ได้ฤกษ์ฟ้องแก๊งสปีดโบต ประมาททำ‘แตงโม’ตาย

คดีแตงโมคืบ! อัยการนนทบุรีสั่งฟ้อง 6 คนบนเรือสปีดโบต แต่ไม่มีข้อหาฆาตกรรม "ปอ" อ่วมโดน 5 ข้อหาหนัก  โรเบิร์ต 4 ข้อหา แซน 1 ข้อหา และกระติก 3 ข้อหา ศาลให้ประกันตัวทุกคน "กระติก" โล่งใจ อ้างถือเป็นที่ยุติ ขู่ใครที่เคยบอกว่าเป็นคดีฆาตกรรมก็เตรียมรับผิดชอบกับคำพูดตัวเองด้วย

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อม น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ อัยการดาว อัยการจังหวัดนนทบุรี แถลงกรณีอัยการจังหวัดนนทบุรีนัด 6 ผู้ต้องหามาฟังคำสั่งฟ้องในคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม อดีตดาราสาวชื่อดังที่พลัดตกเรือสปีดโบตเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังเลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องมาแล้ว 3 ครั้ง

นายประยุทธกล่าวว่า อัยการจังหวัดนนทบุรีนัดผู้ต้องหาทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วย 1.นายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์ 2.นายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ 3.นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ กีรติสุทธิสาธร 4.น.ส.อิจศรินทร์ หรือ กระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ 5.นายวิศาพัช หรือ แซน มโนมัยรัตน์ และ 6.นายภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรี ตามที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโมเป็นผู้ยื่นฟ้องต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี โดยตอนนี้มีการพิจารณาเสร็จสิ้น จึงมีความเห็นสั่งฟ้องนายตนุภัทร หรือปอ ใน 5 ข้อหา ฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, แจ้งความเท็จฯ, ไม่มีประกาศนียบัตรตำแหน่งบนเรือตามที่กฎหมายกำหนด, เททิ้งหรือทำด้วยประการใดลงแม่น้ำ และเสพวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 หรืออัลปราโซแลม โดยผิดกฎหมาย

สำหรับนายไพบูลย์ หรือเบิร์ต สั่งฟ้อง 4 ข้อหา ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ, ไม่มีประกาศนียบัตรตำแหน่งบนเรือตามที่กฎหมายกำหนด และเทสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ

นายวิศาพัช หรือแซน สั่งฟ้อง 1 ข้อหา ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ 3 ข้อหา ฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ช่วยเหลือผู้อื่นให้ไม่ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลง และเททิ้งหรือทำด้วยประการใดลงแม่น้ำ น.ส.อิศรินทร์ หรือกระติก สั่งฟ้อง 3 ข้อหา ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, แจ้งความเท็จแก่พนักงานสอบสวน และช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ต้องรับโทษ หรือได้รับโทษน้อยลงฯ นายภีม หรือเอ็ม 2 ข้อหา ฐานใช้ผู้อื่นให้แจ้งข้อความอันเป็นเท็จ และเพื่อจะช่วยให้ผู้อื่นมิต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลงฯ จากนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดจะถูกนำตัวไปส่งฟ้องต้องศาลจังหวัดนนทบุรีทันที

ส่วนกรณีที่นางภนิดาถอนฟ้องคดีฆาตกรรมนั้น จะส่งผลใดต่อรูปคดีหรือไม่ รองโฆษก อสส.กล่าวว่า การถอนฟ้องไม่มีผลต่อการดำเนินคดีอาญา เพราะศาลยังไม่ได้พิจารณาเด็ดขาด โดยการนำคดีขึ้นสู่ชั้นศาล อัยการจะสั่งฟ้องได้หากสำนวนเรียบร้อย ผู้เสียหายก็ฟ้องเองได้หากเป็นผู้เสียหาย แต่การจะขอเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการนั้น หากมีการกระทำใดส่งผลให้คดีเสียหาย ก็จะขอให้ศาลสั่งระงับได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่าในสำนวนการสอบสวน ไม่มีพยานหลักฐานใดที่ไปถึงประเด็นเรื่องการฆาตกรรม ซึ่งเราพิจารณาสำนวนและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและดูทุกมิติแล้ว ก็ไม่ทราบว่าการที่มีผู้นำไปฟ้องคดีฆาตกรรมนั้นมีพยานหลักฐานใด

ด้าน น.ส.สุภาภรณ์กล่าวว่า ในการพิจารณาคดี อัยการจังหวัดนนทบุรีมีคำสั่งฟ้องเพิ่มเติมจากพนักงานสอบสวนทั้งหมด 3 คน สำหรับนายปอ ในข้อหาเสพสารเสพติด และสำหรับนายนิทัศน์ หรือจ๊อบ กับ น.ส.อิศรินทร์ หรือกระติก แจ้งเพิ่มเติมฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ยืนยันว่าพยานหลักฐานทั้งหมดชี้ชัดว่าเป็นการกระทำโดยประมาท ซึ่งหากนางภนิดาจะร้องขอเป็นโจทก์ร่วมก็ถือเป็นสิทธิ์ แต่ต้องตรวจสอบก่อน ต่อมาเวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวนควบคุมตัว 6 ผู้ต้องหามาส่งฟ้องที่ศาลจังหวัดนนทบุรี โดยทั้งหมดมีสีหน้าเรียบเฉย และไม่เอ่ยถึงประเด็นใดหลังอัยการมีคำสั่งฟ้อง ขณะที่นายวิศาพัช หรือแซน ได้เดินลงมาจากรถตู้ที่ควบคุมตัวมาพร้อมกับชูมือสองนิ้วแล้วเดินเข้าศาลไปทันที

ต่อมาเวลา 13.00 น. หลังจากศาลใช้เวลาพิจารณานานกว่า 2 ชม. จึงอนุญาตให้ประกันตัว ก่อนที่ทนายความของแต่ละคนจะยื่นเงินสดประกันตัวออกไปตามเงื่อนไข นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือไอโซปอ 160,000 บาท, นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต 120,000 บาท, นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาทร หรือ จ๊อบ 210,000 บาท, น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก 210,000 บาท, นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน 120,000 บาท และนายภีม ธรรมธีรศรี หรือเอ็ม 90,000 บาท การใช้หลักทรัพย์ประกันตัวแต่ละคนไม่เท่ากัน เนื่องจากข้อหาและอัตราโทษแตกต่างกันไป หลังได้รับการประกันตัวทั้ง 6 คนได้เดินทางกลับไป

กระติก-อิจศรินทร์กล่าวว่า รู้สึกโล่งใจ เรื่องนี้ถือเป็นที่ยุติ ใครที่เคยบอกว่าเป็นคดีฆาตกรรมก็เตรียมรับผิดชอบกับคำพูดตัวเองด้วย ยอมรับว่าผลการสั่งฟ้องในวันนี้ไม่เหนือความคาดหมาย แม้ในใจไม่อยากให้มีการสั่งฟ้อง อีกทั้งไม่อยากโดนกล่าวหาตั้งแต่ในชั้นสอบสวนแล้ว แต่ก็เข้าใจกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งตนไม่ขอไปก้าวล่วงข้อมูลในชั้นศาลที่ตนจะต้องไปต่อสู้ภายหลัง จากนี้ถ้าเจอกับนางภนิดา แม่ของแตงโม ก็พูดคุยกันได้ตามปกติ ยังสวัสดีเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพตามปกติ

เธอบอกว่า ที่ผ่านมาลองเงียบมา 3 เดือน ก็แย่มาก ต้องขอบคุณแซน ที่กล้าออกมาเผชิญ เพื่อให้สังคมได้รับรู้ ก่อนหน้านี้ก็ใช้สิทธิ์ดำเนินคดีไปแล้วส่วนหนึ่ง ตอนนี้เป็นอีกก้าวที่จะลุยได้เต็มที่ เพราะตอนนี้เป็นคดีประมาท ไม่ได้มีใครไปทำร้ายแตงโม ทุกคนบนเรือก็โล่งใจ

ด้านแซน-วิศาพัชกล่าวว่า จากนี้ตนก็จะต่อสู้คดีไปตามขั้นตอน และไม่มีความกังวลใดๆ แต่จำเป็นต้องใช้สิทธิ์ตามกฎหมายในการฟ้องร้องเอาผิดกลุ่มคนที่มากล่าวหา ซึ่งตนพยายามจะเป็นตัวอย่างที่ดีว่า ไม่ควรไปยุ่งกับเรื่องของคนอื่น หวังว่าคนที่พูดเก่งๆ ที่ด่าและแจ้งความตนนั้น ให้ยอมรับผลกรรมที่กระทำไว้ ส่วนถ้าจะมาขอโทษ ขอเจรจานั้น ไม่จำเป็นต้องออกมาขอโทษ เก็บคำโทษไว้ไปใช้ในชั้นศาลแทนแล้วกัน

ขณะที่ทนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความของแซน-วิศาพัช กล่าวว่า ศาลได้นัดคุ้มครองสิทธิ์และสอบคำให้การในช่วงเช้าวันที่ 21 ส.ค.นี้ ซึ่งในวันนี้ ศาลอนุมัติให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่กำหนดเงื่อนไขใดๆ โดยกระติกวางเงินประกัน 210,000 บาท ส่วนแซนและคนอื่นๆ วางเงินประกัน 120,000 บาท หลังจากนี้ทนายความของจำเลยแต่ละคนจะยื่นคำให้การทางคดีในการต่อสู้ ซึ่งศาลอาจจะเรียกฝ่ายผู้เสียหายเข้ามาเจรจา ส่วนการเอาผิดบุคคลที่กล่าวหากลุ่มลูกความว่าเป็นเรื่องฆาตกรรมนั้น ขณะนี้ได้เตรียมยื่นฟ้องเบื้องต้น 2 ราย ดังนั้นใครที่เคยฟ้องไว้ 5 คนบนเรือก็จะฟ้องกลับ ส่วนบุคคลอื่นๆ นอกจากนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ทนายพรศักดิ์เผยอีกว่า ทั้งกระติกและแซนได้ปฏิเสธในทุกข้อหาในชั้นศาล ส่วนกระบวนการหลังจากนี้ถ้าเรามีพยานหลักฐานที่จะนำมาหักล้างได้ ก็จะนำส่งเข้าไป แต่ถ้าเราไม่มีพยานหลักฐานหักล้าง เราก็จะหักล้างน้ำหนักที่เขาทำมาว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ เพื่อให้ศาลพิจารณาดูว่าสิ่งที่เขาสอบสวนมา ตรวจสอบมา ฟังแล้วน่าเชื่อตามนั้นหรือไม่ ต้องไปรวบรวมหาพยานหลักฐานตามที่จำเลยถูกแจ้งข้อหาเพื่อมาหักล้างและคาน รวมถึงเป็นการทำลายน้ำหนักฝั่งพยานโจทก์ เนื่องจากในวันที่ 21 ส.ค.นี้ เป็นการนัดคุ้มครองสิทธิและสอบคำให้การ เหมือนเพื่อยืนยันอีกทีว่าจำเลยจะให้การปฏิเสธหรือต่อสู้อย่างไรในวันนั้น พร้อมกับคุ้มครองสิทธิไปด้วย ถ้าปฏิเสธ นัดถัดไปจะเป็นการนัดตรวจพยาน ซึ่งตรงนี้เราจะเห็นพยานหลักฐานของตำรวจ จากนั้นจะไปดูเพื่อวิเคราะห์ว่าพยานหลักฐานส่วนนั้น ตรงไหนน่าเชื่อถือ หรือตรงไหนไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งเราอาจจะไปหาผู้เชี่ยวชาญมาหักล้างได้

ทั้งนี้ ในวันที่ 21 ส.ค.นี้ คาดว่าจะมีการคุยเรื่องตัวเลข เพราะทุกคนได้เจอกัน ทั้งฝ่ายเราและฝ่ายโจทก์ แต่ตัวเลขอย่างไรนั้น ตนก็คาดเอาจากประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า แต่ยังไม่ขอบอกรายละเอียดตัวเลข.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง