‘อุ๊งอิ๊ง’นำโด่ง‘บิ๊กตู่’ นิด้าโพลชี้ปชช.หนุนร้อยละ34ต่อ14/‘เนวิน’แนะทุกพรรคร่วมตั้งรบ.ได้

นิด้าโพลชี้ ปชช.หนุน "อุ๊งอิ๊ง" นั่งนายกฯ คะแนนนำโด่ง "ลุงตู่"  ตามมาที่ 2 "เสี่ยหนู" อยู่อันดับ 7 "จุรินทร์" รั้งที่ 10 "รทสช." ตีปี๊บเรตติ้งพรรคพุ่ง หลัง "ประยุทธ์" ประกาศเข้าร่วม "บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่เชียงราย เด็กธรรมนัสรอต้อนรับ "อู๊ดด้า" ควง "จุติ-นราพัฒน์" เปิดตัว 5 ผู้สมัครพิษณุโลก "เนวิน" ทำนายหลังเลือกตั้ง ทุกพรรคร่วมจัดรัฐบาลได้ ลั่น 10 ปีบุรีรัมย์โตเพราะไม่มีขั้ว "ชลน่าน" เย้ย "บิ๊กตู่" ทำ พท.แลนด์สไลด์ง่ายขึ้น ปัด "แม้ว" จุ้นจ้านเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 4/2565” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 17-22 ธ.ค.2565 จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่างจากทั่วประเทศ โดยเมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 34.00 ระบุว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) เพราะชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคสามารถทำได้จริง ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร

อันดับ 2 ร้อยละ 14.05 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (พรรครวมไทยสร้างชาติ) เพราะเป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง มีความซื่อสัตย์สุจริต ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ ขณะที่บางส่วนระบุว่าจะได้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง, อันดับ 3 ร้อยละ 13.25 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ มีวิสัยทัศน์และแนวคิดแบบคนรุ่นใหม่ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล, อันดับ 4 ร้อยละ 8.25 ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้, อันดับ 5 ร้อยละ 6.45 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย) เพราะชื่นชอบนโยบายของพรรค มีประสบการณ์ด้านการบริหารประเทศ ขณะที่บางส่วนระบุว่าต้องการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามาบริหารประเทศ

อันดับ 6 ร้อยละ 6.00 หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เพราะเป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง มีความซื่อสัตย์สุจริต และชื่นชอบวิธีการทำงาน, อันดับ 7 ร้อยละ 5.00 นายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย) เพราะชื่นชอบนโยบายพรรคภูมิใจไทย และชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา, อันดับ 8 ร้อยละ 2.65 นายกรณ์ จาติกวณิช (พรรคชาติพัฒนากล้า) เพราะมีความรู้ความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ, อันดับ 9 ร้อยละ 2.60 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว (พรรคเพื่อไทย) เพราะชื่นชอบพรรคเพื่อไทย เป็นคนพูดจริงทำจริง และชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา, อันดับ 10 ร้อยละ 2.30 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (พรรคประชาธิปัตย์) เพราะชื่นชอบพรรคประชาธิปัตย์ ชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา และมีประสบการณ์ด้านการบริหารประเทศ, อันดับ 11 ร้อยละ 1.10 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ (พรรคสร้างอนาคตไทย) เพราะมีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ, ร้อยละ 4.35 อื่นๆ

สำหรับพรรคการเมืองที่ประชาชนจะสนับสนุนในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 42.95 พรรคเพื่อไทย, อันดับ 2 ร้อยละ 16.60 พรรคก้าวไกล, อันดับ 3 ร้อยละ 8.30 ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดเลย,  อันดับ 4 ร้อยละ 6.95 พรรครวมไทยสร้างชาติ, อันดับ 5 ร้อยละ 5.35 พรรคประชาธิปัตย์, อันดับ 6 ร้อยละ 5.25 พรรคภูมิใจไทย, อันดับ 7 ร้อยละ 4.00 พรรคพลังประชารัฐ, อันดับ 8 ร้อยละ 3.40 พรรคเสรีรวมไทย, อันดับ 9 ร้อยละ 3.25 พรรคไทยสร้างไทย, อันดับ 10 ร้อยละ 1.35 พรรคชาติพัฒนากล้า และร้อยละ 2.60 ระบุอื่นๆ

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ขอบคุณสมาชิกและทีมงานรวมไทยสร้างชาติทุกคน จากการที่เราเดินหน้าทำงานอย่างแน่วแน่และต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ประชุมใหญ่ไปวันที่ 3 ส.ค.65 ล่าสุดผลสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองของนิด้าโพลระหว่างวันที่ 17-22 ธ.ค. ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. คะแนนนิยมของพรรคเพิ่มขึ้นจากคราวที่แล้วมากที่สุดแตะ 7% (อยู่ใน top 3) ส่วนตัวนายกฯ เพิ่มขึ้นเป็น 14%

'รทสช.-ลุงตู่' เรตติ้งพุ่ง

"เท่าที่ผมได้ประเมินดูจากการสำรวจที่ทำเอง หลังจากที่ลุงตู่ประกาศออกมาชัดเจน คะแนนนิยมของทั้งลุงตู่และพรรครวมไทยสร้างชาติเพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะของพรรคเพิ่มขึ้นมากพอสมควรเกือบเท่าตัว (จาก 7% ของนิด้า) ครับ เราเป็นพรรคใหม่ ในเวลา 4 เดือน มาได้ถึงขนาดนี้ถือเป็นความก้าวหน้า ก็ขอให้กำลังใจสมาชิกและกองเชียร์ทุกคน ผมทราบดีว่าเรายังห่างจากพรรคอันดับหนึ่งอยู่พอสมควร ต้องช่วยกันทำงานอีกเยอะครับ จากนี้ไปยังจะมีการประกาศนโยบาย ผู้สมัคร และเครือข่าย ของพรรครวมไทยสร้างชาติ เราต้องทำให้ได้ครับ ยังยืนยันว่าถึงกระแสจะดีขึ้น แต่เราเดินหน้าให้ความสำคัญกับการสร้างคน สร้างประเทศ เหนือสิ่งอื่นใด มาช่วยกัน #รวมไทยสร้างชาติ ครับ" นายเอกนัฏระบุ

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ทำให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ง่ายขึ้นว่า การจะพูดอะไรนั้นสามารถพูดได้ แต่คงต้องดูด้วยว่าการพูดแบบปากกล้า แต่ขานั้นกำลังสั่นอยู่หรือเปล่าด้วย เพราะเท่าที่ได้ลงพื้นที่พบปะกับประชาชนมานั้น กระแสนิยมในตัวนายกฯ ยังคงดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้ง ส.ส.ปัจจุบัน อดีต ส.ส. รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่นที่มีชื่อเสียง ต่างแสดงความจำนงว่าอยากมาร่วมงานการเมืองกับนายกฯ เพราะมีความชัดเจน เด็ดขาดเรื่องการทำการเมืองโดยปราศจากการทุจริต ที่สำคัญ ปกป้องและเทิดทูนสถาบันที่เคารพของคนไทยไว้เหนือการเมือง ดังนั้น เชื่อว่าคำพูดของ นพ.ชลน่านคงใช้ได้แค่หลอกตัวเอง แต่หลอกประชาชนไม่ได้ เพราะการบริหารงานตลอด 8 ปีที่ผ่านมาของนายกฯ เป็นที่ประจักษ์ว่า สร้างโอกาสให้ประเทศมากกว่าพวกพ้องตัวเอง

ส่วนกรณีนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ระบุการที่นายกฯ ตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขาธิการนายกฯ เพื่อประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่นั้น นายธนกรกล่าวว่า สมัยรัฐบาลตัวเองทำไม่เคยรู้สึกอะไร แต่พอไม่ใช่รัฐบาลตัวเองทำกลับวิตกจริต คิดเล็กคิดน้อยไปเสียทุกเรื่อง ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องของการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นๆ แต่เป็นการแต่งตั้งเพื่อให้การทำงานของรัฐบาลนั้นตรงเป้าหมาย และเป็นไปตามแนวทางที่นายกฯ วางเอาไว้ โดยยืนอยู่บนหลักการที่ประชาชนต้องได้ประโยชน์สูงสุด

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์เฟซบุ๊กภาพถ่ายคู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมข้อความระบุว่า "แฟนคลับรักลุงตู่เพราะอะไร คนใกล้ชิดที่ร่วมงานด้วยก็รักลุงตู่ ด้วยเหตุผลเดียวกันครับ ไม่ว่าพวกเราจะสังกัดพรรคไหน จุดมุ่งหมายเดียวที่มีก็คือตั้งใจทำหน้าที่ให้เกิดผลดีที่สุดต่อประเทศชาติ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 26 ธ.ค.นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดลงพื้นที่ จ.เชียงราย โดยช่วงเช้า พล.อ.ประวิตรและคณะเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 บน.6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง อ.เมืองฯ จ.เชียงราย เมื่อเดินทางไปถึงจะไปสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช จากนั้นประชุมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในพื้นที่ภาคเหนือ ปี 2566 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS อาคารเจียงฮาย จากนั้น ช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตรประชุมติดตามการบริหารจัดการน้ำภาคเหนือและความก้าวหน้าการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่เวียงหนองหล่ม ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติหนองมโนราห์ และพบปะประชาชน แล้วเดินทางไปตรวจโครงการพัฒนาแก้มลิงเวียงหนองหล่มพร้อมอาคารประกอบ และจะพบปะคณะอาจารย์และนักเรียน ตรวจเยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่โรงเรียน อบจ.เชียงราย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสันติ พร้อมพันธุ์ รมช.การคลัง ร่วมลงพื้นที่ด้วย ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.และ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ลงพื้นที่ต้อนรับ

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พปชร. ว่า เท่าที่ดู ขณะนี้ในพรรค พปชร.มีเพียง พล.อ.ประวิตรคนเดียวที่โปรไฟล์ถึง ส่วนที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เคยประกาศตัวว่าจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ให้กับพรรคนั้น เหตุผลที่เขาพูดเช่นนั้น เพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับโอกาสไปดีเบตในนามพรรค เพราะสื่อมวลชนมักเลือกแคนดิเดตนายกฯ ไปร่วมดีเบต เจตนาเขาต้องการแค่นี้ ไม่ได้คาดหวังเป็นนายกฯ ขนาดนั้น และนายมิ่งขวัญบอกว่าแล้วแต่พรรค

ทุกพรรคร่วมตั้ง รบ.ได้

วันเดียวกัน นายเนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์รายการข่าวสถานีโทรทัศน์ Thai pbs ถึงสถานการณ์การเมือง หลังการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 ว่า ประเทศไทยกับการเมืองไทย ไม่มีมิตรแท้ ไม่มีศัตรูถาวร สิ่งที่เป็นกลไกสำคัญที่สุด การตัดสินของประชาชน ณ วันลงคะแนนเลือกตั้ง จะเป็นตัวบังคับให้นักการเมืองและพรรคการเมืองต้องรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร

ผู้ดำเนินรายการถามถึงการแบ่งขั้วการเมือง จะทำให้เป็นปัญหาจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายเนวินกล่าวว่า เรื่องแบ่งขั้ว เลิกคิดได้แล้ว ถ้าเมื่อไรเรายังแบ่งขั้วแบ่งสีอยู่แบบนี้ บ้านเมืองไปไหนไม่ได้ ส่วนหนึ่งที่บุรีรัมย์มาถึงวันนี้ แล้วพัฒนาแบบก้าวกระโดด ใน 10 ปี เติบโตกว่าจังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทย เพราะเราไม่มีขั้ว นโยบายที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนจะเป็นสิ่งที่ทำให้พรรคการเมืองต้องตัดสินใจ ถ้าคุณทำในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์กับประชาชนและส่วนรวม ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เราก็คงจะร่วมด้วยไม่ได้ แต่ถ้านโยบาย วิธีคิดมันนำไปสู่ประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนส่วนรวมมาก่อนส่วนตัว ทุกอย่างไปได้หมด

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถ้าจะไปจับมือจัดตั้งรัฐบาลกัน เรื่องในอดีตลืมไปหมดหรือยัง นายเนวินกล่าวว่า "เป็นเรื่องในอดีต คำถามวันนี้ คือว่าวันนี้พรรคเพื่อไทยเป็นของใคร ตอบผมหน่อยสิ พรรคเพื่อไทยขับเคลื่อนด้วยใคร ใครกำหนดนโยบายพรรคเพื่อไทย ใครบริหารพรรคเพื่อไทย ถ้าหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค แกนนำพรรคในปัจจุบัน เป็นผู้บริหารทั้งหมดนี่นะ แล้วมันมีความขัดแย้งอะไรกับคุณอนุทิน เขาล่ะ ผมก็ไม่เห็นว่ามีความขัดแย้ง แม้กระทั่งตัวท่านนายกฯ ทักษิณเองนี่นะ ในอดีตกับคุณอนุทินนี่นะ เขาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน อย่าเอาตัวผมมาเป็นที่ตั้งสิ ผมไม่ได้เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทยนะ ผมแค่ครูใหญ่ ผมเป็นแค่ลุงเนวิน”

นายเนวินกล่าวว่า ทิศทางของพรรคภูมิใจไทยเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค ตนเป็นสมาชิกพรรค ไม่ใช่ผู้บริหารพรรค ไม่ใช่แกนนำพรรค คนที่อยู่ในพรรคภูมิใจไทยวันนี้ กับคนที่อยู่ในพรรคเพื่อไทยวันนี้ คนที่อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ คนที่อยู่ในพรรคพลังประชารัฐในวันนี้ ไม่เห็นมีใครมีความขัดแย้งกันนี่ ทำไมพวกคุณจะรวมกันไม่ได้ล่ะ

ผู้ดำเนินรายการถามย้ำว่า ถ้านโยบายเป็นประโยชน์กับประชาชน สามารถเดินไปด้วยกันได้ นายเนวินกล่าวว่า "เวลาคุณตั้งพรรค คุณประกาศนโยบายโน่น นั่น นี่ โอ้โหปรัชญาพรรค อุดมการณ์พรรค คุณพูดถึงแต่ประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน แต่ถ้าเลือกตั้งเสร็จแล้วนี่นะ ไอ้เรื่องที่มันเป็นประโยชน์และเป็นความต้องการของประเทศชาติและประชาชน พวกมึงไม่ทำ พวกคุณไม่ทำ แล้วพวกคุณจะมาตั้งพรรค และพวกมึงจะมาเล่นการเมืองกันทำไม อย่างนั้นก็แสดงว่าพรรคของคุณตั้งขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของพวกคุณ ไม่ได้ประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนใช่ไหม"

เชียร์ 'จุรินทร์' นายกฯ

ที่โรงแรมท็อปแลนด์ จังหวัดพิษณุโลก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคเหนือ และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 5 เขตการเลือกตั้ง ได้แก่ นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร อดีตผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร, นายพงษ์มนู ทองหนัก รองนายก อบจ.พิษณุโลก, นางสาวมุธิตา ทองคำนุช อดีตผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก, นายคณิศร มาดี นายก อบต.หนองกะท้าว และนายวันชัย ทิมชม สาธารณสุข 5 อำเภอ ที่ใกล้ชิดชาวพิษณุโลก และยังมีนายจุติ ที่จะลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยมีชาวพิษณุโลกมาให้การต้อนรับ พร้อมมอบดอกไม้ คล้องพวงมาลัยให้กำลังใจนายจุรินทร์ ขอถ่ายรูปเซลฟีและอวยพรให้นายจุรินทร์เป็นนายกฯ สมัยหน้า ดังกึกก้องทั้งห้องประชุม

โดยนายจุรินทร์กล่าวว่า เวลากว่า 40 ปี ชาวพิษณุโลกเคยมี ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์มาแล้วตั้งแต่ปี 2518 จากนั้นก็มีผู้แทนของพรรคติดต่อกันมา 7 ครั้ง ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2532 และเที่ยวหน้าพิษณุโลกมีผู้แทนได้ 5 คน 5 เขต ซึ่งนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ในยุคนี้ที่ช่วยเหลือเกษตรกรจำนวนมาก คือโครงการประกันรายได้เกษตรกรในพืช 5 ชนิด เป็นหลักประกันให้กับเกษตรกร ถ้าพืชเกษตรราคาตกจะมีเงินส่วนต่างโอนเข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง และประกันรายได้ต้องเดินต่อ ถ้าประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล พิษณุโลกจะต้องเป็นฮับทางด้านการศึกษาทันสมัย ฮับด้านเศรษฐกิจการลงทุน คมนาคม และที่สำคัญการท่องเที่ยวที่ต้องเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวภาคเหนือตอนล่าง ดังนั้นขอให้การเลือกตั้งเที่ยวหน้าเป็นอีกครั้งหนึ่งที่คนพิษณุโลกลงคะแนนเปิดโอกาสให้ประชาธิปัตย์มาทำหน้าที่แทนท่านอีกวาระหนึ่ง เหมือนหลายยุคที่ผ่านมาในอดีต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้า นายจุรินทร์ได้นำคณะเดินไปเยี่ยมเยียนสมาชิกสมาคมไหหลํา ที่ ต.ในเมือง ต่างให้กำลังใจอวยพรให้นายจุรินทร์ประสบความสำเร็จ และได้เป็นนายกฯ ในสมัยหน้าด้วย

ทางด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ประกาศร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติว่า ไม่กระทบกับแลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทย กลับมองว่าเป็นการส่งเสริมให้พรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากขึ้น ผลจากการบริหารงานมา 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ ประชาชนรู้แล้วว่าไม่สามารถแก้วิกฤตประเทศได้

เมื่อถามถึงการจับขั้วทางการเมืองหลังเลือกตั้ง นพ.ชลน่านกล่าวว่า ไม่อยากมองข้ามไปถึงตอนนั้น ตอนนี้มองเพียงว่าจะจับมือกับประชาชนให้เป็นแลนด์สไลด์ ให้ได้ ส.ส. 250 ก่อน จุดมุ่งหมายของเราคือการล้มล้างอำนาจเผด็จการที่เข้ามาแย้งอำนาจจากประชาชน เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ที่จะเลือกนายกฯ ให้ได้ก่อน แล้วค่อยเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ถ้ามี 250 แล้ว จะสามารถเลือกพรรคการเมืองมาตั้งรัฐบาลได้ง่าย 

เมื่อถามว่า ที่สุดแล้วจะจับมือกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ หรือพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่ นพ.ชลน่านตอบว่า พูดตอนนี้ไม่ได้ แต่หลักแล้วจะไม่จับมือกับพรรคที่อุดมการณ์ตรงข้ามอยู่แล้ว ส่วนที่มีข่าวสมาชิกพรรคเพื่อไทยไปพบ นายทักษิณเรื่องการวางตัวผู้สมัคร ส.ส.นั้น การวางตัวผู้สมัคร ส.ส.เป็นเรื่องภายในพรรค สมาชิกพรรครู้ดีว่าหากคุยกับคนนอกสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายและอันตรายต่อพรรค มั่นใจว่าคนเพื่อไทยไม่คิดฆ่าตัวตาย 

ที่อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง จ.เชียงราย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดตัวนายบัวสอน ประชามอญ, นายสฤษฏ์ อึ้งอภินันท์ อดีต ส.ส.เชียงรายหลายสมัย รวมทั้งยังเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย อีก 3 คน คือนายอภิชิต ศิริชัย, นายรชฎ อึ้งอภินันท์ และนายอุดมเดช ดวงแก้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง