งัดเอกสารกมธ.กัญชาโต้ดรามา

วิปรัฐบาลยันมติฟรีโหวต ร่าง พ.ร.บ.กัญชา  แนะ ภท.ไม่อยากให้ตกชั้น ส.ว.ต้องฟังเสียง ส.ส. คาดลงมติหลังเอเปก "ส.ส.ปชป." ยกรูป "เสี่ยหนู" ถ่ายคู่ "ไอศกรีมรสนมฮอกไกโดผสมกัญชา" มัดล้ำเส้นกัญชาทางการแพทย์ ปัดเตะตัดขา ภท. แต่ชาวบ้านห่วงผลักลูกหลานสู่วังวนยาเสพติด "ศุภชัย" โชว์หลักฐาน กมธ.กัญชาพิจารณาแก้ไขตามที่เสนอแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 7 พฤศจิกายน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิปรัฐบาลว่า สำหรับการประชุมสภาในเดือน พ.ย.จะเป็นวันที่  9, 10, 23, 24 และขอเปิดประชุมพิเศษในวันที่ 25  พ.ย. เนื่องจากต้องมีการว่างเว้นในการประชุมสัปดาห์หน้าที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก ขณะที่วันที่ 29, 30 พ.ย.จะเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ส่วนที่มีข้อกังวลเรื่ององค์ประชุมในการประชุมพิเศษวันที่  25 พ.ย.ซึ่งตรงกับวันศุกร์นั้น วิปรัฐบาลได้หารือกันว่า วาระพิจารณาของคณะกรรมาธิการจำเป็นต้องผ่านสภา  จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้เข้าร่วมประชุมในวันดังกล่าว

โดยที่ประชุมวิปรัฐบาลยังเห็นชอบให้เลื่อนระเบียบวาระการประชุมพิจารณา พ.ร.ก.ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2565, ร่าง พ.ร.บ.การแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. ... ตามที่มีการขอเลื่อนไว้ จากนั้นจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เข้าชื่อเพื่อเสนอถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ..., ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. ..., ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง  พ.ศ. ... 

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา วิปรัฐบาลมีมติอย่างไร นายชินวรณ์กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีการประชุมที่ผ่านมาแล้ว คือเห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก เพียงแต่ย้ำว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวมีการแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนมาก จึงเปิดโอกาสให้ ส.ส.แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ มติจะเป็นอย่างไรก็ต้องฟังเหตุผลในสภา 

เมื่อถามว่า ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นวิวาทะระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย จะนำไปสู่ความขัดแย้งของรัฐบาลหรือไม่ นายชินวรณ์กล่าวว่า เคยมีการพูดคุยกันแล้วว่างานนิติบัญญัติควรร่วมมือกันทุกพรรค เพื่อตรวจสอบกฎหมายทุกฉบับที่ผ่านสภาให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ถ้าไม่ช่วยกันแสดงความคิดเห็น เวลาส่งไป ส.ว.จะแก้ไขมากและจะไม่ผ่าน เห็นได้จากร่าง พ.ร.บ.เงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ... ที่ ครม.เสนอให้ปรับลดดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 2 ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ลดลงมาเหลือร้อยละ 0-1 แต่พรรคภูมิใจไทยเสนอว่าไม่ควรมีดอกเบี้ย จนเสียงข้างมากชนะไป แต่วันนี้ ส.ว.มีการแก้ไขและทราบว่าจะแก้ไขในสาระสำคัญดังกล่าว ทำให้ไม่แน่ใจว่าจะประกาศใช้กฎหมายทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ หากไม่ทันจะกระทบผู้ที่ได้ประโยชน์

"เช่นเดียวกับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง อยากให้พิจารณาโดยรอบคอบ โดยไม่เอาผลประโยชน์ทางการเมืองเป็นตัวตั้ง แต่ยึดหลักพิจารณากฎหมายให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในระยะยาวเป็นตัวตั้ง ทุกฝ่ายต้องเคารพมติสภา หากชนะก็ส่งให้ ส.ว. หากไม่ชนะก็ตกไป  ทั้งนี้คาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะเข้าสภาหลังการประชุมเอเปก" นายชินวรณ์กล่าว 

น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ผ่านการพิจารณาของกรรมาธิการ และเตรียมเข้าสู่การพิจารณาของสภาในสัปดาห์หน้าว่า ทั้งตนและนายสาคร เกี่ยวข้อง  ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งเพื่อน ส.ส.ของพรรคมีความเห็นตรงกันว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังมีช่องโหว่ ขาดความรัดกุม เพราะไม่ได้เน้นประโยชน์ทางการแพทย์อย่างที่มีการกล่าวอ้าง แต่กลับเปิดทางนำไปมอมเมาได้ และยังมุ่งในเชิงเศรษฐกิจมากกว่าการใช้เพื่อผู้ป่วย  ดังจะเห็นได้จากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ใช้ตัวเองเป็นพรีเซนเตอร์ถ่ายภาพคู่กับไอศกรีมรสนมฮอกไกโดผสมกัญชา พร้อมสุภาษิต "สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม อีกคนตาแหลมคม เห็นดวงดาวอยู่แพรวพราว" ไม่สามารถตีความเป็นอย่างอื่นไปได้ นอกจากการมุ่งไปที่การแสวงหาประโยชน์จากกัญชา ซึ่งถือว่านอกขอบเขตกัญชาทางการแพทย์แล้ว

น.ส.พิมพ์รพีกล่าวอีกว่า กัญชามีสารทีเอชซีที่ให้โทษ  หากใช้กันแพร่หลายใส่ไอศกรีม ทำอาหาร กินเกินขนาดก็อันตราย ที่สำคัญคือการชี้นำให้เห็นว่ากัญชามีแต่คุณประโยชน์ นำมาใช้ได้ทั่วไปแม้แต่การผสมอาหาร ยิ่งทำให้เยาวชนเข้าสู่วังวนนำกัญชามาใช้เพื่อสันทนาการได้ง่ายและมากขึ้น หากเด็กอายุน้อย ๆ หรือวัยรุ่นได้รับกัญชาเข้าไป จะมีผลต่อระบบประสาท สมองในระยะยาว ทั้งระดับสติปัญญา ไปจนถึงมีอาการทางจิตเวช

"จากการลงพื้นที่มีประเด็นสองคนยลตามช่อง ที่อยากฝากถึงนายอนุทินคือ ช่องที่ชาวบ้านเห็นและฝากผู้แทนมาคือ ปัญหาสังคม ประตูบานใหม่ที่จะผลักให้ลูกหลานเข้าสู่วังวนของยาเสพติดได้ง่ายขึ้น เป็นอันตรายที่ผู้ปกครองมีความกังวล ขอให้ผู้แทนได้ช่วยสกัดกั้นภัยร้ายนี้  ดิฉันยืนยันเรื่องนี้ไม่มีการเมือง หรือเจตนาเตะตัดขาใคร  แต่เราสะท้อนปัญหาที่ต้องแก้ไขด้วยความกล้าหาญ ที่สำคัญคือต้องมองประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าคะแนนเสียงทางการเมือง" น.ส.พิมพ์รพีกล่าว

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ตามที่คณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ได้พิจารณาทบทวนร่าง พ.ร.บ.ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติตามข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย และมีมติว่าไม่จำต้องแก้ไขเนื่องจากข้อเสนอดังกล่าวของทั้งสองพรรคได้บัญญัติในร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอต่อสภา หรือมิฉะนั้นก็มีกรรมาธิการได้สงวนความเห็นไว้ และสมาชิกสภาได้เสนอแปรญัตติตามข้อบังคับการประชุมสภาตั้งแต่แรกแล้ว และได้มีการแถลงเรื่องดังกล่าวข้างต้นให้ทราบโดยละเอียด และกรรมาธิการได้ส่งรายงานฉบับปรับปรุงไปยังสภา ซึ่งประธานสภาได้บรรจุเป็นระเบียบวาระเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วเรื่องที่ 4 แต่ดูเหมือนว่าสมาชิกสภาผู้แทนฯ จากพรรคการเมืองที่เคยทักท้วงเรื่องนี้กลับออกมาเสนอข่าวว่ากรรมาธิการไม่ได้แก้ไขตามที่มีการเสนอ (ซึ่งการเสนอดังกล่าวเป็นการไม่ชอบด้วยข้อบังคับการประชุม) ซึ่งเป็นการบิดเบือนจากข้อเท็จจริง

"ผมในฐานะประธานคณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จึงจำเป็นต้องออกมาอีกครั้งเพื่อปกป้องกรรมาธิการทุกท่านที่ทุ่มเททำงานอย่างหนัก เพื่อออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างถี่ถ้วน ครอบคลุมในทุกมิติ จากการกล่าวหาในเรื่องนี้ โดยจะขอนำข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยเปรียบเทียบกับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่กรรมาธิการได้ร่วมกันพิจารณาผ่านช่องทางนี้ การจะลงมติต่อร่าง พ.ร.บ.เป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิก แต่การกล่าวหาดูหมิ่นดูแคลนว่ากรรมาธิการทำหน้าที่บกพร่อง ไม่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน เป็นสิ่งที่สมาชิกไม่พึงกระทำ ผมจะยุติการตอบโต้เรื่องนี้ แต่ขอนำเสนอความจริงซึ่งมีเพียงหนึ่งมาเพื่อประชาชนได้โปรดร่วมกันพิจารณา" นายศุภชัยกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง