วิษณุย้อนอดีตติงนิรโทษ ก.ก.โวยต้องรวม‘ม.112’

“วิษณุ” บอกยังไม่เข็ดอีกเหรอเรื่องเสนอนิรโทษกรรม ชี้เป็นผลลบหากรัฐบาลนำเสนอเรื่องนี้ “ชลน่าน” รีบปัด “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ไม่ได้อานิสงส์  เพราะถูกกล่าวหาคดีทุจริต! ทั่นโรมลั่นหากยกเว้นเรื่องมาตรา 112 พรรคไม่เอาด้วย

เมื่อวันศุกร์ที่ 11 พ.ย. ยังคงมีความต่อเนื่องในกรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม โดยกำหนดเงื่อนไขไม่รวมไปถึงคดีทุจริต คดีอาญาร้ายแรง และความผิดเกี่ยวกับกฎหมายอาญา มาตรา 112

โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่เคยมีใครพูดเรื่องนี้ และยังไม่ทราบ

เมื่อถามว่า หากเรื่องดังกล่าวถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นสังคมจะดำเนินการอย่างไร นายวิษณุตอบว่า ก็ต้องถามว่ายังไม่เข็ดอีกหรือ

เมื่อถามย้ำว่า ที่ระบุว่ายังไม่เข็ดอีกหรือ หมายถึงอะไร นายวิษณุกล่าวว่า เคยมีความคิดทำเรื่องนี้มาแล้ว แล้วก็เป็นเรื่อง ส่วนที่อ้างว่ามีการกำหนดเงื่อนไขที่รัดกุมและจะไม่ใช่นิรโทษกรรมแบบสุดซอยนั้น มันอาจมีวิธีเขียนให้ผลออกมาคล้ายๆ กัน แต่ดูนุ่มนวลกว่านี้ก็ได้ ใส่เงื่อนไขใส่หลักเกณฑ์และวิธีการเข้าไป ซึ่งไม่รู้ ไม่ได้เสนอ ต้องไปถาม นพ.ระวี ตอบไม่ถูก

ถามอีกว่า การอ้างเงื่อนไขที่รัดกุมไว้ก็ยังน่ากังวล เพราะการพิจารณาอาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในสภาใช่หรือไม่ นายวิษณุตอบว่า “อันนั้นแหละที่น่ากลัว ส่วนน่ากลัวอย่างไร เหมือนที่สื่อถาม ก็คือตั้งต้นเสียดี แต่พอไปถึงปลายทางอาจไม่เหมือนที่ตั้งใจไว้”

   เมื่อถามอีกว่า นายกฯ เคยเปรยเรื่องนิรโทษกรรมไว้บ้างหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่เคยได้ยินตั้งแต่เกิดมา และในรัฐบาลไม่เคยได้ยินใครพูดเลยถึงเรื่องนี้

ถามย้ำว่า ในช่วงปลายรัฐบาลเช่นนี้หากผลักดันเรื่องดังกล่าวจะเป็นผลบวกหรือผลลบ นายวิษณุตอบทันทีว่า “น่าจะเป็นผลลบ เพราะจะถูกการเมืองนำไปตีความต่างๆ และยิ่งมาทำใกล้ช่วงนี้น่าจะเป็นลบ”

  ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เป็นหน้าที่และอำนาจที่จะเสนอได้ โดยผ่านการเข้าชื่อ 20 คนเพื่อเสนอกฎหมาย ส่วนสภาจะพิจารณาอย่างไร  ต้องดูว่าเสียงข้างมากคิดกันอย่างไร ขณะที่เสียงข้างน้อยต้องดูในรายละเอียดว่ามีประเด็นอะไร ครอบคลุมในเรื่องใด และเนื้อหาสาระเป็นอย่างไร ในอดีตพรรค พท.เคยเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมที่เขากล่าวหาว่าเป็นนิรโทษกรรมสุดซอย คดีทุจริตไม่สามารถนิรโทษกรรมได้อยู่แล้ว  ซึ่งมุ่งเน้นนิรโทษกรรมทางการเมือง แต่ต้องไปนิยามให้ชัดว่าคดีทางการเมืองคืออะไร เช่น คดีความมั่นคง ส่วนคดีอาญาหรือคดีทุจริต เนื้อหามันอาจไม่ครอบคลุม

เมื่อถามว่า การเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม จะเป็นประโยชน์ในการพานายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับประเทศได้หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย คดีที่เขาฟ้องนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ฟ้องด้วยคดีทางการเมือง แต่เป็นการกล่าวหาว่าทุจริต

ส่วนนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวว่า การนิรโทษกรรมต้องคุยให้ชัดว่าจะใช้อะไรเป็นหลักเกณฑ์ ในมุมมองของพรรคกรณีใดที่เกี่ยวข้องกับแรงจูงใจทางการเมือง และไม่ได้เป็นความรุนแรงต่อชีวิตและร่างกาย ต้องเข้าเกณฑ์ด้วย ซึ่งมาตรา 112 ไม่ใช่การแสดงออกทางการเมืองที่เป็นความรุนแรงต่อชีวิตหรือร่างกาย ถ้าเว้นจะนิรโทษกรรมเพื่ออะไร หาก นพ.ระวีจะนำเสนอเรื่องการนิรโทษกรรม คิดว่าจุดนี้ต้องให้ชัดตั้งแต่คอนเซ็ปต์ทั้งหมด ไม่ใช่มองแค่อาจในกลุ่มก้อนของตัวเองเท่านั้น ถ้ายกเว้นการนิรโทษกรรมต้องยกเว้นเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่มีอำนาจในการตัดสินใจเท่านั้น

นายรังสิมันต์กล่าวต่อว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ นพ.ระวี ที่ให้เว้นมาตรา 112 เพราะวันนี้มีคนกว่า 1,000 คนที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 มีคดีจำนวนมากที่ศาลยังไม่ตัดสิน และคดีไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 112 ด้วยซ้ำ แต่เป็นการฟ้องร้องดำเนินคดีเพื่อกลั่นแกล้งทางการเมือง เราจึงไม่สามารถยกเว้นมาตรา 112 ได้หากจะแก้ปัญหาทางการเมืองในภาพรวม เรื่องการนิรโทษกรรมเป็นเรื่องที่พรรคนำเสนอมาตลอด และเมื่อถึงเวลาเหมาะสมจะนำเสนอรายละเอียดให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์