‘ในหลวง’ไม่เคยแบ่งแยกคนไทย

"ผู้พันเบิร์ด" บรรยายพิเศษ เนื่องในงานเฉลิมพระเกียรติ 70 พรรษา เผย "ในหลวง" ไม่เคยแบ่งแยกคนไทย  มองทุกคนมีเกียรติศักดิ์ศรี ชี้ข่าวลือให้ร้ายสถาบันเกิดจากกลุ่มเสียผลประโยชน์ “ผบ.ทบ.” นำถวายสัตย์ฯ เพื่อเป็นข้าราชการที่ดี พร้อมเปิดป้ายสวนทศมินทราภิรมย์ สวนสาธารณะจากที่ดินพระราชทาน

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พ.อ.วันชนะ สวัสดี หรือผู้พันเบิร์ด รองโฆษกกระทรวงกลาโหม และจิตอาสา 904 บรรยายพิเศษในงานกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ วันเฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้กับหัวหน้าส่วนราชการ จ.นครนายก และนักเรียนเสนาธิการทหารบกหลักสูตรหลักประจำ  ชุดที่ 100 ในตอนหนึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องข่าวลือให้ร้ายสถาบันว่า เกิดจากพวกเสียประโยชน์ ประกอบกับพวกแสวงประโยชน์ผสมโรงให้ร้าย บิดเบือน    ในหลวงไม่เคยมองใครเป็นคนอื่น ทุกคนคือ เรา พวกเรา คือคนไทย มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และทรงตอบคำถามแบบเป็นกันเองว่า "ไม่มีใครคิดว่าหนูเป็นอื่น และหนูก็ไม่ได้เป็นอื่น เป็นคนไทย"

ผู้พันเบิร์ดกล่าวว่า ในต้นรัชกาลที่ 9      เจออุปสรรคมากมาย แต่พระองค์ใช้ความเพียร จนเอาชนะมาได้ จนมาวันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อยู่ช่วงต้นรัชกาลเช่นกัน ข่าวลือในทางลบก็เกิดมาก แต่พระองค์มีราชธรรมและบารมี ที่รวมใจคนไทยไว้ได้ โดยทั้งสองพระองค์ไม่เคยคิดแบ่งเขาแบ่งเรา ทุกคนที่ได้อาศัยผืนดินแห่งนี้คือพวกเราทุกคน ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด ชนชาติใด ไม่มีคำว่าคนอื่น  เป็นครอบครัว

ทั้งนี้ เคยมีคำถามจากน้องชนเผ่าม้ง  น้องวิดารัตน์ แซ่ดี จากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 57 สะท้อนภาพข่าวลือให้ร้ายพระองค์ว่า เมื่อเปลี่ยนรัชกาลแล้ว ชนเผ่าจะถูกขับไล่ออกจากแผ่นดิน คำถามเหล่านี้เกิดจากบุคคลที่เสียประโยชน์ และคิดไม่ดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ใส่ร้ายและหลอกประชาชนมาเป็นเครื่องมือ สร้างความหวาดกลัวต่อสถาบัน ทั้งที่จริงแล้วสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยได้สร้างความเจริญและความเป็นปึกแผ่นของชาติ เป็นศูนย์รวมใจของคนไทยเสมอมา

โดยในหลวงได้ตอบอย่างเป็นกันเอง ด้วยเสียงที่ชัดเจนและเรียบง่ายว่า "ทุกคนเป็นคนไทย มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี จะชนชาติใด เชื้อชาติใด หนูไม่ต้องกลัว ไม่มีใครคิดว่าหนูเป็นอื่น และหนูก็ไม่ได้เป็นอื่น"

ที่สวนทศมินทราภิรมย์ บริเวณคลองหก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  28 ก.ค.2565 โดยมีเจ้าประคุณสมเด็จพระธีรญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ภายในงานประกอบด้วย พิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 71 รูป พิธีถวายเครื่องราชสักการะ ถวายราชสดุดี และถวายพระพรชัยมงคล พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน พิธีเจริญพระพุทธมนต์เปิดป้ายสวนทศมินทราภิรมย์ พิธีมอบบัตรประจำตัวสัตว์และคล้องพวงมาลัย ผูกผ้า 3 สี และพิธีไถ่ชีวิตกระบือถวายเป็นพระราชกุศล

นอกจากนี้ กองทัพบกยังได้จัดบริการทางการแพทย์ ชุดทันตกรรมเคลื่อนที่ ตัดผม ซ่อมรถจักรยาน บริการอาหารจากรถครัวสนาม และในโอกาสมหามงคลในครั้งนี้ กองทัพบกได้ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และเปิดป้ายสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ “ทศมินทราภิรมย์” ซึ่งเป็นสวนสาธารณะในที่ดินพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 3 แปลง พื้นที่รวม 1,059 - 1 - 36.7 ไร่   เพื่อยังประโยชน์ต่อประชาชน จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติกับหน่วยทหารทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่สวนทศมินทราภิรมย์ ในวันที่ 27-28 ก.ค.นี้ เพื่อน้อมถวายพระพรชัยมงคล และแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี  รวมทั้งขอเชิญชวนสวมเสื้อสีเหลือง และปลูกต้นไม้ “ต้นรวงผึ้ง” พรรณไม้หอมประจำรัชกาลที่ 10 เพื่อความเป็นสิริมงคล และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตลอดเดือนมหามงคลนี้

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยคุณรัตนาภรณ์ สีวลีพันธ์ นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ตร. ผู้แทนสมาคมแม่บ้านตำรวจ และข้าราชการตำรวจ เข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 70 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 10 รูป พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล และพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง