หนูโวยึดนครพนม/เพื่อไทยกั๊กต่อ

ซูเปอร์โพลยก "บิ๊กตู่" เบอร์ 1 คนดีรักชาติบ้านเมือง "อนุทิน" พูดจริงทำจริง-ไร้ขัดแย้งในพรรค "จุรินทร์" เก่งการค้า-ช่วยเกษตรกร ภท.คึกเปิดตัว 4 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม "เสี่ยหนู" ลั่นกวาดหมดทั้งจังหวัดมี รมต.แน่ พร้อมชูนโยบายพักหนี้ 1 ล้านบาท “ชลน่าน” แจงประชุมใหญ่ 6 ธ.ค. ยังไม่เปิดแคนดิเดตนายกฯ จับมือใครรอดูหลังเลือกตั้ง เชื่อยื้อยุบสภาต้น มี.ค.66 จ่อเคลียร์ใจจิรายุ  เพื่อไทย กทม.เลือดไหล

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่องผู้นำทางการเมือง กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,633 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1-3 ธ.ค.2565 กรณีผู้นำทางการเมืองแต่ละฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และกลุ่มเกิดใหม่ด้านต่างๆ พบว่า ด้านรักชาติบ้านเมือง เป็นคนดี เบอร์ 1 ของแต่ละฝ่ายได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ฝ่ายรัฐบาล ร้อยละ 80.0, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ได้อันดับ 1 ในกลุ่มฝ่ายค้าน ร้อยละ 70.7 และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กลุ่มเกิดใหม่ ร้อยละ 70.6

เบอร์ 1 ด้านคนพูดจริง ทำตามที่พูด กล้าเปลี่ยนแปลง ช่วยชาวบ้าน พบว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้อันดับ 1 ในกลุ่มฝ่ายรัฐบาล ร้อยละ 86.8, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้อันดับ 1 ในกลุ่มเกิดใหม่ ร้อยละ 54.8 และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้อันดับ 1 ในกลุ่มฝ่ายค้าน ได้ร้อยละ 49.6

เบอร์ 1 ด้านช่วยเกษตรกร เรื่องรายได้ พืชเศรษฐกิจ ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ยางพารา และปาล์ม เป็นต้น พบว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้อันดับ 1 ฝ่ายรัฐบาล ร้อยละ 84.9, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้อันดับ 1 ในกลุ่มเกิดใหม่ ร้อยละ 60.6 และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้อันดับ 1 ในกลุ่มฝ่ายค้าน ร้อยละ 48.2

เบอร์ 1 ด้านการค้าขายระหว่างประเทศ เศรษฐกิจสากล พบว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้อันดับ 1 ในฝ่ายรัฐบาล ร้อยละ 72.5, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้อันดับ 1 ในกลุ่มเกิดใหม่ ร้อยละ 71.4 และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้อันดับ 1 ในกลุ่มฝ่ายค้าน ร้อยละ 50.6

นอกจากนี้ เบอร์ 1 ด้านการเมือง ไม่มีเรื่องขัดแย้งภายในพรรค พบว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้อันดับ 1 ในฝ่ายรัฐบาล ร้อยละ 78.2, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ได้อันดับ 1 ในกลุ่มฝ่ายค้าน ร้อยละ 59.8 และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้อันดับ 1 ในกลุ่มเกิดใหม่ ร้อยละ 55.2

"ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่าผู้นำทางการเมืองในหัวใจประชาชนมีด้วยกันหลากหลาย แต่ละคนมีฐานสนับสนุนของตนเอง มีจุดแข็งจุดขายแตกต่างกันไป ที่ถูกต้องตรงใจประชาชนอยู่ที่นักการเมืองแต่ละคนจะสามารถเชื่อมโยงจุดแข็งของแต่ละคนแต่ละกลุ่มเข้าหากันได้มากน้อยเพียงไร เพื่อช่วยกันเป็นตัวแทนของประชาชนและกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ ทำให้ถึงเป้าหมายสำคัญที่เคยสำรวจพบก่อนหน้านี้คือ ความสงบสุขปกป้องสถาบันเสาหลักของชาติ ผลประโยชน์ชาติและของประชาชน ไม่เกิดความสูญเสียขึ้นในหมู่ประชาชน และช่วยลดทอนความเดือดร้อนทุกข์ยากของประชาชนทุกหมู่เหล่าอย่างทั่วถึง ขึ้นอยู่กับพลังทางสังคมและพัฒนาการของผู้นำทางการเมือง" ผอ.ซูเปอร์โพลระบุ

ทางด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ทำงานใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมมาโดยตลอด ก็เห็นชัดเจนว่านายกฯ ทำงานหนักทุกวัน คิดหานโยบายเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนแทบจะตลอดเวลา ยิ่งวันนี้ผลงานของนายกฯ ที่หว่านไว้ระยะยาวเริ่มผลิดอกออกผล ในส่วนของตนนั้นจะลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาความเดือดร้อนจากปากประชาชนให้มากขึ้น นำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ซึ่งในการเลือกตั้งสมัยหน้า หากนายกฯ ตัดสินใจไปต่อ เชื่อว่าประชาชนจะสนับสนุนให้ท่านกลับมาเป็นนายกฯ อีกสมัยอย่างแน่นอน

หนุูคึกนครพนมเชียร์นายกฯ

ที่สนามกีฬา รร.นครพนมวิทยาคม เมื่อเวลา 16.00 น. พรรคภูมิใจไทย นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำรัฐมนตรีของพรรค ผู้บริหารพรรค แกนนำ และ ส.ส.ของพรรค ร่วมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนมของพรรคทั้ง 4 เขต ประกอบด้วย เขต 1 นางพูนสุข โพธิ์สุ, เขต 2 นายศุภชัย โพธิ์สุ, เขต 3 นพ.อลงกต มณีกาศ และเขต 4 นายชูกัน กุลวงษา โดยมีชาวนครพนมกว่า 12,000 คน ร่วมฟังการปราศรัยเต็มพื้นที่สถานที่จัดงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่เดินทางมาถึง นายอนุทินถึงกับเอ่ยขึ้นว่า รู้สึกตื่นเต้น และประหม่า เพราะไม่เคยเห็นประชาชนมาฟังการปราศรัยมากขนาดนี้ ทั้งนี้ มีประชาชนได้คล้องมาลัยและผูกผ้าขาวม้าคาดเอวนายอนุทินและคณะตลอดทางเดิน แต่เนื่องจากประชาชนมีจำนวนมากจนชาวบ้านมองไม่เห็นนายอนุทิน ทำให้นายอนุทินต้องปีนเก้าอี้ขึ้นไปโบกมือทักทายประชาชนที่มาฟังการปราศรัย และมีคุณยายโน้มคอนายอนุทินมาหอมแก้มแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้นายอนุทินถึงกับเขินอาย โดยจังหวะหนึ่งได้โพสท่าถ่ายรูปกับป้ายเชียร์ที่มีข้อความว่า “อนุทินต้องเป็นนายกฯ” และป้ายเชียร์ระบุว่า “อนุทิน นายกฯ คนต่อไป” และสำหรับการจัดเวทีปราศรัยครั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยได้นำต้นกัญชา 4 ต้นใส่กระถางมาประดับเวทีปราศรัยด้วย

จากนั้น เวลา 16.45 น. นายอนุทิน กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า ไม่เคยเห็นผู้คนมามากขนาดนี้ ตอนนี้หัวใจพองโต ฝันเป็นจริงแล้ว รู้สึกผูกพันกับชาวนครพนม มือของประชาชนคือสิ่งที่คุ้มกะลาหัวตน และพรรคภูมิใจไทย เราคิดได้อย่างเดียว คือต้องรับใช้ประชาชนจนสุดความสามารถ ครูแก้วดูแลพี่น้องคนเดียวไม่ไหว  ต้องแถมอีก 3 ถ้ารวมเป็นปึกแผ่น นครพนมจะมีรัฐมนตรี ถ้าเลือกภูมิใจไทยจะได้เปลี่ยนจากรองประธานสภาฯ เป็นรัฐมนตรี คนเดียวยังทำได้ขนาดนี้ ปีหน้าถ้ามา 4 คน จะทำได้มากขนาดไหน อีก 3-4 เดือน เชื่อว่าพี่น้องนครพนมจะไม่ทอดทิ้งตน ขอให้อีสานเหนือเลือกภูมิใจไทยให้หมด อีสานใต้ไม่ต้องห่วง เป็นหน้าที่ของนายศักดิ์สยาม ตนคิดว่าไม่มีรมว.สาธารณสุขคนไหนอยู่ครบ 4 ปี แล้วเข้าใจอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ได้มากขนาดนี้ ช่วงโควิด-19 เห็นกับตาว่า อสม.ทำงานหนักขนาดไหน ดังนั้นเรื่อง อสม.ต้องให้อนุทินดูแลเท่านั้น

“เรามีนโยบายพักหนี้ 1 ล้านบาท เป็นเวลา 3 ปี เรื่องราคาพืชผลการเกษตร เราจะไม่มีนโยบายแบบจำนำข้าว ไม่ประกันราคา เพราะเคยก่อให้เกิดความสงสัย เกิดคอร์รัปชัน แต่พรรคภูมิใจไทยจะทำเป็นสัญญา พี่น้องเกษตรกรรู้ก่อนว่าจะขายได้เท่าไหร่แล้วค่อยปลูก เอาหนังสือสัญญาไปกู้เงินมาก่อนได้ ประกันราคาข้าวกว่าจะได้เงินส่วนต่างพี่น้องก็แห้งหมด” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยระบุ

นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยพูดไม่เก่ง แต่ทำงานเก่ง พูดแล้วทำ สิ่งสำคัญที่สุดพรรคยึดถือสไตล์หัวหน้าพรรคที่ชื่ออนุทิน คือกินกันฉันด้วย ใครมีความสุขขอมีความสุขด้วย แต่ตีกันขอป่วยลูกเดียว ประเทศไทยไม่ใช่สนามรบ สนามมวย หรือทุ่งสงคราม พรรคไม่เคยเชื่อว่าความเกลียดชังจะทำให้ประเทศเจริญ เราจึงดำรงตนเสมอมาว่า จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับอะไรทั้งสิ้นที่ก่อให้เกิดความรุนแรง ความเกลียดชัง เราต้องเทิดทูนสถาบัน รักและสามัคคีกัน ประเทศจึงจะเดินได้ ถ้าเลือกเรามากๆ จะไม่เป็นแค่กรรมการห้ามมวยเท่านั้น แต่เราจะจับให้เขามาดีกันให้ได้ เราอาจไปทะเลาะกับคนอื่นบ้าง แต่ไม่นานก็ดีกัน

ด้านนายศุภชัยปราศรัยว่า สงสาร ส.ส.สกลนครและ​ ส.ส.อุดรธานี​ อภิปรายในสภาเรื่องงบประมาณเมื่อไหร่ ก็ด่า รมว.คมนาคมว่าทำไมเอางบประมาณไปพัฒนาแต่ จ.บุรีรัมย์มากมาย ทำไมต้องไปพัฒนา จ.ศรีสะเกษ หรือ จ.สุรินทร์ แล้วสุดท้ายมาลงที่ จ.นครพนม ทั้งที่นครพนมมี ส.ส.ไม่กี่คน​ ทำไมเอางบมาลงเยอะเหลือเกิน “ผมเป็นประธานบนบัลลังก์​ อยากจะบอกมันว่า ก็นครพนมมี​ ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยอยู่ที่นี่ไงไอ้โง่”

พท.เชื่อยังไม่รีบยุบสภา

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านฯ และ ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2565 ภายใต้ชื่องาน “คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน Think big, Act smart, for all thais” วันที่ 6 ธ.ค. ว่า ไม่มีไฮไลต์พิเศษอะไร นอกจากการโชว์วิสัยทัศน์ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรค และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย การปาฐกถาพิเศษของตน และการเลือกคณะกรรมการบริหารแทนตำแหน่งที่ว่างลงประมาณ 9-10 ตำแหน่ง ไฮไลต์ในวันนั้นมีเพียงแค่การคิกออฟแคมเปญเลือกตั้งพรรค ยังไม่มีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค 

ส่วนที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฟันธงว่าจะมีการยุบสภาวันที่ 3 มี.ค.2566 และการย้ายพรรคของ ส.ส.นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จากที่ดูสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ การยุบสภามีโอกาสเป็นไปได้สูง ด้วยเหตุที่ผู้มีอำนาจเห็นว่ายุบสภาแล้วเขาได้ประโยชน์สุด ตามข้อสันนิษฐาน ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หากจะย้ายพรรคต้องมี ส.ส.ปัจจุบันย้ายตามไป ฉะนั้นการยุบสภาจะเปิดช่องให้ ส.ส.ปัจจุบันสังกัดพรรคได้ภายใน 30 วันนับถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งเขาได้มีการเตรียมแผนการเลือกตั้งไว้หมดแล้ว แต่จะยุบสภาเมื่อไหร่นั้น คงจะดูโอกาสที่เหมาะสม และพยายามดึงไปให้ยาวที่สุด สิ่งที่นายวีระกรพูดคงน่าจะใกล้เคียง

เมื่อถามถึงกรณีนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุหลังการเลือกตั้งในปี 2566 หากนโยบายในกรอบหลักของพรรคเห็นตรงกัน จับมือกับพรรคเพื่อไทยหรือพรรคฝ่ายค้านได้แน่นอน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า การที่เราจะบอกว่าจับมือกับใคร เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง ต้องดูว่าประชาชนมอบอำนาจให้ใคร ซึ่งจะเป็นการพูดคุยหลังเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย จะขอทบทวนเส้นทางการเมือง หลังพรรคเปิดตัวนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่งเคยมีกรณีพิพาทกัน เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราคงต้องทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรค การที่จะหาผู้สมัครนั้น ทำในนามระบบพรรค หากมีอะไรที่เป็นข้อขัดแย้งในลักษณะของบุคคลนั้น ต้องพยายามที่จะต้องหาจุดร่วมกันให้ได้เพื่อเป้าหมายที่ใหญ่กว่า น่าจะพูดคุยกันได้ การที่นายจิรายุแสดงจุดยืนเขา ในมุมที่ทำหน้าที่เป็นเรื่องธรรมดา พรรคต้องรับฟังและหวังว่าจะเป็นจุดที่จะไกล่เกลี่ยและเป็นจุดที่จะแสวงจุดร่วม ทำให้ข้อขัดแย้งหายไปให้ได้

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่จะมีผลต่อการยุบสภาหรือการย้ายพรรคของ ส.ส.ว่า ถ้าตามทฤษฎีคือ 1.สภากับรัฐบาลขัดแย้งกัน ทำงานด้วยกันไม่ 2.ความแตกแยกในรัฐบาล ถ้าทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสภาพจิตใจของนายกฯ ว่าคิดอะไร ต้องการอะไร ถ้าคิดอะไรแล้วเข้าทางเขาก็อาจจะยุบสภา แต่เท่าที่เห็นและประมวลในวันนี้ คิดว่ารัฐบาลน่าจะต้องลากไปนานพอสมควรเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบ จึงคิดว่าการยุบสภาไม่น่าจะเกิดขึ้นเร็ว ส่วนการย้ายพรรคของ ส.ส. ถ้ารัฐบาลอยู่ครบวาระ เริ่มพูดกันว่าประมาณเดือน ก.พ. แต่ถ้าคิดว่าจะมีการยุบสภาไม่มีความแน่นอน ต้องรีบอาจจะเป็นช่วงประมาณ 23-24 ธ.ค. คือเดดไลน์ หากมีการลาออกกันเยอะแม้จะไม่เกินครึ่ง คิดว่าก็มีความเป็นไปได้ที่จะยุบสภา

นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงอนาคตทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งต่อไปว่า ปัจจุบันยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย อนาคตยังไม่สามารถตอบได้ ยังอยู่ในช่วงของการตัดสินใจว่าจะยังคงร่วมงานต่อไปกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ แต่ยังยืนยันว่า จะขอทำงานรับใช้และแก้ไขปัญหาให้กับชาวกรุงเทพมหานครต่อ ไม่ปิดกั้นโอกาสในการทำงานร่วมกับทุกฝ่าย ทุกพรรคการเมือง เพื่อชาวกรุงเทพฯ หากพรรคการเมืองใดต้องการชวนไปร่วมงาน ยินดีที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยน      

ที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อชาติไทย จ.อำนาจเจริญ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อชาติไทยมีความพร้อม 100% ในการลงสนามเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น โดยจะถือเอาวันรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค.นี้ และตรงกับวันเกิดของตน ซึ่งมีอายุ 51 ปี เป็นวันดี เอาฤกษ์ เอาชัยชนะ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จำนวน 400 คน ซึ่งมีบริษัทยักษ์ใหญ่ 29 บริษัท ให้การสนับสนุนแล้ว และหลังปีใหม่จะเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ซึ่งมาจากคนนอก 2 คน ชื่อเสียงรู้จักดีในทางสังคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง