แฉโจรใต้โตพรวด! BRNฝึก3หมื่นคน

โจรใต้ป่วนยี่งอ วางระเบิดเซเว่น อีเลฟเว่น โชคดีคนร้ายลืมเปิดสวิตช์ให้ระเบิดทำงาน คุมเข้มเส้นทางเข้า-ออกเมืองเบตง ร้านสะดวกซื้อ หลังเจ้าหน้าที่พบคนร้ายพุ่งเป้าร้านสะดวกซื้อทำลายเศรษฐกิจ แฉบีอาร์เอ็น สร้างกองกำลังรุ่นใหม่ร่วม 3 หมื่นคน

คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา พ.ต.อ.วรงค์ เกิดสวัสดิ์ ผกก.สภ.ยี่งอ จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุจากพนักงานร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น สาขายี่งอ ซึ่งตั้งอยู่ตลาดยี่งอ ม.1 ต.ยี่งอ ว่ามีวัตถุต้องสงสัยวางปะปนกับสินค้าอยู่ที่ชั้นวางสินค้าภายในร้าน จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ. กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส ก่อนที่จะเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ พร้อมทั้งได้กันพื้นที่ไว้

เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีถึงที่เกิดเหตุ ได้เปิดเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือและวิทยุสื่อสารก่อนที่จะเข้าไปตรวจสอบ พบว่าวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวตั้งปะปนอยู่กับสินค้าผ้าอนามัยยี่ห้อหนึ่ง มีลักษณะเป็นกระเป๋าใส่สตางค์ของผู้ชายสีชมพู และมีสายไฟฟ้าโผล่ออกมา เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้ความระมัดระวังด้วยการนำเชือกไปผูกติดไว้กับกระเป๋าสตางค์ ก่อนที่จะใช้เชือกดึงออกมาจากชั้น และได้ใช้ความระมัดระวังในการแกะตรวจสอบ

พบว่าวัตถุระเบิดดังกล่าวหนัก 0.5 กก. จุดชนวนด้วยการตั้งเวลา แต่คนร้ายไม่ได้กดสวิตช์ ON ไว้ ซึ่งมีอานุภาพไม่สามารถที่จะสร้างความสูญเสียต่อชีวิต แต่เมื่อเกิดระเบิดขึ้นสามารถก่อให้เกิดเปลวไฟไปลุกไหม้ตามสินค้าต่างๆ ที่วางอยู่บนชั้นได้จนสร้างความสูญเสีย

จากการสอบถามพนักงานร้านสะดวกซื้อ ทราบว่าในระหว่างที่กำลังนำสินค้าที่หมดมาจัดเรียงอยู่นั้น พบกระเป๋าสตางค์แบบผู้ชายวางปะปนอยู่กับกองสินค้าผ้าอนามัย จึงได้หยิบขึ้นมาดู พบว่ามีสายไฟฟ้าจำนวนหนึ่งโผล่ออกมา เกิดอาการตกใจและได้รีบวางกระเป๋าใบนั้นลง และได้แจ้งเจ้าหน้าที่ได้รับทราบเพื่อเดินทางมาตรวจสอบ

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่ต้องการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความปั่นป่วนและวุ่นวายขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งคาดว่าระเบิดลูกดังกล่าวคนร้ายได้นัดแนะกันวางระเบิดที่ร้านสะดวกซื้อเมื่อคืนวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ลืมกดสวิตช์ให้ทำงาน จึงทำให้ไม่เกิดเหตุร้ายขึ้นดังกล่าว

นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง/ผอ.ศปก.อ.เบตง อำนวยการสั่งการกำชับแผนรักษาความปลอดภัยในพื้นที่อำเภอเบตง จ.ยะลา ให้มีความพร้อมในการป้องกันการก่อเหตุในพื้นที่ ภายหลังพบแผนคนร้ายมีเป้าหมายที่จะลอบวางระเบิดร้านสะดวกซื้อและเผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ 

นอกจากนี้ ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือว่า ในช่วงเวลาจากนี้ (25-31 ส.ค.65) กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมีความพยายามจะก่อเหตุ โดยมุ่งเน้นกำลังพลหรือชุดปฏิบัติการที่ขาดการระวังป้องกัน หรือกำลังพลที่เดินทางโดยลำพัง จึงขอเน้นย้ำให้หน่วยกำลังในพื้นที่เพิ่มมาตรการในการระวังป้องกันฐานปฏิบัติการ จุดตรวจด่านตรวจ โดยให้มีที่กำบังสำหรับกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ตรวจพื้นที่โดยรอบก่อนตั้งจุดตรวจทุกครั้ง เพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนรอบที่ตั้งและพื้นที่ปฏิบัติการ 

รวมทั้งติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวกลุ่ม ผกร. และเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ ตั้งจุดตรวจ จุดสกัดเส้นทางเข้า-ออก สังเกตบุคคลแปลกหน้าหรือรถต้องสงสัย ตรวจตราสิ่งผิดปกติตามร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ  ตู้เอทีเอ็ม เสาไฟฟ้า/ท่อลอด สถานที่ราชการ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยมี ผบ.ฉก.ตชด.44 ผกก.สภ.อัยเยอร์เวง สวป.สภ.เบตง สวป.สภ.ยะรม ร้อย ปชด.ที่ 1 ร้อย ตชด.445 ร้อย ฉก.ตชด.446 ร้อย ฉก.ตชด.445 ด่าน ตม.เบตง ปลัดอำเภอประจำตำบลทุกตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกตำบล เข้าร่วม

ส่วนการสร้างสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุความรุนแรงรุ่นใหม่ หรือกลุ่มเปอร์มูดอ ที่พยายามสร้างสถานการณ์เพื่อแสดงผลงานให้แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็นได้เห็น เพื่อที่จะได้รับคัดเลือกเข้ามาฝึกตามขั้นตอน และขึ้นเป็นแกนนำในแต่ละพื้นที่จัดตั้ง

ปัจจุบันนี้ กลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น พยายามเอาเปอร์มูดอประมาณ 30,000 คนเข้ามาอยู่ในระบบตลอดเวลา เพราะฉะนั้นบางคนที่ผ่านขั้นตอนเป็นเปอร์มูดอ (กลุ่มเยาวชนที่ถูกปลูกฝังอุดมการณ์กู้ชาติปัตตานี และถูกฝึกการรบแบบกองโจร) แล้ว ก็จะไปเป็นฝ่ายทหาร หรืออาร์เคเค ทำหน้าที่สร้างสถานการณ์ให้เกิดความปั่นป่วนและวุ่นวายขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้.

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล