ยังสูญหาย11นาย/พท.ซัดกรมอุตุฯต้นเหตุ

"บิ๊กช้าง" รับฟังการบรรยายสรุปการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย กองทัพเรือเร่งค้นหากำลังพลที่สูญหายอย่างต่อเนื่อง พบเพิ่ม 3 ร่าง ยังสูญหาย 11 นาย "ส.ส.พท." โบ้ยอธิบดีกรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศผิดพลาดต้นเหตุเรืออับปาง เล็งยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ซักฟอก "ประยุทธ์-ชัยวุฒิ"  จี้แสดงความรับผิดชอบ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ธันวาคม   พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมารับฟังการบรรยายสรุปถึงผลการปฏิบัติและการดำเนินการในการค้นหากำลังพลที่ยังคงสูญหายจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เพื่อติดตามสถานการณ์ โดยมีพล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปและตอบข้อซักถาม ณ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ  พระราชวังเดิม

ทั้งนี้ พล.อ.ชัยชาญได้ฝากข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มายังครอบครัวของกำลังพลทั้ง 15 นายที่ยังคงสูญหายว่า ขอให้กำลังใจทุกครอบครัว และยืนยันว่าจะดูแลให้ดี พร้อมทั้งขอบคุณ กำลังพลและเจ้าหน้าที่ทุกนาย รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ ขอให้ทุ่มเทและมีความระมัดระวังในการปฏิบัติงาน โดยขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย พร้อมทั้งเน้นย้ำ ในเรื่องการช่วยเหลือเยียวยากำลังพลและครอบครัวที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต สำหรับในส่วนของการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพให้กับผู้เสียชีวิต จะดำเนินการประกอบพิธีให้อย่างสมเกียรติ เพราะทุกนายนับได้ว่าเป็นผู้เสียสละ ซึ่งเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

ต่อมาเวลา 17.30 น. พล.ร.อ. ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ได้สรุปการปฏิบัติภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลกองทัพเรือ จากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางว่า ในวันนี้กำลังทางเรือและอากาศยานยังคงดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือในพื้นที่ที่รับมอบหมายอย่างต่อเนื่อง ทั้งบนผิวน้ำและใต้แนวน้ำ นอกจากนั้นยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ของท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ เครือข่ายชาวประมง และสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ร่วมค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง พร้อมทั้งลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณชายหาดที่คาดว่าจะมีการพบผู้สูญหาย โดยคำนวณจากทิศทางลมและกระแสน้ำ

ตลอดทั้งวัน เรือและอากาศยานได้เก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากน้ำได้รวม 3 ร่าง จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนและกระบวนการในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของทางนิติเวช ซึ่งศพที่พบทั้ง 3 รายนั้นคาดว่าจะใช้เวลาในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลโดยการตรวจดีเอ็นเอประมาณ 3-4 วัน จึงจะสามารถยืนยันตัวบุคคลได้ และมีรายงานว่าจากผลการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 1 ราย สามารถยืนยันรายชื่อผู้เสียชีวิตว่าคือ พลทหารวรพงษ์ บุญละคร สังกัดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานทางรักษาฝั่ง

สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (วันที่ 25 ธันวาคม 2565) เวลา 17.00 น. ยอดกำลำพล 105 นาย รอดชีวิตจำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 18 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 7 นาย มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 11 นาย (1 ราย ก่อนหน้านี้ที่มีรายงานว่ายังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือนั้น ขณะนี้มีหลักฐานยืนยันแล้วว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ) คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 11 นาย

วันเดียวกัน กองทัพเรือได้เปิดปฏิบัติการค้นหาร่างผู้สูญหาย ก้าวเข้าสู่วันที่ 7 ของเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยถูกคลื่นยักษ์โหมซัดอับปาง จมสู่ก้นทะเล อ่าวประจวบคีรีขันธ์ น.อ.พงษ์ศักดิ์ รามนุช ผู้อำนวยการกองประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหารเรือ นำกำลังนักประดาน้ำและเจ้าหน้าที่แพทย์ รวม 53 นาย เปิดปฏิบัติการงมค้นหาร่างผู้สูญหายและสำรวจตัวเรือ โดยใช้เรือหลวงราวีเป็นศูนย์ปฏิบัติการ ณ พิกัดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง สำหรับการดำเนินการในวันนี้น้ำทะเลมีระดับความลึกราว 40 เมตร ใต้ทะเลมีกระแสน้ำแรง เบื้องต้น นักประดาน้ำจะทำการตรวจสอบอยู่บริเวณรัศมีโดยรอบ จะไม่เข้าไปในตัวเรือหรือบริเวณใกล้ตัวเรือมาก เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเรือยังอยู่ในสภาพที่ไม่มั่นคง มีโอกาสถูกคลื่นซัดพลิก หรือเคลื่อนตัวได้ ซึ่งหากมีความคืบหน้าในเรื่องนี้ จะรายงานผลเพื่อทราบในโอกาสต่อไป

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย, นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี และ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรค ร่วมแถลงกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยนายยุทธพงศ์กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียเรือรบหลวง และขอแสดงเสียใจต่อผู้บาดเจ็บ ผู้สูญหาย ผู้เสียชีวิต การสูญเสียครั้งนี้มีความสำคัญมาก เบื้องลึกฟันธงว่าเกิดจากความผิดพลาดของกรมอุตุนิยมวิทยา  ต้องพยากรณ์อากาศ ต้องบอกเจ้าหน้าที่ทหารเรือ ชาวประมง จะมีพายุลมแรงขนาดใด แต่ไม่ได้มีการแจ้งเตือนไปยังเรือหลวง หากมีการแจ้งเตือนคงไม่มีการขับเรือออกไปบริเวณนั้นซึ่งมีคลื่นลมแรงถึง 6 เมตร อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาคนปัจจุบันที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ไม่เคยทำงานกรมอุตุนิยมวิทยา ไม่มีความรู้ และเป็นเสมียนเก่าที่เคยทำงานให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คนเก่า 

 “อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาต้องรับผิดชอบเรื่องที่เกิดจากการพยากรณ์อากาศที่ผิดพลาด หากมีการประกาศแจ้งเตือน เรือหลวงสุโขทัยคงไม่ออกจากท่าเรือสัตหีบ มีการแจ้งผิดที่ผิดตำแหน่ง เป็นการพยากรณ์คลื่นลมแบบกว้างๆ ไม่ได้บอกพิกัดหรือตำแหน่งที่ชัดเจน ขอท้าให้ฟ้องร้องได้เลยหากไม่เป็นความจริง ท้าให้ออกทีวีแข่งกับผมเรื่องการพยากรณ์อากาศได้เลย หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สอบสวน จะยื่น ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบแน่นอน เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ จะไม่ให้ทหารเรือตายฟรี” นายยุทธพงศ์กล่าว

นายยุทธพงศ์กล่าวถึงการเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่าจะอภิปรายเรื่องของนายกฯ เอาเสมียนที่ไม่มีความรู้มาทำงาน จะอภิปรายนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ต้องรับผิดชอบด้วยที่มีการเสนอชื่อดังกล่าวให้มาปฏิบัติหน้าที่ ญัตติได้ร่างเรียบร้อยแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ บริหารแผ่นดินขาดความซื่อสัตย์ ไม่เป็นไปตามนโยบายที่เสนอต่อสภา ไม่เคยไปเยี่ยมหรือดูทหารเลยหลังจากที่ตนพูดในสภา จึงลงไปติดตามแต่ที่ลงพื้นที่เชียงรายและภาคใต้ เป็นการหาเสียง เพราะอยากเป็นนายกรัฐมนตรีอีก

น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะที่สังคมถามหาความรับผิดชอบจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งถือว่าเป็นความรับผิดชอบโดยตรงในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแล เหตุการณ์ในครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์จะใช้หนทางใดในการหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบได้อีก หากมีการเข้มงวดกวดขันอย่างจริงจัง เหตุการณ์นี้คงไม่เกิดขึ้น หรือแม้จะเกิดขึ้น ก็ป้องกันแก้ไขให้สูญเสียน้อยที่สุด ยังไม่นับอีกหลายเหตุการณ์ของความสูญเสียที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในห้วงเวลาของความสูญเสียที่ครอบครัวต้องเผชิญ คือกลับเป็นการประกาศตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยที่ไม่สามารถมองเห็นได้ถึงความเศร้าโศกเสียใจของกำลังพลเลย

"กรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง สะท้อนถึงความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ทั้งเรื่องของความปลอดภัยจากกรณีไม่มีเสื้อชูชีพที่เพียงพอสำหรับกำลังพลเมื่อลงปฏิบัติงานในเรือ ขณะที่งบประมาณแต่ละปีของกองทัพเรือมากพอที่จะจัดซื้อเสื้อชูชีพและจัดหาอุปกรณ์สำหรับรักษาความปลอดภัยและรักษาชีวิตให้กำลังพลอย่างเพียงพอ มากกว่าการซื้อเรือดำน้ำ หรืออาวุธยุทโธปกรณ์ เพราะยังไม่มีเหตุภัยคุกคาม พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้นำรัฐบาลมานาน 8 ปี ไม่อาจแก้ตัวได้เลยว่ามีการปล่อยปละละเลยในเรื่องสวัสดิภาพและความปลอดภัยของกำลังพลอย่างไร จนเกิดคำพูดของญาติผู้เสียชีวิตดังก้องในงานวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัยต่อผู้สูญเสียว่า คนบนเรือคือผู้บริสุทธิ์ ฆาตกรตัวจริงคือผู้ตัดสินใจ สะเทือนสังคมเวลานี้" รองโฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง