ช็อก!กราดยิง36ศพ สตอ.คลั่งบุกศูนย์เด็กก่อนปลิดชีพ เหตุเครียดถูกไล่ออกหลอนเสพยา

สุดเศร้าสลด! เกิดเหตุอดีตตำรวจเสพยาจนคลั่งบุกศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู ใช้มีด-ปืนกราดยิงเด็กเล็กวัย 2-4 ขวบ  ขณะนอนกลางวันพร้อมครูพี่เลี้ยงเสียชีวิต แถมขับรถไล่ชนและยิงคนข้างทางดับรวม 36 ศพ ผู้บาดเจ็บ 12 ราย ก่อนใช้ปืนยิงเมีย-ลูก-ปลิดชีพตัวเองหนีความผิด “โฆษก บช.ภ.4” คาดชนวนเหตุหลอนเสพยา เครียดถูกไล่ออกจากราชการ “บิ๊กตู่” เสียใจสุดซึ้ง สั่งทุกหน่วยเข้าเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย เตรียมบินลงพื้นที่ 7 ต.ค. ปลอบขวัญเยี่ยมผู้บาดเจ็บ “นักการเมือง” ต่างร่วมแสดงความเสียใจ “เลขาฯ ครป.” จี้แก้ต้นตอยาเสพติดระบาดหนัก

เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 6 ต.ค. เกิดเหตุคนร้ายซึ่งต่อมาทราบชื่อผู้ก่อเหตุคือ  ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีตตำรวจ สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ใช้อาวุธปืนและมีดบุกเข้าไปกราดยิงและฟันครูและนักเรียน ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ขณะเด็กเล็กอายุระหว่าง 2-4 ขวบกำลังนอนกลางวันอยู่ภายในศูนย์ฯ โดย ส.ต.อ.ปัญญาได้ปรี่เข้ามาที่ห้องนอนของเด็ก ก่อนจะใช้อาวุธมีดฟันและปืนยิงใส่เด็กเล็กทั้งหมด แล้วกราดยิงครูพี่เลี้ยง จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

จากนั้นได้ขับรถกระบะของตัวเอง ยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ 4 ประตู สีขาว ทะเบียน 6 กธ 6499 กรุงเทพมหานคร หลบหนีออกไป โดยระหว่างเส้นทางหลบหนีคนร้ายยังได้ขับรถชนและใช้อาวุธปืนยิงผู้คนตามเส้นทางต่างๆ ด้วย

หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์บินลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู อย่างเร่งด่วน พร้อมสั่งการให้ชุดหนุมานกองปราบลงพื้นที่เสริมกำลังตำรวจจังหวัดหนองบัวลำภูและตำรวจ บช.ภ.4  ลงติดตามคนร้าย

กระทั่งต่อมาทราบว่า ส.ต.อ.ปัญญา ได้ขับรถกลับบ้านพัก ซึ่งห่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ ประมาณ 3-4 กม. แล้วใช้อาวุธปืนยิงภรรยาและลูกชายเสียชีวิต ก่อนยิงตัวเองตายตามรวม 3 ศพ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว

พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ โฆษกกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก ผกก.สภ.นากลาง ท้องที่เกิดเหตุ เบื้องต้นคนร้ายใช้ปืนยาวลูกซอง, ปืนสั้น, มีดฟัน บุกเข้ามาในศูนย์เด็กเล็ก สาเหตุคาดว่ามาจากความเครียดอยากระบาย เก็บกด เคียดแค้นจากการถูกไล่ออกจากราชการ ประกอบกับที่ผ่านมามีอาการหลอนยาจากการเสพยาบ้า, ยาไอซ์

 “ที่คนร้ายเลือกก่อเหตุกับศูนย์เด็กเล็ก เพราะคนร้ายเล็งว่าเป้าหมายอ่อนแอ ก่อเหตุสำเร็จง่าย” โฆษก บช.ภ.4 กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว เบื้องต้นที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีผู้เสียชีวิต 24 ราย เป็นเด็กชาย 19 รายเด็กหญิง 3 ราย และผู้ใหญ่ 2 ราย, ที่ทำการ อบต.อุทัยสวรรค์ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นเด็กชาย 1 ราย ผู้ใหญ่ 1 ราย, ที่บ้านท่าอุทัย/บ้านผู้ก่อเหตุ มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เด็กชาย 1 ราย ผู้ใหญ่ 4 ราย, ที่กลางบ้านท่าอุทัย เสียชีวิต 1 ราย, ที่บ้านหนองกรุงศรีเสียชีวิต 1 ราย และส่งต่อที่โรงพยาบาลอีกเป็นผู้ใหญ่อีก 3 ราย รวมผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 36 ราย ผู้บาดเจ็บ 12 ราย

ทั้งนี้ โรงพยาบาลหนองบัวลำภูได้โพสต์เฟซบุ๊กประกาศแจ้งว่า ต้องการเลือดด่วน ขอรับบริจาคเลือดทุกกรุ๊ป ผู้ที่มีความพร้อมสามารถบริจาคได้ที่ห้องบริจาคเลือด ชั้น 2 อาคารวินิจฉัย โรงพยาบาลหนองบัวลำภู โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ได้สั่งการให้ตำรวจหนองบัวลำภูและจังหวัดใกล้เคียงบริจาคเลือดช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

สำหรับ ส.ต.อ.ปัญญา ผู้ก่อเหตุ ได้ถูกคำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2565 ที่ผ่านมา กรณีกระทำผิดวินัยร้ายแรง ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งเสพยาบ้าและยาไอซ์

บิ๊กตู่เสียใจเหตุกราดยิงเด็ก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut-Chan-o-cha” ว่า ตามที่มีรายงานข่าวการก่อเหตุสะเทือนขวัญในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ในช่วงบ่ายวันนี้ ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้สูญเสียและผู้บาดเจ็บ โดยได้สั่งการให้ ผบ.ตร. ลงพื้นที่เพื่อเร่งดำเนินการตามกฎหมายในทันที และให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทุกคนโดยด่วน สำหรับรายละเอียดอื่นๆ ขอให้รับฟังการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งครับ

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งระหว่างลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.เพชรบูรณ์ ว่าได้รับทราบเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภูแล้ว จากการสอบถามสาเหตุ ทราบว่าเป็นตำรวจที่มีปัญหาส่วนตัว ซึ่งตนเองเคยเตือนอยู่เสมอว่าสังคมต้องช่วยกันดูแล เพราะบางคนในจิตใจมีปัญหา และไม่ได้พูดคุยกับใคร ทั้งนี้ไม่อยากเข้าข้างใคร แต่ไม่ควรเกิดขึ้นอย่างยิ่ง และส่วนตัวเสียใจอย่างสุดซึ้งกับคนที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน และทุกหน่วยงานได้ทำงานอย่างเต็มที่ โดยได้สั่งการทั้งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ไปดูว่ามีกองทุนใดเข้าไปช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ

 “ผมเสียใจ ซึ่งการลงพื้นที่วันนี้มีความสุข แต่ก็เสียใจไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์ขึ้น สื่อต้องช่วยกันในการไม่ทำอะไรที่เกิดความขัดแย้งที่สูง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งในวันข้างหน้า เพราะคนเชื่อสื่อ สิ่งไหนที่ดูรุนแรงก็ควรนำเสนอลดลง ถ้าขัดแย้งกันความกดดันก็จะสูง ก็เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น สภาพจิตใจของคนมีความอดทนจำกัด ทั้งนี้ตามข่าวผู้กราดยิงเสพยา และกำลังสอบสวนสาเหตุอยู่”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 7 ต.ค. เวลา 11.30 น. พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางไปจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อติดตามสถานการณ์และเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งหมด รวมทั้งครอบครัวภรรยาและบุตรของคนร้าย ซึ่งเราก็ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ก็เป็นเพราะปัญหาในเรื่องของยาเสพติด ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้พยายามช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะผู้ติดยาเสพติดทั้งหมดมาอย่างต่อเนื่อง

ถามว่า ในฐานะของรัฐบาลและในฐานะดูแลปราบปรามการกระทำผิดต่างๆโดยเฉพาะเรื่องของยาเสพติด หลังจากเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้จะมีการกำชับเจ้าหน้าที่อย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ที่ผ่านมาก็ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่มาโดยตลอด และก็ได้แจ้งให้กับประชาชนได้รับทราบหากพบเบาะแสหรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด ให้โทรศัพท์มายังหมายเลขที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 1699, 169, 191, 1567

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือ เยียวยาผู้สูญเสียและครอบครัวโดยด่วน

เบื้องต้น กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปฏิบัติตามข้อสั่งการของนายกฯ แล้ว โดยส่งผู้บริหาร รองปลัดกระทรวง รองอธิบดี หัวหน้าบ้านเด็กจังหวัดใกล้เคียง พร้อมด้วยทีมสุขภาพจิต ไปเยี่ยมทุกครอบครัวที่ได้รับผลกระทบทันที

รัฐบาลเร่งเยียวยาผู้สูญเสีย

 “เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นโศกนาฏกรรมความสูญเสียครั้งใหญ่ ขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์ภาพ คลิปวิดีโอเหตุการณ์ เพื่อไม่ให้กระทบต่อความรู้สึก สร้างบาดแผลให้ครอบครัวผู้สูญเสียด้วย”โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวแสดงความรู้สึกเสียใจกับครอบครัวเด็กที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์กราดยิงดังกล่าว พร้อมระบุว่า ได้สั่งการด่วนให้รองปลัดกระทรวง พม. และรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ไปดูที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด และระดมเจ้าหน้าที่จากจังหวัดหนองบัวลำภู เลย ขอนแก่น หนองคาย อุดรธานี และพิษณุโลก ไปร่วมช่วยเหลือด้วย รวมทั้งส่งเจ้าหน้าที่จิตวิทยา จำนวน 8 คน ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อเร่งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจครอบครัวเด็กที่เสียชีวิต จนกว่าจะกลับมามีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นเป็นปกติ เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องช่วยเหลือในเวลานี้

 “นายกฯ ได้สั่งการให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ให้หางบประมาณเยียวยาทุกครอบครัวอย่างดีที่สุด” นายจุติกล่าว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้มอบหมายหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขให้การสนับสนุนการเข้าไปช่วยเหลือทั้งด้านการรักษาผู้บาดเจ็บ และการดูแลสภาพจิตใจครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ในเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงเจ้าหน้าที่และเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู อย่างเต็มที่

ส่วน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า ได้สั่งการให้เขตพื้นที่การศึกษาและศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภูตรวจสอบว่ามีเด็กนักเรียนในสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่ นอกจากนี้ได้กำชับสถานศึกษาในสังกัดเข้มงวดการสังเกต และการเฝ้าระวังบุคคลแปลกหน้าที่เดินทางเข้ามาในสถานศึกษา เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและครูเป็นสำคัญ

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด รักษาการในตำแหน่ง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) กล่าวว่า ทางอัยการ สคช.จังหวัดหนองบัวลำภูจะทำหน้าที่ประสานให้ผู้เสียหายที่เป็นญาติได้รับเงินช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรมในฐานะเหยื่อจากคดี และแนวทางการช่วยเหลือในทางกฎหมายต่อไป โดยตรงนี้อัยการจะทำหน้าที่ประสานกับยุติธรรมจังหวัดจังหวัดหนองบัวลำภู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและครอบครัวของผู้สูญเสียทุกครอบครัวเป็นที่สุด

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ออกแถลงการณ์ในนามพรรคเพื่อไทย แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อกรณีเหตุกราดยิงที่ศูนย์เด็กเล็กฯ จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมประณามการสังหารผู้บริสุทธิ์และการใช้ความรุนแรงในสังคม และขอเรียกร้องรัฐบาลให้เร่งหาสาเหตุและออกมาตรการไม่ให้เกิดเหตุการณ์เกิดซ้ำอีก ด้วยความเสียใจและอาลัยยิ่ง

เช่นเดียวกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อข่าวกราดยิงหนองบัวลำภู และขอให้ทางเจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวคนร้ายให้ได้โดยเร็ว เพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลายไปมากกว่านี้ และหวังว่าภาครัฐจะมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุกราดยิงซ้ำอีก

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลอย่าละเลยที่จะแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุ เพราะที่ผ่านมามักจะแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น จับกุม คุมขัง จนนักโทษล้นเรือนจำ แต่ไม่เคยสอบถามต้นตอที่มาของสาเหตุปัญหาอาชญากรรมเลยว่า ทำไมนักโทษจะต้องก่อเหตุกลายเป็นอาชญากรซ้ำซ้อน แล้วไปแก้ที่สาเหตุที่มา ตัดตอนไม่ให้เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญขึ้นอีก แต่เราไม่เคยรับทราบว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์คิดแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง