ส่ง28หน่วยซีล เดินหน้าค้นหา ผู้สูญหายอีก5

โฆษก ทร.ยืนยันผลพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล 2 นาย คือ "พันจ่าเอกคุณากร จริยศ" และ "พลทหารชลัส อ้อยทอง" รอผลการพิสูจน์อัตลักษณ์อีก 2 นาย ยังเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายอีก 5 นายที่เหลืออย่างต่อเนื่องตลอดเทศกาลปีใหม่ ย้ำ ผบ.ทร.เร่งรัดดำเนินการด้านสิทธิกำลังพลแก่ครอบครัวกำลังพล ส่ง 28 หน่วยซีลลาดตระเวนค้นหาผู้สูญหาย

 เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 เวลา 11.30 น. พลเรือเอกปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ในวันนี้กองทัพเรือยังคงดำเนินการเร่งค้นหาและช่วยเหลือกำลังพล กรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปางในพื้นที่ลาดตระเวนตามแผน ประกอบด้วย เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงตากสิน เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนราธิวาส เรือ ต.114 และเรือ ต.270 รวมถึงเรือ อากาศยาน ทั้งของกองทัพเรือ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ทั้งกองทัพบก กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานในศูนย์อำนวยการรักษาพื้นที่ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล. รวมถึง หน่วยงานต่างๆ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานท้องถิ่น มูลนิธิ เครือข่ายชาวประมง และสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ร่วมค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง

ในขณะที่พื้นที่ตามแนวชายฝั่งก็ยังคงมีการจัดชุดลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณที่คาดว่าจะมีการพบผู้สูญหาย โดยปัจจุบันยังไม่มีการพบผู้สูญหายเพิ่ม และในขณะนี้สามารถยืนยันตัวบุคคลจากผลพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ได้เพิ่มอีก 2 นาย ประกอบด้วย พันจ่าเอกคุณากร จริยศ และพลทหารชลัส อ้อยทอง

ต่อมาเวลา 17.00 น. พลเรือเอกปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ในวันนี้ตลอดทั้งวัน กำลังทางเรือและอากาศยานยังคงดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือในพื้นที่ที่รับมอบหมายอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันยังไม่มีการพบผู้สูญหายเพิ่ม แต่อย่างไรก็ตาม โฆษกกองทัพเรือยังยืนยันว่ากองทัพเรือก็ยังคงเดินหน้าค้นหาผู้ที่สูญหายอีก 5 นายต่อไปตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ สำหรับในส่วนของสิทธิกำลังพลและการให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบนั้น พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มีความเป็นห่วงครอบครัวกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงกำลังพลที่ยังคงสูญหาย ได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิกำลังพลดำเนินการเพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ครอบครัวของกำลังพลในด้านต่างๆ อย่างเร่งด่วน

สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (วันที่ 29 ธันวาคม 2565) เวลา 17.00 น. ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 24 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 22 นาย และมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์เอกลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 2 นาย คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 5 นาย

สำหรับรายชื่อกำลังพลที่เสียชีวิต ซึ่งสามารถยืนยันตัวบุคคลได้แล้ว จำนวน 22 นาย ประกอบด้วย 1.ว่าที่เรือเอกสามารถ แก้วผลึก 2.พันจ่าเอกอัชชา แก้วสุพรรณ์ 3.พันจ่าเอกสมเกียรติ หมายชอบ 4.พันจ่าเอกอำนาจ พิมที 5.จ่าเอกจักร์พงศ์ พูลผล 6.จ่าเอกบุญเลิศ ทองทิพย์ 7.จ่าเอกชูชัย เชิดชิด 8.จ่าโทธวัชชัย สาพิราช 9.จ่าโทสหรัฐ อีสา 10.จ่าตรีสถาพร สมเหนือ 11.จ่าตรีนพณัฐ คำวงค์ 12.จ่าตรีศุภกิจ ทิวาลัย 13.จ่าตรีศราวุธ นาดี 14.จ่าตรีสิริธิติ งามทอง 15.พลทหารอัครเดช โพธิ์บัติ 16.พลทหารจิราวัฒน์ ธูปหอม 17.พลทหารสิทธิพงษ์ หงษ์ทอง 18.พลทหารวรพงษ์ บุญละคร 19.พลทหารปรีชา รักษาภักดี 20.พลทหารจำลอง แสนแก 21.พันจ่าเอกคุณากร จริยศ 22.พลทหารชลัส อ้อยทอง

รายชื่อกำลังพลที่ยังคงสูญหาย รวม 7 นาย (มี 2 นายที่อยู่ในระหว่างการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ซึ่งยังไม่ได้ตัดยอดในจำนวนนี้) กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย จำนวน 3 นาย 1.ว่าที่นาวาตรีพลรัตน์ สิโรดม 2.จ่าตรีโสภณ วงษ์สนิท 3.พลทหารชัยชนะ ช่างวาด, หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จำนวน 2 นาย 1.พันจ่าเอกจิราวัฒน์ เจริญศิลป์ 2.พลทหารทวีศักดิ์ แซ่เซียว, หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จำนวน 2 นาย 1.จ่าเอกไพร ร่วมญาติ 2.พลทหารอับดุลอาซิส มะแอ

ขณะที่ พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยการปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย กู้เรือ ร.ล.สุโขทัย ว่า ช่วงเช้า ศรชล.ชุมพร โดยตำรวจน้ำได้พบโดมสื่อสารบริเวณเกาะเต่า และได้ดำเนินการเก็บกู้และจะนำไปเก็บรวบรวมไว้ที่ มทบ.44 ชุมพร การปฏิบัติในทะเลหมู่เรือที่ 1 โดย รล.ตากสิน รล.นเรศวร รล.นราธิวาส รล.กระบุรี ต.270 ต.114 และอากาศยานของกองทัพเรือ ซึ่งได้มีหน่วยงานอื่นสนับสนุนการค้นหาทางอากาศ โดยมีอากาศยานจากกองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งยังคงปฏิบัติการค้นหาเช่นเดิม

สำหรับการปฏิบัติของ ศรชล.ทั้ง 3 จังหวัด ได้จัดชุดปฏิบัติการพิเศษจาก หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ 2 ชุด 28 นาย พร้อมเรือ พ. 1 ลำ และเรือยางท้องแข็ง 4 ลำ ดำเนินการลาดตระเวนค้นหาในพื้นที่เกาะเสม็ด เกาะสาก หาดผาแดง เกาะมะพร้าวเกาะละวะ เกาะมาตรา รวมไปถึงเกาะกลาง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง