พบอีกร่างรอยืนยันอัตลักษณ์

กองทัพเรือยังระดมทุกสรรพกำลังตามหาผู้สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง “บิ๊กจ๊อด” ซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณ ย้ำค้นหาอีก 23 ชีวิตต่อเนื่อง พบอีกหนึ่งร่างใกล้จุดเรือจม รอยืนยันอัตลักษณ์

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลที่สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเลอ่าวไทยยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับฟังการบรรยายสรุปผลการปฏิบัติและการดำเนินการค้นหากำลังพลที่ยังคงสูญหาย โดยมี พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ และนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือร่วมรับฟัง และตอบข้อซักถาม ณ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม

ภายหลังการรับฟังบรรยายสรุป พล.อ.ชัยชาญได้ฝากข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ไปยังกำลังพลและครอบครัวของกำลังพลกองทัพเรือที่ประสบเหตุดังกล่าว โดยหวังว่าจะพบผู้สูญหายและยังมีชีวิต พร้อมทั้งแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิต นอกจากนี้ยังขอบคุณกำลังพลทุกภาคส่วน ทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ในศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) และทุกภาคส่วน โดยขอให้มุ่งมั่นตั้งใจค้นหาผู้สูญหายทั้ง 23 นาย และขอให้มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยนายกฯ ยังคงติดตามความคืบหน้าตลอด และหวังว่าจะพบว่าทุกคนยังคงมีชีวิต

ด้าน พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ระบุว่า กำลังพลทางเรือยังคงปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลที่สูญหายทั้ง 23 นาย ในพื้นที่ที่รับมอบหมายอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย เรือหลวงตากสิน, เรือหลวงนเรศวร, เรือหลวงกระบุรี, เรือหลวงนราธิวาส, เรือ ต.114, เรือ ต.270 และเรือหลวงบางระจัน ทั้งนี้ ปัจจุบันคลื่นลมในทะเลในพื้นที่อ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง เรือขนาดกลางและขนาดเล็กสามารถออกทะเลได้ กองทัพเรือได้ประสานกับเครือข่าย ศรชล. ตำรวจน้ำ กรมเจ้าท่า รวมถึงสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ในทะเล ตลอดจนทางจังหวัด เพื่อประสานกับเครือข่ายเรือประมงในทะเลให้ช่วยกันค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง พร้อมลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณชายหาด

ต่อมา ในเวลา 13.30 น. พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เข้ารับฟังการรายงานสถานการณ์ พร้อมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ณ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.เชิงชายได้กล่าวว่า กองทัพเรือจะให้การสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจนี้อย่างเต็มที่ โดยกองทัพเรือซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตให้อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ และพระราชทานน้ำหลวงอาบศพแก่ผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2565 ขอให้กำลังพลมีกำลังกายและกำลังใจในการทำงาน ต้องดูแลญาติพี่น้องของกำลังพลที่ประสบภัยอย่างเต็มที่ ให้เร่งรัดการช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชย แม้ว่าการค้นหาจะมีความยากลำบาก พื้นที่ปฏิบัติการกว้าง

พล.ร.อ.ปกครองกล่าวว่า ทร.ได้จัดกำลังทางเรือ ประกอบด้วย เรือหลวงตากสิน, เรือหลวงนเรศวร, เรือหลวงกระบุรี,  เรือหลวงนราธิวาส, เรือ ต.114 และเรือ ต.270 เข้าร่วมการค้นหา นอกจากนั้นยังได้ส่งยานล่าทำลายใต้น้ำและชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ จากเรือหลวงบางระจัน เร่งพิสูจน์ทราบบริเวณที่เรือจม และมีรายงานว่า เมื่อเวลา 16.15 น. เรือหลวงบางระจันได้พบร่างมนุษย์ลอยน้ำบริเวณที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยในเวลา 16.30 น. ได้นำร่างขึ้นเรือและเดินทางกลับเข้าท่าเรือบางสะพานโดยมีกำหนดถึงท่าเรือสะพานในเวลา 19.00 น. โดยจะนำร่างดำเนินการส่งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่อไป

โฆษก ทร.ยังกล่าวว่า ได้รับรายงานจากการลาดตระเวนของเรือและอากาศยานว่า ได้มีการตรวจพบคราบน้ำมันลอยขึ้น 3 จุด จุดแรกบริเวณเรือสุโขทัยอับปางขนาดความยาวคราบน้ำมันประมาณ 1 ไมล์, จุดที่ 2 แลต 10 องศา 56.8 ลิปดาเหนือ ลอง 99 องศา 55.36 ลิปดาตะวันออก ขนาดความยาวประมาณ 0.5 ไมล์ และจุดที่ 3 บริเวณแลต 10 องศา 53.17 ลิปดาเหนือ ลอง 99 องศา 55.97 ลิปดาตะวันออก ขนาดความยาวประมาณ 0.2 ไมล์ โดยในขณะนี้ ทร.ได้จัดเรือและอากาศยาน ทำการลาดตระเวนและเฝ้าติดตามการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมการในการขจัดคราบน้ำมันต่อไป

ทั้งนี้ ทร.จะทำการปรับพื้นที่การค้นหาและช่วยเหลือ โดยเน้นในพื้นที่ 1-8 และ บริเวณชายฝั่ง ห่างจากจุดที่เรือสุโขทัยอับปางประมาณ 30 ไมล์ทะเล สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย 105 นาย สามารถช่วยได้แล้ว 76 นาย รักษาหายกลับบ้าน 57 นาย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จำนวน 19 นาย เสียชีวิต 6 นาย และยังคงสูญหายจำนวน 23 นาย โดย 1 รายที่พบล่าสุด รอการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล

ขณะเดียวกัน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือ ภาคที่ 1 กล่าวว่า ยังเดินหน้าต่อค้นหาต่อ โดยไม่ท้อและจะพยายามให้ถึงที่สุด หลังจากนี้จะโฟกัสที่การช่วยเหลือ แต่อุปสรรคคือการไม่รู้ทิศทางกระจายตัวของผู้สูญหายว่าลอยไปในทิศทางใดบ้าง การค้นหาในวันนี้จะขยายพื้นที่ลงใต้มากขึ้นตามทิศทางลมไปถึง จ.สุราษฎร์ธานี โดยกำลังหลักในทะเลยังมีเรือใหญ่ 4 ลำ คือ เรือหลวงนเรศวร, เรือหลวงตากสิน, เรือหลวงกระบุรี และเรือหลวงนราธิวาส ค้นหาในทะเลลึก ส่วนกำลังสมทบ วันนี้ได้รับความช่วยเหลือเพิ่มจาก ศรชล.สุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย เรือตำรวจน้ำ เรือกรมประมง รวมถึงเรือลิฟต์ ร่วมค้นหาในระยะ 20 ไมล์ทะเล จากฝั่ง ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่ช่วงเช้า

ขณะเดียวกันยังได้รับความร่วมมือเดินเท้าสำรวจบนฝั่ง ตั้งแต่ อ.บางสะพาน ลงไป ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกอำเภอ และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี ได้ขอความร่วมมือไปยังชาวประมงให้ช่วยค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหายในระหว่างออกเรือทำประมงด้วย  ส่วนทางอากาศยานได้เฮลิคอปเตอร์มาช่วยบินค้นหาเพิ่มมาอีก 1 ลำ รวมขณะนี้มีเฮลิคอปเตอร์ค้นหาทั้งหมด 7 ลำ และได้เพิ่มอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ลาดตระเวนทางด้านเหนือ เพิ่มเติมจากก่อนหน้าที่ใช้บินสำรวจด้านใต้จุดที่เรือจม

พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมคณะทำงาน เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ครอบครัวกำลังพลที่เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ โดยคณะได้เดินทางเข้าเยี่ยมดูอาการกำลังพล 18 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บ พักรักษาตัวอยู่ในหอพักผู้ป่วยพิเศษอุบัติเหตุชาย ซึ่งเป็นผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และแสดงความห่วงใยจากผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่มีความห่วงใยกำลังพลทุกนาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง