ส.ว.เสียงแตกล้มกฎหมายลูก

"บิ๊กตู่" ออกตัว "ผมไม่เกี่ยว" หลัง "สาธิต" วอนกลางวง ครม.ขอทุกฝ่ายร่วมประชุมสภา 10 ส.ค.เดินหน้า กม.ลูกเลือกตั้ง "ประวิตร" ปัดสั่ง ส.ส.โดดร่ม 10 ส.ค. ยันไม่เคยดีล "เพื่อไทย" ล้มหาร 500 "วิษณุ" ชี้ล็อบบี้ ส.ส.ไม่ร่วมประชุม แค่เกมทางสภาไม่ถือผิดจริยธรรม "ปชป.-ชทพ." ย้ำไปทำหน้าที่ ส.ส.พร้อมเพรียง "นิพนธ์" ให้ไปเยี่ยมกำนัน-ผญบ.โอกาสอื่น "พท." ย้ำจุดยืนสูตรหาร 100 ระบุหากหาร 500 ผ่าน ยื่นร้อง ป.ป.ช.ทันที "ส.ว." เสียงแตก คาดเกินครึ่งไม่มาประชุมสภา

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 9 ส.ค. ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ช่วงท้ายการประชุมมีรายงานว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ.... ได้พูดถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันที่ 10 ส.ค.นี้ อยากให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมให้ครบองค์ประชุม เพื่อพิจารณากฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินคดี และอีกฉบับคือ กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หากเห็นตรงกันว่าจะไม่เดินหน้าต่อก็ค่อยดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้องค์ประชุมไม่ครบ และควรมีการชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าอยากกลับไปใช้ร่างกฎหมายเดิมเพราะอะไร ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีกว่าการอ้างเรื่องไปประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์พูดขึ้นมาว่า “เป็นเรื่องสภา ผมไม่เกี่ยวข้อง พวกคุณไปพูดคุยกันเอง”

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงข่าว พปชร.จะปล่อยให้การพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน หรือในวันที่ 15  ส.ค.นี้ว่า ตนจะไปยุ่งอะไร เป็นเรื่องของสมาชิกพรรคเขาว่ากันเอง

"วันที่ 10 ส.ค. ทาง ส.ส.จะเข้าหรือไม่เข้าประชุม ผมจะไปสั่งเขาได้อย่างไร เข้าหรือไม่เข้าจะไปรู้เหรอ ผมไม่รู้หรอก ไม่รู้จริงๆ ส่วน ส.ว.ก็ขอให้เป็นเรื่อง ส.ว. จะไปสั่งอะไรเขาได้ ซึ่ง ส.ว.ไม่มีสายใคร สายลุงป้อมที่ไหน ไม่มีสายลุงตู่ ลุงป้อม เพราะ ส.ว.มีคณะกรรมการสรรหาเข้ามาจะมีสายได้อย่างไร" พล.อ.ประวิตรกล่าว

เมื่อถามว่า มองความได้เปรียบเกี่ยวกติกาเลือกตั้งหาร 100 กับหาร 500 อย่างไร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้ ตนอะไรก็ได้ทั้งนั้น ไม่คิดเพราะเอา ส.ส.เขตเป็นหลัก

ซักถึงข่าว พล.อ.ประวิตรดิวกับพรรคนั้นพรรคนี้ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ผมจะดิวกับใคร ผมไปต่างจังหวัดทุกวัน สื่อก็เห็น ผมจะดิวกับใคร ผมกลับบ้านก็นอน ตื่นเช้ามาก็ทำงาน ทำงานทั้งวัน จะไปดีลกับใคร ผมดีลกับใคร "

ย้ำว่ามีกระแสข่าวดีลกับพรรคเพื่อไทย พล.อ.ประวิตรร้อง "โอ๊ย ไปที่ไหนไม่เจอใครเลย ยังไม่เจอให้เลยครับ นะครับเข้าใจด้วยสื่ออย่าคิดเอาเอง สื่อคิดเองทั้งนั้นข่าวทั้งหมด ออกจากผู้สื่อข่าวที่คิดเอง ที่คิดเอง เออเอง"

พอถามว่า ถ้าเป็นเช่นนี้ในอนาคตไม่มีทางที่ พปชร.จะจับมือกับ พท.ใช่หรือไม่  พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า จะไปรู้ได้อย่างไร เรื่องของอนาคต อนาคตสื่อรู้หรือไม่ ใครจะไปรู้อนาคต ให้ผลเลือกตั้งออกมาก่อนแล้วค่อยว่ากัน

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ยืนยันพล.อ.ประวิตรไม่เคยมีคำสั่งให้สมาชิกพรรคไม่เข้าร่วมประชุม และพรรคไม่ได้เล่นเกมการเมืองจับมือฮั้วกับพรรคการเมืองใดอย่างแน่นอน ไม่จำเป็นที่จะต้องทำเช่นนั้น การลงมติโหวตในสภา ถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.แต่ละคน เพราะฉะนั้นในสภาก็ขอให้เป็นเรื่องของ ส.ว.และ ส.ส.

ส.ส.โดดร่มไม่ผิดจริยธรรม

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหาก ส.ส.จงใจให้สภาล่มจะผิดจริยธรรมหรือไม่ว่า ก็เป็นเกมอันหนึ่งในทางสภาที่เคยใช้กันมาเสมอ เช่น วอล์กเอาต์ หรือการทำให้การประชุมไม่ครบ ซึ่งคิดว่ายังไม่ถึงขึ้นที่จะบอกว่าเป็นการผิดจริยธรรม

"มันเป็นอาวุธของสภาที่จะใช้ในการคัดค้านสิ่งที่ตนไม่เห็นด้วย เหมือนกับเดินออก หรือนั่งอยู่แต่ไม่ยอมยกมือ เพราะฉะนั้นในเรื่องขององค์ประชุมคงจะถือว่าเป็นเรื่องจริยธรรมยาก แม้ว่าจะน่าตำหนิก็ตาม" นายวิษณุกล่าว

อย่างไรก็ดี เวลา 12.40 น. ภายหลังประชุม ครม. นายวิษณุได้ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งถูกจับตาว่าจะเป็นการหารือถึงกรณีที่รัฐสภาจะพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ และกรณีการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯ ใช้เวลา 45 นาที

จากนั้นนายวิษณุปฏิเสธไม่ได้เข้าพบนายกฯ เรื่องกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เพราะเรื่องดังกล่าวมีการพูดคุยในการประชุม ครม.แล้ว โดยนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ได้รายงานในวาระของวิปรัฐบาลที่รายงานว่าในวันที่ 10 ส.ค. จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา จะมีกฎหมายเข้าสองฉบับ ฉบับแรกคือกฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินคดี และอีกฉบับคือกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งทั้งสองฉบับจะพิจารณาไปตามที่วิปประสานงานกันไว้ว่าให้ ส.ส. ส่วน ส.ว.ไม่เกี่ยวให้โหวตไปตามมติและข้อเสนอของ กมธ. แต่จะเริ่มพิจารณาได้ตอนกี่โมงยังไม่ทราบ เนื่องจากการพิจารณาต้องเริ่มจากกฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินคดี และยังมีความเป็นห่วงว่าอาจจะมีผู้มาประชุมและหากเกิดไม่อยู่จะทำให้พิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่ได้

ถามว่า นายกฯ ได้พูดถึงเรื่ององค์ประชุมหรือไม่ หลังมีกระแสข่าวว่าองค์ประชุมจะไม่ครบเพื่อทำให้สภาล่ม นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี นายกฯ บอกว่าขอให้วิปไปตกลงประสานกันเอง ทำให้มันเรียบร้อยแล้วกัน

ย้ำว่า ทางรัฐบาลมีการกำชับกันหรือไม่ว่าขอให้โหวตกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ผ่าน นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี ไม่มีครับ ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกที่วิปได้ตกลงกันแล้ว

ส่วนนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ในฐานะ กมธ.รู้สึกเสียดาย หาก ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พิจารณาไม่ทันกรอบ 180 วัน เพราะสิ่งที่เราร่วมทำกันมาเพื่อให้การเลือกตั้งมีความโปร่งใสขึ้น แต่เมื่อเหตุการณ์ผ่านมาแล้วรัฐสภามีทางเลือกเช่นนั้นก็ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ ส่วนการจะกลับมาร่างเดิมโดยใช้วิธีไหนนั้น เป็นเรื่องที่ประชุมรัฐสภาจะร่วมกันตัดสินใจ แต่ละพรรคจะว่าอย่างไร แต่ ปชป.จะเข้าร่วมประชุม และหากองค์ประชุมครบ ปชป.จะลงมติเห็นชอบในวาระที่ 3 อย่างแน่นอน 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. ยืนยันในวันที่ 10 ส.ค.พรรคจะเข้าประชุมสภาตามปกติ เพราะถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภาได้แจ้งให้กับสมาชิกพรรคทุกท่านด้วยทราบแล้ว โดยพรรค ปชป.ไม่ประสงค์ที่จะทำให้การประชุมสภาล่ม

นายจุรินทร์กล่าวถึงกรณีนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรค ปชป.จะขอลาออกจาก ส.ส. เพื่อกลับไปดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วย รมว.เกษตรและสหกรณ์ว่า ทราบเรื่องนี้มาล่วงหน้าแล้ว หากมีการลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว ก็ต้องเลื่อนรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมา

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ในส่วนของนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรค ปชป. ได้รับแจ้งจากนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้า ปชป. ที่ดูแลภาคใต้ว่า ได้แจ้งให้นายอันวาร์ทราบแล้วว่าไม่ประสงค์ให้เข้าร่วมประชุม ส.ส.ภาคใต้อีก เพราะการประชุมอาจจะมีการพูดคุยถึงรายละเอียดพรรคที่เป็นภายใน อาทิ แนวทางการหาเสียงเลือกตั้ง การกำหนดทิศทางการทำงาน และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นายอันวาร์หาพรรคใหม่เข้าสังกัดได้ทันเวลา ซึ่งคิดว่ายุติธรรม โดยจะไม่มีการขับออกจากพรรคในตอนนี้

"ผมไม่อยากพูดอะไรมาก แต่ไม่ใช่เรื่องของการทิ้งพรรคหรือเลือดไหลออก แต่บางครั้งพรรคก็ต้องตัดสินใจอะไรที่เป็นปัญหา พรรคก็ต้องกล้าตัดสินใจเอาหนองออกไป เพื่อให้เลือดใหม่ได้มีโอกาสเข้ามา และสำหรับจังหวัดปัตตานีได้มีเลือดใหม่เข้ามาในพรรคประชาธิปัตย์แล้วและได้เดินหน้าลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งหลายเดือนแล้ว ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี" หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าว

ปชป.-ชทพ.ยันร่วมประชุม

มีรายงานว่า นายจุรินทร์จะลงพื้นที่วันที่ 13 ส.ค. เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครที่ จ.สตูล วันที่ 14 ส.ค. เปิดตัวเลือดใหม่ 30 คนในภาคใต้พรรคประชาธิปัตย์ที่ จ.สงขลา

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า ขอให้ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ก่อน เพราะเป็นวันประชุมสภา ส่วนจะไปเยี่ยมกำนันผู้ใหญ่บ้าน เราก็อยากไป แต่ไปหาโอกาสอื่นได้

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวหลังการประชุมพรรค ถึงมติการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 10 ส.ค.ว่า ที่ประชุมพรรคมีมติว่าเราจะเข้าร่วมประชุมรัฐสภา

"ขอย้ำว่าพรรค ชทพ.มีมติ ส.ส.ของพรรคเข้าประชุมร่วมรัฐสภา และสภาจะไม่ล่มเพราะพรรคเรา เพราะถือว่าการทำหน้าที่ ส.ส. โดยเฉพาะกฎหมายสำคัญอย่างนี้" น.ส.กัญจนากล่าว 

ที่พรรคเพื่อไทย นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรค พท. และโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. รัฐสภา กล่าวว่า ในวันที่ 10 ส.ค. ฝ่ายค้านไม่มีปัญหาในการลงชื่อเข้าร่วมประชุมตามปกติ

ถามว่า มีข่าวจะทำให้องค์ประชุมล่มเพื่อให้การพิจารณาไม่ทัน 180 วัน และกลับไปใช้ร่างเดิมหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ฝ่ายค้านเป็นเสียงข้างน้อย คงไม่สามารถกำหนดอะไรได้ ต้องแล้วแต่เสียงส่วนใหญ่ว่าจะเอาอย่างไร แต่สำหรับพรรคยังยืนยันจุดยืนเดิมมาโดยตลอดในการใช้สูตรหาร 100 คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถ้าทำตามนี้แต่แรกก็จบไปนานแล้ว

นายสมคิดกล่าวว่า สำหรับพรรค พท.หากสูตรหาร 500 ผ่านวาระสาม จะยื่นเรื่องไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งอาจจะเกิดได้ 2 กรณีคือ 1.การจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และ 2.หน้าที่ของผู้แทนราษฎรคืออะไร โดยอีกส่วนหนึ่งเราเตรียมจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าขัดหรือแย้งต่อกฎหมายหรือไม่ แต่หากร่างกฎหมายลูกตกไปในวันที่ 10 ส.ค.นี้ หรือทำไม่เสร็จภายใน 180 วัน เราก็คงจะพับแผลนี้ไว้เพราะได้กลับมาที่ร่างเดิมแล้ว และเป็นร่างที่พรรคเพื่อไทยรับได้

"เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเล่นเกม พรรค พท.ทำองค์ประชุมล่มไม่ได้ถ้าเสียงข้างมากไม่ทำ พรรคเป็นเสียงข้างน้อย และเราไม่ได้ดีลกันเรื่องนี้ เรายังไม่รู้เลยว่าเขาพูดกันอย่างไร บางเรื่องถ้าจับอะไรได้ก็จับพรรค พท.ไปรวมกับพรรค พปชร. ซึ่งก็ไม่เคยเป็นจริงเสียที" นายสมคิดกล่าว

ส่วนนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรค พท. และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การประชุมร่วมรัฐสภาอาจจะไม่ราบรื่นเหมือนทุกครั้ง วันที่ 10 ส.ค. ตรงกับวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยปกติแล้วหากมีการประชุม ส.ส.มักจะลาประชุม เพื่อไปร่วมงานกำนันผู้ใหญ่บ้าน ดังนั้นในวันที่ 10 ส.ค.นี้ อาจจะมีส.ส.ลาประชุมบ้าง 

"เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแต่ละพรรค ก็มีท่าทีที่แตกต่างกัน ฝ่ายค้านให้อิสระต่อกันและความเห็นที่แตกต่างกันตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว และไม่ไปจำกัดสิทธิ์ซึ่งกันและกัน ซึ่งก็แล้วแต่แต่ละพรรคว่าจะดำเนินการในวันที่ 10 ส.ค.นี้อย่างไร ไม่แน่ใจว่าการประชุมจะล่มหรือไม่ แต่เสียดายที่การประชุมรัฐสภาในวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน 10 ส.ค. อาจจะมี ส.ส.บางคนลาประชุม จึงอยากฝากประธานรัฐสภาว่า อาจจะกำหนดวันประชุมรัฐสภาเพิ่ม" ปธ.วิปฝ่ายค้านระบุ

10ส.ค.'ส.ว.'เกินครึ่งหาย

ที่รัฐสภา นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อชาติ แถลงว่า มีดีลลับของสองเผด็จการที่มาจากสองขั้ว โดยขั้วหนึ่งเป็นเผด็จการในรัฐสภา อีกขั้วเป็นเผด็จการใช้ปืนใช้รถถังยึดอำนาจเข้ามา สิ่งที่เคยพูดมาตลอดถึงขบวนการล้มตู่ชูป้อม ในที่สุดก็เกิดขึ้นจริง วันนี้ต้องสกัดพล.อ.ประวิตรไม่ให้มานั่งเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องของโจรชั่วปล้นกันซึ่งหน้ากลางสภา ต้องการทำให้สภาล่ม ถ้าล่มเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ และประชาชน จะขอสาธุ แต่ถ้าล่มเพื่อประโยชน์พวกพ้องตัวเองหรือตระกูลใดตระกูลหนึ่ง ไม่เอาด้วย

นายศรัณย์วุฒิกล่าวว่า พรรคขนาดใหญ่ทั้งฝ่ายค้านและพรรคพลังประชารัฐ สุมหัวกันแก้รัฐธรรมนูญ แต่แก้แล้วใครได้ประโยชน์ อยู่ๆ ก็ขอให้แก้เป็นบัตร 2 ใบ คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 และประกาศแลนด์สไลด์ ถามว่าสไลด์เพื่อใคร วันนี้อย่าเป็นประชาธิปไตยจอมปลอม อย่าเป็นอีแอบ ที่ทั้งสองเผด็จการผสมพันธุ์กัน เพราะต้องการเอา พล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯ นี่คือความจริงประเทศไทย

ถามว่า มีหลักฐานชัดเจนหรือไม่ว่ามีการดีลกัน เขากล่าวว่า หลักฐานแบบนี้ใครจะแสดงให้เห็น วันนี้ป้อม ตู่ 2 พี่น้องยังรักกันจริงหรือไม่ หรือแตกแยกกัน แยกกันในเชิงรายละเอียดหรือเชิงโครงสร้าง เท่าที่ดูคงเป็นความแตกแยกเชิงโครงสร้างของสองพี่น้อง เพราะเบื้องหลังพล.อ.ประวิตรไม่ใช่ตัวตนของเขา แต่มีคนคอยกุมบังเหียนอยู่

วันเดียวกัน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกระแสข่าวมีโทรศัพท์สายด่วนถึง ส.ว.บางคนให้โดดการร่วมประชุมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ว่า ในส่วนที่เกี่ยวกับสมาชิกจะมีการไปนัดแนะหรือชักชวนอะไรกันหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่เท่าที่ปรากฏในกลุ่มไลน์ของ ส.ว. เข้าใจว่าจะมาเข้าร่วมประชุมกัน ในส่วนของตนก็ไม่ได้สอบถามใคร เพราะการประชุมถือเป็นหน้าที่อยู่แล้ว ตนคงไม่ต้องไปถามอะไรเขา

ถามว่า หากมีสมาชิกวุฒิสภาขาดลาโดยไม่มีเหตุผล และไม่แจ้งล่วงหน้า ถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า ไม่ได้เป็นความผิด แต่สมาชิกที่ขาดการประชุม หากขาดการประชุมเกิน 1 ใน 3 ของจำนวนการประชุม ก็จะพ้นสภาพการเป็นสมาชิก ถ้าไม่มีการขออนุญาต

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะเดินหน้าไปได้อย่างไรหรือไม่ ต้องยอมรับความจริงว่าขณะนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ ก่อนหน้านี้การไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมก็เป็นมาตรการหนึ่งที่สมาชิกทุกฝ่ายเคยใช้กันมา แต่ไม่เคยมีครั้งใดที่ยอมรับกันอย่างเปิดเผยว่าการไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมเป็นความจงใจและเป็นกลยุทธ์ในการต่อสู้ทางการเมือง

"เชื่อว่าในวันที่ 10 ส.ค. ยังมีเหตุแทรกซ้อนเข้ามา ซึ่ง ส.ส.ก็พยายามขอให้ไม่มีประชุมในวันที่ 10 ส.ค.อยู่แล้ว แต่ต้องเข้าใจธรรมชาติของ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่มีภารกิจในพื้นที่ต้องเข้าร่วมงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน การมีเหตุผลในใบลาของแต่ละคนก็คงจะแตกต่างกันไป ดังนั้นจะมาพิจารณาว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ คิดว่าคงจะต้องพิจารณาเป็นกรณีไป" ส.ว.คำนูณกล่าว

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวว่า ขณะนี้เสียง ส.ว.แตกเป็น 2 ฝ่าย มีทั้งฝ่ายจะมาและไม่มาประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 10 ส.ค.นี้ ในสัดส่วนใกล้เคียงกัน 50-50 ทำให้แนวโน้มการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่น่าจะพิจารณาเสร็จทันภายใน 180 วัน เพราะดูแล้วการประชุมรัฐสภาวันดังกล่าวไม่น่าจะมีองค์ประชุมครบทั้งจากพรรค พปชร. พรรค พท. และส.ว.บางส่วน กลุ่ม ส.ว.ที่จะไม่มาประชุมวันที่ 10 ส.ค. ไม่ใช่กลุ่มของ พล.อ.ประวิตร แต่เห็นด้วยกับการใช้หาร 100 เพราะประเมินแล้วการใช้หาร 500 ไม่น่าจะไปรอด ต้องการปล่อยร่างกฎหมายตกไป กลับไปใช้ร่างเดิมที่ ครม.เสนอมา

"หากเดินหน้าใช้สูตรหาร 500 ต่อ แม้กกต.จะชี้ขาดกลับมาให้ใช้ 100 หาร ก็ต้องกลับมาแก้ไขกันอีกหลายมาตรา ใช้เวลาสักระยะ แนวโน้มอาจแก้ไม่ทันการเลือกตั้งสมัยหน้า สุดท้ายอาจต้องไปออกพ.ร.ก.กำหนดกติกาเลือกตั้ง จะยิ่งเพิ่มความขัดแย้งไปกันใหญ่ ส.ว.กลุ่มนี้ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในอนาคต ต้องปล่อยให้กฎหมายตกไป ต้องเห็นใจ ส.ว. เราเองก็ลำบากใจ เพราะทำอะไรไปก็โดนด่า" ส.ว.รายนี้ระบุ 

อย่างไรก็ตาม นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว. ยืนยัน ส.ว.ทุกคนพร้อมเข้าร่วมประชุม และอยู่ประชุมจนเลิกเกิน 200 คนจาก 250 คนแน่นอน ส่วนองค์ประชุมจะครบหรือไม่นั้น อยู่ที่ตัวแปรคือ ส.ส. 500 คน ที่ต้องมาแค่ 1 ใน 3 ก็จะครบองค์ประชุมแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง