชาชน

ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 6,000 คน เพื่อให้รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องหยุดภัยคุกคามทางสุขภาพในครั้งนี้โดยเร็วที่สุด รวมถึงปรับแก้ให้ใช้งานกัญชาได้ประโยชน์อย่างสูงสุดทางการแพทย์ โดยควบคุมและป้องกันผลกระทบต่อประชาชนให้เกิดน้อยที่สุด ดังเช่นเหตุของการออกนโยบายแต่เดิมที่ได้เคยกล่าวอ้างไว้กับแพทย์ประจำบ้าน

ขณะที่เพจชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า เมื่อรามาธิบดีลุกขึ้นยืนแถวหน้า นายกรัฐมนตรีควรรับฟังเสียงจากแถลงการณ์สั้นๆ แต่ชัดเจนของแพทย์รามาธิบดี  851 คน ที่แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์จากนโยบายกัญชาเสรีในปัจจุบันนั้น เป็นปรากฏการณ์ที่รัฐบาลมิควรเมินเฉย ข้อเสนอก็ชัดมากว่า ขอให้ปิดสภาวะสุญญากาศในทันที  ให้เปิดเวทีรับฟังเพื่อการร่วมแก้ปัญหา และออกกฎหมายคุ้มครองเด็กไม่ให้เข้าถึงกัญชา ซึ่งข้อเสนอนี้สมเหตุสมผลยิ่ง  ควรที่นายกรัฐมนตรีจะรับฟังและดำเนินการแก้ปัญหา

 “บัดนี้การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่รัฐบาลต้องเกรงใจพึ่งพาอาศัยกันและกันก็พ้นไปแล้ว ถึงเวลาที่นายกรัฐมนตรีและทุกพรรคการเมืองจะต้องกล้าหาญออกมาทำหน้าที่ปกป้องประขาชนตามที่คณะแพทย์รามาธิบดีออกมาชี้แนะ กัญชามีประโยชน์และโทษ นี่ไม่ใช่ปัญหา แต่นโยบายที่มีสภาวะสุญญากาศที่ปิดไม่หมดต่างหากคือปัญหา หรือต้องให้คณะแพทย์แต่ละสถาบันออกมาล่ารายชื่อ รัฐบาลจึงจะรับฟัง"  ชมรมแพทย์ชนบทระบุ

ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ  (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง แถลงว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขมีการออกประกาศเพื่อดูแลความเรียบร้อยของสังคม โดยเฉพาะการดูแลบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ขณะนี้เรามีการตรวจสอบข้อมูลจากการที่เยาวชนนำกัญชาไปใช้เข้าสู่ระบบทางการแพทย์ ไม่ปรากฏว่ามีนัยอันสำคัญ หมายความว่าประกาศที่มีผลโทษทางอาญา สังคมมีส่วนช่วยกันให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้เป็นอย่างดี ส่วนที่ทางกลุ่มแพทย์เสนอมานั้น ในฐานะประธานคณะ กมธ.ขอขอบคุณคณะแพทย์ที่ได้แสดงความห่วงใย ยืนยันว่าสิ่งที่ท่านเสนอกับสิ่งที่เราทำเป็นเรื่องเดียวกัน คือห่วงใยบ้านเมือง ซึ่งหน้าที่ของตนและคณะ กมธ.จะเร่งออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์อย่างรอบคอบ รวดเร็ว เพื่ออุดช่องว่างที่ท่านเห็นว่ามีอยู่อย่างเร็วที่สุด

 “สถานการณ์นี้ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาอะไรกับสังคม และเยาวชน เกินไปกว่าที่สถานการณ์จะรับไม่ได้ อย่างไรก็ตามคณะ กมธ.จะเร่งพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ให้เสร็จโดยเร็ว ผมคิดว่าจากการพิจารณาภายในสิ้นเดือนนี้ ร่างกฎหมายนี้จะแล้วเสร็จเพื่อเสนอต่อสภาต่อไป” นายศุภชัย กล่าว

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะ กมธ. กล่าวว่า เราไม่ได้อยู่ในช่วงสุญญากาศ เพราะมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขเป็นระยะ อย่างน้อยมาตรการห้ามแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต ห้ามจำหน่ายแก่เยาวชน ให้มีความผิดทางกฎหมาย ที่แพทย์ห่วงใยเราได้ดำเนินการแล้ว

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตอนนี้มีกฎหมายออกมาควบคุม ห้ามให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีใช้ ห้ามสูบในที่สาธารณะ ห้ามก่อความรำคาญ และโทษนั้นถึงขั้นปรับไปจนถึงจำคุก ต้องสื่อสารกับพี่น้องประชาชนว่านโยบายนี้มีจุดประสงค์อะไร พร้อมกับให้ความรู้ที่ถูกต้อง

ที่ จ.ยะลา มีรายงานว่า ดะโต๊ะ ซรี ฮัมซาห์ บิน ไซนูดิน  รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของมาเลเซีย ได้กล่าวเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทย ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา และในประเทศมาเลเซียกัญชายังถือเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง