ปักษ์ใต้เทใจให้‘ลุงตู่’นั่งนายกฯ

นิด้าโพลเผยผลสำรวจคนปักษ์ใต้ยังเทใจหนุน “ลุงตู่” เป็นนายกฯ ทิ้งห่าง “อุ๊งอิ๊งค์” ส่วน ส.ส.แบ่งเขตและปาร์ตี้ลิสต์ยังรัก “ประชาธิปัตย์” แน่วแน่  “ธนกร-เสกสกล” รีบอวยบอก “ประยุทธ์-ประวิตร” อยู่ในใจคนใต้ “นิพนธ์” โวสะท้อน ปชป.กวาด 40 ที่นั่งแน่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ต.ค. ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ของคนใต้ โดยสอบถามประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในภาคใต้จำนวน 2,001 ตัวอย่าง

โดยเมื่อถามถึงบุคคลที่คนใต้จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับหนึ่ง 23.94% ระบุว่าเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะซื่อสัตย์สุจริต มีความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง, 13.24% ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊งค์) ชินวัตร พรรคเพื่อไทย เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ ชื่นชอบพรรค และนโยบายพรรคสามารถแก้ไขปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตรได้  ขณะที่บางส่วนระบุว่าชื่นชอบผลงานของตระกูลชินวัตร, 12.79% ระบุว่ายังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้, 11.24% ระบุว่าเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ เป็นคนมีวิสัยทัศน์ ชื่นชอบนโยบายและอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรค

5.95% ระบุว่าเป็นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พรรคประชาธิปัตย์ เพราะชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา และชื่นชอบพรรค,  5.30% ระบุว่าเป็นนายกรณ์ จาติกวณิช พรรคชาติพัฒนากล้า เพราะมีความรู้ มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และเป็นคนสุขุมรอบคอบ, 5.10% ระบุว่าเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย เพราะมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน มีประสบการณ์ด้านการบริหาร ขณะที่บางส่วนระบุว่าต้องการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามาบริหารประเทศ, 4% ระบุว่าเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย เพราะชื่นชอบนโยบายของพรรค เป็นคนพูดจริงทำจริง และลงพื้นที่ดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง, 2.90% ระบุว่าเป็นนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา พรรคประชาชาติ เพราะเป็นคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, 2.40% ระบุว่าเป็น ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ พรรคสร้างอนาคตไทย เพราะมีความรู้ มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และมีประสบการณ์ด้านการบริหาร, 1.50% ระบุว่าเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว พรรคเพื่อไทย เพราะชื่นชอบพรรค เป็นคนสุขุมรอบคอบ และชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา, 1.10% ระบุว่าเป็น ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เพราะเป็นคนมีความรู้ความสามารถ มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน และ 4.40% ระบุอื่นๆ

สำหรับพรรคการเมืองที่คนใต้มีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตในวันนี้ พบว่า 27.49% ระบุว่าเป็นพรรคประชาธิปัตย์, 14.94% ระบุว่าเป็นพรรคเพื่อไทย, 12.09% ระบุว่าเป็นพรรคพลังประชารัฐ และยังไม่ตัดสินใจในสัดส่วนที่เท่ากัน, 11.84% ระบุพรรคก้าวไกล,  7.45% ระบุเป็นพรรคภูมิใจไทย, 3.60% ระบุเป็นพรรคประชาชาติ, 1.50% ระบุพรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคไทยสร้างไทย ในสัดส่วนที่เท่ากัน, 1.05% ระบุพรรคกล้า, 1% ระบุว่าเป็นพรรคสร้างอนาคตไทย และ 2.35 ระบุอื่นๆ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่คนใต้มีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในวันนี้ พบว่า 27.64% พรรคประชาธิปัตย์, 15.54% พรรคเพื่อไทย, 12.54% ยังไม่ตัดสินใจ, 12.49% พรรคก้าวไกล, 11.89% พรรคพลังประชารัฐ, 6.95% พรรคภูมิใจไทย, 2.75% พรรคประชาชาติ, 1.40% พรรคชาติพัฒนากล้า  และพรรคไทยสร้างไทย, 1.05% พรรคกล้า และพรรคสร้างอนาคตไทย และ 2.15% ระบุอื่นๆ

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า การบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ที่ผ่านมา พิสูจน์ให้เห็นผ่านโพลแล้วว่า ประชาชนโดยเฉพาะคนใต้ เห็นถึงความจริงจัง มุ่งมั่นในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน มีความซื่อสัตย์สุจริต เด็ดขาด กล้าตัดสินใจ และทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ ไม่แตกแยกขัดแย้งในหมู่คนไทยด้วยกันเอง จึงต้องการให้ท่านนายกฯ กลับมาบริหารประเทศอย่างต่อเนื่องอีกครั้งในการเลือกตั้งสมัยหน้า ซึ่งเหนือกว่า น.ส.แพทองธารที่พรรคเพื่อไทยชูนักหนาว่าเป็นคนรุ่นใหม่ รวมถึงนายเศรษฐา ทวีสิน ที่คนใต้แทบนึกไม่ออกด้วยซ้ำว่าทำอะไรเพื่อประเทศมาบ้าง ดังนั้น การเลือกตั้งสมัยหน้า หากประชาชนโดยเฉพาะคนใต้ได้เห็นนโยบายของพรรค  พปชร. ที่คิดมาเพื่อคนไทยทุกกลุ่มด้วยแล้ว เชื่อว่าจะทำให้พรรคได้ ส.ส.เพิ่มมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ในภาคใต้ และ พล.อ.ประยุทธ์จะกลับมาเป็นนายกฯ เพื่อบริหารประเทศ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่องอีกครั้งแน่นอน

“ผมเชื่อว่าทั้ง พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ วันนี้เข้าไปนั่งอยู่ในใจของพี่น้องคนใต้แล้ว เพราะที่ผ่านมาคนใต้เห็นและรับรู้ว่าทั้ง 2 ท่านทำการเมืองเพื่อประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม เน้นแก้ปัญหา ทำมากกว่าพูด ไม่เน้นเกมการเมือง โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ ที่คนใต้เห็นได้ชัดเจนว่าท่านมีความซื่อสัตย์สุจริต ตรงไปตรงมา และเด็ดขาดกับการทุจริต สิ่งเหล่านี้คือคุณสมบัติของนักการเมืองที่คนใต้ชื่นชอบ และจะสะท้อนให้เห็นในการเลือกตั้งสมัยหน้า ซึ่งในฐานะคนใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราชได้ลงพื้นที่มาตลอด ทำให้มั่นใจว่าเลือกตั้งสมัยหน้าได้ ส.ส.เพิ่มแน่นอน” นายธนกรกล่าว

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกฯ กล่าวในเรื่องนี้ว่า  โพลแสดงให้เห็นว่านายกฯ ประยุทธ์ยังเป็นบุคคลที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนในการทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน และขอขอบคุณคนภาคใต้ที่ยังไว้วางใจนายกฯ ประยุทธ์ ซึ่งมั่นใจว่าไม่ใช่แค่ประชาชนพื้นที่ภาคใต้ แต่ประชาชนทั่วทุกภาคก็คงให้ความไว้วางใจนายกฯ ประยุทธ์ในการทำหน้าที่เช่นกัน เพราะที่ผ่านมาประชาชนได้เห็นผลงานมาแล้ว และหลายโครงการเป็นที่ชื่นชอบของประชาชน

"ผมขอให้ประชาชนมั่นใจว่านายกฯประยุทธ์จะไม่ทอดทิ้งประชาชน และจะตั้งใจทำงานอย่างต่อเนื่องจนครบวาระ ยิ่งในตอนนี้ ช่วงนี้ที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด นายกฯ และรัฐบาลไม่ได้นิ่งดูดาย ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหา พร้อมกับหามาตรการออกมาเยียวยาประชาชนทั้งระยะสั้นและหาทางแก้ไขปัญหาระยะยาว ขณะเดียวกันนายกฯ และรัฐมนตรีทุกคนได้ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง  ไม่มีเวลาต่อปากต่อคำกับใคร เอาเวลาไปลงพื้นดูแลพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิดดีกว่า" นายเสกสกลกล่าว

ขณะที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวพรรค ปชป. กล่าวว่า ขอบคุณนิด้าโพล ที่ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน และขอบคุณพี่น้องชาวปักษ์ใต้ ซึ่งจะเห็นว่าพรรคยังเป็นพรรคที่พี่น้องประชาชนภาคใต้ให้ความไว้วางใจ นี่เป็นสิ่งที่ตอกย้ำที่ว่าทำไมเราถึงหวังว่าประชาธิปัตย์ในพื้นที่ภาคใต้จะได้ไม่ต่ำกว่า 40 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ เพราะคิดว่าพี่น้องประชาชนได้เห็นงานของพรรคมาอย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่สำคัญที่เรียนแล้วว่าตลอดระยะเวลา 76 ปี พรรคได้ทำสิ่งดีๆ ให้แก่ประเทศนี้ในหลายสิ่งหลายอย่าง และประชาชนสามารถจับต้องได้ ส่วนโพลของหัวหน้าพรรคนั้น มีบางสิ่งบางอย่างที่ต้องไปปรับ หรือทำให้โพลของตัวบุคคลกับพรรคไปกันให้ได้

“ประชาธิปัตย์เป็นสถาบันทางการเมืองที่อยู่คู่ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ผลงานที่ผ่านมาได้ขยายการเจริญเติบโตของภาคใต้ และมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์จากนโยบายของประชาธิปัตย์ ดังนั้น เราจึงขายความเป็นทีมเมื่อพรรคบวกกับตัวบุคคลประชาธิปัตย์จะเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนตามที่พรรคได้วางเป้าอย่างน้อย 40 ที่นั่งอย่างแน่นอน” นายนิพนธ์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง