ภท.อ้างกัญชาเสรีแบบควบคุม

ภูมิใจไทยชงกระทู้ “เสี่ยหนู”แจงกัญชาเสรี ย้ำยังควบคุมการใช้ได้ ลั่นหากให้กลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งจะทำให้มูลค่าทางเศรษฐกิจหดตัว สธ.ยันจำหน่ายจ่ายแจก "ช่อดอกกัญชา" ทั้งแบบสดแบบแห้งต้องขออนุญาต พร้อมทำรายงานส่ง หลังประกาศคุมช่อดอกมีผลบังคับใช้ หากผิดเงื่อนไขจะยึดใบอนุญาต

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย  โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย  ตั้งกระทู้ถามสดถึงปัญหาการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ว่า จากการแสดงจุดยืนพรรคการเมืองบางพรรค เชื่อว่าจะทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ผ่านบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ เพราะข่าวที่ปรากฏได้สร้างความสับสนแก่ ส.ส.และประชาชน ให้ข่าวบิดเบือนว่า รมว.สาธารณสุขปล่อยให้มีปัญหากัญชาเสรี  ไม่ห่วงใยเยาวชน ขอถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข มีนโยบายกัญชาเสรีจริงหรือไม่ และในฐานะเป็น รมว.สาธารณสุข มีการควบคุมผลกระทบทางสังคมอย่างไร หลังถอดกัญชาจากบัญชียาเสพติด  ปล่อยปละละเลยหรือไม่

ด้านนายอนุทินชี้แจงว่า รัฐบาลมีนโยบายกัญชาเสรีจริง แต่เป็นเสรีแบบมีการควบคุม คือคืนกัญชาให้ประชาชนใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ การเสริมสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ มีกฎหมายกำกับ มีกลไกดำเนินการรัดกุม ไม่เกิดผลกระทบต่อสังคม จึงจำเป็นต้องเร่งรัดให้มีร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ เป็นนโยบายเร่งด่วนรัฐบาลที่ต้องทำให้สำเร็จ

ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ใช่ของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นของ กมธ.ที่มาจากทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ผ่านการพิจารณากลั่นกรองอย่างรอบคอบ เตรียมนำเข้าสภาพิจารณาวาระ 2 ควบคุมไม่ให้ใช้กัญชาทางที่ผิด เหตุที่ต้องปลดล็อกกัญชาจากบัญชียาเสพติด เพื่อให้ใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ได้ตามกฎหมาย

"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้ตัดสินใจโดยลำพัง แต่ผ่านกระบวนการครบถ้วน มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับ กัญชามีประโยชน์มากกว่าโทษ ความเสี่ยงไม่รุนแรง ควบคุมได้ ไม่ต่างจากเหล้าบุหรี่ จึงต้องคืนกัญชาเป็นสมุนไพรให้ประชาชนใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หากกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง จะทำให้มูลค่ากัญชาทางเศรษฐกิจหดตัวโอกาสสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจจะลดน้อยลง"

ส่วนแนวทางป้องกันผลกระทบจากการใช้กัญชาในกลุ่มเปราะบางนั้น การมีร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ จะควบคุมการใช้กัญชาได้อย่างสมบูรณ์ ไม่เกิดปัญหาต่อสังคม รวมถึงยังมีกฎหมายระดับรองอย่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ห้ามสูบ ห้ามจำหน่ายให้เด็ก การคุมเข้มการใช้ช่อดอก ใครฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำคุกและปรับ ยืนยันตั้งแต่ดำเนินนโยบายให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ยังไม่มีปัญหาใดที่ควบคุมไม่ได้ ส่วนคนที่แอบขาย แอบสูบ คือจงใจทำผิดกฎหมาย ต้องถูกดำเนินคดี 

นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ พร้อมด้วยมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงท่าทีกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ว่า ขอให้แยกเรื่องกัญชงออกมาจากร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากพืชกัญชงเป็นพืชจิตวิญญาณของชาวม้งที่ใช้สำหรับทอผ้ามายาวนาน หรือแม้กระทั่งถูกใช้ในอุตสาหกรรมเสื้อกันกระสุน และอีกมากมาย จึงมั่นใจว่าพืชกัญชงที่บริษัทหรือเอกชนนำไปใช้ เป็นสายพันธุ์ที่มาจากม้งทั้งหมด ดังนั้น พืชกัญชงจึงเป็นพืชวัฒนธรรมที่สำคัญของม้ง ถูกใช้เป็นพืชอุปโภค ที่ไม่มีโทษ แตกต่างจากกัญชา จึงไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายควบคุม

ส.ส.ก้าวไกลจึงเรียกร้องไปยัง ส.ส.ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ให้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 ที่ไม่จำกัดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เพราะชาวม้งใช้ผ้าที่ทอมาจากพืชกัญชงตั้งแต่เกิดกระทั่งเสียชีวิต และมาตรา 77 รัฐพึงมีกฎหมายที่จำเป็น ต้องยกเลิกกฎหมายที่ไม่มีความจำเป็น หรือที่เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตหรือประกอบอาชีพ จึงต้องแยกพืชกัญชงออกจากการพิจารณาร่วมกับกัญชา

นายคารม พลพรกลาง ส.ส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีกระแสข่าวการลาออกของตนว่า มีวันลาออกแล้ว แต่เนื่องจากตนคงจะต้องร่วมโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ฉบับ … พ.ศ.… ก่อนและหลังจากที่ได้โหวตพ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากกัญชง กัญชา พ.ศ.… ในวาระ 2 และวาระ 3 เรียบร้อยแล้ว ตนจะดูฤกษ์และแจ้งวันอีกครั้ง คาดว่าจะเป็นช่วงเดือน ธ.ค.นี้

 “ผมต้องการมีส่วนโหวตในกฎหมายกัญชาให้เรียบร้อย มองประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ไม่งั้นคงไม่ได้เป็น ส.ส.แล้ว”

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงกรณีประกาศควบคุมช่อดอกกัญชาประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้วันนี้วันแรก ว่า การใช้ประโยชน์ส่วนอื่นของกัญชา กัญชงที่ไม่ใช่ช่อดอก ไม่ต้องมาขออนุญาตกับกรมการแพทย์แผนไทยฯ แต่ต้องทำตามขั้นตอนและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่น เช่น นำใบไปใส่อาหาร มีประกาศกรมอนามัยว่าจะต้องใช้ไม่เกินกี่ใบ ต้องมีป้ายแจ้งลูกค้าว่ามีส่วนผสมของกัญชา หรือหากเอาส่วนอื่นไปทำผลิตภัณฑ์สุขภาพ ก็ต้องขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์กับ อย. ซึ่งมีประกาศว่าแต่ละผลิตภัณฑ์ต้องมีส่วนประกอบจากสารสกัด THC และ CBD ไม่เกินเท่าไร ส่วนช่อดอกกัญชากัญชง เราควบคุมทั้งรูปแบบสดและตากแห้ง ทั้งเพื่อจำหน่ายรวมถึงแจกจ่าย กรมการแพทย์แผนไทยฯ เป็นผู้รับผิดชอบออกใบอนุญาต ฉะนั้นไม่ใช่จะเอาช่อดอกกัญชาไปแจกคนได้ ต้องมาขออนุญาตก่อน หากไม่ขอก็จะผิดกฎหมาย หรือขออนุญาตแล้วแต่ทำผิดเงื่อนไขที่กำหนดก็ถูกยึดใบอนุญาต หากทำต่อก็ผิดกฎหมาย

"เราจะชี้แจงกับผู้ประกอบการอีกครั้ง  ส่วนผู้ประกอบการรายเดิมที่ได้รับอนุญาตไปแล้ว กรมจะทำหนังสือไปแจ้งเงื่อนไข ระเบียบการตามประกาศฉบับใหม่ให้ทราบโดยทั่วกัน หลังจากชี้แจงกับผู้ประกอบการเรียบร้อยแล้ว คาดว่าอีก 2-3 สัปดาห์ ทีมจะลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการรายต่างๆ เพื่อดูว่ากระทำผิดเงื่อนไขที่ขออนุญาตไว้หรือไม่ และย้ำว่า ห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์กัญชากัญชงมาจากต่างประเทศ ซึ่งมีความผิด" นพ.ธงชัย กล่าว

เมื่อถามว่า การขออนุญาตศึกษา จำหน่าย แปรรูปช่อดอกกัญชาทำอย่างไร นพ.ธงชัยกล่าวว่า ตอนออกประกาศสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ฉบับที่ 1 เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 ซึ่งคุมกัญชากัญชงทั้งต้น กรมได้ออกแนวทางการขออนุญาตใช้สมุนไพรควบคุม เพื่อศึกษาวิจัย หรือ จำหน่าย แปรรูป ส่งออกเพื่อการค้าไว้ให้ผู้ประกอบการศึกษาแล้วมาขออนุญาต ตอนนี้เราปรับปรุงประกาศเหลือช่อดอก แต่แนวทางขออนุญาตยังเหมือนเดิม  เพียงแต่ตอนมาขออนุญาตในปัจจุบันจะมีเงื่อนไขใหม่ให้รับทราบปฏิบัติ ที่สำคัญคือ ผู้ที่ได้รับอนุญาตต้องทำรายงาน ซึ่งตอนนี้มีรูปแบบจดบันทึก แต่กำลังพัฒนาระบบให้เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ คาดว่าจะแล้วเสร็จต้นปีหน้า เบื้องต้นต้องทำแบบรายงานมาให้กรมก่อน และหากจะส่งออกก็ต้องรายงานแจ้งข้อมูลเป็นรายครั้ง ย้ำว่าห้ามจำหน่ายให้เด็ก สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร นักเรียน นักศึกษา ห้ามสูบในร้านที่จำหน่าย ห้ามขายผ่านเครื่องอัตโนมัติ รวมถึงระบบออนไลน์ ห้ามโฆษณาขายทุกรูปแบบ และห้ามกระทำในพื้นที่ที่กำหนด เช่น วัด สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง