พปชร.ฟุ้งบันได4ขั้น วาง‘ป้อม-ตู่’ควงแขนวิน พท.ขอเงียบก.ก.ชูแก้112

ประธานวิป รบ.รู้ทัน "ก้าวไกล" ชูแก้ ม.112 หวังเลี้ยงกระแส หวั่นเกิดความขัดแย้ง แนะทำเรื่องอื่นที่สร้างสรรค์ "โฆษก ปชป." เตือน ก.ก.ต้องกล้าหาญยอมรับผลด้วยซัดไม่ต่างจากนิรโทษกรรมให้คนผิดเหมือนในอดีต "พท." ไม่วิจารณ์อ้างมุ่งแก้เศรษฐกิจปากท้อง ปชช.  “วีระกร” วางบันได 4 ขั้นให้ “ตู่-ป้อม” เดินคู่ถือธงนำ พปชร.เอาให้ชัดก่อนสิ้นเดือนต.ค.รับหาก 2 ลุงไม่จับมือกันจะเป็นแค่พรรคเล็ก "ชาติพัฒนากล้า" เลือก "กรณ์" นั่งหัวหน้าแทน "เทวัญ" นั่งเลขาฯ "ชลน่าน" ขานรับใช้ ม.5 หากศาล รธน.ตีตกกฎหมายลูก

เมื่อวันอาทิตย์ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ  (พปชร.) และประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เปิดนโยบายหาเสียงชุดแรก ชูแก้ไขรัฐธรรมนูญ และแก้ไขมาตรา 112 ว่า แล้วแต่มุมมองของพรรคเขา ซึ่งเรารู้ว่ามีแนวทางเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่แล้ว ถ้าทำได้ก็ทำไป แต่ถามว่าจะทำได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า การนำเสนอในเรื่องดังกล่าวในสถานการณ์การเมืองเวลานี้เหมาะสมแล้วหรือยัง นายนิโรธกล่าวว่า ต้องคิดว่านักการเมืองแบบพวกเขาต้องพยายามทำเรื่องนี้ เพื่อบ่มเพาะคนไว้ เมื่อมีแฟนคลับกลุ่มเหล่านี้อยู่เขาต้องพยายามหาเสียงเพื่อให้ได้เสียงกลับมา จึงต้องไปคิดกันเองว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม และที่เขาทำเรื่องนี้ก็เพื่อบ่มเพาะแฟนคลับของตัวเองที่เป็นคนรุ่นใหม่เอาไว้ ส่วนตัวมองว่ายังมีกฎหมายที่มีปัญหาอีกเยอะแยะที่ควรจะคิดแก้ไข ส่วนตามมาตรา 112 เหมือนกฎหมายหมิ่นประมาททั่วไป แต่การจะไปก้าวล่วงในเรื่องพวกนี้ทำเพื่ออะไร เพราะแม้แต่ประชาชนทั่วไปยังมีกฎหมายหมิ่นประมาท ดังนั้นควรจะไปหาเรื่องอื่นทำจะดีกว่า

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่หากมีการนำเสนอในเรื่องเหล่านี้อาจทำให้สังคมเกิดการแบ่งฝ่ายความคิดในสังคมและเกิดความแย้ง นายนิโรธกล่าวว่า แน่นอนอยู่แล้ว ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่สร้างสรรค์ในเรื่องอย่างอื่น เพราะมีกฎหมายที่รอการแก้ไขอยู่อีกเยอะ ถ้าคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นอนาคตไปโดนบ่มเพาะ และมีแนวคิดแบบนี้ ก็มองดูว่าอนาคตประเทศจะไปทางไหน ตนไม่ไปก้าวล่วง เพราะขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของแต่ละคน แต่อยากให้ตระหนักให้มาก

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พรรค ปชป.ชัดเจนว่าไม่มีนโยบายที่จะมีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 พรรคยึดมั่นในระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เนื้อหาสาระสำคัญของมาตราดังกล่าวนั้น ไม่ได้ไปสร้างความเสียหาย ความไม่เป็นธรรมให้กับใคร ต้องมองที่การกระทำของบุคคลมากกว่าตัวบทกฎหมาย หากมีการกระทำที่เป็นความผิด ก็ให้ว่าไปตามกฎหมาย ไม่ใช่กฎหมายมีปัญหา ความคิดและการกระทำของคนต่างหากที่มีปัญหา มาตรา 112 ไม่ได้ขัดหรือแย้งต่อหลักนิติธรรมหรือรัฐธรรมนูญ แต่อาจจะขัดใจผู้ที่คิดไม่ดีต่อบ้านเมือง พรรคการเมืองใดยื่นแก้ไข ก็ขอให้กลับไปอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ดี ได้เคยวินิจฉัยอธิบายความสำคัญของ มาตรา 112  ไว้แล้ว

"มาตรา 112 ไม่ได้เป็นปัญหาตามที่มีผู้บิดเบือน การเสนอแก้มาตรา 112 อ้างว่า เพื่อให้นักโทษทางความคิดได้รับการนิรโทษกรรมปล่อยตัว และไม่ให้เกิดนักโทษทางความคิดเพิ่มขึ้นอีก เป็นการบิดเบือนทั้งสิ้น เหตุใดจึงไม่กล่าวถึงการกระทำของคนทำผิด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ไม่ต่างจากแนวความคิดเรื่องการนิรโทษกรรมให้คนทำผิดเช่นที่ผ่านมา ซึ่งความคิดและการกระทำที่ดีนั้นก็ไม่ควรจะต้องกลัวกฎหมายเช่นกัน แต่หากการคิดไม่ดีนำไปสู่การกระทำที่ผิดกฎหมายก็ต้องกล้าหาญออกมายอมรับผลด้วย อย่าขี้ขลาดตาขาว หลักการความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมเกิดจากการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เรื่องนี้ไม่สลับซับซ้อน พรรคการเมืองนักการเมืองมืออาชีพจะรู้หลักการพื้นฐานเรื่องนี้ดี" นายราเมศกล่าว

ด้านนายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรค ก.ก. เปิดนโยบายดันแก้กฎหมายอาญา ม.12 ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นจุดยืนของแต่ละพรรค ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ อยู่ที่ประชาชนจะพิจารณาแล้วตัดสินใจ เข้าใจว่าแต่ละพรรคได้ศึกษามาดีแล้วถึงประกาศเป็นนโยบายออกไป พรรคเพื่อไทยทำนโยบายทุกด้าน แต่ให้ความสำคัญกับเรื่องเร่งด่วนที่สุดคือเรื่องเศรษฐกิจปากท้องประชาชน และความมั่นคงทางการเงินการคลังของประเทศ รวมทั้งการสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงให้เกิดกับสังคมไทย

จี้ 2 ลุงจับมือนำ พปชร.

นายนิโรธ สุนทรเลขา กล่าวถึงโยบาย 3 พันธกิจ “สวัสดิการพลังประชารัฐ เศรษฐกิจประชารัฐ และสังคมประชารัฐ” จะสู้กับพรรคอื่นในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้หรือไม่ ว่านโยบายของ พปชร.เป็นนโยบายที่ดี ส่งผลให้คนชนบทได้ประโยชน์เยอะมาก แก้ปัญหาชีวิตในช่วงที่มีวิกฤตทั้งจากโควิดและผลกระทบจากสงคราม คนที่นิยม พปชร.อยู่ในชนบทเยอะมาก แม้แต่ในเมืองก็ยังได้รับประโยชน์จากนโยบายของพรรค เพียงแต่เราไม่เคยประชาสัมพันธ์ และหัวหน้าพรรคไม่เคยไปลดเกรดพรรคการเมือง หรือบูลลี่นโยบายของพรรคอื่น ไม่ไปแตะต้อง มีแต่พรรคการเมืองอื่นที่มาลดเกรดนโยบายของ พปชร. ซึ่งเข้าใจได้ว่าต้องการทำลาย ให้ประชาชนสับสนและหลงเชื่อ

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ และกรรมการยุทธศาสตร์พรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีข้อเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัครเป็นสมาชิกพรรค เพื่อถือธงนำคู่กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. ว่าอยู่ที่ตัวนายกฯ หัวใจสำคัญต้องฟังคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ที่มีข้อแนะนำให้ท่านว่า 1.เซ็นเข้าเป็นสมาชิกทันทีในวันพรุ่งนี้ 2.นัดประชุมและตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค 3.นัดประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เพื่อเขียนนโยบายที่โดนใจประชาชน 4.พล.อ.ประวิตรแถลงนโยบายดังกล่าวร่วมกัน เพื่อเตรียมพร้อมลงสนามเลือกตั้งก่อนสิ้นเดือน ต.ค.นี้ นักการเมืองภายในพรรคมีศักยภาพมาก แต่ไม่ได้ใช้ศักยภาพนั้น

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่มาอยู่กับ พล.อ.ประวิตร พปชร. จะทำอย่างไรในการเลือกตั้งครั้งต่อไป นายวีระกร ตอบว่า ถ้า 2 ลุงไม่จับมือถือบังเหียนพปชร. การเลือกตั้งครั้งหน้าก็ยากหน่อย อาจเป็นพรรคเล็กลง ให้เตรียมเป็นพรรคอันดับ 2 ร่วมรัฐบาล ส่วนที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์มีโอกาสแยกการเมืองบนถนนคนละเส้นกับ พล.อ.ประวิตรนั้น ไม่จริง เขารักกันมาก ขอยืนยัน 2 ลุงมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้น รักกันกลมเกลียวมาก ขอเพียงพล.อ.ประยุทธ์ต้องหันมาใส่ใจนักการเมือง ต้องหันมาสนใจบริบทการเมือง ท่านไม่เข้าใจสิ่งเหล่านี้ย่อมสร้างพรรคการเมืองที่ยิ่งใหญ่ไม่ได้

"ในฐานะที่อยู่ในวงการเมืองมา 40 ปี หากยังเฉื่อยอย่างนี้ ก็จะได้ข่าวกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ออกจากพรรค สุดท้ายคงเหลืออยู่เฉพาะ ส.ส.ภาคใต้ที่ยังมีกระแส พล.อ.ประยุทธ์อยู่ ดังนั้นถึงเวลาที่ พปชร.ต้องปรับกระแสใหม่ ขอกราบวิงวอนนายกฯอีกครั้ง ไม่เช่นนั้น พปชร.จะค่อยๆ ล่มลงไปเรื่อยๆ ขอย้ำว่าถ้ายังไม่ยอมปรับ นิ่งอยู่กับที่ ขอให้มองพรรคสหประชาไทย พรรคสามัคคีธรรมล่ม เพราะทหารเล่นการเมืองไม่เป็น เมื่อเรียนรู้อดีตก็ต้องฟัง ส.ส.อย่างผม ไม่มีพิษมีภัย ดังนั้น 2 ลุงต้องรีบปรับโดยใช้บทเรียนในอดีต" นายวีระกรกล่าว

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้า พท. กล่าวถึงกรณีการเปิดนโยบายพรรคในฟอรัม 2 ว่า จะมีมาเรื่อยๆ แต่เวลายังไม่กำหนด ต้องดูสถานการณ์ด้วย เมื่อเปิดมาจะเป็นอะไรที่ว้าว สามารถจับต้องได้ เพราะของดียังไม่ออกอีกเยอะ ส่วนแคนดิเดตนายกฯ คุยกันไปเรื่อยๆ แต่เราคงไม่เปิดไว้ก่อน เปิดไว้นานไม่ดี คิดว่าใกล้เวลาที่สุด แต่ก็พอๆ รู้อยู่นี่ เราต้องดูสถานการณ์ แต่ก็พร้อมเคาะทุกเมื่อ

 เมื่อถามว่า หากเป็นชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจ คนอีสานจะให้การตอบรับแค่ไหน นายสุทินกล่าวว่า คนอีสานเขาเอาเพื่อไทย ดูเรื่องความเชื่อถือของพรรค คงดูเรื่องนโยบายมากกว่า ทั้งนี้ไม่แน่ใจว่าจะส่ง 3 ชื่อหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ มากกว่าหนึ่ง

พท.ขานรับมาตรา 5

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์กรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุหากกฎหมายลูกไม่ผ่านในชั้นศาลรัฐธรรมนูญอาจต้องออกเป็น พ.ร.ก.หรือให้ กกต.ออกระเบียบเพื่อจัดการเลือกตั้งว่า เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่ากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับไม่มีบทบัญญัติใดขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ เป็นไปตามคำชี้แจงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่หากศาลวินิจฉัยให้กฎหมายลูกตก ต้องแบ่งออกเป็นสองช่วง หากสภาอยู่จนครบวาระ ระยะเวลาที่เหลือประมาณ 6 เดือน หากเร่งนำกฎหมายลูกเข้าสู่รัฐสภาแล้วปรับแก้ให้สอดคล้องกับที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็น่าจะทัน แต่หากเป็นกรณีมีการยุบสภาช่วงนี้แล้วทำกฎหมายลูกไม่ทัน การออกเป็นระเบียบ กกต.ไม่น่าจะเป็นไปได้        

"หากจะไปออกเป็นพระราชกำหนดจากฝ่ายบริหาร เรื่องนี้ก็มีข้อจำกัด เนื่องจากกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญมีศักดิ์ต่างจาก พ.ร.บ.ทั่วไป แต่ พ.ร.ก.ใช้แทน พ.ร.บ. กรณีมีเหตุเร่งด่วนเท่านั้น อีกทั้งการออก พ.ร.บ.ต้องได้รับความเห็นชอบจากสภา เมื่อยุบสภาแล้วจึงไม่สามารถออกเป็น พ.ร.ก.ได้ ซึ่งเห็นมีนักวิชาการบางคนเสนอว่าถ้าถึงทางตันจริง อาจไปใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 5 ที่ระบุเมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้บังคับแก่กรณีใด ให้กระทําการนั้นหรือวินิจฉัยกรณีนั้นไปตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ การหาทางออกให้ประเทศวิธีนั้นก็เป็นทางเลือกหนึ่ง เพียงแต่ขอให้กติกาที่ออกมาต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย" นพ.ชลน่านกล่าว

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า ไม่ว่ากติกาจะออกรูปแบบไหน ทั้งกฎหมายลูกผ่าน กฎหมายลูกต้องปรับปรุง หรือต้องออกระเบียบ พรรคเพื่อไทยพร้อมในทุกกติกาขอเพียงให้ได้เลือกตั้งและมั่นใจว่าจะได้รับความไว้วางใจเป็นพรรคอันดับหนึ่งเหมือนทุกครั้งที่เป็นมา

 นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษก ปชป.โพสต์บุ๊กเรื่อง ทักษิณ ชินวัตร โมฆบุรุษ ผู้จ้องทำลายศาลไทย มีเนื้อหาสรุปว่า เห็นเนื้อหาในหนังสือ ทักษิณ ชินวัตร หลักการและความคิด แล้ว คิดว่าน่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคุก ผู้จ้องทำลายศาลไทยมากกว่า เพราะมีการยกหางตัวเอง ก่นด่าคนอื่น โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมไทย กล่าวหาว่า "ศาลลำเอียง" ไม่มีความเป็น "ศาล" ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงคดีความของนายทักษิณมีจำนวนมาก มีทั้งที่ชนะและแพ้ หากตัวเองชนะคดีก็ขอบคุณศาล บอกว่าศาลมีความเป็นธรรม คนแบบนี้เป็นได้แค่ โมฆบุรุษเท่านั้น ถ้านายทักษิณอยากให้ความยุติธรรมเกิดขึ้นจริง เริ่มง่ายๆ ที่ตัวเอง กลับมารับโทษเสีย แค่นี้ก็ทำให้สังคมไทยได้รับความเป็นธรรม ถึงเวลาที่ต้องเลิกยุติความเป็นธรรม ด้วยการหดหัวอยู่ต่างประเทศได้แล้ว

ที่ จ.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนากล้า ได้จัดประชุมใหญ่สามัญสมาชิกพรรค ที่ห้องลำปลายมาศ โรงแรมแคนทารี่ อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา โดยในที่ประชุมมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา เป็นประธานโดยวาระการประชุมประกอบด้วย รายงานความคืบหน้าในการเตรียมการเลือกตั้ง การปรับปรุงภาพลักษณ์องค์กรของพรรคและการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคแทนตำแหน่งที่ว่าง รวมทั้งตำแหน่งหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่มีการเสนอชื่อนายกรณ์เป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 1 เพียงคนเดียว

ระหว่างการประชุม นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ส่งผลให้กก.บห.ทุกคนสิ้นสภาพ ที่ประชุมใหญ่สมาชิกพรรคจึงได้มีการเลือกตั้ง กก.บห.ใหม่ทั้งหมด ซึ่งผลการลงคะแนนเลือกตั้ง  นายกรณ์ จาติกวณิช ได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้าคนใหม่, นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เป็นเลขาธิการพรรค, นายวัชรพล โตมรศักดิ์ เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 1, นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เป็นรองหัวหน้าพรรค, นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค โดยมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นประธานพรรค ซึ่ง กก.บห.พรรคชาติพัฒนากล้าชุดใหม่มีทั้งหมด 30 คน

นายกรณ์กล่าวต่อที่ประชุมด้วยมอตโตชัดเจนว่า “คนไทยต้องรวย เศรษฐกิจต้องดี” ชาติจะพัฒนาได้ ต้องกล้าเปลี่ยน ถึงเวลาแล้วที่เราต้องกล้าลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศใหม่ทั้งระบบ ต้องกล้าคิดในเรื่องที่คนอื่นไม่เคยคิด กล้าชนกับบริษัทยักษ์ใหญ่ รื้อโครงสร้างพลังงานใหม่ ให้คนไทยใช้พลังงานที่ถูกลง ซึ่งเป็นต้นทุนของทุกอย่าง กล้าตัดสินใจให้รัฐอยู่ในโทรศัพท์มือถือ ทำให้รัฐเล็กลงด้วยเทคโนโลยี หรือ Gov Tech ทำให้คนเข้าถึงได้ง่าย 24 ชั่วโมง เพื่อทำให้ประเทศคล่องตัว มุ่งไปข้างหน้าได้ไวขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง