สร้างอนาคตไทย จ่อเปิดตัว ‘สมคิด’

พรรคสร้างอนาคตไทย พรรคสร้างอนาคตไทย

.vce-row-container .vcv-lozad {display: none}

สร้างอนาคตไทยเตรียมเปิดตัว "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" นั่งประธานพรรค จ่อแคนดิเดตนายกฯ 8 ก.ย.นี้ ยันไม่รวมกับใคร สนามเลือกตั้งกรุงเทพฯ เดือด! ประชาธิปัตย์คึกคักดัน "ดร.เอ้" หัวหน้าทีม กทม. ใช้คนรุ่นใหม่เพียบ "สุวัจน์" เผยมีทีมเศรษฐกิจของ "กรณ์" ซบชาติพัฒนาเพิ่ม  ส่วนชื่อพรรคจะมีการรีแบรนด์ กล้า-ชาติพัฒนา

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2565 นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) และผู้อำนวยการพรรค  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัทและประธานกรรมการบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เพื่อเตรียมพร้อมเปิดตัวเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค สอท.ในช่วงเดือนกันยายนใช่หรือไม่ว่า ใช่ เพราะพรรค สอท.ได้เตรียมความพร้อมให้นายสมคิดมาอย่างต่อเนื่อง และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ภายในเดือนกันยายน

เมื่อถามว่า พรรคเตรียมพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งใหญ่อย่างเต็มตัวแล้วใช่หรือไม่ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทยตอบว่า พรรคกำลังคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. โดยจะส่ง ส.ส.เขตครบทั้ง 400 เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน  เมื่อเราเสนอผู้ที่เหมาะสมเป็นนายกฯ ก็ต้องส่งผู้สมัครเพื่อเตรียมความพร้อมด้วย

ถามว่า จะเปิดตัวนโยบายหลักของพรรค สอท.พร้อมกับการเปิดตัวนายสมคิดใช่หรือไม่ นายวิเชียรเผยว่า พรรคจะทยอยเปิดตัวนโยบายเพื่อรณรงค์หาเสียงเป็นช่วงๆ ตามสถานการณ์ทางการเมือง ควบคู่ไปกับการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคด้วย ทั้งนี้ หากเปิดตัวนายสมคิดแล้ว คาดว่าประชาชนจะให้ความสนใจมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคสร้างอนาคตไทยยืนหยัดไม่ควบรวมพรรค เพื่อลดผลกระทบจากการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 ใช่หรือไม่ นายวิเชียรตอบว่า ภายใต้หลักการที่พรรคเสนอบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกฯ และการมีเป้าหมายส่งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 400 เขต การที่จะไปผสมรวมกับใครเพื่อให้ตัวใหญ่ขึ้น ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องคิด

"ตอนนี้เป็นเรื่องการเตรียมความพร้อมของเรา โดยนำเสนอว่าปัญหาของประเทศตอนนี้คือปัญหาเศรษฐกิจ จึงต้องการผู้ที่มีประสบการณ์และมีความสามารถเข้าไปดูแลเรื่องนี้"

ซักว่า มีความมั่นใจว่าความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจคือจุดแข็งของพรรคใช่หรือไม่ นายวิเชียรยืนยันว่าใช่ เพราะผู้นำพรรคมีศักยภาพ และมีประสบการณ์ที่จะขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจ เราจึงไม่อยากตัวโตด้วยการไปผสมรวมกับคนอื่น

ทั้งนี้ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)  ได้ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า นายสมคิดขอลาออกตำแหน่งกรรมการบริษัทและประธานกรรมการบริษัท เนื่องจากติดภารกิจอื่นจึงไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2565

มีรายงานข่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทยจะมีการเปิดตัวนายสมคิดในวันที่ 8 ก.ย.นี้ ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กทม. โดยนายสมคิดจะมาเป็นประธานพรรค

ปชป.เปิดตัว 'ดร.เอ้' คุม กทม.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคและประธาน ส.ส. เปิดตัวนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาทันสมัย

โดยนายจุรินทร์กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสอีกครั้งที่ได้ต้อนรับนายสุชัชวีร์ก้าวสู่การเมืองระดับชาติ โดยนายสุชัชวีร์ได้แสดงความจำนงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ซึ่งพรรคยินดีสนับสนุนและจะพิจารณาตามกระบวนการของพรรค ตามกฎหมายพรรคการเมืองและกฎหมายเลือกตั้งต่อไป

นายจุรินทร์เผยว่า พรรคจะมอบหมายภารกิจให้นายสุชัชวีร์เป็นตัวสำคัญในการรณรงค์หาเสียงครั้งหน้า โดยเฉพาะรับผิดชอบร่วมงานในพื้นที่ กทม. รวมถึงจะมอบหมายหน้าที่ให้ทำการศึกษาทันสมัย ทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนนโยบายและกิจกรรมการศึกษาทันสมัยตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สำหรับทีมการศึกษาทันสมัยประกอบด้วย คนรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงและประสบการณ์ จำนวน 6 คน ประกอบด้วย  น.ส.ธัญนนท์ รัตนเกื้อกังวาน, น.ส.ซีนัท มะหะหมัด เจ้าของเพจสอนภาษาอังกฤษ เดอะลอนดอนเนอร์, น.ส.ธิวาภรณ์  พัฒนะรวีโรจน์ ผู้บริหารโครงการ Gump’s Ari Cafe, นายชยพงศ์ สายฟ้า รองผู้อำนวยการโรงเรียนเกษมพิทยา, น.ส.ณฐภาส์ รัชตะกุลธำรง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิโรงเรียนอนุบาลทับแก้ว และนายพลีธรรม ตริยะเกษม อดีตนักเคลื่อนไหว 14 ตุลา 16 ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท ดินสอ และผู้เชี่ยวชาญด้าน E-Learning

นอกจากนั้น สำหรับทีมที่จะเข้ามาช่วยเสริมมีทั้งคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช  นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และนายกนก  วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และยังมีอดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการมาร่วมด้วย

การศึกษาทันสมัย

ด้านนายสุชัชวีร์กล่าวว่า นโยบายการศึกษาจะต้องเริ่มต้นจากคนที่มีความรู้ ไม่ใช่ใครก็ได้ และต้องมีความสนใจจริงอย่างลึกซึ้ง ดังนั้นจะให้ประชาชนทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม และต้องไม่กระจุกความเจริญ กระจายโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำโดยคนรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม การศึกษาทันสมัยอยากฟังความคิดเห็นก่อนออกนโยบายด้านการศึกษา ดังนั้นขอให้ใจเย็นๆ จะมีนโยบายที่ออกมาทำได้จริงในเร็ววันนี้แน่นอน

ที่ศาลาพิธีอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา  นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงความเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังแถลงข่าวร่วมงานกับนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีต รมว.การคลัง ว่านายกรณ์บอกกับตนว่า สัปดาห์หน้านี้จะมีผู้ร่วมงานในเรื่องของเศรษฐกิจ หรือเป็นทีมเศรษฐกิจของนายกรณ์ที่จะพามาอีกหลายคน เพื่อมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคชาติพัฒนาภายในสัปดาห์หน้า ก็ถือว่าเมื่อเปิดตัวนายกรณ์แล้วก็ลงมือทำงานเลย

"ตั้งใจให้คุณกรณ์ดูแลเรื่องเศรษฐกิจให้พี่น้องประชาชน  ฉะนั้นสัปดาห์หน้าคุณกรณ์ก็จะมีทีมงาน จะมีผู้ที่เก่งเรื่องเศรษฐกิจที่จะเป็นทีมเศรษฐกิจกับคุณกรณ์มาร่วมงานกับพรรคชาติพัฒนา สมัครเป็นสมาชิกพรรค ก็ถือว่าพรรคชาติพัฒนาก็ได้ผู้ร่วมงานที่ดี จะทำให้พรรคชาติพัฒนาเข้มแข็งขึ้น และก็จะสามารถเป็นที่หวังของพี่น้องประชาชนในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในครั้งนี้ได้"

ผู้สื่อข่าวถามว่า พี่น้องชาว จ.นครราชสีมาถามชื่อพรรคชาติพัฒนาจะยังอยู่เป็นพรรคของคนโคราชหรือเปล่า นายสุวัจน์ตอบว่า วันนี้พรรคชาติพัฒนายังอยู่ปรกติและมีผู้มาร่วมงานกับพรรคมากขึ้น และต่อไปคงจะต้องมีกลไกอะไรหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องการเตรียมพร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้ง ฉะนั้นก็คงเป็นเรื่องของการปรับโครงสร้างพรรคและปรับปรุงภาพลักษณ์ของพรรค การประชาสัมพันธ์ต่างๆ  เหมือนกับเป็นการรีแบรนด์เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น รวมทั้งในเรื่องของนโยบายต่างๆ

รีแบรนด์ 'กล้า-ชาติพัฒนา'

นายสุวัจน์กล่าวว่า ตอนนี้นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ยังเป็นหัวหน้าพรรคอยู่ ฉะนั้นภายในเดือนนี้จะมีการประชุมใหญ่เพื่อดำเนินการในส่วนที่ตนได้เรียนไปแล้ว ก็คือมีการเลือกประธานสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง และแต่งตั้งตำแหน่งในพรรคต่างๆ ที่ว่างลง

ถามว่า ในฐานะประธานพรรคชาติพัฒนา ส่วนตัวคิดว่านายกรณ์เหมาะสมจะนั่งเป็นหัวหน้าพรรคชาติพัฒนาคนรุ่นใหม่หรือไม่ นายสุวัจน์ตอบว่า นายกรณ์ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและเก่งเรื่องเศรษฐกิจ และเราก็มีความเชื่อมั่นว่าเมื่อนายกรณ์มาร่วมกับพรรคชาติพัฒนาแล้ว นายกรณ์สามารถจะมีบทบาทที่สำคัญในการเข้ามาแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน ส่วนตำแหน่งอะไรที่เหมาะสมนั้นก็เป็นเรื่องของสมาชิกพรรคที่จะได้พิจารณากันต่อไป

"คุณกรณ์บอกกับผมว่า สัปดาห์หน้าจะมีทีมงานของท่านที่เกี่ยวข้องทางด้านเศรษฐกิจจะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคชาติพัฒนา แต่ผมก็ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร ฉะนั้นก็ถือว่าคุณกรณ์ได้มาร่วมงานกับพรรคชาติพัฒนา ฉะนั้นพรรคชาติพัฒนาก็ยังอยู่ เพื่อให้ความเข้าใจว่าพรรคชาติพัฒนายังอยู่ คุณกรณ์มาร่วมงาน เดี๋ยวเราก็จะมีการปรับปรุงโครงสร้างพรรค จัดทำนโยบายพรรค มีการรีแบรนด์ภาพลักษณ์ต่างๆ ของพรรคเพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อไป"

นายสุวัจน์กล่าวว่า ส่วนชื่อพรรคชาติพัฒนาจะมีการผสมผสานอะไรกับพรรคกล้าหรือไม่นั้น อันนี้เป็นเรื่องของการรีแบรนด์ต่อไป ส่วนการได้นายกรณ์มาร่วมงานพรรคชาติพัฒนาแล้วต้องคัมแบ็กมากขึ้นนั้น ตนคิดว่าก็คงจะเข้มแข็งขึ้น เหมือนกับเรามีผู้มาร่วมงานมากขึ้น และเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถได้รับการยอมรับ วันนี้การเมืองก็ต้องผสมผสาน เหมือนกับต้องมีความครบเครื่องในเรื่องของการแก้ไขปัญหา อย่างวันนี้ปัญหาของประเทศก็เป็นทั้งเรื่องของวิกฤตทางด้านการเมือง วิกฤตทางด้านเศรษฐกิจ ฉะนั้นเราก็ต้องเตรียมบุคลากร เตรียมทีมงานต่างๆ ให้พร้อม

เขากล่าวว่า พรรคชาติพัฒนาคงจะเน้นนโยบายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องที่สำคัญที่สุด ของต้องไม่แพง ทุกคนต้องมีงานทำ ผู้ประกอบการต้องฟื้น ส่วนเรื่องอื่นเป็นเรื่องที่จะเสริมใน 3 จุดนี้ กีฬาจะมาช่วยอะไรได้ ท่องเที่ยวจะมาช่วยอะไรได้ ซอฟต์เพาเวอร์จะมาช่วยอะไรได้ เพื่อให้ทุกคนมีงานทำ เพื่อให้ของไม่แพง เพื่อให้ผู้ประกอบการฟื้นตัว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง